Site icon Meey3D

15 địa điểm du lịch Hà Tĩnh và những món ăn cực hấp dẫn

Với cảnh quan đẹp, còn giữ được nét hoang sơ tự nhiên và sự bình yên, các địa điểm du lịch Hà Tĩnh thu hút một lượng lớn khách du lịch đến đây.

Các điểm du lịch Hà Tĩnh không chỉ có những bãi biển đẹp mà còn vô số khu sinh thái, điểm tham quan, di tích lịch sử, khu vui chơi, trung tâm thương mại đang chờ du khách khám phá.

Các điểm du lịch Hà Tĩnh không chỉ có những bãi biển đẹp mà còn vô số khu sinh thái, điểm tham quan, di tích lịch sử, khu vui chơi, trung tâm thương mại đang chờ du khách khám phá.

Địa điểm du lịch Hà Tĩnh – Những bãi biển đẹp

Biển ở Hà Tĩnh – Thiên Cầm

Du lịch Hà Tĩnh mà không ghé thăm bãi biển Thiên Cầm thì thật là một thiếu sót. Sở hữu vẻ đẹp thuần khiết, trong lành và yên bình, biển Thiên Cầm đã thực sự khiến biết bao du khách phải xiêu lòng khi đặt chân đến đây. Địa điểm du lịch Hà Tĩnh này còn khá vắng vẻ nên du khách có thể tha hồ sống ảo, có cho mình những bức ảnh đẹp tại đây.

Du lịch Thiên Cầm Hà Tĩnh là điều du khách không nên bỏ lỡ

Biển Xuân Thành

Nơi đây cũng được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất Hà Tĩnh. Nơi đây mang vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng với làn nước biển trong xanh như ngọc và bãi cát trải dài vô tận. Ngoài ra, bãi biển này còn nằm gần các địa điểm du lịch Hà Tĩnh khác, rất thuận tiện cho việc di chuyển trong hành trình của du khách.

Xem thêm:

Nghi Xuân Hà Tĩnh có gì đẹp, ghé biển Xuân Thành ngay thôi

Bãi biển Hà Tĩnh – Biển Xuân Hải

Bãi biển Xuân Hải là một cảnh đẹp ở Hà Tĩnh mà du khách không nên bỏ qua. Nơi đây có cả núi, biển và hệ thống đảo Ngư, đảo Mắt liên hoàn tuyệt đẹp. Phong cảnh biển Xuân Hải mang đến cho du khách cảm giác choáng ngợp trước sự hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng.

Xem thêm:

Check-in bãi biển Xuân Hả

Điểm tham quan, vui chơi hấp dẫn khi du lịch Hà Tĩnh

Đèo Ngang

Đó là Đèo Ngang nổi tiếng trong thơ Bà Huyện Thanh Quan gắn liền với bao thế hệ! Nhờ vị trí đắc địa nằm chắn ngang dãy Hoành Sơn, đèo Ngang đã được chọn để trở thành lá chắn vững chắc trong suốt lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Khi đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh tựa như một bức tranh thủy mặc, như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. Còn chờ gì nữa mà không bước xuống xe và thả hồn mình vào những khung hình siêu thực ấy, chính bạn cũng sẽ phải ngỡ ngàng trước khung cảnh tuyệt vời này.

Xem thêm:

Ở góc độ nào tại Đèo Ngang, bạn cũng có thể có một bức ảnh ưng ý

Đồi chè Kỳ Trung – Địa điểm du lịch Hà Tĩnh không thể bỏ qua

Không cần phải lên tận Mộc Châu, Đà Lạt hay Thái Nguyên để check-in đồi chè. Ngay tại Hà Tĩnh cũng có đồi chè Kỳ Trung bạt ngàn, xanh mướt, chắc chắn sẽ là background chụp ảnh ấn tượng.

Đồi chè Kỳ Trung

Vườn quốc gia Vũ Quang

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm du lịch Hà Tĩnh tràn ngập cây xanh, hòa mình vào thiên nhiên thì vườn quốc gia Vũ Quang chắc chắn là sự lựa chọn tuyệt vời. Nơi đây có tính đa dạng sinh học cao và là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm của Việt Nam. Du khách có thể khám phá rừng, leo núi hay chụp ảnh khi đến với Vườn quốc gia Vũ Quang.

