Site icon Meey3D

Đền Kiếp Bạc – Di tích lịch sử quốc gia

Có lẽ, khi lắng nghe những trang sử hào hùng của đất nước, ai trong chúng ta cũng muốn một lần chạm tay vào những giá trị thiêng liêng này. Và ngay bên cạnh thủ đô, đền Kiếp Bạc nằm trong quần thể di tích lịch sử Côn Sơn Kiếp Bạc – di tích quốc gia đặc biệt quan trọng của Việt Nam. Đây cũng là nơi giúp bạn ngược dòng thời gian để chạm tay vào trang sử vẻ vang của dân tộc.

Hãy coi những kinh nghiệm đi Đền Kiếp Bạc này là bạn đồng hành cho chuyến đi đặc biệt này nhé.

Đôi nét về quần thể di tích Côn Sơn Kiếp Bạc

Nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 70km về phía Đông Bắc có quần thể di tích Côn Sơn Kiếp Bạc thuộc thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Đây là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử liên quan đến cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông của nhà Trần thế kỷ XIII và cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược của nghĩa quân Lam Sơn thế kỷ XV.

Đến đền Kiếp Bạc khi du lịch Hải Dương, quý khách sẽ có dịp hiểu thêm về thân thế, thân thế và sự nghiệp của các vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa của dân tộc được lưu giữ trong những công trình kiến ​​trúc cổ kính còn tồn tại đến ngày nay. Trong số đó có đền thờ Nguyễn Trãi, đền thờ Trần Nguyên Hãn, đền thờ Trần Nguyên Đán,…

Trong đó, nổi bật có hai công trình làm nên tên tuổi của quần thể di tích này là chùa Côn Sơn và đền Kiếp Bạc. Cả hai đều là nơi lưu giữ cổ vật của đất nước, dấu tích của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Chính vì lẽ đó, Chính phủ đã bổ sung khu di tích lịch sử – văn hóa Côn Sơn – Kiếp Bạc là di tích quốc gia đặc biệt.

Quần thể di tích Côn Sơn Kiếp Bạc vừa là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử đặc biệt quý giá, vừa tọa lạc tại vùng đất đặc biệt linh thiêng

Lịch sử Đền Kiếp Bạc

Vào thế kỷ 13, đây là nơi Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn lập căn cứ, tích trữ lương thực, luyện binh trong các cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông. Vào thế kỷ 14, đền thờ ông được xây dựng tại đây và là nơi hàng năm tổ chức lễ hội dâng hương tưởng nhớ vị anh hùng của dân tộc Việt Nam đã có công với nước, được nhân dân tôn kính.

Khu đền Kiếp Bạc nằm gần Lục Đầu Giang, là nơi hội tụ của sáu con sông: sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, sông Đuống, sông Kinh Thầy và chi lưu chính là sông Thái Bình. Một số người theo phong thủy cho rằng đây là nơi tụ khí để sinh tài. Về đường bộ, đền Kiếp Bạc cách Hà Nội khoảng 80km (50 dặm), theo quốc lộ 1 đến Bắc Ninh rẽ vào quốc lộ 18 và cách chùa Côn Sơn khoảng 5km (3 dặm).

Xem thêm:

Khu đền Kiếp Bạc là một thung lũng trù phú ba mặt có núi Rồng bao bọc, một mặt là Lục Đầu Giang. Thế núi tạo thành thế rồng chầu hổ phục, thế sông tạo thành chánh điện khang trang. Trước chùa có cổng lớn tam quan nguy nga. Trên cổng ngoài có bốn chữ “Hưng Thiện vô cực”, phía dưới có 5 chữ “Trần Hưng Đạo Vương từ”.

Qua cổng lớn, bên trái có một cái giếng gọi là Giếng Ngọc Mắt Rồng. Men theo con đường đá để vào khu vực rước kiệu mùa lễ hội, phía trước có bàn thờ.

Đền Kiếp Bạc

Gian ngoài cùng thờ Phạm Ngũ Lão, gian thứ hai thờ Hưng Đạo Vương, gian trong cùng thờ vợ Hưng Đạo Vương là công chúa Thiên Thành và hai người con gái gọi là Nhị Nhị Vương Cô. Trong đền hiện còn 7 pho tượng đồng: của Trần Hưng Đạo, vợ, 2 con gái, con rể Phạm Ngũ Lão, Nam Tào, Bắc Đẩu và 4 ban thờ các con trai và 2 tướng Yết Kiêu và Dã Tượng.

Gần chùa Viên Lăng là một ngọn núi nhỏ, cây cối mọc um tùm, có người cho rằng đây là nơi chôn cất Trần Hưng Đạo.

