Google search engine
HomeDu lịchDu lịch Quảng Trị - Địa điểm du lịch, ăn gì, ở...

Du lịch Quảng Trị – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Khi nhắc đến du lịch Quảng Trị, hầu hết chúng ta đều nghĩ đến Mảnh đất gắn liền với bom đạn, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng và kiên trung. Ngày nay, ngoài lịch sử đấu tranh vẻ vang, Quảng Trị còn có nhiều điểm du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng. Hãy cùng nhau tìm hiểu Thông tin về các địa điểm du lịch Quảng Trị, về mảnh đất và con người nơi đây.

Du lịch Quảng Trị
Du lịch Quảng Trị

Về Quảng Trị

Quảng Trị ở đâu? Lịch sử hình thành như thế nào?

Quảng Trị là tỉnh ven biển vùng Bắc Trung Bộ, phía Bắc giáp tỉnh Quảng Bình; phía Đông giáp Biển Đông; Phía Nam giáp tỉnh Thừa Thiên – Huế; Tây giáp các tỉnh Savannakhet và Salavan của Cộng hòa dân chủ Lào.

Đây là vùng đất có lịch sử lâu đời, từ thời Hùng Vương, vùng Quảng Trị ngày nay tương truyền thuộc địa phận Việt Thường. Quảng Trị xưa thuộc vương quốc Lâm Ấp. Trong cuộc kháng chiến, đây là mảnh đất chịu nhiều đau thương, nơi giáp ranh giữa hai miền Nam Bắc tại cầu Hiền Lương – sông Bến Hải trong gần hai mươi năm.

Khí hậu, thời tiết và cảnh quan

Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, Quảng Trị có nhiệt độ cao, ánh sáng dồi dào, mưa nhiều và ẩm. Tuy nhiên, nếu chọn du lịch Quảng Trị, bạn nên tránh các tháng tỉnh chịu ảnh hưởng của gió Tây Nam từ tháng 3 đến tháng 9 và mùa báo từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm.

Du lịch Quảng Trị
Du lịch Quảng Trị

Quảng Trị có hình dáng nằm trong dãy Trường Sơn, mặt hướng ra biển, có 3 dạng địa hình đồi núi, trung du và đồng bằng ven biển, ven biển nhưng khá dốc. Với địa hình đa dạng, Quảng Trị có cảnh quan đa dạng từ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ đến những bãi biển thơ mộng ven biển,

Quảng Trị có nhiều lợi thế và tiềm năng để khai thác du lịch. Trong lịch sử, nơi đây từng là trung tâm nối liền hai miền Nam Bắc của Việt Nam, trong chiến tranh Việt Nam, vùng đất này đã bị bom đạn tàn phá dữ dội. Là vùng đất có nhiều “địa chỉ đỏ” là lợi thế cho hoạt động du lịch giáo dục, tìm hiểu lịch sử. Một số điểm tham quan như: Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Trường Sơn, Địa đạo Vịnh Mốc, Khe Sanh,…

Quảng Trị có 4 huyện giáp biển là Cửa Tùng, Cửa Việt, biển Tham Khê…, đặc biệt huyện đảo Cồn Cỏ rất được quan tâm. Phía miền núi, bạn có thể tham quan núi Tà Lùng, núi Klu, sông Đakrông,… kết hợp thăm bản làng của người Vân Kiều, Pa Cô.

Xem thêm:

Top 12 địa điểm vui chơi nổi tiếng nên ghé qua khi du lịch Quảng Trị

Thành Cổ Quảng Trị

Thành cổ Quảng Trị, địa danh gần 50 năm trước đã đánh thức lương tri nhân loại trên thế giới bởi trận chiến oanh liệt của quân giải phóng trong cuộc chiến 81 ngày đêm, mùa hè lịch sử năm 1972 trước cuộc phản công giành lại quân giải phóng. đội Sài Gòn.

Sự kiện lịch sử đó đã viết lên bản hùng ca về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và trở thành di sản văn hóa tiêu biểu của đất nước. Thành cổ Quảng Trị không chỉ là thông điệp về sự khốc liệt khốc liệt của bom đạn mà còn là sự khốc liệt nghiệt ngã của mỗi số phận con người trong chiến tranh.

du lịch Quảng Trị
Thành Cổ Quảng Trị

Cuộc chiến này diễn ra vào thời điểm hết sức nhạy cảm, khi các quân bài trên chiến trường tác động đến cục diện của mỗi bên trên bàn đàm phán của Hội nghị Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Vì vậy, để giữ vững Thành cổ và thị xã Quảng Trị, hàng nghìn chiến sĩ Giải phóng quân trên cả nước và đồng bào cả nước đã chiến đấu anh dũng, vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này. Các anh đã hy sinh, nhưng có những anh thi thể không còn nguyên vẹn, máu thịt của các anh đã hòa vào lòng đất để từng tấc đất, từng nhánh cây, ngọn cỏ mỗi bước chân chúng tôi vào thành cổ hôm nay đều thấm. xương máu của biết bao liệt sĩ.

Sự hy sinh, cống hiến của những người con cho lý tưởng cách mạng đã dựng lên tượng đài khát vọng độc lập và để lại cho thế hệ sau một triết lý sống cao cả, sự cống hiến hơi thở cuối cùng cho vinh quang của Chúa. tên của đất nước.