Vườn quốc gia Vũ Quang

Khu du lịch sinh thái hồ Trại Tiểu

điểm du lịch sinh thái hồ Trại Tiểu là một địa điểm du lịch đầy tiềm năng ở Hà Tĩnh. Khu du lịch này sở hữu khung cảnh nên thơ, trữ tình khi lưng tựa vào núi, mặt trước là hồ nước trong vắt, rừng cây xanh mướt. Khi đến đây, du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành, cảm giác như mình đang trốn khỏi thế giới.

Trốn cả thế giới tại khu du lịch sinh thái hồ Trại Tiểu

Điểm du lịch Hà Tĩnh về di tích lịch sử văn hóa

Khu di tích Nguyễn Du

Khu di tích Nguyễn Du là một quần thể di tích của họ Nguyễn rộng lớn nằm trên địa bàn xã Tiên Điền. Quần thể di tích này bao gồm nhiều di tích như đền thờ Đại vương tiến sĩ Nguyễn Huệ, đền thờ Nguyễn Nghiễm, Nguyễn Trọng, phủ thờ Nguyễn Quỳnh, 2 nhà Từ Văn, lăng mộ Đại thi hào Nguyễn Du, nhà Nguyễn bảo tàng. Du và tượng nhà thờ Nguyễn Du. Khi đến đây, du khách sẽ được tìm hiểu về cuộc đời của Đại thi hào Nguyễn Du cũng như dòng họ Nguyễn.

Khu di tích lịch sử Nguyễn Du

Khu di tích Hải Thượng Lãn Ông

Được xây dựng trên diện tích gần 20 ha, khu di tích Hải Thượng Lãn Ông Hà Tĩnh là một quần thể bao gồm chùa, đền, nhà hàng, khách sạn nổi bật nằm ngay bên dãy Trường Sơn. Nếu bạn là người yêu thích lịch sử và muốn trải nghiệm những giá trị văn hóa truyền thống thì không thể bỏ qua địa điểm du lịch Hà Tĩnh này.

Khu di tích Hải Thượng Lãn Ông

Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Nĩa đồng tài lộc là di tích lịch sử ghi dấu tuổi thanh xuân vĩnh hằng của 10 cô gái thanh niên xung phong Đồng Lộc dũng cảm và đã trở thành huyền thoại trong lòng người dân đất Việt. Chiến tranh dù đã đi qua những câu chuyện lịch sử và sự hy sinh dũng cảm của các cô gái thanh niên xung phong sẽ mãi lay động trái tim của biết bao du khách khi đến với địa điểm du lịch Hà Tĩnh này.

Tượng đài danh nhân Ngã ba Đồng Lộc

Lập danh sách các điểm du lịch về văn hóa tâm linh

Chùa Hương Tích – điểm du lịch Hà Tĩnh hút khách

Chùa Hương Tích là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Hà Tĩnh. Chùa Hương Tích được xây dựng từ thời nhà Trần nên kiến ​​trúc ở đây mang đậm nét cổ điển Á Đông. Mái nhà rêu phong, tường đã ố màu thời gian cho thấy tuổi đời của ngôi chùa này. Chùa Hương Tích tọa lạc trên núi Hồng Lĩnh, để đến đây du khách phải chèo thuyền qua sông, đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị và mới lạ.

Chùa Hương Tích

Chùa Thiên Tượng

Chùa Thiên Tượng là một trong những ngôi chùa nổi tiếng của tỉnh Hà Tĩnh. Nằm giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, núi rừng bao la, chùa Thiên Tượng nổi bật với vẻ đẹp uy nghiêm, thanh tịnh và yên bình. Khuôn viên chùa còn có hai dòng suối từ trên đỉnh núi Thiên Tượng chảy xuống khiến khung cảnh càng thêm đẹp.

Chùa Thiên Tường

Đền thờ Tổng Bí thư Lê Duẩn – Địa điểm du lịch Hà Tĩnh mang đậm nét đẹp truyền thống

Để tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với công lao to lớn của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định đầu tư xây dựng đền thờ cố Tổng Bí thư tại TP.Đó là hồ Gò. Đền thờ Tổng Bí thư Lê Duẩn có kiến ​​trúc đơn giản nhưng không kém phần độc đáo.

