Site icon Meey3D

Chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang – Hương vị sông nước miệt vườn

Nếu ai đã một lần đặt chân đến Tiền Giang để thưởng thức hương vị sông nước miệt vườn cù lao Thới Sơn, xem khu bảo tồn thiên nhiên trại rắn Đồng Tâm mà chưa kịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sự kết hợp kiến ​​trúc Âu Tây và Châu Á chùa Vĩnh Tràng chưa thể gọi là một chuyến đi trọn vẹn.

Toàn cảnh chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang khi nhìn từ trên cao

Chùa Vĩnh Tràng ở đâu?

Chùa Vĩnh Tràng tọa lạc ở đâu? Là một trong những ngôi chùa lớn nhất miền Tây, nằm ven Tỉnh lộ 22, cách trung tâm thành phố Mỹ Tho khoảng 3km về hướng Đông Bắc.

Địa chỉ chùa Vĩnh Tràng:

Đường Nguyễn Trung Trực, Ấp Mỹ An, Phường 8, Thành Phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang.

Tổng quan về Chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang

Chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang không chỉ hấp dẫn bởi sự bề thế, rộng lớn mà còn bởi lối kiến ​​trúc độc đáo. Kiến trúc của chùa là sự kết hợp giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây hòa quyện với tâm hồn nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Bên cạnh đó, chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang cũng là một trong những ngôi chùa lớn nhất miền Tây, nằm cách trung tâm thành phố Mỹ Tho khoảng 3 km nên việc di chuyển đến đây hoàn toàn dễ dàng.

Bạn có ấn tượng với kiến ​​trúc của ngôi chùa không?

Bạn có thể viếng chùa kết hợp du xuân vãn cảnh với lễ chùa cầu may từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch hàng năm, trong tiết trời xuân ấm áp. Tuy nhiên, đây cũng là mùa du lịch cao điểm, thường xuyên đông đúc và quá tải du khách đi du lịch Tiền Giang. Vì vậy, với những ai đặc biệt yêu thích sự tĩnh lặng, trang nghiêm của những ngôi chùa thì có thể chọn thời điểm khác trong năm để đến thăm chùa Vĩnh Tràng.

Lịch sử chùa Vĩnh Tràng

Chùa Vĩnh Tràng là một trong những ngôi chùa đẹp của Việt Nam. Chùa tọa lạc trên đường Nguyễn Trung Trực, thành phố Mỹ Tho, đây là ngôi chùa nổi tiếng ở Nam Bộ. Đầu thế kỷ 19, dưới thời vua Minh Mạng, chùa do ông bà Bùi Công Đạt xây dựng để tu hành. Năm 1849, sau khi đạt giai đoạn đầu, Hòa thượng trụ trì Thích Huệ Đăng đã trùng tu, xây dựng thành ngôi chùa bề thế, cột gỗ, mái ngói và đặt tên là chùa Vĩnh Tràng với hàm ý chùa vững như trời. và mặt trăng. – Con Suối.

Năm 1907, Hòa thượng Chánh Hậu trùng tu, tôn tạo lớn, nhất là mặt tiền và sân khu Thiện Tịnh. Chùa được xây dựng do công lao kiến ​​trúc của nhiều người, trong nhiều năm, được xây dựng khá tinh xảo, đa dạng theo phong cách kiến ​​trúc Á-Âu; nhưng chùa vẫn mang đậm nét kiến ​​trúc điêu khắc truyền thống Việt Nam. Chùa Vĩnh Tràng được xây dựng theo hình chữ Quốc, gồm 4 gian nối tiếp nhau (tiền đường, chánh điện, nhà tổ và nhà hậu) rộng 14.000m², dài 70m, rộng 20m, xây bằng xi măng và gỗ quý.

Tượng Phật Thích Ca và tháp 7 tầng chùa Vĩnh Tràng, Tiền Giang

Chánh điện trang nghiêm; Trước chánh điện có 2 cột gỗ lớn, chạm trổ rồng nổi rất công phu. Trong chùa hiện lưu giữ hơn 60 pho tượng Phật bằng gỗ, đồng, đất nung, xi măng; Nhưng hầu hết các bức tượng đều bằng gỗ, đều được mạ vàng và được làm vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Riêng 3 pho tượng đồng (Di Đà cao 98 cm, Quan Âm và Thế Chí cao 93 cm) được tạo tác vào giữa thế kỷ 19.

Đặc biệt, chùa còn lưu giữ được quả chuông đồng lớn, đúc năm 1854, bị chiến tranh thất lạc nhiều năm, và bộ Bát vị La Hán với nhiều dáng vẻ khác nhau, rất sinh động, đây là những pho tượng tròn độc đáo do các nghệ nhân Nam Bộ tạc đầu thế kỷ 20.

Ngoài ra, trong chùa Vĩnh Tràng hiện nay còn hơn 20 bức tranh màu nước có giá trị, mang đậm chất dân gian Việt Nam, được in bằng tranh. “mai, lan, cúc, trúc”, hình ảnh phong cảnh Việt Nam thật nên thơ. Đáng chú ý là trong chùa có nhiều câu đối chạm trổ công phu, các bức hoành phi, câu đối khắc chữ nổi, thếp vàng, chạm khắc từ năm 1851 đến nay vẫn còn khá đẹp.

Năm 1932, hai cổng tam quan chùa được xây dựng giống như hai tòa lâu đài rất tinh xảo, được ghép bằng vô số mảnh sành sứ và đất nung. Tầng trên của hai cổng Tam quan có tượng Hòa thượng Chánh Hậu (1852-1923) và Hòa thượng Lê Ngọc Xuyến (1874-1939) cùng nhiều hình tượng, hoa quả, chim thú, tích Phật, sự tích. văn hóa dân gian phong phú, đặc sắc, trông cổ kính và rất đẹp.

