Site icon Meey3D

Khám phá Chùa Dâu Bắc Ninh: Ngôi chùa cổ nhất Việt Nam

Chùa Dâu Bắc Ninh là trung tâm Phật giáo lâu đời nhất của Việt Nam, đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Chùa còn có tên gọi khác là Cổ Châu hay Pháp Vân, mang đậm dấu ấn của nhiều giai đoạn lịch sử; và sở hữu hệ thống tượng phong phú, đặc biệt là bộ tượng Tứ Pháp uy nghi.

Hình ảnh chùa Dâu

Chùa Dâu ở đâu? Đường đi Chùa Dâu Bắc Ninh

Chùa Dâu thuộc tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 30km. Ngoài tên gọi chùa Dâu, nơi đây còn có nhiều tên gọi khác như Diên Ứng Tự, Pháp Vân Tự, Thiên Định Tự, Cổ Châu Tự.

Từ thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên, nơi đây là trung tâm của thành cổ Luy Lâu, nằm ở phía Nam, trên một khu đất rộng bên bờ sông Thiên Đức cũ.

Lịch Sử Chùa Dâu Bắc Ninh

Theo các thư tịch cổ, chùa được xây dựng từ đầu Công nguyên, từ năm 187 đến năm 226 thì hoàn thành. Đền tọa lạc tại khu vực Dầu (Thành cổ Luy Lâu), dưới thời Sĩ Nhiếp làm Thái tử quận Giao Châu, thủ phủ Kinh Bắc xưa.

Những tư liệu, cổ vật còn lưu lại tại chùa, đặc biệt là bản khắc “Cổ Châu Pháp Vân Phật Nhất Hạnh” có niên đại 1752 cùng với những kết quả nghiên cứu về lịch sử Phật giáo của các nhà sử học và học giả Phật học đã khẳng định “Chùa Dâu Bắc Ninh là quê tổ của Phật giáo Việt Nam”.

Lịch Sử Chùa Dâu Bắc Ninh

Năm 1913, chùa được xây dựng lại và trùng tu nhiều lần trong nhiều thế kỷ sau. Thời Trần, vua Trần Nhân Tông đã cho Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi về xây dựng lại thành “chùa trăm gian, tháp chín tầng, cầu chín nhịp”, quy mô hoành tráng, đây là một trong những điểm các bạn nên đến một lần khi đi du lịch Bắc Ninh.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử và chiến tranh tàn phá, ngôi chùa với ngọn tháp gạch sừng sững, hiên ngang, hiên ngang vẫn còn đó. Năm 1962, chùa Dâu (Thuận Thành, Bắc Ninh) được xếp hạng di tích lịch sử. Cho đến năm 2013, chùa tiếp tục được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Kiến trúc chùa Dâu Bắc Ninh

Tọa lạc trên một khu đất cao, rộng, bằng phẳng, cảnh đẹp, chùa quay mặt về hướng Tây, có kiến ​​trúc kiểu “nội công, ngoại quốc” gồm: Tam quan, Tiền thất, Tiền đường, Thiêu hương, Thượng điện, hai chái. , Đường Sau, tháp Hòa Phong; và các công trình phụ trợ: nhà mẫu, nhà tổ, nhà khách, vườn tháp, ao chùa, tường bao…

Kiến trúc chùa Dâu Bắc Ninh

– Theo mô tả của chùa Dâu Bắc Ninh, cổng Tam quan gồm 3 gian, một khung gỗ tựa trên 4 hàng cột, kết cấu mái kiểu “con chồng, giá chiêng, đòn bẩy, đòn bẩy”. . Các bộ phận của Tam quan đều nhẵn bóng, sắc sảo, lợp ngói, cả 3 gian đều thoáng, tạo ấn tượng cho du khách.

– Tiền đường (Bái Vọng Đường) gồm 7 gian, 2 chái, lợp ngói ta, đầu đao cong vút, khung gỗ, các mái đều kết cấu theo kiểu “tiền đường, hậu đường, câu đầu, cột nóc”. , lực vào 4 đầu cột. Các đầu ở giữa được chạm hoa cách điệu. Bên trong có kê một số bàn ghế để khách chuẩn bị hành lễ, trước khi vào lễ Phật.

Xem thêm:

Chùa Dâu Bắc Ninh – Hành lang tượng La Hán

– Tiền đường gồm 7 gian, 2 chái, 8 bộ vì kèo kiểu “câu đầu, cột cái, mái, cốn, tiền đường, hậu bảy”. Trên các đầu, bẩy, chén chạm nổi hoa văn mây lá, tứ linh, tứ quý, triện dây. Chính giữa là hai tòa thành bằng đá chạm trổ hình rồng theo phong cách nghệ thuật thời Trần. Tiền đường thờ Hộ Pháp, Đức Ông, Đức Thánh Hiền và Bát Bộ Kim Cương.

– Thi hương hay còn gọi là ống thủy gồm 3 gian, nối Tiền đường và Thượng điện. Hệ thống đỡ mái gồm 4 bộ cột, mỗi bộ cột được gắn trên 4 trụ. Thắp hương cúng Thập điện Diêm vương Mạc Đĩnh Chi và Thái tử Kỳ Đà.

– Thượng điện gồm 1 gian, 2 chái, có 4 bộ chái, 4 mái cong. 2 bộ còn được giữ nguyên vì nóc kiểu “giá chiêng”, chính giữa chạm nổi hình lá đề chạm nổi đôi rồng chầu mặt trời và 2 cột trốn bên chạm nổi hình bầu dục. Thượng điện chùa Dâu Bắc Ninh thờ: Pháp Vân, Bà Trang, Bà Đồ, Thạch Quang Phật, Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn…

Các vị La Hán ở chùa Dâu.