Đặc biệt, ngôi chùa nằm giữa hồ nên không khí ở đây rất thoáng đãng, mát mẻ và khung cảnh thiên nhiên nên thơ. Do đó, đừng bỏ lỡ địa điểm du lịch Hà Tĩnh này nếu bạn đã đến đây.

Đền thờ Tổng Bí thư Lê Duẩn nhìn từ trên cao

Nên đi du lịch Hà Tĩnh vào thời gian nào?

Có mùa đông khá lạnh nên du lịch biển Hà Tĩnh

Nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, Hà Tĩnh là tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của hai miền khí hậu chuyển tiếp Bắc – Nam, mang đặc điểm khí hậu nhiệt đới điển hình của Nam Bộ và có mùa đông lạnh của khu vực. Bắc nên thời tiết, khí hậu Hà Tĩnh rất khắc nghiệt. Mỗi năm Hà Tĩnh có hai mùa rõ rệt.

Hướng dẫn đi tới Hà Tĩnh

Phương tiện cá nhân

Xe hơi
Từ Hà Nội vào Hà Tĩnh bằng ô tô riêng khá đơn giản

Hà Tĩnh cách Hà Nội khoảng 400 km, nếu đi ô tô bạn sẽ mất khoảng 6-7 tiếng di chuyển là tới đây. Nếu chỉ cần di chuyển vào trung tâm tỉnh, bạn chỉ cần đi theo quốc lộ 1A, chặng đầu tiên của hành trình là đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình dài gần 100km.

Xe máy

Với nhiều nhóm bạn trẻ thích phượt bằng xe máy, bạn chỉ cần đi theo tuyến QL1A. Tùy thuộc vào điểm đến của bạn, bạn cũng có thể đi theo đường mòn Hồ Chí Minh để thưởng ngoạn phong cảnh.

Phương tiện giao thông công cộng

Xe hơi

Hà Tĩnh nằm giữa miền Trung, nơi có tuyến đường huyết mạch là Quốc lộ 1A chạy qua với chiều dài hơn 120km, gần 90km đường Hồ Chí Minh cũng chạy qua địa bàn tỉnh. Nếu bạn sử dụng các tuyến xe giường nằm, xe khách chất lượng cao từ Hà Nội thì có thể bắt xe tại bến xe Nước Ngầm. Linescar đi Hà Tĩnh Tại đây chạy liên tục vào các buổi tối sẽ đưa bạn đến Hà Tĩnh vào sáng sớm.

Xe lửa
Ga Yên Trung nằm ở Đức Thọ, Hà Tĩnh

Tổng chiều dài tuyến đường sắt Bắc Nam qua Hà Tĩnh là 70km, toàn tuyến có 8 ga hành khách, trong đó ga chính Yên Trung và ga Hương Phố cách trung tâm TP Hà Tĩnh khoảng 40km. Với khoảng cách gần như nhau, nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn hãy chọn xuống ga Hương Phố, từ đây có tuyến xe buýt về trung tâm thành phố Hà Tĩnh.

Từ ga Hà Nội có các chuyến tàu SE11 xuất phát từ Hà Nội lúc 8h và đến Yên Trung lúc 14h30, tàu SE5 từ Hà Nội lúc 9h và đến Yên Trung lúc 15h30 là những chuyến tàu khá phù hợp nếu bạn lựa chọn đi du lịch Hà Tĩnh bằng tàu hỏa. xe lửa.

Máy bay

Hà Tĩnh hiện chưa có sân bay, nếu bạn muốn đi Hà Tĩnh từ Sài Gòn bằng đường hàng không thì có thể lựa chọn 1 trong 2 sân bay của 2 tỉnh lân cận là sân bay Vinh (cách các trung tâm Hà Tĩnh khoảng 50km) hoặc sân bay Đồng Hới (cách thị xã Kỳ Anh, giáp Quảng Bình khoảng 100km).

