Site icon Meey3D

Lạc vào thung lũng Mường Hoa – Thiên đường hạ giới

Sapa được mệnh danh là “Đà Lạt của miền Bắc”, là điểm đến hấp dẫn nhất trên tuyến du lịch Tây Bắc nước ta. Sapa không chỉ có núi Hàm Rồng, bản Cát Cát, đèo Ô Quy Hồ… mà nơi đây còn có thung lũng Mường Hoa – chốn bồng lai tiên cảnh khiến biết bao du khách “thấy là mê”.

Lạc vào thung lũng Mường Hoa – Thiên đường hạ giới

Về thung lũng Mường Hoa

Thung lũng Mường Hoa nằm ở xã Hầu Thào, Mường Hoa – cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 8km. Nơi đây thu hút một lượng lớn khách du lịch bởi vẻ thơ mộng, trữ tình khó tả. Giữa làn sương mờ bạc của Sapa, thung lũng hiện ra như một nét độc đáo mà mỗi mùa đến đây, tâm hồn du khách lại xao động theo một cách khác.

Mùa xuân và hạ, khí hậu ôn hòa, thung lũng tràn ngập màu xanh mướt của những thửa ruộng bậc thang. Vào mùa thu, thung lũng rực lên một màu lúa chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới. Cái nắng vàng như rót mật khiến khung cảnh thiên nhiên không thể ngọt ngào hơn.

Vào mùa đông, du khách đổ xô về du lịch Lào Cai để “săn tuyết”, một khung cảnh lãng mạn đến lạ tưởng như chỉ có ở “trời Tây”. Đêm giao thừa đầu xuân, thung lũng Mường Hoa Đón du khách bằng chuỗi lễ hội và hoạt động du xuân đặc sắc của các dân tộc Dao đỏ, Giáy, H’Mông…

Một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp ở thung lũng Mường Hoa

Thung lũng Mường Hoa có gì?

Thung lũng Mường Hoa “gây thương nhớ” trong lòng du khách bởi nhiều điều độc đáo. Đó là những thửa ruộng bậc thang trập trùng; Những bãi đá cổ huyền bí, suối hoa thơ mộng, đoàn tàu Mường Hoa xuyên qua thung lũng giữa không trung… Nào, hãy cùng khám phá lý do khiến bất kỳ lữ khách nào đến đây cũng không nỡ rời xa!

Xem thêm:

Những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới

Ruộng bậc thang là một “đặc sản” của vùng núi Tây Bắc nước ta. Đi đến đâu ở miền núi phía Bắc, “team xê dịch” cũng có thể bắt gặp hình ảnh những thửa ruộng bậc thang giống hệt nhau. Nhưng ruộng bậc thang ở thung lũng Mường Hoa được đánh giá là một trong những ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới. Từng thửa ruộng thoai thoải uốn quanh sườn đồi tạo nên một chảo nghiêng đẹp không góc chết.

Dù nước đổ hay lúa chín thì những gì thơ mộng nhất, đẹp nhất của thung lũng cũng “chảy” về lòng thung lũng này và hội tụ trên những thửa ruộng bậc thang. Du khách đến đây không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ thơ mộng nhưng cũng không kém phần kỳ vĩ của thiên nhiên.

Bàn tay tài hoa của con người đã dựa vào thiên nhiên kỳ vĩ để tạo nên kiệt tác ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới

Xem thêm:

Bãi đá cổ kỳ bí

Thung lũng Mường Hoa cũng là nơi phát hiện bãi đá cổ có niên đại khoảng 100 năm với gần 200 khối đá trải rộng trên diện tích gần 8km². Những khối đá cổ có nhiều hình thù kỳ lạ, trên nhiều khối đá có những ký hiệu kỳ lạ, là một bí ẩn chưa có lời giải. Năm 1994, bãi đá cổ Sapa được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia và có ý nghĩa quan trọng về khảo cổ học.

Bãi đá cổ được nhà khảo cổ người Pháp phát hiện từ năm 1925 đến nay đã trở thành di tích lịch sử quốc gia

Xem thêm:

Dòng suối Hoa thơ mộng

Trải dài khoảng 15km dọc theo thung lũng là dòng suối hoa thơ mộng. Dòng suối hiền hòa uốn lượn quanh các sườn đồi là nguồn nước tưới tiêu cho những thửa ruộng bậc thang. Suối hoa làm bừng sáng bức tranh thiên nhiên hữu tình và là nguồn sống chảy trong thung lũng. Du khách đến đây có thể đi bộ trên chiếc cầu mây bắc qua suối.

