Site icon Meey3D

Top 8 địa điểm du lịch Kon Tum và các món ăn cực hấp dẫn

“Chuẩn bị sẵn” kinh nghiệm du lịch Kon Tum không bao giờ là thừa bởi Kon Tum có một sức hút khó cưỡng. Phố núi Gia Lai vẫn là mảnh đất “ngủ yên” gắn liền với văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên và những câu chuyện sử thi huyền thoại. Kon Tum mang một vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên núi rừng và sự nồng hậu mến khách của con người nơi đây.

Kon Tum sẽ mang đến cho bạn một tọa độ sống ảo “cực chất”, vừa mang vẻ đẹp hiện đại, vừa đắm chìm với những di tích cổ kính và view phố núi tuyệt vời. Hãy tự tạo cho mình một chuyến phiêu lưu thú vị, để đôi chân của bạn được nghỉ ngơi trên mảnh đất Kon Tum thú vị này.

Các địa điểm khi du lịch Kon Tum

Thành phố Kon Tum nằm trong khu vực thung lũng sông Đăk Bla, phía Nam tỉnh Kon Tum. Nơi đây vốn là nơi sinh sống của người Bana từ xa xưa, tên gọi Kon Tum, trong tiếng Bhana có nghĩa là “làng hồ”. Bạn bè cứ bảo, không biết lấy đâu ra tiền mà Lư Phong lúc nào cũng “đi chơi”?

Thực tế, không có chuyện “đi chơi” anh cũng phải làm, thậm chí có những giai đoạn anh phải “cày bừa” khốc liệt. Chỉ là anh ấy thường chơi trong lúc đi làm – khi có thể – mà thôi. Và Lư Phong đã có dịp lang thang thành phố Kon Tum trong một chiều tháng Tám theo kiểu “đi làm vừa chơi vừa chơi”.

Măng đen

Được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai của Kon Tum”, Măng Đen là thị trấn thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, có rừng nguyên sinh và nhiều hồ, thác. Khí hậu nơi đây mát mẻ, trong lành thích hợp cho du khách tránh nóng mùa hè.

Nằm ở độ cao 1.100 – 1.400m so với mực nước biển, giữa bạt ngàn thông và hoa dã quỳ, thời tiết ở Măng Đen luôn se lạnh. Đến với Măng Đen, bạn sẽ được đi trên con đường quanh co với hai bên là hàng thông xanh mướt, thoang thoảng mùi nhựa thông. Dư âm là tiếng chim hót líu lo, khí hậu mát mẻ mang nét hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng.

Xem thêm:

Măng đen – Địa điểm khi du lịch Kon Tum

Ngã ba đông dương

Ngã ba Đông Dương huyền thoại là nơi hợp lưu giữa Việt Nam, Lào và Campuchia. Đây là nơi dân phượt vẫn truyền tai nhau câu chuyện “gà gáy cả ba nước cùng nghe”. Để có thể đến được ngã ba Đông Dương, du khách sẽ phải vượt qua một hành trình khá vất vả với những cung đường ngoằn ngoèo, quanh co.

Ngã ba đông dương

Khi đặt chân lên khu vực biên giới qua các bậc thang, bạn sẽ chạm vào cột mốc bằng đá cẩm thạch, cao 2m, nặng gần 900kg, được đặt ở độ cao 1.086m so với mực nước biển, là một trong hai cột mốc ghi danh của ba nước. Lào – Việt Nam – Campuchia. Cột mốc có hình tam giác, mỗi mặt quay về phía lãnh thổ của quốc gia đó với hình quốc huy trang trọng.

Xem thêm:

Nhà thờ Kon Tum

Nhà thờ Chính tòa Kon Tum hay còn gọi là Nhà thờ gỗ, được xây dựng vào năm 1913 bởi các linh mục người Pháp, nay được dùng làm nhà thờ chính tòa, nơi đặt ngai tòa giám mục giáo phận Kon Tum.

