Site icon Meey3D

Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Núi Bà Đen Tây Ninh từ A-Z

Núi Bà Đen – nơi được mệnh danh là “nóc nhà trời Nam” hay “Thiên sơn đệ nhất động” từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách. Nơi đây không chỉ có cảnh đẹp mà còn có những công trình kiến ​​trúc tâm linh, những điểm check in độc đáo. Hãy cùng khám phá khu du lịch núi Bà Đen để biết những điều thú vị đang chờ đón bạn nhé!

Du lịch Núi Bà Đen Tây Ninh

Núi Bà Đen ở đâu?

Núi Bà Đen nằm ở phía Đông Bắc thành phố Tây Ninh, cách trung tâm 11km, thuộc địa phận xã Thạnh Tân. Khu vực núi Bà có tổng diện tích khoảng 24km2 được tạo thành từ 3 ngọn núi nhỏ là núi Heo, núi Phụng và núi Bà Đen.

Với độ cao 986m, cao nhất Nam Bộ, đỉnh núi Bà Đen được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Nam Bộ”. Du lịch Tây Ninh nổi tiếng với hệ thống chùa chiền linh thiêng, thu hút du khách thập phương đến tham quan như chùa Trung, chùa Bà, chùa Hang.

Không chỉ vậy, núi Bà Đen còn sở hữu một hệ sinh thái phong phú và phong cảnh tuyệt đẹp. Chính vì vậy mà từ lâu, nơi đây đã được nhiều phượt thủ lựa chọn để checkin và chinh phục thiên nhiên.

Truyền thuyết về núi Bà Đen

Có rất nhiều truyền thuyết khác nhau được người dân lưu truyền về núi Bà Đen nhưng có 3 câu chuyện nổi tiếng được dân gian lưu truyền đến tận bây giờ.

Truyền thuyết thứ nhất

Truyền thuyết thứ nhất cho rằng chủ nhân của vùng núi rộng lớn này là một phụ nữ Phù Nam tên là Rê Đeng, tên Bà Đen là do đọc sai chữ “Đeng”.

Truyền thuyết thứ hai

Truyền thuyết thứ hai cho rằng Bà Đen tên thật là Lý Thị Thiên Hương, con gái của một vị quan tên là Lý Thiện. Trong làng, chàng trai trẻ tên Lê Sĩ Triệt đã cứu Thiên Hương khi cô bị bọn côn đồ bao vây. Để trả ơn, cha mẹ nàng đã hứa gả Thiên Hương cho chàng, nhưng trước ngày cưới, Lê Sĩ Triệt phải đi lính đánh Tây Sơn.

Truyền thuyết thứ hai về tên gọi núi Bà Đen

Trong một lần lên núi hành lễ, Thiên Hương bị kẻ xấu bao vây và hãm hiếp, cô nhảy xuống núi để giữ gìn trinh tiết và chết. Sau đó, cô kể một giấc mơ cho một vị trụ trì trên núi trong hình dạng một người phụ nữ da đen, vì vậy vị trụ trì gọi cô là Đen. Người đời sau gọi bà là Bà Đen để tỏ lòng kính trọng bà.

Xem thêm:

Truyền thuyết thứ ba

Truyền thuyết thứ ba được ghi lại trong sách “Sự tích Phật Bà Tây Ninh” là con gái của một vị tổng đốc ở chân núi tên là Thạch Nương hay thường gọi là Đặng. Năm 13 tuổi, cô theo hòa thượng Trung Thành đến học Phật tại một ngôi chùa lưng chừng núi để học đạo.

Thấy nàng xinh đẹp, tổng đốc Trảng Bàng sai người đến hỏi cưới nàng. Khi hai bên gia đình chuẩn bị tổ chức hôn lễ thì cô biến mất, hai bên gia đình đi tìm thì phát hiện một chiếc chân nghi là của cô. Người trong làng đồn đoán bà bị hổ vồ nên gia đình đã chôn bà và lập mộ dưới chân núi. Cái tên Bà Đen cũng là do đọc sai chữ “Đênh”.

Truyền thuyết thứ ba ghi trong quyển “Sự tích Thánh Mẫu Phật Bà Tây Ninh”

Thời điểm lý tưởng đến khu du lịch núi Bà Đen

Tây Ninh mùa khô luôn là mùa đẹp nhất và thuận lợi nhất cho việc đi lại. Vì vậy, thời điểm lý tưởng nhất để bạn đến với khu du lịch Núi Bà Đen là từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau. Lúc này trời nắng nhẹ, ít mưa thích hợp cho các hoạt động tham quan, khám phá ngoài trời.