Tùy từng chặng sẽ được từng hãng khai thác nhưng nhìn chung cả 3 hãng hàng không khai thác tại Việt Nam đều có chặng bay Sài Gòn – Vinh với mức giá rẻ nhất là khoảng 4000k++ cho hành trình khứ hồi. Nếu bạn bay đến Quảng Bình, các chuyến bay của Vietnam Airlines, Jetstar và Vietjet sẽ đưa bạn đến Đồng Hới trong khoảng 1 giờ 30 phút.

Đi lại ở Hà Tĩnh

Xe máy
Có phương tiện cá nhân để di chuyển trong Hà Tĩnh có lẽ là thuận tiện nhất

Có lẽ do du lịch chưa phát triển lắm nên motorbike rental in Ha Tinh hầu như không tồn tại. Nếu bạn ở xa Hà Tĩnh, có lẽ bạn cần một chút niềm tin để có thể thuê xe máy tại khách sạn nơi bạn ở nếu bạn muốn có một chiếc xe máy trong những ngày ở đây.

xe tắc xi
Taxi phù hợp với nhóm nhỏ, gia đình có người già và trẻ em

Đối với một số bạn đến Hà Tĩnh bằng phương tiện công cộng và không muốn tự lái xe trong những ngày ở đây thì taxi sẽ thuận tiện hơn.

Một số hãng taxi ở Hà Tĩnh:

Xe buýt
Hầu hết các tuyến xe đều xuất phát từ bến xe Hà Tĩnh

Xe buýt là loại hình giao thông công cộng phổ biến ở nhiều địa phương, một số tỉnh thành vừa rẻ hơn, vừa có nhiều lựa chọn về thời gian hơn so với các tuyến xe buýt cố định.Mạng lưới xe buýt Hà Tĩnh chưa đầy đủ lắm nhưng về cơ bản cũng có vài phương án đi các huyện trong tỉnh. Từ các bến xe, bạn có thể sử dụng thêm xe ôm để đến địa điểm mong muốn.

Lưu trú ở Hà Tĩnh

Lưu trú ở Hà Tĩnh

Số lượng khách sạn được đầu tư xây dựng tại các khu du lịch Hà Tĩnh chứa nhiều, toàn tỉnh hiện chỉ có Vinpearl là khách sạn lớn nhất tọa lạc tại bãi biển Xuân Hải

Lượng khách du lịch đến Hà Tĩnh những năm gần đây tăng cao nhưng lượng khách lưu trú lại không quá nhiều. Phần lớn du khách đến Hà Tĩnh là du lịch tâm linh, sau đó du khách thường sẽ chuyển đi mà không có nhiều người ở lại. Một phần có lẽ do cơ sở hạ tầng lưu trú ở Hà Tĩnh còn khá khiêm tốn, toàn tỉnh có khoảng 200 cơ sở lưu trú trải khắp các huyện.

Món ngon Hà Tĩnh

Hải sản Hà Tĩnh

Với ngư trường chính trên địa bàn rộng lớn, ngư dân Hà Tĩnh chủ yếu đánh bắt trong ngày nên hải sản rất tươi ngon. Sau khi hải sản được đưa lên bờ, các loài còn sống như cua, ghẹ, tôm, tép bọ ngựa… sẽ được các nhà hàng thả vào bể nước, còn các loài khác sẽ được cấp đông và chế biến thành nhiều món ăn ngon. thơm ngon, hấp dẫn.

Mực nhảy Vũng Áng

Mực nhảy Vũng Áng, đặc sản Hà Tĩnh rất nổi tiếng

Một trong những đặc sản của Hà Tĩnh là mực nhảy Vũng Áng. Mực nhảy được ngư dân đánh bắt từ biển rất tươi sống và được nuôi trong lồng bè nước ngọt, du khách có thể lựa chọn và mua về chế biến ngay tại gian hàng với thực đơn đa dạng, phong phú.

Cá trích nướng

Cá trích nướng

Đi dọc cảng cá Thạch Kim (Lộc Hà), bất kể mùa mưa hay mùa nắng, chúng tôi vẫn ngửi thấy mùi thơm của cá trích nướng quyện với mùi than hồng và khói nghi ngút. Những rổ cá tươi rói, đượm vị mặn mòi của biển đã níu chân biết bao người phương xa.