Với những ý nghĩa và giá trị lịch sử đó, Thành cổ Quảng Trị đã được Đảng và Nhà nước đầu tư trùng tu, tôn tạo để trở thành khu tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sĩ, xây dựng thêm các bảo tàng. để lưu lại trong số những hiện vật, những bức ảnh về cuộc chiến này.

Nếu đã chọn du lịch Quảng Trị thì Thành cổ là nơi nhất định bạn phải đến, thắp một ngọn nến cho người nằm dưới thảm cỏ xanh. Cách đó khoảng 1 km (tính từ cổng chính của kinh thành) là dòng sông Thạch Hãn.

“Đi trên Thạch Hãn ơi… chèo nhẹ

Bạn tôi nằm dưới đáy sông

Có tuổi hai mươi trở thành một con sóng

Hãy yên nghỉ, mãi mãi ngàn năm”

(Lời người bên sông – Lê Bá Dương)

Thành cổ Quảng Trị và dòng sông Thạch Hãn đã đi vào thơ ca như những trang lịch sử bi tráng thấm đẫm máu và hoa. Đến đây vào dịp ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30/4, quốc khánh 2/9, đặc biệt là dịp 27/7 – ngày thương binh liệt sĩ, bạn sẽ cùng người dân thị xã Quảng Trị thả hoa đăng thả đèn lồng sông Thạch. khan. Nhưng khác với cảm giác thơ mộng ở Hội An, đèn hoa đăng ở Thạch Hãn lạ lắm. Hãy đến đây để tự mình cảm nhận nhé!

Xem thêm:

Làng Đại An Khê

Địa chỉ: làng Đại An Khê, xã Hải Thượng, Hải Lăng, Quảng Trị

Nhắc đến du lịch Quảng Trị, người ta thường chỉ biết đến Khe Sanh và Gio Linh. Nhưng một khi đã đặt chân đến đây, ngoài hai vùng đất trên, “lãnh địa” vi vu sẽ dẫn ngay bạn đến làng Đại An Khê – địa chỉ “sống ảo” nổi tiếng của Quảng Trị.

Làng Đại An Khê là nơi hiếm hoi còn giữ được nét chân chất của miền quê, chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi ngành du lịch. Ngay từ cổng làng, ta có thể thấy lối kiến ​​trúc cổng cổ điển – tuy đã được trùng tu bằng những vật liệu hiện đại hơn.

Vào làng, con đường cổ kính rợp bóng mát, hai bên là cánh đồng vào mùa mênh mông là điểm check in số 1. Nếu “canh đúng thời điểm” khi ánh nắng ban mai chiếu xuyên qua những tán cây, bạn sẽ có ngay một bức ảnh Đẹp chuẩn không cần chỉnh!

Và mùa cận Tết (tháng 11 – 12), làng Đại An Khê lại càng là điểm đến “must have”. Mùa này, cả làng được bao quanh bởi hương thơm của bánh chưng, bánh tét thơm ngon. Doanh nghiệp này cung cấp ra thị trường hàng nghìn chiếc bánh mỗi ngày. Trong số đó, bánh tét bán nguyệt là hấp dẫn nhất. Bạn nhớ thử nếu ghé Đại An Khê vào đúng mùa bánh nhé!

du lịch Quảng Trị
Con đường xà cừ cổ kính nổi tiếng của làng Đại An Khê

Xem thêm:

Đồi hoa Miền Viên Thảo

Địa chỉ: đường Hồ Chí Minh Tây, thị trấn Khe Sanh, Hướng Hoá, Quảng Trị

Bạn muốn tận hưởng thiên nhiên khác lạ mà chưa biết nên đi du lịch Quảng Trị ở đâu?, thì hãy ghé Miên Viên Thảo nhé! Với khí hậu mát mẻ hiếm có, các loài hoa được trồng ở đây đều lớn nhanh và nở rộ rực rỡ, tạo nên khung cảnh trăm hoa đua nở chẳng khác gì Đà Lạt!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) nơi mở ra cổng trời tuyệt đẹp

Đến với Miên Viên Thảo, khu vực đầu tiên tham quan chính là đồi hoa tam giác mạch. Hoa tam giác mạch ở đây được trồng trên một sườn đồi rộng lớn, thành cụm với những con đường mòn thơ mộng để du khách “lái thuyền” giữa những bông hoa. Đến đây để “sống ảo”.

Ngoài tam giác mạch, Miên Viên Thảo còn là thiên đường hoa với nhiều loại: cúc, hoa bươm bướm, hoa hồng, hoa cải,… Giữa hồ có thể tìm thấy cả một khóm hoa. Một khu vườn đầy hoa bao quanh một hồ nước trong vắt tuyệt đẹp. Trên những cây cổ thụ giữa vườn có treo những chiếc xích đu gỗ xinh xắn bằng dây mây, rất thích hợp để “làm nũng”!

du lịch Quảng Trị
Cánh đồng hoa bướm lãng mạn vùng Viên Thảo.

Thị trấn Khe Sanh

Địa chỉ: thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa, Quảng Trị

Đi du lịch Quảng Trị, điểm dừng chân đầu tiên của bạn phải là thị trấn Khe Sanh. Đây là một trong những trung tâm chính của tỉnh này, đồng thời sở hữu nhiều địa điểm ăn uống hấp dẫn. Nếu đến du lịch Quảng Trị, bạn cũng có thể thuê khách sạn Khe Sanh cho tiện.

