Site icon Meey3D

Đền Đồng Bằng – Công trình kiến trúc tâm linh đất Thái Bình

Là một công trình kiến ​​trúc tâm linh quý giá, đền Đồng Bằng ở Thái Bình từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương đến tham quan, hành hương và chiêm bái. Ngôi đền gắn liền với Bát Hải Động Đình Vương, một trong những người có công lớn, dựng nước trong buổi đầu.

Du lịch các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh đồng bằng sông Hồng như Hòa Bình, du khách du lịch Thái Bình sẽ có cơ hội khám phá kho tàng văn hóa tinh thần đồ sộ với những công trình kiến ​​trúc độc đáo, nổi bật như: Đền Đồng Bằng. Ngôi chùa đồ sộ hơn 4000 năm tuổi với kiến ​​trúc uy nghiêm tọa lạc bên dòng sông Mai Diêm cổ kính là điểm dừng chân hấp dẫn của du khách gần xa.

Đền Đồng Bằng là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Thái Bình.

Chuyện về đền Đồng Đăng nơi thờ vua cha Bát Hải

Đền Đồng Bằng Tọa lạc tại thôn Đồng Bằng, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, xưa là đào hoa trấn Sơn Nam, sau gọi là trang Đào Động. Ngôi chùa này gắn liền với những truyền thuyết linh thiêng và câu chuyện về Vua cha Bát Hải. Tương truyền vào đời Hùng Vương thứ 18, khi đất nước bị ngoại xâm, tuy đã chiêu binh mãi mã để chống cự, nhưng thế giặc quá mạnh khiến triều đình phải lập đàn Triệu Lĩnh Sơn Tử Kỳ để yêu cầu giúp đỡ để ngăn chặn chiến tranh.

Xem thêm:

Ở vùng đất của trang Hoa Đào tại cửa sông Vĩnh tức xã An Lễ nay, có con trai và thê thiếp của Lạc Long Quân đã đầu thai và sống trong một gia đình ở đây đã trở về phò vua đánh giặc.

Ông cùng với hai người em và 10 vị tướng là quan đại thương, Đệ tam, Đệ tứ, quan Điều hay ông Hoàng Mười và các nội tướng, đánh tan giặc trên 8 cửa biển, đem lại thái bình cho đất nước. Sau chiến công ấy, ông được phong là Vĩnh Công Đại Vương. Thay vì ở lại triều đình, ông xin về quê phụng dưỡng cha mẹ và khai khẩn, chiêu dân khai khẩn vùng ven biển, giúp vua yên ổn bờ cõi.

Đền thờ Vĩnh Công Đại Vương tại Đền Đồng Bằng

Khi Vĩnh Công Đại Vương giáng trần vào ngày 25 tháng 8 âm lịch, nhân dân nhớ ơn đã tôn ông là “Phụ Vương – Bát Hải Đại Vương”, Hùng Thượng Vương cho tu bổ cung điện thành miếu thờ để tưởng nhớ.

Người ta đồn rằng Vĩnh Công Đại Vương Bát Hải Động Đình rất linh thiêng, vào thế kỷ thứ 13, khi giặc Nguyên – Mông sang xâm lược, Hưng Đạo Đại Vương cùng các tướng đến cửa đền cầu âm, sau ba lần về sau đại thắng, quân tướng nhà trần lại càng ra sức tôn tạo cửa đền. Về sau, khi bờ cõi đất nước được mở mang, nhân dân đã lập đền thờ ông trang nghiêm và uy nghiêm, được liệt vào tứ cổ cảnh.

Những công trình kiến ​​trúc thấm đẫm hồn Bắc Bộ

Đền Đồng Bằng được ví như một bảo tàng nghệ thuật chạm khắc gỗ bởi công trình này mang dáng vẻ đồ sộ với nhiều lớp, nhiều lớp vòng cung. Theo đó, ngôi đền có 13 tòa, 66 gian liên tiếp được thiết kế khép kín và được chạm trổ, điêu khắc tinh xảo với hàng trăm câu đối sơn son thếp vàng, cuốn thư, đề tài về tứ linh, quý linh, tứ quý, thiên nhiên đầy thần thoại, huyền ảo và sống động.

Đền Đồng Bằng được ví như một bảo tàng nghệ thuật chạm khắc gỗ

Khu cổng đền được thiết kế theo kiểu trống lắc rất hoành tráng, khi đi qua cổng, du khách sẽ đến sân chính của nội điện, đây là nơi diễn ra các hoạt động tế lễ quan trọng.

Kiến trúc đền theo hình thức tiền hậu với 5 cung thờ chính như cung thứ tư chạm khắc tinh vi, đủ kiểu dáng nhưng trang trí, cung ba trang nhã và thế tục hơn, thiết kế hướng nội đơn giản. trái tim. Tiếp theo là cung điện thứ hai với vẻ ngoài tươi mới và sạch sẽ. Đệ nhất cung thờ Vua Bát Hải. Cuối cùng là cung cấm Đền Đồng Bằng, Đây là nơi linh thiêng nhất trong đền, sở dĩ gọi là cung cấm vì theo phong tục xưa, đây không phải là nơi mà bất cứ ai cũng có thể vào.