Với người dân nơi đây, cá trích không phải là món ăn xa xỉ, thậm chí được coi là món ăn bình dân nhất so với các loại tôm cá khác. Thế nhưng, bất kỳ ai khi nếm thử miếng cá trích tươi vừa được nướng chín còn nóng hổi đều cảm thấy lưu luyến.

Gỏi cá đục

Gỏi cá đục

Cá đục dài khoảng 13-18cm, thân to hơn ngón tay cái, sống gần bờ biển, có hình dáng khá giống cá bống nước ngọt. Cá ba ba có thể chế biến được nhiều món ăn ngon bởi thịt chắc, trắng, có vị ngọt và hầu như mùa nào cũng có.

Gỏi cá đục được chế biến khá công phu và phải làm đúng cách mới ngon. Cá chạch còn tươi, xẻ làm đôi, lọc bỏ xương ngâm với nước cốt chanh khoảng 15 phút. Sau đó vớt ra, vắt khô, để ráo. Mùn dừa nạo nhỏ, trộn đều với cá. Đậu phộng rang giã mịn trộn với nước cốt cá, nước dừa làm nước dùng. Một gia vị không thể thiếu nữa là ớt tươi và tỏi. Ớt và tỏi giã nhỏ, hòa vào nước dùng, vừa ăn đã thấy xèo xèo!

Ăn gỏi cá đục phải có rau thơm và các loại lá sung, lá đinh lăng, lá xoài non.., cùng với xoài xanh, khế chua, chuối xanh xắt mỏng, khi ăn dùng bánh tráng cuốn với rau và cá . , nhúng với nước dùng. Khi ăn gỏi cá đục, bạn sẽ cảm nhận được vị béo của cá, vị bùi bùi của cùi dừa, vị cay cay, chua chua rất đặc trưng.

Bánh mướt cuốn ram

Bánh ram, đặc sản Hà Tĩnh nhất định phải thử

Bánh cuốn ram là món ăn sáng dân dã, đặc trưng của người dân Hà Tĩnh. Bánh mì được làm từ gạo tẻ ngâm trong nước nhiều giờ, sau đó nghiền thành bột rồi tráng mỏng bằng tay. Nguyên liệu làm ram cầu kỳ hơn gồm thịt, miến, mộc nhĩ, tiêu, hành… cuộn chặt trong lá bánh mỏng rồi đem chiên giòn. Món ram nóng hổi được gói trong chiếc bánh lá mỏng tang ăn kèm với rau sống chấm với nước mắm tỏi ớt mang đến hương vị khó cưỡng.

Bánh bèo Hà Tĩnh

Bánh bèo Hà Tĩnh

Khác với bánh bèo Huế, bánh bèo Hà Tĩnh được làm từ bột lọc (bột sắn), nhân bánh được làm từ tôm nõn bóc vỏ hoặc thịt nạc trộn với mộc nhĩ xào. Bánh bèo ở Hà Tĩnh có hai cách thưởng thức: bánh bèo có nước trộn, rắc hành khô và nước bánh bèo được làm từ nước hầm xương. Chính nguyên liệu và cách thưởng thức đã tạo nên hương vị riêng của bánh bèo Hà Tĩnh. Đây là món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ.

Cháo canh Hà Tĩnh

Bánh canh Hà Tĩnh, tô đầy đủ có cả chân giò

Cháo canh có mặt ở nhiều nơi nhưng ở Hà Tĩnh lại có một hương vị riêng. Bánh phở được làm từ bột mì nên dẻo và dai. Sau khi nhào bột, các sợi bánh được cắt nhỏ khoảng 2/3 thân đũa ăn cơm, các sợi bánh có màu trắng đục. Nước dùng của cháo có vị ngọt của xương hầm, mùi thơm của hành tím, vị béo của tôm, thêm vài lát giò heo, chút hành lá, ngò rí, vài lát ớt là bạn đã thấy món ăn ngon rồi. rất hấp dẫn. cùng nhau.