Cần chuẩn bị những gì cho chuyến đi đến Chùa Côn Sơn – Đền Kiếp Bạc

Phương tiện di chuyển

Với khoảng cách chỉ 70km từ trung tâm thủ đô Hà Nội, bạn có thể lựa chọn hình thức di chuyển bằng xe máy một cách thoải mái và tiết kiệm nhất. Nếu không, bạn cũng có thể đi xe buýt để đến đây. Và xem thử Kinh nghiệm đi Côn Sơn Kiếp Bạc này để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn phương tiện:

Xe máy:

Với hình thức này, bạn có thể đi từ sáng sớm khoảng 5h, sau khoảng 2h20 phút sẽ đến nơi. Và đường đi cũng rất dễ dàng, bạn cứ đi theo hướng quốc lộ 1A, khi đến thành phố Bắc Ninh sẽ có bảng chỉ dẫn. Hơn nữa còn có chị Google Maps luôn bên cạnh. Và bạn cũng phải chú ý đến giới hạn tốc độ trên những con đường này.

Xe khách:

Nếu bạn không đi xe máy thì ra bến xe Mỹ Đình mua vé đi Quảng Ninh (vì chuyến Quảng Ninh có điểm dừng là ngã ba Sao Đỏ) nên bạn yên tâm. Hiện tại, bạn có thể mua vé tại các nhà xe như Kumho, Việt Thanh, Đức Phúc, Ka Long,… với giá khoảng 70.000 – 100.000 đồng. Sau khi xuống bến, bạn bắt taxi đi thêm 15 phút nữa là đến nơi.

Phương tiện di chuyển đến đền Kiếp Bạc

Ngoài ra, đi Chùa Côn Sơn – Đền Kiếp Bạc còn có một lựa chọn khác cho những bạn ở xa là kết hợp một chuyến khám phá thủ đô, sau đó dành một ngày tại đây. Vậy việc bạn cần làm là đặt vé máy bay đi Hà Nội thật sớm.

Giờ đây, bạn có thể tiết kiệm chi phí khi chọn mục Cảnh báo giá trên Traveloka để được thông báo khi có ưu đãi từ các hãng hàng không như Vietjet Air, Vietnam Airlines hay Bamboo Airways. Thời gian bay từ Sài Gòn đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) khoảng 2 tiếng 10 phút, giá vé máy bay khoảng 1.000.000 – 2.000.000 VND/chiều.

Sau đó, bạn có thể thuê xe máy với giá khoảng 150.000 VND/ngày để đi ngay Côn Sơn – Kiếp Bạc hoặc thuê xe dịch vụ. Với lịch trình và cách di chuyển này, bạn sẽ đi được nhiều nơi hơn trong một chuyến đi.

Nghỉ đêm Côn Sơn – Đền Kiếp Bạc

Vì khoảng cách không quá xa nên người dân thủ đô thường sẽ đi và về trong ngày. Nhưng nếu bạn muốn qua đêm để có nhiều thời gian vui vẻ hơn thì có thể đặt khách sạn ở Chùa Côn Sơn – Đền Kiếp Bạc trước. Thông thường, khách sạn sẽ cách khu di tích khoảng 20 phút lái xe. Và chi phí thuê phòng dao động từ 500.000 – 900.000 VND/đêm tùy bạn lựa chọn.

Du lịch Côn Sơn Kiếp Bạc vào thời gian nào là đẹp nhất?

Cho đến nay, di tích vẫn trường tồn qua bao thăng trầm của lịch sử, dù thời tiết có thế nào thì một điều hiển nhiên là bạn có thể ghé thăm bất cứ lúc nào. Để thuận tiện nhất các bạn nên đi vào ngày cuối tuần.

Tổng hợp các địa điểm tham quan nổi tiếng trong khu di tích

Chùa Côn Sơn

Là một công trình kiến ​​trúc truyền thống, khi đến với chùa Côn Sơn, bạn sẽ cảm nhận được sự linh thiêng và bình yên

Đây là công trình Phật giáo có từ thời nhà Đinh, tọa lạc dưới chân núi Côn Sơn. Tương truyền đây là nơi Đinh Bộ Lĩnh đốt củi đốt than, dẹp loạn 12 sứ quân. Và với trận hỏa công này, chùa Côn Sơn còn được gọi là chùa Hun.

Hơn nữa, chùa từng là nơi thiền sư Huyền Quang, vị tổ thứ ba của thiền phái Trúc Lâm, tu hành và phát triển đạo giáo mạnh mẽ. Đến nay, đây là nơi lưu giữ vô số cổ vật và những dấu tích quan trọng của lịch sử nước nhà.