Xem thêm:

Tượng Phật A Di Đà cao 18m

Trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, chùa Vĩnh Tràng còn là nơi che giấu, nuôi dưỡng các chiến sĩ cách mạng. Cho đến nay, nơi đây đã là một biểu tượng không thể thay thế trong lòng nhân dân địa phương. Gần đây chùa đã xây dựng thêm 3 tượng Phật lớn: Phật đứng, Phật ngồi và Phật nằm trong khuôn viên chùa, trông rất trang nghiêm và tĩnh lặng.

Cách di chuyển đến Chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang

Để đến chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang, bạn có thể đón xe khách từ TP.HCM – Cần Thơ hoặc các tỉnh lân cận đến Mỹ Tho. Sau đó đến chùa bằng taxi hoặc xe ôm. Đường đến chùa Vĩnh Tràng cũng khá dễ tìm nên có thể lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp nhất.

Nếu bạn thích di chuyển bằng xe máy, hãy xuất phát từ trung tâm TP.HCM, chạy thẳng theo quốc lộ 1A đến thành phố Mỹ Tho. Từ đây, tiếp tục đi theo Tỉnh lộ 819 khoảng 3 km là đến Công viên Vĩnh Tràng. Rẽ trái đi tiếp khoảng 300m là “cập bến” chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang. Hãy ghi chú cẩn thận vào cẩm nang du lịch trước khi bạn chính thức lên đường nhé!

Xem thêm:

Thích chốn tâm linh thì không nên bỏ qua chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang

Giải mã sự đặc biệt tại Chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang

Ấn tượng kiến ​​trúc chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang

Ban đầu, chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang được xây dựng theo kiểu Bắc Tông với hình chữ “Quốc”. Về sau, chùa được tôn tạo thêm một số nét kiến ​​trúc khác của người Khmer và người phương Tây. Nhưng thiết kế chính của chùa Vĩnh Tràng vẫn trung thành với truyền thống của người Việt. Chùa được xây dựng thành 4 gian chính gồm: tiền đường, chánh điện, nhà tổ và hậu đường. Chùa có diện tích lên đến 14.000 m2, được xây dựng bằng xi măng và nhiều loại gỗ quý.

Bên trong chánh điện có hòn non bộ lớn ở chính giữa. Không gian ở đây khá đặc biệt bởi được xây dựng theo lối kiến ​​trúc La Mã, xen lẫn những hàng đá hoa cương nhiều màu sắc kiểu Pháp trên mái. Ngoài ra, tại chùa hiện còn lưu giữ gần 20 bức tranh sơn thủy khác nhau cũng được coi là “cổ vật lâu đời”.

Xem thêm:

Chùa Vĩnh Tràng gây ấn tượng đầu tiên với nhiều người ngay từ cổng vào

Những pho tượng khổng lồ tại Chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang

Chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang được ngưỡng mộ vì sở hữu kiến ​​trúc điêu khắc và những bức tượng Phật dát vàng óng ánh vô cùng đặc sắc. Chi tiết này vừa là điểm nhấn cho không gian chùa, vừa để chống mối mọt. Chánh điện được chống đỡ bởi những cột gỗ khổng lồ từ những loại gỗ quý hiếm, bên dưới là lớp bê tông kiên cố.

Chùa Vĩnh Tràng vẫn giữ được nét kiến ​​trúc truyền thống của người Việt

Chùa Vĩnh Tràng có khoảng 60 pho tượng Phật bằng nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, đồng, xi măng, đất nung và đều được sơn son thếp vàng, có niên đại cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Nổi bật nhất trong số đó là:

– Tượng Phật Di Lặc: Tượng được khánh thành năm 2010 bằng bê tông, cốt thép với chiều cao lên đến 20 m và nặng khoảng 250 tấn. Bên trong tượng Phật còn được sử dụng để thiết kế trụ sở làm việc của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Tiền Giang. Bao gồm giảng đường và chỗ ở cho 200 người

– Tượng Phật A Di Đà: Tượng Phật A Di Đà được khánh thành năm 2008. Tượng đứng có chiều cao từ chân đến đỉnh là 18 m, bệ tượng cao 7 m, nặng 150 tấn.

– Tượng Phật Thích Ca: Nhiều người khi viếng chùa thường hiểu lầm đó là tượng Phật A Di Đà. Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni này được hoàn thành vào năm 2013 với chiều dài 32 m, cao 10m, nặng 250 tấn bằng bê tông và bê tông cốt thép.

– Tháp 7 tầng: Bên cạnh những pho tượng Phật khổng lồ, uy nghiêm, chùa Vĩnh Tràng còn có tòa tháp nằm ở phía sau. Tháp này cao 7 tầng và đây cũng là nơi lưu giữ tro cốt của các phật tử và sư thầy trong chùa

Tượng Phật Di Lặc chùa Vĩnh Tràng

Điểm check in đẹp không tì vết

Chuyến viếng thăm chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang của bạn sẽ không trọn vẹn nếu không lưu lại những bức ảnh đẹp. Mỗi góc nhỏ trong khuôn viên chùa đều là “background” xinh xắn, đảm bảo cho bạn khoảnh khắc sống ảo không “góc chết”.

Nền rất đẹp cho ảnh của bạn

Lời kết

Nếu có dịp ghé thăm Tiền Giang thì nhất định bạn phải đến chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang ít nhất một lần. Chùa không chỉ có lối kiến ​​trúc độc đáo mà còn là nơi để bạn gửi gắm những ước nguyện bình an và thả mình vào không gian thanh tịnh, yên bình của ngôi chùa. Chúc bạn sẽ tích lũy được thật nhiều kinh nghiệm du lịch Chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang cho lần tới.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Exit mobile version