Cầu mây bắc qua suối Hoa

Khám phá văn hóa bản Mường Hoa

Du khách đến với thung lũng Mường Hoa dịp đầu năm còn có cơ hội tham gia các lễ hội độc đáo như: Lễ hội Roóng Poọc của người Giáy; Lễ hội nhảy lửa của người Dao đỏ… Không chỉ được hòa mình vào không khí lễ hội sôi động, độc đáo, du khách còn có cơ hội trải nghiệm những trò chơi dân gian vô cùng thú vị.

Trải nghiệm thú vị tại thung lũng Mường Hoa

Để đến được thung lũng Mường Hoa, du khách cần vượt qua một con đèo men theo dãy núi cao với nhiều đoạn dốc đứng. Trước đây, du khách thường chọn đi bộ đường dài lưng chừng núi để thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ đập vào mắt mình.

Nhưng ngày nay, việc “săn” nhan sắc không cần kỳ công như vậy. Chuyến tàu xuyên núi “bay” xuyên thung lũng Mường Hoa giúp bạn chiêm ngưỡng toàn cảnh thung lũng từ độ cao 1.600m. Đây là tuyến đường sắt xuyên núi hiện đại nhất Việt Nam nối thị trấn Sapa với ga đi cáp treo Fansipan.

Quãng đường ngắn chỉ 2km nhưng là trải nghiệm nhất định phải thử khi đặt chân đến thung lũng Mường Hoa. Khung cảnh thiên nhiên nên thơ và hùng vĩ của thung lũng đẹp hơn bất kỳ bức ảnh hay thước phim nào bạn từng xem.

Tàu đi qua thung lũng

Đường vào thung lũng Mường Hoa

Nằm cách thị trấn Sapa khoảng 8km về phía Đông Nam, thung lũng Mường Hoa thuộc xã Hầu Thào, huyện Mường Hoa. Hàng năm nơi đây thu hút rất đông khách du lịch bởi vẻ đẹp thiên nhiên hữu tình. Để đến được thung lũng này, du khách cần vượt qua một con đèo nằm men theo dãy núi khá cao với nhiều đoạn dốc đứng đòi hỏi phải vững tay lái.

Với nhiều người yêu thị trấn sương mù Sapa này, thung lũng Mường Hoa như một đặc sản với điểm nhấn rực rỡ, như một nét chấm phá giữa làn sương bạc và mây trắng nơi đây. Nhưng để thưởng thức món đặc sản độc đáo này cũng lắm công phu: bạn phải bay lên cao, chọn một điểm tựa lưng chừng núi để thưởng ngoạn toàn cảnh mê cung xanh kỳ ảo ấy.

Trải nghiệm ngắm thung lũng Mường Hoa bằng tàu hỏa leo núi

Trước đây, du khách thích đi bộ lên lưng chừng núi để tự thưởng cho mình khung cảnh ngoạn mục đó. Nhưng không phải ai cũng có sức để săn lùng cái đẹp. Vì vậy, mùa lúa này, khi có chuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa, cơ hội thu vào tầm mắt cả một triền dốc xanh mướt từ độ cao 1.600 m trở thành lý do khiến nhiều du khách trong và ngoài nước tìm về Tây Bắc.

Nên đi Mường Hoa vào tháng mấy?

Thung lũng Mường Hoa mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng biệt:

Ngoài ra, đến với thung lũng Mường Hoa vào dịp đầu năm mới, du khách còn được tham gia các hoạt động vui chơi cộng đồng của các dân tộc nơi đây. Du khách sẽ hiểu thêm về những nét văn hóa đặc sắc của người Dao đỏ, Giáy, H’mông… và trải nghiệm cuộc sống thú vị của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc.

Các hoạt động vui chơi cộng đồng của các dân tộc

Lời kết

Được ví như viên ngọc xanh giữa núi rừng, thung lũng Mường Hoa luôn là một trong những cái tên hút khách du lịch nhất Sapa. Nếu có dịp đến Sapa thì không thể không ghé thăm thung lũng Mường Hoa.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

Exit mobile version