Đền Kiếp Bạc

Theo Kinh nghiệm đi Côn Sơn Kiếp Bạc thì địa điểm tiếp theo mà bạn cần ghé thăm chính là nơi lưu giữ những dấu tích lịch sử hào hùng của dân tộc – đền Kiếp Bạc. Ngôi đền tọa lạc trong một thung lũng trù phú, có dãy núi Rồng bao bọc và cũng là nơi Hưng Đạo Vương đóng quân trong cuộc chiến chống quân Nguyên Mông.

Đền Kiếp Bạc là nơi thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Được xây dựng từ đầu thế kỷ 14, đến nay trong đền còn lưu giữ 7 pho tượng đồng của Trần Hưng Đạo, phu nhân, hai người con gái là Phạm Ngũ Lão, Nam Tào và Bắc Đẩu. Nếu đến đây vào ngày 20 tháng 8 âm lịch, bạn sẽ được tham gia lễ hội đền để tưởng nhớ ngày mất của ông.

Đến đền Trần Hưng Đạo, bạn có thể hồi tưởng về một lịch sử hào hùng chống Nguyên Mông của dân tộc

Đền thờ Nguyễn Trãi

Đến khu di tích, bạn còn có thể ghé thăm đền thờ Nguyễn Trãi. Công trình được xây dựng ngay dưới chân núi Ngũ Nhạc theo thế tựa lưng vào Tô Sở, hai bên là núi Ngũ Nhạc và Kỳ Lân, phía trước có hồ nước rộng. Đứng ở đây có thể nhìn thấy núi Trúc Thôn, dãy Phượng Hoàng và dãy núi An Lạc hùng vĩ từ gần đến xa.

Đến đền thờ Nguyễn Trãi mới hiểu thêm thế nào là có Thanh Long – Bạch Hổ – Chu Tước

Ngoài ra, theo Kinh nghiệm đi Côn Sơn Kiếp Bạc từ trước du khách có thể tham quan các công trình lịch sử quan trọng khác như đền thờ Lê Trần Nguyên Hãn, đền thờ Trần Nguyên Đán,… Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp khám phá Ngũ Nhạc núi, hồ Côn Sơn và check-in ở Bàn Cờ nữa.

Ăn gì khi đến du lịch ở Chùa Côn Sơn – Đền Kiếp Bạc

Nếu đi trong ngày, bạn có thể tự chuẩn bị bữa trưa cho mình, hoặc có thể đến các quán ăn gần đó. Hoặc nếu đã dành thời gian đến đây, hãy thử đặc sản Hải Dương. Và đây là một số gợi ý từ bộ Kinh nghiệm đi Chùa Côn Sơn – Đền Kiếp Bạc dành cho bạn:

Bên cạnh những công trình lịch sử nổi tiếng, hương vị ẩm thực dân dã nơi đây cũng góp phần không nhỏ trong việc thu hút du khách khắp nơi

Gợi ý lịch trình du lịch Côn Sơn Kiếp Bạc 1 ngày

Thông thường, từ Hà Nội, bạn có thể tranh thủ thời gian cuối tuần để tham quan di tích đặc biệt này trong một ngày. Và để dễ dàng sắp xếp lịch trình các bạn hãy xem Kinh nghiệm đi Côn Sơn Kiếp Bạc tự túc này nhé:

Buổi sáng

5h30: Khởi hành từ Hà Nội, ăn sáng;

7h30 – 8h00: Đến khu du lịch Côn Sơn Kiếp Bạc

8h00-11h30: Bắt đầu hành trình tham quan khu di tích chùa Côn Sơn. Sau đó đi đền Nguyễn Trãi và các đền khác. Nếu có điều kiện, bạn có thể tranh thủ chinh phục núi Ngũ Nhạc, bàn Cô Tiên.

Buổi trưa

Từ 11h30: Bạn có thể tìm một nơi thoáng mát để ăn đồ mang đi hoặc đến các nhà hàng, quán cà phê gần đó để nghỉ ngơi.

Vùng đất địa linh nhân kiệt Chùa Côn Sơn – Đền Kiếp Bạc

Buổi chiều

Từ khoảng 14h, bạn tiếp tục tham quan các công trình khác tại khu di tích như đền Sinh Từ, động Tiên và thăm khu vực núi Trấn Rồng.

16h: Đến giờ, bạn có thể bắt đầu về nhà để ngày hôm sau bắt đầu một tuần làm việc mới.

Lời kết

Quần thể di sản này không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về cội nguồn của mình mà còn có một cuối tuần thư giãn ý nghĩa. Với toàn bộ Kinh nghiệm đi Đền Kiếp Bạc được chia sẻ trên đây, hi vọng bất kỳ ai trong chúng ta, đặc biệt là những ai ở gần Hải Dương đều có thể dễ dàng ghé thăm và nhớ về những trang sử hào hùng của dân tộc.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Exit mobile version