Từ rằm tháng giêng đến tháng 3 âm lịch hàng năm là thời điểm khu du lịch đón nhiều du khách nhất. Cảnh sắc thiên nhiên chuyển mình vào mùa xuân rực rỡ và lễ hội mùa xuân độc đáo là lý do khiến du khách đổ về đây. Nếu muốn tham gia lễ vía Linh Sơn Thánh Mẫu – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, bạn có thể đến đây vào các ngày từ mùng 4 đến mùng 6 tháng 5 âm lịch.

Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu

Điểm tham quan tại khu du lịch Núi Bà Đen

Check-in nhà ga cáp treo độc đáo “có một không hai”

Tại Khu du lịch cáp treo núi Bà Đen có 3 ga đưa du khách từ chân núi lên đỉnh núi gồm:

Ga Vân Sơn với kiến trúc đậm chất Châu Âu cổ điển.

Vãn cảnh chùa Bà

Chùa Bà còn có tên là Linh Sơn Tiên Thạch Tự. Ngôi chùa được xây dựng từ thế kỷ 18 trên độ cao 350m ở lưng chừng núi. Đây là nơi thờ Bà Đen (thần “bảo hộ” của người dân trong vùng). Ngày nay, chùa còn giữ được 2 cột đá xanh cao 5,4m được tạc từ thời Tổ Tâm Hòa (1919).

Linh Sơn Tiên Thạch Tự với nét kiến trúc đặc trưng của chùa Việt.

Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất châu Á

Tượng Bà Tây Bồ Đà Sơn được đúc bằng đồng đỏ nặng 170 tấn với chiều cao 72m cũng là điểm nhấn nổi bật của khu du lịch Núi Bà Đen. Bên trong chân tượng có phòng trưng bày, triển lãm nghệ thuật Phật giáo để du khách tham quan.

Bức tượng này đã được công nhận là “Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất châu Á tọa lạc trên đỉnh núi”.

Ban công “săn” mây và cột mốc 986m

Ban công “săn” mây với cột mốc 986m, điểm check in cực hot. Công trình này được thiết kế theo dạng mâm tròn với cột mốc cao 986m ở giữa. Đây là nơi lý tưởng để “săn” mây, ngắm cảnh, đón bình minh hay ngắm hoàng hôn.

Địa điểm “săn” những tấm hình “triệu like”

Trải nghiệm thú vị ở khu du lịch núi Bà Đen

Khu du lịch núi Bà Đen là cách di chuyển được nhiều du khách lựa chọn. Nếu yêu thích trải nghiệm khám phá này, bạn có thể lựa chọn các cung đường trekking như: đường chùa, đường cột điện, đường ống nước, đường Ma Thiên Lãnh, đường núi Phụng hay đường đá trắng.

Ngoài ra, du khách cũng có thể thử thách lòng can đảm của mình với hệ thống máng trượt trên núi khép kín. Vừa thả mình trong lòng máng uốn lượn vừa chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên mây trời là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ tại khu du lịch Núi Bà Đen.

Núi Bà Đen được ví như “Đà Lạt của Đông Nam Bộ” với thời tiết mát mẻ, không khí trong lành. Ngủ đêm trên núi để tận hưởng tiết trời 4 mùa xuân – hạ – thu – đông trong một ngày cũng vô cùng thú vị.

Ảnh núi Bà Đen

Khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh có gì ăn ngon?

Bò tơ Tây Ninh

Đặc sản nổi tiếng ở Tây Ninh không thể bỏ qua đó là bò tơ. Dù món ăn nổi tiếng này đã có mặt ở khắp các tỉnh thành trong cả nước nhưng chỉ có ở Tây Ninh, người ta mới được thưởng thức hương vị bò tơ chính hiệu.

Bò tơ – đặc sản nổi tiếng nhất định phải thử khi du lịch núi Bà Đen Tây Ninh

Từ bò tơ, người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn độc đáo với hương vị riêng không lẫn vào đâu được. Thịt bò ngọt, mềm, da giòn thích hợp xào, cuốn bánh tráng hay dùng lẩu. Đã đi núi Bà Đen ở Tây Ninh, bạn không nên bỏ lỡ món ăn này.