Các cung điện của đền ĐB hội tụ đủ ngũ hành nên rất linh thiêng, chính giữa cung cấm là miệng giếng cổ, tương truyền đây là nơi Vĩnh Công ẩn cư trong ngày sinh nhật, chính là xem xét rằng nếu nước được sử dụng trong giếng này. Có thể loại bỏ những điều xui xẻo và mang lại may mắn.

Lễ hội đền Đồng Đăng nổi tiếng gần xa

Ngày 20 tháng 8 (Âm lịch) hàng năm là ngày khai hội đền Đồng Bằng, đây là thời điểm ngôi đền trở nên tấp nập du khách phương xa đổ về dự hội.

Trong lễ hội, người dân sẽ tổ chức hai hoạt động chính là phần lễ và phần hội.

Cùng với phần lễ sẽ có lễ rước các miếu Mẫu Sinh, các quan Đệ Nhất, Nhị, Tam, Quan Điều Thất, Quân Đệ Bát về đền vua cha Bát Hải. Sau đó là lễ dâng hương, đánh chiêng khai hội, múa trống khai hội, rước bài vị… Phần hội sẽ diễn ra vô cùng sôi động với các trò chơi, hoạt động dân gian như kéo co, bơi chải, cờ tướng, đấu vật… chọi gà…

Một số kinh nghiệm cúng bái khi đến đền Đồng Bằng

Lộ trình từ Hà Nội

Xe khách đi đền Đồng Bằng Quỳnh Phụ Thái Bình có mặt ở nhiều bến xe lớn tại Hà Nội. Nếu bạn ở gần bến xe Mỹ Đình thì có thể bắt xe (ví dụ bến xe Hà Thi) vào các buổi sáng sớm lúc 6h30, 7h30, 7h20, nếu xuất phát từ bến xe Gia Lâm thì có thể bắt xe khách tuyến Thái Bình – Hà Nội (ví dụ bến xe Hải Âu). Xe trả khách dưới chân cầu Vật. Bạn xuống xe đi bộ xuống chùa chỉ cách 200m.

Đền Đồng Bằng – Ngôi đền đã 4000 năm tuổi.

Tại trung tâm Hà Nội, bạn có thể đi theo quốc lộ 1A đến cao tốc Hà Nội, Hải Phòng. Tiếp tục đi theo đường vào TP Hải Dương vào quốc lộ 38B. Đi QL20A/ĐT392 rồi rẽ vào Trục Bắc Nam. Đến Nguyễn Quang Cấp/DT216/DT455 bạn tiếp tục đi khoảng 6km là tới chùa.

Con đường thứ hai, du khách có thể đi theo đường cao tốc Hà Nội – Pháp Vân – Cầu Giẽ/CT 01 đến Quốc lộ 21B/Đại lộ Thiên Trường thuộc thành phố Nam Định đến Quốc lộ 38B – Quốc lộ 10 để đến với Đền Vua Cha Bát Hải.

Lễ dâng hương tại đền Đồng Bằng

Hàng năm, không chỉ vào dịp lễ hội mà cả ngày thường, rất đông người dân đến chiêm bái, tưởng nhớ công ơn của các vị anh hùng và các vị thần. Hành hương về Đền Đồng, ai cũng thành kính khi hướng về Vua Cha.

Cũng chính vì lý do đó mà khi đến với đền Đồng Bằng, người ta thường sắm sửa những lễ vật đầy đủ và đầy đủ nhất để cầu Thần tài, chiêm bái và thưởng ngoạn cảnh đẹp nơi đây. Người dâng lễ có thể đặt lễ chay hay lễ mặn tùy ý. Lễ chay gồm: hương, hoa tươi, quả chín, phẩm vật, xôi. Lễ mặn gồm: gà, giò chả, trầu cau, rượu… Trong đó, lễ ăn hỏi là lễ vật có ý nghĩa nên có trong mâm cúng.

Lễ dâng hương tại đền Đồng Bằng

Đồ tế lễ có từ đời cha ông ta đến nay. Hiện nay, nhiều người làm bánh đã sáng tạo biến tấu những hình tròn đơn giản, đẹp mắt thành những mâm lễ Tài Lộc đẹp mắt, thiết kế thẩm mỹ, tinh tế mà vẫn giữ được cái hồn thiêng của chiếc bánh dân tộc.

Tuy bàn thờ có nhiều màu sắc, hình dáng nhưng bàn thờ Vua Cha Bát Hải nên có màu trắng. Vì Ngài là Vua Cha đứng đầu Nước trong 4 miền và màu trắng là màu đại diện.

Lời kết

Đền Đồng Bằng hiện nay vẫn là điểm đến tâm linh thu hút du khách gần xa, nơi đây giữ vị trí trung tâm trong quần thể di tích An Lễ và đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1986. Đối với người dân đền Đồng Bằng là một nơi vô cùng linh thiêng để họ tìm về, là viên ngọc quý giữa vùng quê lúa nước.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Exit mobile version