Nhà thờ này theo lối kiến ​​trúc Roman kết hợp với kiến ​​trúc nhà sàn của người Ba Na – sự kết hợp giữa phong cách châu Âu và nét văn hóa Tây Nguyên Việt Nam. Điều đặc biệt của công trình này là được làm hoàn toàn bằng gỗ, không sử dụng bê tông cốt thép và vữa để sơn. Hệ thống cột, kèo ở đây được chạm trổ công phu, tỉ mỉ, toát lên khí chất chân chất mà hào hùng của người dân bản địa.

Nhà thờ Kon Tum

Cầu treo Kon Klor

Nhắc đến những điểm tham quan nổi tiếng của du lịch Kon Tum không thể bỏ qua cây cầu treo Kon Klor – cây cầu nối liền hai bờ sông Đăk Bla huyền thoại. Từ cây cầu này, phóng tầm mắt nhìn ra khung cảnh làng quê xung quanh, những cánh đồng lúa, nương ngô, bãi mía cùng với dòng sông tấp nập chảy ngay dưới chân cầu, du khách sẽ cảm thấy tâm hồn mình rộng mở hơn.

Xem thêm:

Cầu treo Kon Klor

Đến đây, bạn có thể ghé thăm làng dân tộc Ba Na – Kon Klor, uống với họ một can rượu cần rồi lên đường vượt sông qua cây cầu treo để đến với vùng đất trù phú phù sa. Đó là những vườn chuối, vườn cà phê và cây ăn trái. Vượt qua con đường quanh co khoảng 6km sẽ đến làng Kon K’tu, một làng dân tộc Ba Na còn giữ được nét sinh hoạt và khung cảnh thiên nhiên hoang sơ.

Vườn quốc gia Chư Mom Ray

Vườn quốc gia Chư Mom Ray nằm ở phía Bắc Tây Nguyên và phía Tây tỉnh Kon Tum, trên địa phận hai huyện Sa Thầy và Ngọc Hồi. Nơi đây có tính đa dạng sinh học cao nhất trong các vườn quốc gia hiện nay với gần 1.500 loài thực vật, trong đó có 131 loài được xác định là quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng như phong lan, hạt trần…

Suối ở vườn quốc gia Chư Mom Ray

Sông Đăk Bla

Sông Đăk Bla trong lòng người dân Kon Tum là dòng sông biểu tượng bởi không có sông Đăk Bla thì không có Kon Tum về mặt lịch sử cũng như địa lý. Đến với phố núi Kon Tum, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng với hình ảnh dòng sông Đăk Bla như dải lụa mềm mại uốn lượn duyên dáng ôm lấy thành phố Kon Tum nhỏ bé, và sẽ ấn tượng khi nhìn thấy nó giữa vùng biển Đăk Bla. . Những chiếc la lớn, những chiếc xuồng như những chiếc lá rừng trôi trên sông.

Sông Đăk Bla

Tòa Giám Mục Kon Tum

Tòa giám mục được xây dựng vào năm 1935 là sự kết hợp hài hòa giữa kiến ​​trúc truyền thống của người dân tộc bản địa với kiến ​​trúc phương Tây. Ngoại trừ các cột dưới sàn được xây dựng bằng xi măng cốt thép, toàn bộ phần còn lại của tòa nhà đều được làm bằng các loại gỗ quý rất bền.

Đặc biệt, có một ngôi nhà truyền thống được xem như một bảo tàng nhỏ về các vật dụng sinh hoạt, nông cụ, vật thể văn hóa của các dân tộc bản địa sinh sống trên địa bàn.

Tòa Giám Mục Kon Tum

Nhà rông Kon K’lor

Nhà rông Kon K’lor là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, sức mạnh cộng đồng của người dân. Đình cao 22m, rộng hơn 6m, dài 17m. Với lối thiết kế truyền thống bằng chất liệu gỗ, tranh, tre, nứa, lá cùng những họa tiết, hoa văn cầu kỳ, tỉ mỉ, nơi đây là điểm đến thú vị cho du khách.

Nhà rông Kon K’lor

Núi Ngọc Linh

Núi Ngọc Linh là một phần của dãy Trường Sơn Nam. Với độ cao 2.600m, đây là địa điểm thích hợp cho những ai yêu thích leo núi và ưa mạo hiểm. Đặc biệt, trong dãy Ngọc Linh có loài sâm nổi tiếng của Việt Nam là sâm Ngọc Linh, mọc chủ yếu ở các huyện miền núi Ngọc Linh của tỉnh Kon Tum và Quảng Nam ở độ cao từ 1.500m đến 2.100m so với mực nước biển.