Hến sông La

Đến Hà Tĩnh, đặc biệt là Đức Thọ, đừng quên thưởng thức hến Sông La

Như một món quà mà thiên nhiên ban tặng cho dòng sông La hiền hòa, người dân các xã ven sông đã lưu giữ nghề cào hến từ xa xưa. Những con hến bé nhỏ qua nhiều công đoạn chế biến tỉ mỉ có thể chế biến được nhiều món ăn lạ miệng nhưng không kém phần hấp dẫn như hến xào, canh hến, lẩu hến, cháo hến, đặc biệt là nước hến đậm đà hương vị. vị ngọt đậm đà… tạo nên hương vị đặc trưng, ​​ngon lạ lùng. Dù đã đi xa nhưng câu hò “Hến ngọt, no, đầy, mua rẻ” vẫn níu bước chân người xa quê tha thiết tìm về.

Dê núi Hương Sơn

Du lịch Hương Sơn, Hà Tĩnh hãy nhớ thưởng thức món dê núi

Hầu hết khách bình dân hay thượng lưu đến Hương Sơn đều thích thưởng thức đặc sản thịt dê núi. Trong đó, xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn nổi tiếng với truyền thống nuôi dê từ bao đời nay.

Với lợi thế về địa hình đồi núi, hang động, khe núi… dê ở Sơn Tiên được nuôi thả tự nhiên hoặc nuôi nhốt. Nếu nuôi dê nhốt chuồng, chủ nuôi vẫn thường vào rừng hái các loại lá cây ưa thích của dê mang về vỗ béo dê.

Bún bò Đò Trai

Bún bò đò trai

Đây là món ăn được người dân địa phương giới thiệu là món nhất định phải thử mỗi khi có dịp ghé thăm mảnh đất Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Có cách ăn khá giống với món bún chả nổi tiếng của thủ đô Hà Nội, bún chả Đỗ Trãi không cho bún vào bát nước dùng mà để ra đĩa riêng. Sợi bún Đỗ Trai to, tròn, có màu hơi nâu như hoa cau, do được làm hoàn toàn thủ công từ một loại gạo thường được người dân nơi đây dùng để nấu rượu. Thịt bò dùng để làm bún cũng phải từ những con bò được chăn thả ven đê của vùng quê Đức Thọ.

Bún ăn kèm với rau thơm, xà lách và bánh tráng (hay còn gọi là bánh tráng). Các gia vị cần thiết khác như chanh, ớt, giấm tỏi và sa tế làm cho món ăn trở nên hoàn hảo.

Đặc sản Hà Tĩnh mua làm quà

Kẹo cu đơ

Món ăn gắn liền với địa danh Hà Tĩnh khi nhắc đến

Trước đây, ở làng Thịnh Xá bên kia sông Ngàn Phố có nhà ông Cụ Hai chuyên làm kẹo lạc. Lũ trẻ trong làng thường rủ nhau đi xin cái nồi có đề “Cu Hai”. Đi lòng vòng, sợ bố mẹ biết lại mắng nhau nên mỗi lần rủ nhau gọi nhau là Cu da (từ phát âm chữ số 2 trong tiếng Pháp).

Lâu dần, tiếng gọi của trẻ con cũng lan sang cả người lớn và thứ kẹo độc đáo ấy cũng được mặc định cho một cái tên mới Cu Đơ. Ban đầu, ở làng Mẫn Xá hai bên bờ sông chỉ có nấu cỗ Cự Đà, sau này có một thiếu sinh quân từ thị xã Hà Tĩnh vào đây học nghề, đem về trấn giữ.

Đây là loại kẹo được làm từ mật mía, đường, mạch nha, gừng với đậu phộng làm nhân, sau đó đổ vào hai miếng bánh tráng ép vào nhau để nguội.

Bánh đa vừng

Bánh đa vừng Hà Tĩnh

Bánh tráng Hà Tĩnh dày, to, giòn và đặc biệt có rất nhiều mè đen. Bánh được làm hoàn toàn bằng lúa non, là loại lúa mới, không dùng lúa của các vụ trước vì sẽ làm mất đi độ thơm, béo của bánh.

Bánh gai làng Khống

Bánh gai được sản xuất ở làng Khóng, Đức Thọ

Bánh gai đen bóng, có vị ngọt thơm của mật mía, dẻo dẻo của gạo nếp, bùi béo của đậu xanh và cùi dừa từ lâu đã trở thành sản vật nổi tiếng của Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Nghề làm bánh gai làng Khóng có truyền thống hơn 50 năm. Tất cả các nguyên liệu để làm bánh đều được sản xuất tại địa phương. Đây là một loại bánh lạnh, thường được mọi người dùng trong các dịp đính hôn và làm quà biếu.

