Site icon Meey3D

Chùa Keo Thái Bình – Ngôi chùa cổ kính với kiến ​​trúc độc đáo

Chùa Keo Thái Bình có tuổi đời gần 400 năm, vẫn giữ được gần như nguyên vẹn lối kiến ​​trúc cổ kính đặc trưng của chùa chiền Việt Nam.

Chùa Keo Thái Bình – Ngôi chùa cổ kính với kiến ​​trúc độc đáo

Bạn đã nghe nói đến Keo trên, Keo dưới chưa, đó là hai ngôi chùa cùng tên nổi tiếng gần xa ở Thái Bình và Nam Định. Nằm bên dòng sông Hồng đầy phù sa, chùa Keo là một trong 10 công trình kiến ​​trúc cổ tiêu biểu nhất của Việt Nam. Du khách thập phương đến chùa trước tiên là để vãn cảnh, sinh hoạt tâm linh và thờ cúng. Chùa Keo được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt năm 2012, là nơi lưu giữ nhiều giá trị kiến ​​trúc, văn hóa nghệ thuật độc đáo.

Chùa Keo Thái Bình được giới thiệu ở đâu?

Chùa Keo có tên chữ là Thiên Quang Tự, tọa lạc trên diện tích khoảng 58.000m² tọa lạc tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Với 17 tác phẩm gồm 128 gian hàng được xây dựng theo phong cách “Nội công ngoại thất”. Gần 400 năm tồn tại, những dấu ấn thời gian vẫn còn in đậm trên màu rêu phong xưa cũ, ngay cả những lần trùng tu, tôn tạo Chùa Keo vẫn giữ được nét kiến ​​trúc độc đáo để trở thành một trong những ngôi chùa cổ đẹp nhất Việt Nam.

Chùa Keo Thái Bình được giới thiệu ở đâu?

Theo dân gian, vào thời vua Lý Thánh Tông, chùa Keo được xây dựng vào thế kỷ 17 bên bờ sông Hồng bởi thiền sư Dương Không Lộ dưới thời vua Lý Thánh Tông. Sau này khi ông mất được thờ trong chùa. Theo thời gian, dòng chảy của sông Hồng xói mòn dần nền chùa, rồi một trận lũ lớn cuốn trôi cả làng và chùa. Dân làng Keo phải bỏ quê, một phần sang hữu ngạn Đông Nam sông Hồng lập chùa Keo – Hành Thiện, Nam Định, một phần vượt sông định cư ở đông bắc tả ngạn sông Hồng lập chùa Keo, Thái Bình.

Địa chỉ chùa Keo Thái Bình: xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, Việt Nam.

Chùa Keo mở cửa đón khách tham quan du lịch Thái Bình, tìm hiểu và chiêm bái từ 06:30 – 18:30. Lịch hoạt động của chùa là tất cả các ngày từ thứ 2 đến chủ nhật.

Địa chỉ chùa Keo Thái Bình

Lịch sử chùa Keo Thái Bình

Chùa Keo tên chữ là “Thần Quang Tự”, tọa lạc bên bờ sông hiền hòa Làng Keo nay là xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Dân gian còn gọi chùa ở Thái Bình là chùa Keo thượng, phân biệt với chùa Keo hạ ở Nam Định, theo dòng chảy của sông.

Chùa Keo ngày nay được xây dựng từ thời vua Lê Trung Hưng năm 1632 theo lối kiến ​​trúc “nội công ngoại quốc” tiêu biểu cho kiến ​​trúc chùa chiền Việt Nam (nghĩa là kiến ​​trúc bên trong theo hình chữ Công, bên ngoài theo hình chữ Công hình chữ Công, hình chữ quốc). Toàn bộ khuôn viên chùa rộng hơn 41.500m2, gồm 16 tòa kiến ​​trúc với 116 gian xây dựng. Trong khuôn viên chùa có 3 hồ lớn gồm hồ giữa ba ngoại và nội và hai hồ phía sau hành lang đông và tây.