Núi Ngọc Linh

Thác Pa Sỹ

Khu du lịch sinh thái thác Pa Sỹ nằm trên địa phận làng Kon Tu Răng của người Rơ Mâm, xã Măng Cành, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cách trung tâm huyện Kon Plông 6km về phía Tây Bắc. Khu du lịch sinh thái thác Pa Sỹ mang vẻ đẹp hoang sơ với rừng thông nguyên sinh và hệ thống thác, hồ. Khí hậu nơi đây trong lành mát mẻ quanh năm.

Thác Pa Sỹ

Nằm ngay trung tâm khu du lịch là thác Pa Sỹ nằm ở độ cao khoảng 1.500m so với mực nước biển. Thác được hình thành từ 3 con suối lớn nhất ở Măng Đen nên có tên gọi là Pau Suh, theo tiếng dân tộc Rơ Măm có nghĩa là “ba dòng suối hợp lại thành một dòng”. Sau này, tên thác được đọc chệch từ Pa Sỹ.

Phương tiện đi lại

Hiện Kon Tum chưa có sân bay chính thức nên nếu vẫn muốn “cất cánh” đến đây, bạn có thể chọn điểm đến là sân bay Pleiku (Gia Lai) rồi đón xe khách đến Kon Tum. Tuy nhiên, phương án này có hạn chế là bạn phải di chuyển nhiều lần, đổi chuyến và khó di chuyển với hành lý nhiều và “lạ nước”.

Phương tiện đi lại

Đi xe khách một chiều từ bất cứ đâu đến Kon Tum vẫn là phương án được nhiều phượt thủ khuyên dùng. Tùy vào điểm xuất phát, bạn có thể mất khoảng 2-3 tiếng khi đi từ Tây Nguyên lân cận, 5-6 tiếng khi đi từ phía Bắc vào Kon Tum hoặc lâu hơn nếu đi từ phía Nam như TP.HCM , Bà Rịa Vũng Tàu.

Về phương tiện di chuyển trong nội thành, bạn đừng quá lo lắng. Người dân Kon Tum rất nhiệt tình nên bạn có thể liên hệ khách sạn đặt xe máy làm phương tiện di chuyển “cốt lõi” cho chuyến đi. Ai không tự tin với tay nghề “phot” của mình thì có thể chọn phương án taxi cho khỏe.

Món ngon Kon Tum

Dọc Phất – Phố núi Kon Tum được mệnh danh là thành phố của những cơn gió hoang vu, nơi có dòng sông Đăk Bla hung dữ, nơi có ngọn núi Ngọc Linh sừng sững với cây Sâm Ngọc Linh nổi tiếng quý hiếm. Thiên nhiên đã ban tặng cho Bắc Tây Nguyên tất cả những sản vật của sông núi, khiến những món ngon ở Kon Tum trở thành đặc sản ngon lạ miệng.

Du khách một khi đến Kon Tum, đã tham quan thắng cảnh thiên nhiên thì chắc chắn không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức ẩm thực Bắc Tây Nguyên với cả sự tò mò và thích thú. Để rồi ai cũng phải công nhận đó là sự hòa quyện tuyệt vời và tài tình giữa dân dã và cầu kỳ, giữa giản dị và phức tạp, ẩn chứa trong từng món ăn riêng biệt.

Gỏi Lá Kon Tum

Gỏi Lá Kon Tum

Đúng như tên gọi, món ăn có tới 40-50 loại lá khác nhau, nào là ổi, sung, xoài, me, đinh hương, ngũ vị hương, lá chua, chùm ruột, tía tô, ngải cứu. Món này ăn kèm với thịt heo luộc thái mỏng. bụng, tôm đồng luộc và da heo.