Vậy, Khe Sanh có gì vui? Đầu tiên đoàn tham quan Bảo tháp Khe Sanh – một công trình trang nghiêm, cổ kính tọa lạc trên đỉnh đồi Cù Bộc. Giữa sương mù Quảng Trị, bạn sẽ có được những bức hình cực – deep đó! Mặt khác, bảo tháp còn nằm trong khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ rộng lớn. Sau khi nhận phòng, hãy thắp nến tri ân các anh hùng.

Ngoài các điểm du lịch lịch sử, Khe Sanh còn có nhiều cảnh sắc thiên nhiên choáng ngợp: thác Chenh Venh nằm giữa núi rừng hoang sơ xanh mướt, hoa dã quỳ phủ sương trắng bên đường Hồ Chí Minh Tây, Tuyệt Tình Cốc bản Hương xinh đẹp. Hoa, cây tràm vàng nổi tiếng nằm trơ trọi trước hồ thủy điện Rào Quán,…

du lịch Quảng Trị
Home Cafe – quán cà phê có view nhìn toàn cảnh thị trấn Khe Sanh xinh đẹp.

Đỉnh Cu Vơ

Địa chỉ: xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị

Một trong những địa điểm du lịch Quảng Trị hot nhất hiện nay chính là đỉnh Cù Vó. Nếu muốn trải nghiệm hành trình săn mây cực chill không thua gì Đà Lạt, Tà Xùa hay Ô Quy Hồ với giá rẻ mà cảnh vẫn “wow” thì hãy xách ba lô lên đỉnh Cù Vồ ngay thôi!

Để đến Cù Vồ, bạn sẽ phải men theo con đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Nếu đi đúng mùa, bạn sẽ bắt gặp những bông hoa dã quỳ nở vàng ấm áp cả con đường. Bao nhiêu là đủ để bạn hoàn thành một shoot ảnh thần kỳ!

Lên đỉnh Cu Vồ vào buổi chiều tà hoặc sáng sớm – khi sương đã phủ kín mặt đất phía dưới, chỉ cần vươn tay là tưởng như chạm tới lớp mây mỏng. Khoảnh khắc những tia nắng mặt trời phản chiếu trên làn sương mờ cũng sẽ khiến bạn thấy chuyến du lịch Quảng Trị lần này không hề uổng phí! Để có một chuyến săn mây trọn vẹn, bạn có thể chọn cắm trại trên đỉnh Cù Vó. Tuy nhiên, trải nghiệm cắm trại ở đây chưa thực sự phổ biến nên hãy chú ý đến vấn đề an toàn nếu quyết định cắm trại ở đây nhé!

du lịch Quảng Trị
Đường lên đỉnh Cù Vó rất thu hút dân phượt.

Mũi Trèo

Địa chỉ: xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị

Là một tỉnh nằm ven biển Bắc Trung Bộ, Quảng Trị cũng có đường bờ biển dài. Tuy nhiên, xung quanh nó là rất nhiều bãi biển nổi tiếng khác như Phú Quốc, Phú Yên, Nha Trang,… ít ai để ý rằng tỉnh này cũng có những bãi biển tuyệt đẹp, trong đó có Mũi Trèo.

Bãi biển này được bao quanh bởi rừng rậm hoang sơ tuyệt đẹp. Men theo con đường mòn xuyên rừng, bạn sẽ cảm nhận ngay được không khí “thiên nhiên” mát mẻ, nghe tiếng chim hót véo von, gặp những đàn bướm đậu bên đường, đập cánh bay lên khi du khách bước đến…

Rẽ rừng ra mép biển, ta cũng sẽ biết ngay tại sao Mũi Trèo lại là một trong những địa điểm du lịch Quảng Trị đẹp nhất hiện nay. Bãi tắm này là một bãi đất vươn ra biển, có độ cao khoảng 40m so với mặt nước. Bên dưới là bãi đá vô cùng hùng vĩ. Sự khác biệt rõ rệt về hình ảnh giữa một bên là biển, một bên là rừng núi càng khiến Mũi Trèo ấn tượng hơn trong mắt du khách.

du lịch Quảng Trị
Một góc Mũi Trèo – địa điểm check in hàng đầu Quảng Trị.

Trằm Trà Lộc

Địa chỉ: làng Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng, Quảng Trị

Tuy không phải là thành phố nổi tiếng về du lịch nhưng Quảng Trị cũng có nhiều điểm du lịch chuyên nghiệp, điển hình như Tràm Trà Lộc. Tuy nhiên, các khu du lịch ở đây không quá “công nghiệp”, vẫn bảo tồn hoàn hảo cảnh quan thiên nhiên và những nét độc đáo.

Với Khu sinh thái Trằm Trà Lộc, bạn sẽ được sinh sống xung quanh một đầm sen xinh đẹp, xung quanh là rừng ngập mặn và các loại dây leo đa dạng. Cụ thể, bên đầm Trà Lộc, người dân đã dựng những chòi tranh mộc mạc, phục vụ du khách nghỉ ngơi. Tại đây bạn có thể thưởng thức trọn vẹn khung cảnh của hồ sen. Hay những con đường rợp bóng cây xung quanh resort cũng rất đáng để đi dạo.

du lịch Quảng Trị
Đến Quảng Trị nhớ ghé Trà Lộc nhé!

Thác Tà Puồng

Địa chỉ: xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị

Ngoài Khe Sanh, Cu Vo,… thì thác Tà Puồng cũng là một trong những địa điểm du lịch hot nhất Quảng Trị, thu hút rất nhiều tín đồ đến check-in. Thác bao gồm một hang động và hai thác nước, có thể khám phá và tắm thoải mái.

