Site icon Meey3D

Thành Nhà Hồ – Di tích lịch sử nổi tiếng xứ Thanh

Thành Nhà Hồ là một di tích lịch sử được xây dựng dưới thời Trần. Đây là một trong số ít những thành lũy bằng đá còn sót lại trên thế giới và cũng là một địa điểm du lịch rất nổi tiếng ở Thanh Hóa.

Thành nhà Hồ với vẻ đẹp cổ kính, rêu phong

Trên bản đồ du lịch Thanh Hóa, bạn sẽ không thể bỏ qua điểm đến Thành nhà Hồ, một trong những di tích lịch sử nổi tiếng xứ Thanh, có giá trị văn hóa kiến ​​trúc rất cao. Bỏ túi ngay cẩm nang chi tiết về địa điểm du lịch Thành Nhà Hồ dưới đây nhé!

Giới thiệu thành nhà Hồ?

Nhắc đến mảnh đất Thanh Hóa, người ta nhớ ngay đến cái nôi của những vị anh hùng dân tộc, những câu chuyện lịch sử hào hùng với những chiến công hiển hách. Trước những thăng trầm của lịch sử, trải qua bao cuộc chiến tranh, cho đến ngày nay nhiều di tích vẫn trường tồn với thời gian. Nổi bật trong số đó là Thành nhà Hồ với vẻ đẹp cổ kính, rêu phong, là chứng tích cho một giai đoạn lịch sử quan trọng của dân tộc Việt Nam.

Thành nhà Hồ được nhiều du khách ghé thăm khi du lịch Thanh Hóa

Thành nhà Hồ ở đâu?

Thành Nhà Hồ ở tỉnh nào? Thành nhà Hồ thuộc xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, nằm cách trung tâm thành phố 45km, cách Hà Nội 140km. Thành Hồ Vĩnh Lộc từng là kinh đô của Việt Nam, nay trở thành thắng cảnh đẹp ở Thanh Hóa, được nhiều du khách đến tham quan.

Thành Nhà Hồ được UNESCO công nhận vào năm nào?

Khu di tích Thành Nhà Hồ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia năm 1962, có giá trị đặc biệt quan trọng đối với quốc gia.

Tiếp theo đó là 11 năm đệ trình lên Ủy ban Di sản Thế giới. Đến ngày 27 tháng 6 năm 2011, UNESCO đã chính thức công nhận Thành Nhà Hồ là di sản văn hóa thế giới sau khi thông qua hai tiêu chí:

Xem thêm:

Thành Nhà Hồ được công nhận là di sản văn hóa thế giới

Tìm hiểu lịch sử thành nhà Hồ?

Thành nhà Hồ được xây dựng vào năm nào? Thành nhà Hồ khi đó gọi là thành Tây Đô, được vua Trần Nhân Tông cho xây dựng vào năm 1397. Hồ Quý Ly cũng là người sáng lập ra nhà Hồ vào năm 1400.

Công trình được Hồ Quý Ly xây dựng năm 1397, còn được gọi là Tây Đô để phân biệt với Đông Đô (Thăng Long-Hà Nội), từng được coi là kinh đô, trung tâm chính trị, xã hội và văn hóa của Đại Nam. Dưới thời nhà Hồ.

Thành Nhà Hồ – tên thường gọi của tòa thành đá độc đáo còn khá nguyên vẹn giữa vùng châu thổ sông Mã và sông Bưởi, thuộc các thôn Tây Giai, Xuân Giai (xã Vĩnh Tiến), Đông Môn (xã Vĩnh Tiến). xã). Vĩnh Long), huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Thành còn có các tên gọi khác như: An Tôn, Tây Đô, Thành Hoa Palace, Tây Kinh, Thạch Thành, Tây Giai.

Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ bao gồm diện tích đề cử 155,5ha nằm trong vùng đệm rộng 5.078,5ha, bao gồm toàn bộ thành đá, thành quách và hào nước.

Thành Hồ Vĩnh Lộc Thanh Hóa là cố đô của Việt Nam

Thành nhà Hồ là một hiện tượng đột phá về kỹ thuật khai thác, chế tạo và xây dựng với nguyên liệu chính là những tảng đá lớn. Không phải là công trình duy nhất trong cả nước và khu vực có kiến ​​trúc bằng đá, nhưng Thành Nhà Hồ vẫn là một minh chứng “vô tiền khoáng hậu” về kỹ thuật xây dựng khác biệt và độc đáo.

Theo sử liệu, năm 1397, trước nguy cơ xâm lược đất nước của quân Minh từ phương Bắc, Hồ Quý Ly đã chọn vùng đất An Tôn (nay là Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) để xây dựng kinh thành. cho một cuộc kháng chiến. chiến tranh lâu dài.