Điều làm nên nét độc đáo của món ăn này chính là nước chấm đi kèm tạo nên hương vị đặc trưng riêng. Để thưởng thức món ăn, thực khách cắt lá lốt, cuốn thành hình phễu rồi cho vào những lát thịt ba rọi, tôm, da heo, chút muối trắng, tiêu và rưới thêm chút nước chấm.

Xôi măng

Xôi là món ăn sáng khá lạ miệng của du khách khi đến Kon Tum

Chỉ là món ăn quen thuộc được nấu từ gạo tẻ, kết hợp khéo léo với măng rừng nhưng đã trở thành món ăn sáng quen thuộc của mỗi người dân Kon Tum. Cách làm xôi măng khá đơn giản và không cầu kỳ lắm. Măng tươi sau khi đào trên rừng về được gọt sạch vỏ, rửa sạch và cắt khúc vừa ăn.

Măng qua sơ chế để khử mùi hôi, măng được xào thấm gia vị cho đậm đà. Nếp chọn xong ngâm với nước muối loãng có pha bột nghệ để tạo màu khoảng 8 tiếng, sau đó vớt ra đồ chín.

Cơm lam Măng Đen

Cơm lam nướng Măng Đen

Cơm lam của vùng đất Kon Plông được làm từ gạo nếp nương ngâm với lá dứa. Qua đêm, cho gạo vào ống nứa non, khi gạo ngập 2/3, người nấu khéo léo đổ nước suối mát vào ống. bầu khô thành từng ống, tước lá chuối rừng già hơ trên lửa rồi thắt nút từng ống nứa, vùi vào bếp với tro hồng.

Gà nướng

Gà nướng ăn với cơm lam ở Măng Đen

Khác với nhiều loại gà khác, gà Kon Plông là gà thả rông nên thịt săn chắc, thơm ngon, không béo ngậy như gà công nghiệp, mùi vị gần giống với gà ta. Gà Kon Plông chỉ ngon khi nướng, với cách nướng gà vô cùng độc đáo của người dân tộc.

Cá tầm măng đen

Lẩu cá tầm Măng Đen

Do khí hậu tương đối mát mẻ nên vùng đất này tương đối thích hợp để nuôi cá tầm. Trước đây, lượng cá tầm nuôi ở Măng Đen khá lớn nhưng sau một thời gian không cạnh tranh được về giá với cá tầm Trung Quốc đưa ra thị trường. nên giờ gần như không còn.

Bún nước Côn Tum

Bún riêu Kon Tum

Bún nước Kon Tum có nguồn gốc từ bún tôm Bình Định, có lẽ trong quá trình khai hoang Bắc Tây Nguyên, người dân miền đất võ đã mang theo món ăn độc đáo của mình nhưng đã cải biến cho phù hợp với khẩu vị của người dân.

Hương vị và nguồn nguyên liệu nơi phố núi. Vị của bún nước lèo thanh và hơi ngang, không ngọt đậm đà của xương và thịt cá. Khi có khách đến, tô bún được dọn ra rất nhanh, múc một thìa thịt tôm giã nhuyễn cho vào tô, cho ít tôm nõn đã bóc vỏ, thêm vài lát thịt bò bằm, rồi múc nước dùng đang sôi sùng sục vào tô bún. Đổ nước sôi vào tô, khuấy đều, rắc vài cọng ngò, giá sống, chút tiêu bột.

Thịt hun khói Bazana

Thịt hun khói Bazana

Món ăn này được làm từ cá mòi của người Bana, vì họ chỉ được phép ăn ngô và khoai trong vườn, thịt lợn rất thơm và ngon. Những miếng thịt ngon nhất sẽ được cắt và tẩm ướp gia vị địa phương. Cuối cùng, thịt được treo trên gác bếp, hun khói trong thời gian dài cho đến khi chín. Món ăn này gần giống với thịt gác bếp của người Tây Bắc, chỉ khác ở khâu nêm nếm nguyên liệu.

Gỏi kiến chua

Gỏi kiến chua

Để làm được món ăn này rất mất công, vất vả nhất là vào rừng lấy tổ kiến ​​vàng mang về, bởi thông thường tổ kiến ​​nằm trên những cây rất cao. Tổ kiến ​​sau khi được đưa về nhà phải sơ chế bằng cách nấu nước ấm cho tổ kiến ​​ra hết chất bẩn rồi vớt ra phơi khô. Trộn đều kiến ​​vàng, trứng kiến ​​và một ít rau thơm, muối, ớt, bột ngọt để có món ăn hấp dẫn. Trứng kiến ​​vàng càng nhiều trứng càng ngon.