Chùa Keo là ngôi chùa có quy củ Một trong những ngôi chùa cổ kính nhất Việt Nam

Xem thêm:

Kiến trúc chùa Keo

Từ mặt đê đi xuống là tam quan ngoại. Nối tiếp ao sen, hai bên tả hữu là hai cổng tò vò, ở giữa là tam quan nội. Qua tam quan là khu thờ Phật gồm chùa Ông Hổ, thiêu hương và chánh điện. Bên trong khu thờ Phật là khu thờ Thiền sư Không Lộ, một đại sư thời Lý. Cuối cùng là gác chuông 3 tầng nguy nga. Hai dãy hành lang Đông và Tây nối từ chùa Ông Hổ đến gác chuông, gồm hơn chục gian, là nơi các phật tử làm lễ và du khách nghỉ chân.

Sân chùa yên bình

Chùa Keo Thái Bình được coi là công trình có quy mô lớn nhất trong các ngôi chùa cổ ở Việt Nam, bên cạnh đó còn có nhiều giá trị kiến ​​trúc nghệ thuật độc đáo. Bên cạnh lối kiến ​​trúc “Nội công, ngoại quốc”, chùa được xây dựng quay về hướng Nam với điểm đầu là Tam quan ngoại và điểm cuối là gác chuông nằm trên một trục Bắc – Nam, được coi là đường “quang đạo”. Ở Việt Nam. phong thủy kiến ​​trúc.

Toàn bộ ngôi chùa bằng gỗ lim

Toàn bộ ngôi chùa được làm bằng gỗ lim, không dùng đinh tán mà chỉ dùng các mộng gỗ ghép lại với nhau. Mặc dù vậy, sau mấy trăm năm, kết cấu của toàn bộ công trình bằng gỗ này vẫn vô cùng vững chắc. Các cột chống, vì kèo được các nghệ nhân thời Hậu Lê chạm khắc rất tinh xảo. Đặc biệt là gác chuông 3 tầng cao hơn 11m với bộ khung gần 100 con vật sơn thủy gọi là 100 đầu voi được liên kết bằng các mộng gỗ, đỡ 12 mái ngói cong thanh nhã.

Bộ cửa chạm rồng tại Tam Quan Nội

Toàn bộ mái chùa được lợp bằng vảy cá mềm mại. Các kiến ​​trúc mái cong được chạm trổ rồng, phượng, cá,… rất công phu. Tam quan nội có cửa gỗ chạm đôi rồng và nhiều rồng con chầu nguyệt, được coi là tuyệt tác chạm khắc thế kỷ 17. Trong chùa có tượng Phật được tạc từ thế kỷ 17, 18, bệ thờ bằng đá và tượng Phật, chuông đồng,.. đều là những di sản quý giá.

Kiến trúc lưỡi dao tinh vi

Điểm nhấn đặc sắc chùa Keo Thái Bình

Tháp chuông chùa Keo

Gác chuông chùa Keo là công trình nghệ thuật bằng gỗ độc đáo, tiêu biểu cho kiến ​​trúc cổ Việt Nam thời Hậu Lê.

Công trình này được xây dựng trên nền gạch vuông, gác chuông cao 11,04m, có 3 tầng, kết cấu bằng các con sơn trùng điệp.

Tầng một treo một bàn thờ bằng đá dài 1,20m, tầng hai treo một quả chuông đồng cao 1,30m, đường kính 1m đúc vào thời Lê Hy Tông năm 1686, tầng ba và sân thượng treo một quả chuông nhỏ cao 0,62m, đường kính 0. 69m đúc năm 1796.

Gác chuông là công trình kiến ​​trúc độc đáo của chùa Keo

Nơi lưu giữ xá lợi chùa

Chùa Keo còn là nơi lưu giữ 197 di vật, cổ vật gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của chùa (từ thế kỷ XVII đến nay), được làm từ nhiều chất liệu (gỗ, đá, đồng…), có nét độc đáo giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học.

Khánh đá gác chuông

Với những giá trị văn hóa, lịch sử đặc biệt, năm 2012, quần thể chùa Keo đã được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt.

Đền Keo Thái Bình thờ ai?