Theo đó, để đến được thác, bạn sẽ đi qua bản Tà Puồng. Tại đây, chúng ta có thể nhờ một người Vân Kiều hoặc Pa Cô dẫn đường vào thác. Sau đó, quý khách sẽ vào hang lớn, xuyên qua lòng hang, dưới những nhũ đá kỳ vĩ, chúng ta sẽ “chạm” đến thắng cảnh đầu tiên – thác Tà Puồng 1. Thác này chỉ có một miệng thác, đổ xuống tạo thành dòng. đến một cái hồ nhỏ.

Tiếp tục xuôi dòng, thác Tà Puồng 2 sẽ hiện ra. Với rất nhiều thác nước đổ về thành dòng, bạn có thể ngồi cạnh tảng đá nghỉ ngơi hoặc xuống hồ nước trong vắt để tắm ngay!

du lịch Quảng Trị
Một góc cực chill tại thác Tà Puồng.

Biển Cửa Tùng

Bãi biển Cửa Tùng thuộc huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị với bãi cát trắng mịn, thoai thoải trong làn nước trong xanh, mát lạnh. Vào mùa hè, khi những cơn gió Lào mang theo cái nóng khô hanh thổi qua mảnh đất miền Trung đầy nắng gió, Cửa Tùng lại càng trở nên hấp dẫn du khách.

du lịch Quảng Trị
Biển cửa thông hoang dã

Trong mắt người nước ngoài, Cửa Tùng là “Nữ hoàng của những bãi biển”. Lareine des pges – Chính phủ Pháp đã phát hiện ra vẻ đẹp thơ mộng của Cửa Tùng. Khi vua Bảo Đại đến Cửa Tùng đã cho làm một bãi tắm riêng và được mệnh danh là “Nữ hoàng” của các bãi biển. Du lịch Quảng Trị đang rất quan tâm kêu gọi đầu tư, kỳ vọng trong tương lai Cửa Tùng sẽ có một khu Resort đẹp, sang trọng, hấp dẫn du khách.

Địa Đạo Vịnh Mốc

Địa đạo Vĩnh Mốc thuộc huyện Vĩnh Linh, khá gần Cửa Tùng. Đây là một công trình kiến ​​trúc quân sự nguy nga dưới lòng đất, ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Với khẩu hiệu “quân sự toàn dân, đồn lũy toàn miền”.

Quân dân Vĩnh Linh đã đào giao thông hào với nhiều chức năng: sở chỉ huy, kho hậu cần, trường học, bệnh viện, khu sinh hoạt. của từng gia đình…, bố trí khắp các khu dân cư, dọc đường đi, ven ruộng, ven biển, được nối với nhau bằng hệ thống giao thông hào chằng chịt thay cho đường giao thông trên mặt đất.

du lịch Quảng Trị
Landreligion Bay Musty

Từ cuối năm 1965 đến năm 1968, toàn huyện Vĩnh Linh có khoảng 114 địa đạo với tổng chiều dài hơn 40km, hệ thống giao thông hào dài hơn 2.000km và hàng trăm địa đạo nhỏ khác, trở thành những “làng ngầm” – ví lần đầu tiên. xuất hiện trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, thể hiện ý chí với phương châm: “Một tấc không đi, một tấc không rời. Mỗi làng, xã là một pháo đài”, chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc, giữ mạch máu của dân tộc. tiền tuyến.

Đảo Cồn Cỏ

Cồn Cỏ là một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Trị, nơi đây có vị trí đặc biệt quan trọng, là điểm phân chia giữa Vịnh Bắc Bộ – cửa ngõ phía Nam của Vịnh Bắc Bộ. Đảo Cồn Cỏ còn là tiền đồn bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia tại biển, đây còn là nơi gắn liền với những trận chiến ác liệt bảo vệ biển đảo, thể hiện truyền thống đấu tranh anh dũng của quân và dân cả nước nói chung. và Quảng Trị nói riêng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Bình Định – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Vẻ đẹp nên thơ trên đảo Cồn Cỏ với cát trắng, biển xanh, được tô điểm bởi những bãi đá kỳ thú

Trên đảo có hai bến là bến Nghệ và bến Tranh là điểm du lịch tự nhiên đẹp nhất trên đảo. Bên bến Nghệ, nơi đón ánh nắng đầu tiên của đảo, của gió biển và những con sóng vỗ vào bờ đá, những cây bàng vuông vươn mình ra biển như dang tay vững vàng chắn bão táo cho hòn đảo nhỏ. . Đi đến bến Tranh, biển ở đây rất mát, có đầy đủ dịch vụ cho thuê áo phao, kính bơi, dụng cụ lặn ngắm san hô.

Cồn Cỏ được hình thành từ dung nham núi lửa. Do đó, đá có màu đen tuyền rất đặc trưng. Nếu có dịp du lịch Quảng Trị, hãy ghé thăm đảo Cồn Cỏ để trải nghiệm cuộc sống của người dân trên đảo, góp phần thúc đẩy kinh tế, khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang

Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang tọa lạc tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị thuộc Tổng Giáo Phận Huế. Nơi đây đã phải trải qua biết bao biến cố của lịch sử và thời gian.