Bánh tráng phơi sương cuốn thịt heo

Đây là món ăn đặc trưng của người dân Tây Ninh, đã trở thành đặc sản nổi tiếng từ Bắc vào Nam. Để có được một món ăn đạt tiêu chuẩn phải mất rất nhiều thời gian, từ khâu chọn nguyên liệu đến tráng bánh và phơi sương. Gỏi cuốn là những hương vị giản dị từ cuộc sống hàng ngày như: bún tươi, tôm luộc, thịt luộc, rau sống hoặc các nguyên liệu khác. Thứ duy nhất không thể thay thế là bánh tráng Tây Ninh phơi sương.

Tất cả được gói trong một miếng bánh, chấm với mắm nêm hoặc nước tương pha sẵn. Mỗi miếng chứa một hương vị hấp dẫn, thơm ngon. Bánh tráng phơi sương rất thích hợp cho những ngày hè nắng nóng.

Món bánh tráng phơi sương cuốn thịt heo được nhiều du khách yêu thích

Nem bưởi Tây Ninh

Nem bưởi được làm từ vỏ bưởi, khế chua, thính gạo, đu đủ xanh… Khi ăn du khách sẽ cảm nhận được đủ các hương vị chua, cay, ngọt hấp dẫn. Ngày xưa, nem bưởi Tây Ninh cũng là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm của người dân tứ xứ.

Nem bưởi là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm của người dân Tây Ninh

Để làm được món nem bưởi ngon cần chọn nguyên liệu tươi ngon và cách thực hiện tỉ mỉ, chu đáo. Từng chiếc nem được vo tròn bằng nắm tay nhỏ, gói bằng lá tre hoặc chùm ruột, xung quanh là một lớp lá chuối xanh mượt.

Nem bưởi Tây Ninh ngon hơn khi ăn với rau răm và nêm muối tiêu. Nhiều người còn biến tấu để ăn kèm với bánh mì hoặc bánh cuốn để lạ miệng và hấp dẫn hơn.

Bánh canh Trảng Bàng

Bánh canh Trảng Bàng được làm từ những nguyên liệu chính thống của địa phương như bánh chưng, giò heo, thịt nạc, huyết… Đây là một món ăn đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn. Ở bánh canh Trảng Bàng, nước dùng chính là yếu tố quan trọng nhất, là linh hồn của cả món ăn với quy trình thực hiện công phu. Người ta ninh xương heo với nước lạnh có pha chút muối và hầm trong nhiều giờ. Trong khi nấu phải liên tục hớt bọt để nước dùng được trong và ngọt.

Bánh canh Trảng Bàng được nấu công phu là ẩm thực đặc trưng tại Tây Ninh

Thằn lằn núi Bà Đen

Du lịch núi Bà Đen Tây Ninh mà không thưởng thức món thằn lằn thì quả là một thiếu sót lớn. Đây là món ăn đặc sản được mệnh danh là “đệ nhất ẩm thực Tây Ninh”.

Thằn lằn – đệ nhất ẩm thực núi Bà Đen

Thằn lằn sống ở núi Bà Đen ăn trái sung chín và lá thuốc nên thịt thơm ngon và cực kỳ bổ dưỡng. Chúng sẽ được chế biến thành nhiều món ăn như: thằn lằn chiên xù, thằn lằn nấu cháo, thằn lằn hấp… đánh thức vị giác của mọi du khách.

Cách di chuyển đến núi Bà Đen Tây Ninh

Di chuyển đến núi Bà Đen

Phương tiện phổ biến nhất để di chuyển đến Tây Ninh là xe máy và ô tô. Xuất phát từ TP.HCM, bạn đi theo hướng quốc lộ 22A đến ngã ba Trảng Bàng thì rẽ phải theo tỉnh lộ 782 khoảng 50km là đến thành phố Tây Ninh. Tại vòng xoay thành phố Tây Ninh, bạn đi tiếp 11km nữa là đến khu du lịch núi Bà Đen.

Bạn có thể thuê xe tự lái với nhiều lựa chọn về loại xe và giá thuê chỉ từ 600.000đ/ngày.

Ngoài ra, xe khách cũng là phương tiện phổ biến để du lịch Tây Ninh. Giá vé xe khách chỉ từ 120.000 đồng/lượt khi xuất phát từ TP.HCM.

Di chuyển lên đỉnh núi

Dùng cáp treo để lên đỉnh núi bà Đen

Đối với những bạn muốn dâng hương lễ Phật hay tham quan khu du lịch tâm linh trên đỉnh núi thì cáp treo núi Bà Đen là phương tiện phổ biến nhất, vừa tiết kiệm thời gian, vừa được ngắm cảnh thiên nhiên tươi đẹp. từ phía trên.