– Hai hành lang song song với nhau, thông giữa tiền phòng và hậu đường. Mỗi dãy gồm 22 gian và được chia thành 2 phần: hành lang phía trước 12 gian và hành lang sau 10 gian, được ngăn cách bởi một bộ cửa pano. Hành lang phía sau là nơi thờ 18 vị La Hán.

– Hậu đường gồm 9 gian, 2 tầng, bộ khung gỗ, vì mái kết cấu theo kiểu “trụ, quá giang, đường kẻ”. Hậu đường thờ Đức Ông, Quan Âm, Thánh Hiền, Địa Tạng Vương, Hậu Phật. Trung tâm điện Phật có tượng Tam Thế và Quan Âm.

Xem thêm:

Tháp Hòa Phong xây giữa sân chùa, xây bằng gạch to, nung đến niêu sành màu sẫm, có 3 tầng, cao 15m. Tầng một, bốn mặt đều có cửa, xây vòm cuốn. Mặt trước của tầng 2 có tấm bảng đá khắc chữ “Tháp Hòa Phong”. Trên cùng là mái vòm, được xây bằng gạch.

Chùa dâu Bắc Ninh – Kiến trúc nhà Tổ

Trong lòng tháp có bàn thờ “Tứ trấn Thiên Vương” bằng gỗ sơn son, cao 1,6m; Bên trên treo quả chuông đồng đúc năm 1793, chuông đồng đúc năm 1817. Trước cửa phía Tây có 2 con nghê bằng đá, mang phong cách nghệ thuật thời Lê, bên phải là tấm bia vuông dựng năm 1738, bên trái là một bức tượng của một con cừu. đá, là dấu vết duy nhất còn lại từ đầu Công nguyên.

Xem thêm:

Lễ hội chùa Dâu Bắc Ninh

Hàng năm, lễ hội chùa được tổ chức vào ngày 8 tháng 4 âm lịch, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Đây được coi là lễ hội lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay. Sử sách ghi lại rằng, các vua chúa thường đến đây dự lễ, lễ Phật, cầu đảo. Dân gian lưu truyền câu ca: “Dù ai đi đâu/Hễ thấy tháp chùa Dâu thì về/Ai buôn trăm nghề buôn bán/Nhớ ngày mồng tám thì về trẩy hội Dâu”.

Vào dịp lễ hội sẽ diễn ra các nghi lễ truyền thống và nhiều trò diễn dân gian thu hút đông đảo nhân dân trong vùng và du khách thập phương về dự hội, chiêm bái, dâng hương, chiêm bái. Hoạt động nổi bật là các làng tổ chức rước tượng Tứ Pháp từ chùa làng về chùa Dâu, “cộng đồng” hội tụ các yếu tố Mây + Sấm + Sét = Mưa, đoàn rước có ngựa thờ, cờ, bát quái cống … khi họ đến nơi, một màn “cướp nước” đặc sắc đã diễn ra.

Chùa Dâu Bắc Ninh đón du khách

3 Nét đặc sắc nhất của chùa Dâu Bắc Ninh

Ngôi chùa cổ nhất Việt Nam

Được xây dựng từ trước công nguyên và vẫn tồn tại cho đến ngày nay, chùa Dâu được mệnh danh là ngôi chùa cổ nhất Việt Nam. Ngoài kiến ​​trúc sơ khai, chùa còn là sự kết tinh của những tinh hoa kiến ​​trúc thời Lý, Trần.

Trải qua thời gian, ngôi chùa đã mất đi nhiều thứ nhưng vẫn giữ được vẻ nguy nga tráng lệ vốn có. Chính vì vậy, ngôi chùa vẫn là nơi được nhiều người lựa chọn ghé thăm.

Xem thêm:

Ngôi chùa cổ nhất Việt Nam

Ngôi chùa có nhiều tượng Phật nhất Việt Nam

Được mệnh danh là nơi có nhiều tượng Phật cổ nhất Việt Nam, những bức tượng ở chùa Dâu được thiết kế và chạm khắc tỉ mỉ. Quý khách sẽ được chiêm ngưỡng quần thể tượng Phật do người xưa để lại lúc bấy giờ.

Đặc biệt không thể không kể đến tượng Cô Dâu, tượng Hộ Pháp, 8 tượng Kim Cương và nhiều tượng La Hán khác, v.v.

Lễ hội cổ nhất Việt Nam

Song song với sự ra đời của ngôi chùa, lễ hội chùa Dâu ở Bắc Ninh được coi là lễ hội cổ nhất Việt Nam. Hàng năm, vào ngày 8 tháng 4 âm lịch, lễ hội diễn ra. Đây cũng là ngày Đản sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Lễ hội được tổ chức trong phạm vi 12 làng. Lễ hội được tổ chức với mục đích chính là cầu cho mưa thuận gió hòa, người dân được yên ấm.

Lễ hội cổ nhất Việt Nam

Lưu ý khi đi chùa Dâu

Lời kết

Trải qua bao biến thiên, thăng trầm của lịch sử. Chùa Dâu là điểm đến của Phật tử cả nước, du khách đến chùa Dâu là tìm về với đạo Phật và chiêm ngưỡng vẻ đẹp cũng như giá trị mà ngôi chùa mang lại. Đúng như tên gọi, chùa Dâu là ngôi chùa cổ nhất xứ Kinh Bắc.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Exit mobile version