Theo truyền thuyết và truyền thuyết, đây là nơi Đức Mẹ đã hiện ra để hướng dẫn và an ủi những giáo dân chạy trốn trước sự truy đuổi của quân Tây Sơn dưới triều vua Cảnh Thịnh với sắc lệnh cấm đạo.

du lịch Quảng Trị
Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang

Kiến trúc của nhà thờ ở đây theo lối kiến ​​trúc truyền thống của các công trình nhà thờ Công giáo. Ngay giữa trung tâm hành hương, ngày nay vẫn còn di tích tháp chuông của Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang. Công trình này được xây dựng từ năm 1924 – 1929, đến năm 1959 được trùng tu lại.

Mùa hè năm 1972, Vương cung thánh đường bị chiến tranh tàn phá. Hiện nay, Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang đã trùng tu và bổ sung nhiều công trình. Nếu bạn đã chọn du lịch Quảng Trị, hãy ghé thăm Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang, tìm hiểu về sự giao thoa của các nền văn hóa Á – Âu và tín ngưỡng nơi đây.

Cầu Hiền Lương – Sông Bến Hải

Trong lịch sử đấu tranh dựng nước của dân tộc ta, có những dòng sông, những đỉnh núi, những bản làng, những con dốc, những cây cầu… đã trở thành huyền thoại, biến thành những chứng tích lịch sử quan trọng, gắn bó sống động trong lòng mỗi người. Trong đó có cây cầu lịch sử – cầu Hiền Lương.

Và dòng sông một hình ảnh đẹp của quê hương, của hòa bình. Nhưng có một dòng sông đã phải mang nỗi uất hận, oằn mình gánh chịu cảnh chia cắt quê hương, chia cắt đất nước, một dòng sông bị chia cắt đôi bờ biên giới đó là sông Bến Hải.

du lịch Quảng Trị
Cầu Hiền Lương

Cầu Hiền Lương là cây cầu nối với quốc lộ AH1 (tuyến đường xuyên Á), bắc qua sông Bến Hải thuộc địa phận thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Nơi đây đã phải chịu cảnh chia cắt hai miền Nam Bắc hơn 20 năm trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn

Chiến tranh đi vào ký ức, nhưng những vết thương thì luôn in hằn một vết sẹo khó phai. Nghĩa trang Trường Sơn là minh chứng tội ác của kẻ thù và cũng là bi kịch của những người dân Việt Nam đã hy sinh tính mạng, tuổi thanh xuân, đặt vận mệnh của Tổ quốc lên trên tất cả để giành lại độc lập, tự do. cho dân tộc.

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn là nơi quy tập của 10.263 phần mộ liệt sĩ Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam, trên tuyến đường Trường Sơn – còn gọi là đường mòn Hồ Chí Minh.

Nghĩa trang được xây dựng tại khu vực Bến Tắt, cạnh quốc lộ 15, thuộc xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, cách thành phố Đông Hà, tỉnh lỵ tỉnh Quảng Trị khoảng 38 km về phía Tây. phía Bắc, cách Quốc lộ 1A (đoạn qua thị trấn Gio Linh) khoảng 20km về phía Tây Bắc.

du lịch Quảng Trị
Nghĩa Trang Liệt Sĩ Trường Sơn

Tổng diện tích Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn là 39,8 ha; với 5 khu nằm trên vùng đồi bạt ngàn, cạnh thượng nguồn sông Bến Hải. Đây là nơi quy tập 10.263 hài cốt liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại. Tháng 10 năm 1975, nghĩa trang bắt đầu được khởi công xây dựng và hoàn thành sau đó 2 năm.

Từ cuối năm 1974, những phần mộ liệt sĩ đầu tiên được quy tập về đây. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hơn 20.000 người con ưu tú của đất nước đã ngã xuống trên tuyến đường Trường Sơn và hơn một nửa trong số đó vẫn chưa được tìm thấy. Trong các cung đường du lịch miền Trung còn rất nhiều điểm tham quan thú vị và hấp dẫn nhưng bạn đừng quên thắp hương cho những người đã hy sinh vì quê hương nhé! Đây là điểm du lịch Quảng Trị mà bạn không nên bỏ qua.

Du lịch Quảng Trị ăn gì?

Quảng Trị – tọa độ lửa từng trải qua bom đạn chiến tranh, nay chuyển mình bừng sức sống, thu hút du khách với những địa điểm tham quan, chiêm ngưỡng núi non, đất trời hùng vĩ. Bên cạnh đó, những đặc sản Quảng Trị đến từ bàn tay của người dân nơi đây cũng khiến thực khách nhớ mãi…

Chúng ta thường quen với câu nói “mùa nào thức nấy”, nhưng với người Quảng Trị, món ăn nào cũng phải có ớt. Trong bút ký “Ẩm thực Quảng Trị”, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường nhận xét tâm hồn ăn uống của người Quảng ít nhiều gắn bó với nét đặc trưng của quê hương, thể hiện tinh thần cần cù lao động của vùng đất. anh hùng.

du lịch Quảng Trị
Người Quảng Trị nổi tiếng ăn cay, những món cay nơi đây luôn là sức hút của du khách trong và ngoài nước

Thịt trâu lá trơng

Nói về nét đặc sắc của món ăn này phải bắt đầu từ “lá bản” – lá trơn. Đây là loại lá chỉ mọc hoang trên đất Quảng Trị nên cũng có thể coi là đặc sản của Quảng Trị. Lá dùng trong món ăn là lá non, có mùi thơm đặc trưng và vị hơi hăng.

du lịch Quảng Trị
Đặc sản Quảng Trị – Thịt trâu lá lốt

Có hai cách chế biến thịt trâu chính là nướng và chiên. Thịt trâu thường là trâu non, có thể có tại địa phương hoặc từ Lào, được làm sạch và thái nhỏ/vừa trước khi chế biến.