Giá vé cáp treo núi Bà Đen:

Giá vé cáp treo núi Bà Đen từ 140.000 cho người lớn và 80.000 cho trẻ em

Đi bộ lên núi Bà Đen

Còn những ai muốn thử thách bản thân và cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên có thể lựa chọn 1 trong 6 cung đường leo núi theo từng cấp độ. Trong đó, cung đường phượt leo núi Bà Đen được yêu thích nhất là đường chùa và đường cột điện.

Nếu muốn di chuyển bằng các cung đường còn lại như đường ống nước, đường Ma Thiên Lãnh, đường núi Phụng, đường đá trắng thì phải có hướng dẫn viên địa phương dẫn đường và đảm bảo an toàn.

Đi bộ núi Bà Đen

Các cung đường trekking núi Bà Đen cực đã dành cho phượt thủ

Có tổng cộng 6 cung đường để phượt thủ leo núi Bà Đen săn mây, cắm trại hay check-in cùng nhau.

Đường chùa

Đây là hướng đi chùa núi Bà Đen linh thiêng mà nhiều người thường đến cầu an và đây cũng là hướng dễ đi nhất. Tuy nhiên, đây là đoạn đường dốc và vào mùa mưa thường xảy ra sạt lở rất nguy hiểm nên các bạn cần chú ý khi lưu thông trên đoạn đường này.

Đường chùa núi Bà Đen

Đường cột điện

Đây là một cung đường khá dễ đi, bạn chỉ cần đi theo đường dây điện là có thể lên tới đỉnh núi. Hai bên đường này không có hộ dân nào và chỉ có một con suối duy nhất cung cấp nước cho quãng đường khoảng 7km nên bạn cần trang bị sẵn nước và ít thức ăn để đi đường nhé!

Đường cột điện núi Bà Đen

Đường ống nước

Từ chùa núi Bà Đen có một lối rẽ trái, bạn hỏi người dân đường đi ống nước sẽ biết lối này. Đoạn đường này dốc khá nguy hiểm, có đoạn phải trèo ống nước nên tốt nhất nếu muốn đi cung đường này bạn nên nhờ người am hiểu ở đây dẫn đường.

Đường ống nước núi Bà Đen

Đường Ma Thiên Lãnh

Đây là cung đường cực kỳ nguy hiểm và đòi hỏi bạn phải có sức khỏe tốt, dẻo dai và nên đi theo nhóm đông để có thể hỗ trợ nhau. Trên cung đường này, bạn sẽ phải leo từng vách đá, bám vào rễ cây, leo mới tiến nên rất thích hợp cho những ai thích phiêu lưu, mạo hiểm. Vì đường này cực kì khó đi nên các bạn nên có người dẫn đường để tránh bị lạc nhé!

Đường Ma Thiên Lãnh

Đường núi Phụng

Để đi hết cung đường này bạn phải đi qua hai đỉnh là núi Phụng và núi Bà Đen và phải đi trong 3 ngày 2 đêm. Đường lên núi Phụng tương đối dễ đi và bằng phẳng nhưng từ đỉnh núi Phụng đi núi Bà Đen khá dốc và khó đi nên bạn cần có người dẫn đường và các vật dụng cần thiết.

Đường núi Phụng

Đường đá trắng

Đây là con đường nguy hiểm và khó khăn nhất. Đoạn đường này rất ít bóng râm, bạn phải dầm mình dưới ánh nắng chói chang và bám vào những tảng đá lớn để di chuyển và có đoạn dốc khoảng 700m buộc bạn phải bám vào đá để leo lên, vô cùng nguy hiểm.

Đường đá trắng vô cùng nguy hiểm

Những lưu ý khi du lịch Núi Bà Đen Tây Ninh

Khi du lịch núi Bà Đen, bạn nên chuẩn bị giày dép thoải mái để dễ dàng di chuyển, mang theo áo ấm để giữ ấm cơ thể vì nhiệt độ trên núi có thể xuống dưới 15 độ vào ban đêm.

Ngoài ra, bạn nên mang theo các vật dụng như thuốc chống côn trùng, băng vết thương, thuốc cảm cúm, thuốc đau bụng,…

Và một thứ không thể thiếu đó là đồ ăn vặt. Du khách nên mang theo đồ ăn để dễ dàng bổ sung năng lượng cho cơ thể. Ở đây vẫn có hàng quán nhưng đồ ăn nhẹ sẽ cực kỳ hữu ích, nhất là với những bạn chọn leo núi nhé!

Trên đây là toàn bộ thông tin về du lịch núi Bà Đen Tây Ninh. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn có một chuyến du lịch vui vẻ với những trải nghiệm tuyệt vời.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Exit mobile version