Chùa Keo Thái Bình được xây dựng năm 1632, tên chữ là Thần Quang Tự. Ngoài chức năng thờ Phật, chùa Keo Thái Bình cũng như chùa Keo Nam Định còn là nơi thờ Thánh Dương Không Lộ và những người có công lớn trong việc xây dựng chùa (Trịnh Thị Ngọc Lễ, Hoàng Nhân Dụng, Trần Thị Ngọc Duyên, Lê Hồng Quốc, Nguyễn Văn Trụ).

Kèo được chạm khắc tinh xảo

Chùa Keo Thái Bình mở hội vào ngày nào?

Hội xuân – Hội chùa Keo Thái Bình có nhiều trò chơi, trong đó trò kéo lửa thổi cơm thi là trò chơi cổ được lưu truyền từ nhiều đời nay, tham gia trò chơi có 4 đội đại diện cho các phe.

Lễ hội diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 9 âm lịch với đầy đủ các sự kiện lịch sử, tái hiện cuộc đời của Quốc sư Dương Không Lộ.

Lễ rước Đức thánh Dương Không Lộ trong lễ hội chùa Keo

Chùa Keo Thái Bình hàng năm có hai lễ hội chính. Hội Xuân vào ngày mồng 4 tháng Giêng và Hội Thu vào giữa tuần thứ 9 âm lịch để tưởng nhớ Thiền sư Không Lộ, người con của làng Keo, người có công xây dựng chùa Keo xưa (chùa được xây dựng vào năm Thế kỷ thứ 11). Tại làng Giao Thủy – làng Keo, Nam Định, sau đó bị lũ cuốn trôi nên nhân dân làng Keo cũ đã xây dựng 2 ngôi chùa Keo mới, gồm chùa Keo Thái Bình và chùa Keo – Hành Thiện (Nam Định).

Với những giá trị lịch sử, kiến ​​trúc, nghệ thuật độc đáo, năm 2012 chùa Keo Thái Bình đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Năm 2017, Lễ hội chùa Keo cũng đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Vé vào chùa Keo là bao nhiêu?

Hiện chùa Keo không thu vé vào cổng. Nếu là du khách thường xuyên đi chùa, bạn sẽ nhận ra rằng hầu hết các địa điểm tâm linh đều không thu vé hay bất kỳ chi phí nào. Nếu muốn cúng bàn thờ, bạn có thể mua trái cây cho buổi lễ sắp tới hoặc mua mâm lễ đầy đủ tại các quầy hàng trên đường vào chùa vì trong chùa không buôn bán.

Vé vào chùa Keo là bao nhiêu?

Chỉ dẫn phương tiện, đường đi Chùa Keo Thái Bình

Chùa Keo cách thành phố Hà Nội khoảng 110km theo đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, đường đi khá thuận tiện nên hầu hết du khách sẽ chạy xe máy, ô tô tự di chuyển hoặc thuê xe du lịch.

Từ Hà Nội, bạn đi vào đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, đi khoảng 32km rẽ vào đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình → Nút giao Đại Xuyên → Nút giao Liêm Tuyền → Rẽ trái vào đường Hà Huy Tập → Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc -→ Đại lộ Thiên Trường → Cầu vượt Nam Định → QL10/QL38B → Cầu Tân Đệ → Đường Hùng Vương → Đi khoảng 100m rẽ phải vào TL463/ TL220B → Đi tiếp 1,5km là đến chùa Keo.

Nếu bạn ở thành phố Thái Bình, đi theo đường Trần Hưng Đạo, rẽ trái vào Kỳ Đồng đến đường Quang Trung. Từ đây, bạn xuôi theo đường Đoàn Khuê, chạy khoảng 15km là đến làng Keo, đi thêm 500m nữa là đến chùa.

Chỉ dẫn phương tiện, đường đi Chùa Keo Thái Bình

Những lưu ý khi đến chùa Keo Thái Bình

Lễ khai ấn chỉ có ở lễ hội mùa thu có chủ, có chủ, có tế

Lời kết

Với những yếu tố di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tiêu biểu, chùa Keo Thái Bình là nơi lý tưởng để du khách thập phương đến chiêm bái, giải tỏa mọi lo toan thường nhật. Việc bảo tồn và phát huy giá trị luôn được người dân và chính quyền coi trọng.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Exit mobile version