Thịt trâu sau khi tẩm ướp và nấu chín sẽ có vị ngọt, mềm và dai. Nếu nướng sẽ có mùi lá ổi ăn kèm với lá sống, khi xào, hương vị của thịt trâu và lá lốt sẽ hòa quyện vào nhau, tạo thành mùi thơm cay nồng đặc trưng.

Chả nem chợ Sài

“Chả nem chợ Sài, vải thiều La Vang”. Theo người dân nơi đây, nem ở chợ Sài là “chuẩn” ăn nhậu, là đặc sản của Quảng Trị. Đây là món ăn quen thuộc với người dân địa phương, vào những ngày Tết thường hết hàng rất sớm, trước Tết khoảng 1 đến 2 tuần là hết hàng.

du lịch Quảng Trị
Nem chua chợ Sài có vị ngọt của thịt, mùi thơm của gia vị thấm vào và chua nhẹ

Nem Chợ Sài khiến người ta “dễ nghiện” dù được làm từ thịt heo nạc, ít da heo, cùng gia vị gói chặt trong lá chuối để lên men tự nhiên. Nhưng khác với vị ngọt của nem Lai Vung Đồng Tháp, cũng không phải vị chua của nem Thanh Hóa, nem Chợ Sài theo cách nói của người dân nơi đây là “ấm dậm”.

Bún hến Mai Xá

Bún hến Mai Xá được coi là đặc sản của Quảng Trị, cũng được công nhận TOP 100 món ăn đặc sản, ẩm thực tiêu biểu Việt Nam (2016 – 2020).

du lịch Quảng Trị
Sự khác biệt giữa Bún Hến Mai Xá và các hiệu bún khác là “Chả Chả”, một loại sinh vật giàu chất đạm, bùi

Làng Mai Xá là một trong 65 làng cổ truyền thống của Quảng Trị với nghề cào cào truyền thống và nổi tiếng với món bún hến dân gian. “Vẹm chắt” là một loại hến nước ngọt, được sinh ra từ sông Cánh Hòm, thuộc nhánh Thạch Hãn chảy vào làng Mai Xá, có tính chất thổ nhưỡng, dòng nước rất đặc trưng.

du lịch Quảng Trị
Ai đã từng ăn bún hến Mai Xá chắc chắn sẽ không thể quên hương vị ngọt ngào của món ăn dân dã này

Vì vậy, bún hến nấu Mai Xá có vị ngọt bùi, bùi bùi rất đặc trưng của “cháu”, hòa cùng vị mặn của mắm biển, vị thơm nồng của gừng tươi, vị cay của ớt,… và vị cơm Quảng. bún tàu. Đối xử.

Bánh bột lọc Mỹ Chánh

Bánh bột lọc có màu vàng cam tươi của tôm, bên trong là lớp vỏ trắng ngà, mềm và dai. Gói bên ngoài được làm từ củ sắn đất. Bánh được gói cẩn thận, nhỏ vừa ăn. Theo lời người làng: “Bánh nhỏ nên khi dọn ra mâm bao giờ người ta cũng có cảm giác ít, ăn không hết nên thoạt nhìn không thấy ngán. Tức là cái ăn không lấn át hay chế ngự con người.

du lịch Quảng Trị
Những chiếc bánh nhỏ này ngược xuôi từ Bắc vào Nam nhưng vẫn giữ nguyên hình thức và nguyên liệu

Chiếc bánh bột lọc nhỏ trong suốt có thể nhìn thấy tôm và lát thịt ăn với ớt xanh cực cay nhưng khiến người ăn nhớ mãi không quên. Sau khi bóc bánh, nhúng trực tiếp vào chén nước mắm pha kẹo rồi cho vào miệng. Bánh cũng cay, dai, giòn, ngon, ăn hoài không chán vì bột lọc không béo như bánh bèo, bánh nậm hay bánh cuốn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch quảng bình – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Bánh bột lọc Mỹ Chánh, Quảng Trị có hương vị rất riêng nhờ được làm từ củ sắn xay nên ít chua và mùi nồng. Nhân bánh được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt heo, thịt gà, tôm, đậu xanh nhưng ngon nhất vẫn là tôm tươi và thịt heo băm nhỏ tẩm ướp gia vị, xào chín tới. Bánh ngon, đẹp phụ thuộc rất nhiều vào bàn tay khéo léo và tình cảm của người làm.

Bánh Khoái

Bánh khoái – một trong những đặc sản của Quảng Trị, cách làm nhìn qua có vẻ khá giống bánh xèo miền Nam nhưng thực ra lại hoàn toàn khác. Bánh có khuôn bánh hình tròn, bên trong là một ít rau, tôm, thịt. Bánh thường ăn kèm với rau sống và nước chấm.

du lịch Quảng Trị
Hầu hết mọi người giải thích tên theo hương vị của nó, đó là khi bạn ăn nó, bạn cảm thấy “dễ chịu” và ngon miệng, vì vậy nó được gọi là “bánh gà”

Nhưng đỉnh cao nhất của bánh ngon không phải ở nhân bánh mà ở nước chấm. Nếu như bánh xèo, bánh gối có nước chấm là nước mắm pha khá đơn giản thì bánh khoái Quảng Trị lại có cách pha nước chấm cầu kỳ và ấn tượng.