Bánh đa kê Nghi Xuân

Bánh đa kê Hà Tĩnh

Bánh mì chỉ là thức quà giản dị, dân dã nhưng chứa đựng cả một nền văn hóa gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ sinh ra và lớn lên ở huyện cực Bắc của tỉnh Hà Tĩnh.

Nguyên liệu để làm bánh tẻ rất đơn giản gồm có vỏ kê, đậu xanh, bánh tráng và các gia vị cần thiết như muối, bột ngọt, bột nghệ. Đầu tiên, người bán hàng phải ngâm sa kê khoảng 2 giờ, sau đó chà xát, đãi sạn cho sạch và phơi khô. Nồi nước nấu kê được cho thêm chút muối, mì chính và bột nghệ để bánh có màu vàng tươi đẹp mắt. Sau khi hỗn hợp sôi, bạn cho hạt kê vào dùng đũa đánh đều tay cho đến khi hạt kê đặc lại thì mới thả đũa ra.

Ruốc rươi Nghi Xuân

Đối với người dân ven sông Lam, món ruốc từ lâu đã trở thành món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình mỗi dịp Tết đến Xuân về. Trước đây, người dân chỉ dùng muối để phục vụ gia đình, người thân nhưng những năm gần đây, muối đã trở thành mặt hàng đặc sản, đem lại nguồn thu nhập lớn vào mỗi dịp Tết.

Cam bù Hương Sơn

Cam Hương Sơn

Cam thường bắt đầu ra hoa vào mùa xuân và chín vào khoảng thời gian Tết Nguyên đán. Cam có quả hình cầu, vỏ dày và mọng nước, khi chín vỏ cam rất đẹp. Mùi cam rất thơm và hấp dẫn với mùi đặc trưng của vỏ cam.

Trọng lượng trung bình mỗi quả từ 250 ÷ 300g, có quả đạt hơn 1,2kg. Cam được trồng ở hầu hết các xã của huyện Hương Sơn nhưng trồng nhiều nhất ở các xã Sơn Bằng, Sơn Trung, Sơn Phúc, Sơn Phú, Sơn Hàm, Sơn Thủy, Sơn Mai, Sơn Trường, Sơn Hồng, Sơn Tây. Sơn Thọ (huyện Vũ Quang).

Bưởi Phúc Trạch

Bưởi Phúc Trạch có hình tròn, nhỏ chứ không to

Bưởi Phúc Trạch là đặc sản của huyện miền núi Hương Khê, nổi tiếng với quả hình tròn, quả nhỏ mà không to, khi ăn có vị chua dịu sau đó ngọt đến tận cổ, mùi thơm nhẹ tự nhiên. Vỏ bưởi có màu hồng nhạt hoặc trắng trông rất đẹp mắt, rất thích hợp để du khách mua về làm quà.

Cam Khe Mây

Cam Khe Mây, Hương Khê

Cam Khe Mây đã khẳng định được thương hiệu bởi vị ngọt thanh, mùi thơm đặc trưng, ​​tép mọng nước. Cam đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực mang lại thu nhập chính cho người dân vùng Khe Mây (Hương Khê).

Nấm tràm Kỳ Anh

Nấm tràm vùng thượng Kỳ Anh

Sau mỗi trận mưa, người dân các xã vùng cao Kỳ Anh lại chủ động vào rừng tràm hái nấm. Nấm tràm có màu nâu tím, lúc đầu ăn có vị đắng nhưng càng về sau sẽ thấy ngọt, béo và rất thơm. Nấm tràm mọc nhiều từ tháng 5 đến tháng 7 âm lịch nên nếu có dịp đến Kỳ Anh vào thời điểm này, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội mua một ít về làm quà.

Lời kết

Trên đây là những kinh nghiệm bỏ túi khi bạn đi du lịch Hà Tĩnh. Đi gì, ở đâu, ăn gì, ở đâu tại Hà Tĩnh. Bạn sẽ không phải lo bỡ ngỡ nếu đặt chân đến vùng đất thân thương này.

Exit mobile version