Thịt chuột

Loài chuột này chuyên ăn nhân sâm nên khá ngon nhưng thưởng thức không dễ

Đây là tên gọi của người dân trồng sâm Ngọc Linh ở vùng Tu Mơ Rông gán cho loài chuột vốn chỉ ăn những cây sâm Ngọc Linh quý hiếm. Món ăn này được coi là đặc sản của người dân Măng Ri, bởi họ được ăn sâm Ngọc Linh – loài dược liệu quý hiếm của vùng đất Tu Mơ Rông. Chỉ khi nào có ngày lễ lớn hoặc khách quý lắm thì người dân mới thết đãi.

Cá niên

Cá niên nướng

Ở Kon Plông, cá niên là đặc sản. Bởi loại cá này chỉ xuất hiện ở những sông, suối sạch, nước chảy xiết, nhiều ghềnh rất khó đánh bắt và thường xuất hiện vào mùa khô hoặc mùa xuân. Thức ăn của loài cá này chủ yếu là rêu bám trên đá nên ruột rất đắng, được nhiều người ưa chuộng (làm thuốc).

Thịt cá rất trắng, không những không có mùi tanh mà ngược lại rất thơm ngon và được đánh giá là có nhiều chất dinh dưỡng. Có nhiều cách chế biến cá, nếu nướng thì cá chỉ cần để nguyên con, rửa sạch rồi xiên vào que tre đặt trên bếp than hồng. Khi cá vàng đều vớt ra chấm với muối tiêu.

Đặc sản Kon Tum mua làm quà

Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh có thể tìm thấy ở Kon Tum và Quảng Nam

Sâm Ngọc Linh là dược liệu quý hiếm, cây thuốc “ẩn” mà dân tộc Xơ Đăng đã sử dụng từ lâu đời để bồi bổ cơ thể. Do sở hữu hàm lượng saponin cao nhất thế giới nên sâm Ngọc Linh có rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe mọi người như tăng sức đề kháng, chống lo âu, giúp cải thiện sinh lý và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. bệnh khác.

Rượu sim Măng Đen

Rượu sim Măng Đen

Khác với sim đồng bằng chín vào dịp Tết Nguyên đán, sim Măng Đen chín từ giữa mùa hè cho đến mùa thu, sim Măng Đen sinh trưởng và phát triển hoàn toàn tự nhiên, nhiệt độ ở khu vực này luôn trong khoảng nhiệt độ rất thấp ngưỡng lạnh phù hợp để lên men rượu.

Hai thế mạnh hiếm có này là điều kiện cơ bản để có thể làm ra loại rượu không đau đầu, có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng đặc trưng của vùng đất cao nguyên này.

Cà phê Đắk Hà

Hạt cà phê Đăk Hà

Nếu yêu thích cà phê, hẳn nhiều người sẽ biết Đắk Hà là một trong 8 vùng cà phê ngon nhất Việt Nam.

Chuối hột rừng

Chuối hột rừng thường được dùng để ngâm rượu

Chuối hột rừng được lấy từ rừng Tu Mơ Rông, quả chuối nhỏ, nhiều hạt và cùi. Khi phơi khô có mùi thơm đặc trưng thường được dùng để ngâm rượu. Rượu chuối hột ngâm khoảng 1 tháng rất thơm, ngọt dịu uống rất ngon.

Hạt tiêu măng Đen

Tiêu rừng Măng Đen

Với người Xơ Đăng ở Măng Bút, hạt tiêu rừng là gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Khi thưởng thức cá suối, lợn rừng, gà nướng hay chim trời… đều cần chấm với tiêu. Hương tiêu rừng cũng có vị cay nhẹ hơn so với ớt và tiêu thường, nhưng mùi thơm như vị của lá chanh, lá bưởi và nồng nàn như vỏ quýt, tạo cảm giác ấn tượng lạ lùng.