Để làm được nước chấm bánh Khoái đúng điệu đòi hỏi rất nhiều công sức. Từ công đoạn xào ớt trong chảo dầu, rồi các nguyên liệu từ gan heo, thịt heo, rồi xì dầu, nước mắm, đường, gạo nếp rồi đun thành một hỗn hợp sền sệt. Sau khi tắt bếp, cho lạc rang và mè vào trộn đều. Chén nước chấm nghi ngút khói, màu nâu, béo béo mằn mặn thơm lừng.

du lịch Quảng Trị
Bánh Khoái chiều lòng bất cứ thực khách khó tính nào!

Cháo Vạc Giường

Ở mảnh đất đầy nắng gió, mưa gió và se lạnh, mùa hè nắng chói chang, mùa thu mưa bão nhưng lạ thay, ở đất nước này, ai đặt chân đến cũng đều hoài niệm. Cháo bột ở Quảng Trị có nhiều loại, nhưng dân gian gọi là cháo bột giường, ăn một lần thì khó quên.

du lịch Quảng Trị
Gọi là ‘cháo’ nhưng cháo vạc có hình thức khá “lạ”

Món cháo quai vạc thơm ngon, béo ngậy lại có cách chế biến rất riêng, độc đáo, có lẽ khác hẳn với cháo cá ngoài Bắc… Cháo không sánh mịn như nấu với gạo, cũng không nở như nấu cơm. với hạt gạo. Cháo cá vạc có sợi dài như nan tre, nên được người dân địa phương gọi với cái tên thân mật, gần gũi và dân dã như vậy.

du lịch Quảng Trị
Quán cháo luôn đông khách kể cả ngày hè nóng nực hay ngày mưa

Khách đến quán chỉ cần gọi món, chủ quán sẽ nhanh tay cho vào tô những sợi mắc ca, thịt cá lóc chiên xù, rắc hành ngò và ớt tươi. Có nơi sẽ có thêm món “lòng cá lóc”, thêm nước dùng. Cháo vạc ăn khi còn nóng là ngon nhất, ăn vào ngày mưa thì càng tuyệt.

Một lưu ý nhỏ cho thực khách là hãy nói với nhân viên, chủ quán cho ít ớt, hoặc không cho ớt nếu bạn không ăn được cay nhé!

Bên cạnh những món ăn trên, nếu ghé thăm vùng đất này, bạn cũng nên thử những món ăn đã làm nên danh tiếng đặc sản Quảng Trị cho nơi đây như: bánh ướt Phương Lan, mít non, bánh cóng, bánh hỏi. ít lá gai.

du lịch Quảng Trị
Bánh ít lá gai là món bánh truyền thống đặc sản Quảng Trị không thể bỏ qua trong những ngày lễ tết đây

Nếu bạn đang tìm quà đặc sản Quảng Trị để mua về làm quà cho gia đình, bạn bè sau chuyến du lịch thì đừng bỏ qua danh sách: rượu Kim Long, cà phê Khe Sanh, ớt ngâm Cẩu Nhi, cao chè vằng. !

Du lịch Quảng Trị nên ở khách sạn, nhà nghỉ nào?

Với danh sách những homestay ở Quảng Trị view đẹp, phòng đẹp giá tốt dưới đây hứa hẹn sẽ là điểm dừng chân lý tưởng cho chuyến du lịch sắp tới của bạn.

Quảng Trị Garden Homestay

Ở đâu khi du lịch Quảng Trị?? Garden Homestay Quảng Trị là lựa chọn hàng đầu mà bạn nên tham khảo khi du lịch Quảng Trị. Với thiết kế sân vườn vô cùng hiện đại, buổi sáng của bạn sẽ bắt đầu với khung cảnh thiên nhiên đầy màu sắc nhưng cũng rất đỗi bình dị. Thức dậy được hít thở bầu không khí trong lành tự nhiên, hòa mình vào cây cối thì thật tuyệt phải không nào?

Bạn cũng sẽ có thể tổ chức hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời ngay tại sân vườn của homestay như tổ chức tiệc nướng ngoài trời. Nó sẽ không được thú vị? Điểm đặc biệt nữa của Garden homestay là bạn sẽ được thưởng thức các loại rau được trồng ngay trong vườn của homestay, rất ngon và rất tự nhiên. Homestay còn có bãi đỗ ô tô rất rộng nên phương tiện của du khách có thể ra vào thoải mái. Từ homestay, bạn không cần phải đi đâu xa nếu muốn mua đồ phục vụ nhu cầu cá nhân tại các cửa hàng tiện ích.

Thông tin liên lạc:

  • Địa chỉ: 46 Trần Phú, P.1, TP.Đông Hà, Quảng Trị
  • Giá tham khảo: 250.000 – 100.000 VND/đêm
du lịch Quảng Trị
Garden Homestay Quảng Trị là sự lựa chọn hàng đầu mà bạn nên tham khảo

Thanh Thúy Guesthouse

Nhà nghỉ Thanh Thúy nằm ngay trung tâm thành phố Đông Hà. Từ đây, bạn không mất nhiều thời gian để đi siêu thị mua đồ hay di chuyển đến các điểm tham quan nổi tiếng của Quảng Trị. Nhà khách được thiết kế giống như một biệt thự cao cấp có sân thượng, sân thượng, nhà để xe.

