Site icon Meey3D

Hòn Phụ Tử – Sự thiêng liêng của tình cha con

Hòn Phụ Tử từng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của tỉnh Kiên Giang. Dù sau sự cố cù lao Phú đã mất đi sức hút đối với nhiều du khách nhưng không thể phủ nhận đây sẽ mãi là điểm du lịch nên đến khi bạn du lịch tại huyện Kiên Lương tỉnh Kiên Giang không chỉ bởi những trải nghiệm thú vị mà nơi đây mang lại mà còn bởi những ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong câu chuyện về hòn Phụ Tử.

Hòn Phụ Tử – Sự thiêng liêng của tình cha con

Hòn Phụ Tử ở đâu?

Hòn đảo nhỏ này nằm trên vùng biển thuộc ấp Ba Trại, xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang; Cách trung tâm thành phố Rạch Giá 70km; cách thành phố khoảng 36km về hướng Tây Nam. Nơi đây từng được ví như “Vịnh Hạ Long” của khu du lịch Kiên Giang. Năm 1989, hòn Phụ Tử này cùng với khu di tích Hòn Chồng chính thức được Bộ Văn hóa công nhận là danh lam thắng cảnh quốc gia.

Đây thực chất là một hòn đảo đá vôi nhỏ có kết cấu được nối với nhau bằng một bệ đá chung cao khoảng 5m. Đảo có cấu trúc rõ ràng gồm hai khối lớn (phụ) và nhỏ (Tử). Chính vì cấu trúc đặc biệt này mà hòn Phụ Tử được coi là biểu tượng thiêng liêng thể hiện tình cảm cha con gắn bó.

Hòn đảo trước khi bị phá

Trong đó, nhà phụ cao 33,6m (hiện là 13m); Động cao 30m, đều hơi nghiêng về phía Đông; cách đất liền khoảng 110m. Đứng trên bờ biển, du khách dễ dàng cảm nhận được vẻ đẹp của hòn đảo này và khung cảnh xung quanh, đặc biệt là vào lúc bình minh.

Tuy nhiên, khoảng 3 giờ 45 phút ngày 9-8-2006, một phần của hòn Phụ Tử bất ngờ bị gãy và rơi xuống biển. Phần bị gãy ước tính cao khoảng 20m, đường kính 20m, tổng trọng lượng ước tính khoảng 1.000 tấn. Hiện nay, cồn Phụ Tử chỉ còn cách mặt nước biển khoảng 13m.

Hòn đảo sau khi vỡ

Sự tích hòn Phụ Tử

Tương truyền, xưa kia ở vùng biển này có một con thuyền đã từng đánh đắm thuyền để ăn thịt ngư dân. Lúc bấy giờ, dưới chân núi An Hải Sơn cạnh chùa hang, có hai người đánh cá vì quá bất bình trước cảnh tượng này nên quyết định phá cọc tre để tránh làm hại người thân.

Sau nhiều trận thất bại, người cha định dùng mình làm mồi nhử bảo vệ dân làng nên đã tẩm thuốc độc khắp người rồi nằm bên mép biển để dụ thú dữ. Sau đó, con cá trê từ dưới biển lên ăn thịt người cha bị nhiễm độc và chết.

Người con trai đi tìm cha thì thấy một thi thể nằm trên bãi biển nên ôm cha khóc. Không ngờ chất độc ngấm vào người nên người con trai cũng trúng độc mà chết. Cảm động trước sự anh hùng của người cha và tình yêu của đứa con trai, trời nổi bão trong nhiều ngày liền; nơi hai cha con chết bỗng mọc lên hai hòn đá một lớn một nhỏ. Dân làng biết ơn hai cha con nên lấy tên là Phụ Tử để đặt tên.

Khám phá Hòn Phụ Tử Kiên Giang

Tham quan & Check-in tại hòn Phụ Tử

Để có thể thưởng thức trọn vẹn khung cảnh cũng như vẻ đẹp của biển nơi đây, bạn nên đến đây vào buổi sáng sớm, vừa ngắm bình minh trên biển vừa ngắm nhìn khung cảnh xung quanh. Đặc biệt, hai bên hòn Phụ Tử có hai hòn đảo nhỏ hình con rùa và con thỏ đang quỳ gối như muốn che chở cho hai cha con giữa muôn trùng sóng biển.

Cảnh đẹp trên đảo

Khi những bức ảnh nắng đầu tiên ló dạng, mặt trời ửng hồng trên mặt nước biển, những đám mây hồng bồng bềnh quấn quanh tất cả tạo nên một phong cảnh Hòn Phụ Tử đẹp và hữu tình. Đừng quên lưu lại cho mình những bức ảnh đẹp giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng. Sau khi trải nghiệm vẻ đẹp của hòn đảo này, bạn có thể tắm biển trên Bãi Dương hoặc tham quan Hải Sơn Tự.

Tắm biển ở hòn Phụ Tử

Bãi Dương – một trong những bãi biển đẹp, hoang sơ và thơ mộng. Đặc biệt dọc bãi biển còn có hàng dương dài khoảng 2km càng tô điểm thêm vẻ đẹp và không gian mát mẻ cho nơi đây.

Tắm biển ở hòn Phụ Tử

Bãi biển ở hòn Phụ Tử có nước biển trong vắt, cát mịn, không có đá ngầm nên rất thích hợp cho các hoạt động tắm biển, lặn biển. Hay đơn giản là nằm dài trên bãi biển, lắng nghe tiếng sóng vỗ và ngắm nhìn những con thuyền neo đậu xa xa ngoài khơi cũng vô cùng thú vị.

Khám phá Chùa Hang Hòn Phụ Tử

Hải Sơn Tự còn được người dân địa phương gọi là chùa Hang Hà Tiên. Sở dĩ gọi là Chùa Hang vì toàn bộ không gian của chùa nằm trọn trong hang đá bên trong núi An Hải Sơn; Hang đá tự nhiên này có độ sâu khoảng 40m; Chỗ hẹp nhất khoảng 1m, khoảng 3-4 người mới có thể đi qua. Chùa có hai cửa; cửa chính hướng vào nhà; Cửa sau nhỏ hơn thông thẳng ra biển nơi có hòn Phụ Tử.

Chùa Hang Hà Tiên

Bên trong chùa Hang có tượng Phật Di Lặc màu trắng bằng đá Non Nước nặng khoảng 22 tấn; có hai con sư tử trắng ở hai bên; Lư hương và bệ thờ đều bằng đá non. Ngoài ra, nơi đây còn có nhiều thạch nhũ, nhũ đá với hình thù độc đáo được hình thành từ hàng triệu năm trước.

Thưởng thức ẩm thực tại Hòn Phụ Tử

Vùng đất Kiên Lương còn nổi tiếng với nhiều món ngon mang hương vị riêng; Một khi bạn thử nó, bạn sẽ không bao giờ quên nó. Một số đặc sản vùng miền bạn có thể thử:

Ẩm thực trên đảo

Thời điểm du lịch lý tưởng

Khu du lịch Hòn Phụ Tử thuộc quần thể danh thắng Hòn Chồng đã không còn xa lạ với những người yêu thiên nhiên. Nơi đây sở hữu phong cảnh hữu tình, làm say lòng lữ khách ngay từ lần đầu đặt chân đến.

Cũng giống như nhiều điểm du lịch ở vùng đất biên viễn, thời điểm lý tưởng nhất để khám phá Hòn Phụ Tử Kiên Giang rơi vào mùa khô, tức là từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Thời điểm này thời tiết nắng đẹp, ít mưa, biển lặng và trong xanh nên sẽ vô cùng thích hợp để bạn thưởng ngoạn cảnh đẹp cũng như trải nghiệm các hoạt động dã ngoại thú vị.

Phương tiện giao thông thuận tiện

Khu du lịch Hòn Phụ Tử nằm cách TPHCM khoảng 318km và cách Hà Tiên khoảng 40km. Tùy theo nhu cầu, sở thích và điều kiện tài chính, du khách có thể đến đây bằng nhiều loại phương tiện khác nhau. Để Di chuyển từ Sài Gòn đến Hà Tiên Nhìn chung, nhanh chóng và thuận tiện, bạn đừng bỏ lỡ những chuyến bay đường dài. Chỉ với mức giá khoảng 700.000 đồng/vé, mọi người đã có thể đặt chân đến vùng đất biên giới trong vòng 1 tiếng rưỡi mà không quá lo lắng về lộ trình.

Sau khi đến sân bay Hà Tiên, bạn có thể thuê xe máy di chuyển đến khu du lịch Hòn Phụ Tử để vui chơi và khám phá.

Sau khi có mặt tại trung tâm thành phố, nếu là lần đầu tiên check-in tại mảnh đất Hà Tiên thì taxi, xe buýt… sẽ là phương tiện giúp bạn di chuyển đến nơi. Nếu muốn khám phá nhiều điểm du lịch hấp dẫn cũng như chủ động về mặt thời gian, hội phượt có thể cân nhắc thuê xe máy hoặc ô tô tự lái để thoải mái đi theo lịch trình cá nhân.

Theo kinh nghiệm khám phá Hòn Phụ Tử được bạn bè gần xa chia sẻ thì đường đi đến điểm du lịch này nhìn chung khá dễ dàng. Mọi người cứ chạy xe theo quốc lộ 80 đến địa phận huyện Kiên Lương rồi từ đây băng qua Hòn Chông là đến.

Những lưu ý khi tham quan Hòn Phụ Tử Kiên Giang

Tham quan Hòn Phụ Tử, Hà Tiên, Kiên Giang du khách cũng nên nắm rõ một số lưu ý sau cho chuyến đi sắp tới:

– Giữ tốc độ an toàn và mang theo đầy đủ giấy tờ cần thiết khi di chuyển bằng xe máy.

– Bạn có thể mang theo đồ ăn sẵn và nước uống vì ở khu du lịch Hòn Phụ Tử dịch vụ chưa phát triển mạnh.

– Nếu ở lại qua đêm, bạn có thể thuê khách sạn hoặc nhà nghỉ trên bãi Dương với nhiều mức giá khác nhau.

– Giá hải sản tại các nhà hàng ven biển khá hợp lý, tuy nhiên bạn cũng nên hỏi giá trước khi ăn.

Lời kết

Hy vọng bài viết chia sẻ về hòn Phụ Tử trên đây hữu ích với bạn. Chúc các bạn có khoảng thời gian thú vị và ý nghĩa khi khám phá huyện Kiên Lương nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung.

Exit mobile version