Gạo đỏ

Gạo đỏ Kon Tum

Gạo đỏ từ chỗ là lương thực truyền thống của người Xê Đăng ở Ngọc Linh Kon Tum đã trở thành loại gạo đặc sản bởi độ thơm ngon và tinh khiết.

Bánh tráng cá cơm

Bánh tráng cá cơm từ một món ăn vặt, nay đã trở thành đặc sản được nhiều người yêu thích

Từ những mẻ cá cơm tươi được phơi khô dưới ánh nắng tự nhiên, không chất bảo quản, người dân làng chài Sê San đã chế biến ra món bánh tráng cá cơm thơm ngon, hấp dẫn và đậm đà.

Chuối sấy

Chuối sấy khô Kon Tum

Sản phẩm được làm từ chuối sứ (chuối mốc) ép mỏng rồi sấy khô, nướng chín, có hương vị thơm ngon đặc biệt. Cái khó nhất để chế biến chuối sấy khô đặc sản là cách chọn chuối nguyên liệu.

Để có những chiếc bánh chuối khô ngọt, dẻo, thơm ngon thì phải chọn những quả chuối chín vàng. Bởi nếu chọn chuối vừa chín tới nhưng vẫn còn gân xanh sẽ có vị chát; Nếu chọn chuối chín quá sẽ không thơm, không ngọt…

Rượu Đoác

Rượu Đoác

Rượu Đoác có màu trắng đục như nước dừa, mùi thơm rất dịu nhẹ. Nói là rượu nhưng khi uống vào hoàn toàn không có vị đắng mà rất thanh mát, một chút ngọt ngọt. Từ tháng 3 đến tháng 6, cây Đoác bắt đầu ra hoa (hoa giống như buồng cau), người ta phải đợi hoa già, ngắt bỏ hoa, để lại cuống hoa dài khoảng 2 gang tay người lớn để hoa không kết trái. vừa lấy rượu.

Nên đi du lịch Kon Tum vào mùa nào, tháng nào?

Chốt lại: Vậy du lịch Kon Tum vào tháng mấy là đẹp nhất? Chắc chắn sẽ là từ tháng 4 đến tháng 11 vì khoảng thời gian này sẽ rất ít mưa, thời tiết trong xanh, thuê xe vi vu khắp các nẻo đường Tây Nguyên là điều tuyệt vời. Mùa khô ở Kon Tum cũng mang một vẻ đẹp riêng.

Mặc dù mùa mưa ở Kon Tum thực sự không thuận lợi cho những chuyến đi chơi nhưng đến Kon Tum vào những ngày mưa cũng là một trải nghiệm đáng nhớ. Khi những cơn mưa đổ xuống, một Kon Tum rắn rỏi bỗng trở nên thơ mộng, mềm mại.

Những cơn mưa mang đến sức sống dồi dào, cây cối xanh tươi và thác nước đẹp như mây. Đến Kon Tum vào mùa mưa, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội ngắm nhìn những thác nước hùng vĩ, sóng lăn tăn, tung bọt trắng xóa như tháp Thủy Tiên, tháp Dray Sáp…

Mùa hoa dã quỳ trên cột mốc 3 biên giới

Ngoài ra, hãy chú ý đến lịch trình, để có thể khám phá hết những điều kỳ thú của vùng đất này, bạn nên có ít nhất 3 ngày 2 đêm cho chuyến hành trình của mình.

Còn không thì ghé Kon Tum đến một vài địa danh nổi tiếng trong hành trình khám phá các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng cũng là một điều thú vị. Hãy nghĩ đến cảnh điều khiển xe trên những cung đường xuyên rừng sâu, không khí núi rừng mát lạnh đến vai gáy sẽ rất mát.

Lời kết

Đến Kon Tum dù mệt mỏi thế nào, lòng tôi cũng bình yên đến lạ. Kon Tum là vùng đất hứa hẹn những trải nghiệm thú vị, mang đậm hương vị của núi rừng Tây Nguyên đầy nắng và gió. Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Kon Tum trên đây sẽ phần nào kích thích trí tò mò của bạn muốn đặt chân đến miền đất hứa này.

Exit mobile version