Là kinh đô của nhà nước Đại Việt cuối thời Trần, đầu thời Hồ, Tây Đô được xây dựng dựa trên những nguyên tắc cơ bản về địa thế, phong thủy, hậu chẩm, có sông núi bao bọc. Kinh thành nằm ở nơi giáp ranh giữa đồng bằng và núi non, có phong cảnh đẹp, sông núi hài hòa, địa hình đa dạng tạo nên lợi thế quân sự.

Phía Bắc là núi Thọ Tường, phía Tây là núi Ngưu Ngọa, phía Đông là núi Hắc Khuyển, phía Nam là nơi hội tụ của sông Mã chảy từ phía Tây và sông Bưởi chảy sang. Thành Nhà Hồ được cấu trúc thành ba phần: La thành, Hào thành và Hoàng thành.

Xem thêm:

Thành nhà Hồ Thanh Hóa là địa điểm check in của nhiều bạn trẻ yêu thích lịch sử

Kiến trúc Thành Nhà Hồ – công trình tòa thành có 1-0-2

Thành nhà Hồ được xây dựng chỉ trong 3 tháng, sau đó tiếp tục được hoàn thành cho đến năm 1402. Nơi đây có địa thế khá hiểm trở với núi dốc, sông bao quanh, có ý nghĩa chiến lược về sau. phòng thủ quân sự, đồng thời phát huy lợi thế về giao thông đường thủy.

Thành nội

Thành nội có hình chữ nhật dài 870,5m theo hướng Bắc – Nam và 883,5m theo hướng Đông – Tây. Bốn cửa thành Nam – Bắc – Tây – Đông gọi là trước – sau – tả – hữu. Các cổng của nội thành được xây dựng theo kiểu vòm cuốn, đá xếp lớp và đặc biệt là những phiến đá xây rất lớn. Thành nhà Hồ có trình độ xây dựng vòm đá rất cao. Những phiến đá nặng hàng chục tấn được ghép lại với nhau một cách tự nhiên, không có chất kết dính, vẫn tồn tại sau 600 năm.

Hoàng Thành

Hào Thành

Con hào rộng hơn 90m với đáy rộng 52m và sâu 6,5m. Để giữ độ vững chắc cho Hào Thành, người xưa dùng đá tảng, đá dăm để lót đáy.

Một phần Thành Nhà Hồ

La Thành

Phía trước Hào Thành là La Thành. La thành hiện nay là thành bằng đất, cao 6m, mặt rộng 9,2m, bên ngoài dốc, bên trong dốc, mỗi bậc cao 1,5m, có chỗ được lát sỏi để gia cố. Toàn bộ La thành được xây dựng dựa trên địa hình tự nhiên, tạo nên bức tường thiên nhiên hùng vĩ, có chức năng bảo vệ thành và ngăn lũ lụt.

Phần La Thành

Đàn tế Nam Giao

Đàn tế Nam Giao được xây dựng ở phía Nam Thành nhà Hồ, bên trong La thành với diện tích 35.000m2. Điện thờ được chia thành nhiều tầng, trong đó bệ trung tâm cao 21,7m. Đế cao khoảng 10,5m. Bàn thờ trung tâm bao gồm ba vòng tường lồng vào nhau.

Đàn tế Nam Giao ở Thành nhà Hồ ngày nay

Thành Nhà Hồ ngày nay trở thành một địa điểm check-in Thanh Hóa cực đẹp được nhiều du khách yêu thích.

Giá vé tham quan Thành Nhà Hồ

Giá vé tham quan Thành Nhà Hồ tham khảo:

Thành Nhà Hồ là một công trình kiến ​​trúc độc đáo, một điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến với Thanh Hóa bên cạnh những điểm du lịch ấn tượng khác như: du lịch Pù Luông Thanh Hóa, du lịch suối cá Thanh Hóa, du lịch Bến En Thanh Hóa biển Hải Tiến, Thanh Hóa…

Lời kết

Thành Nhà Hồ là một địa điểm du lịch lý tưởng, nơi du khách có thể vừa tận hưởng bầu không khí trong lành, thoáng đãng, yên tĩnh vừa tìm hiểu thêm về lịch sử Việt Nam. Đến thăm nơi đây, bạn như được quay ngược thời gian, trở về thời xưa, tận mắt nhìn, chạm tay vào những phiến đá để cảm nhận vẻ đẹp tiềm ẩn, huyền bí của Thành nhà Hồ.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Exit mobile version