Nội thất rất sang trọng nhưng tinh tế và đơn giản. Thanh Thuý cung cấp không gian lưu trú đầy đủ tiện nghi và hiện đại, phục vụ mọi nhu cầu sinh hoạt của du khách trong thời gian lưu trú. Vì vậy, nhà nghỉ Thanh Thủy được du khách đánh giá cao về chất lượng.

Đến với Quảng Trị, lưu trú tại Thanh Thủy homestay chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một kỳ nghỉ tuyệt vời. Bạn có thể thuê cả căn hộ nếu không muốn ở riêng, còn nếu tài chính không cho phép hoặc muốn kết bạn, bạn có thể thuê phòng riêng. Với các loại phòng đa dạng và mức giá hợp lý, bạn có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mình.

Thông tin liên lạc:

  • Địa chỉ: 538 Quốc lộ 9, P.3, TP.Đông Hà, Quảng Trị
  • Giá tham khảo: 250.000 – 100.000 VNĐ
du lịch Quảng Trị
Nhà nghỉ Thanh Thủy nằm ở trung tâm thành phố Đông Hà

Alex homestay

Nên ở homestay nào khi du lịch Quảng Trị?? Với thiết kế nội thất sang trọng, phòng ốc đầy đủ tiện nghi, không gian thoáng mát, Alex Homestay mang đến cho du khách một buổi tối yên bình với vùng đất ven biển miền Trung đầy nắng và gió. Từ Alex homestay, du khách có thể di chuyển rất thuận tiện đến các địa điểm tham quan. Chính vì vậy, nhiều du khách đã chọn nơi đây làm điểm dừng chân nghỉ ngơi khi ghé thăm Quảng Trị.

Bạn cũng sẽ thích nơi này bởi sự dễ thương và hiếu khách của chủ homestay. Nếu bạn muốn tổ chức tiệc tại homestay sân vườn thì đừng lo, chỉ cần nói với chủ nhà là bạn sẽ có ngay những vật dụng cần thiết cho bữa tiệc của mình.

Thông tin liên lạc:

  • Địa chỉ: Kiệt 317, Phường 3, TP Đông Hà, Quảng Trị
  • Điện thoại: 0869 964 122
  • Giá tham khảo: 150.000 – 850.000 VNĐ
du lịch Quảng Trị
Phòng của Alex homestay

Hòa Phượng Guesthouse

Nhà nghỉ Hoa Phượng là homestay ở Quảng Trị phòng đẹp, giá tốt được nhiều du khách yêu thích. Nhà nghỉ cung cấp các căn hộ rộng rãi với nhiều loại phòng tiện nghi, không gian sạch sẽ trang trí đẹp mắt tạo nên những góc sống ảo cực đẹp cho du khách. Tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính, bạn có thể đặt nguyên căn hoặc chọn phòng riêng.

Ngoài ra, nhà nghỉ Hoa Phượng còn có sân vườn rất rộng rất thích hợp để tổ chức những bữa tiệc BBQ ngoài trời, mang lại những kỉ niệm đáng nhớ cho du khách khi ghé thăm Quảng Trị. Guest house cũng có nhà để xe, an ninh ở đây rất tốt nên bạn cứ thoải mái nghỉ ngơi và khám phá nhé. Từ nhà nghỉ Hoa Phượng, bạn cũng rất thuận tiện để đi đến các điểm tham quan khác.

Thông tin liên lạc:

  • Địa chỉ: 485 Quốc lộ 9, P.3, TP.Đông Hà, Quảng Trị
  • Điện thoại: 089 922 99 09
  • Giá tham khảo: từ 250.000 VNĐ
du lịch Quảng Trị
Nhà nghỉ Hoa Phượng là homestay ở Quảng Trị phòng đẹp giá tốt

Hostel Lotus

Hostel Lotus đáp ứng nhu cầu lưu trú cho nhiều đối tượng khách hàng từ phòng đôi cho đến phòng tập thể. Giá phòng của Hostel Lotus vô cùng hợp lý, giúp du khách đi du lịch Quảng Trị tiết kiệm được rất nhiều chi phí khi lựa chọn lưu trú tại đây. Bạn được phép tự nấu ăn tại bếp của hostel hoặc có thể cùng chủ nhà thưởng thức bữa ăn rất thuần Việt đậm đà hương vị miền Trung, thuê phương tiện di chuyển nếu muốn và không phải lo giặt đồ bẩn. ở đâu vì có máy giặt của ký túc xá.

Phòng của Lotus hostel có đầy đủ các trang thiết bị cần thiết cho nhu cầu của du khách với cách bài trí đơn giản nhưng sạch sẽ. Bạn sẽ có trải nghiệm khá tốt khi lưu trú tại đây. Nếu bạn là dân phượt và cần một nơi lưu trú vừa thoải mái, vừa thuận tiện di chuyển để tham quan vùng đất này thì Hostel Lotus là mô hình lưu trú giá rẻ hoàn hảo cho chuyến đi của bạn. Bạn bè.

Thông tin liên lạc:

  • Địa chỉ: 25A Trần Phú, Phường 3, TP Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị
  • Điện thoại: 094 502 04 56
  • Giá tham khảo: từ 250.000 VNĐ
du lịch Quảng Trị
Phòng của Lotus hostel có đầy đủ các trang thiết bị cần thiết

Lời kết

Bạn đã nhận ra vẻ đẹp của những địa điểm du lịch ở Quảng Trị chưa? Trong chuyến du ngoạn sắp tới, hãy đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn tại du lịch Quảng Trị và cùng “đám bạn” của mình ghé thăm vùng đất này ngay thôi.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục