Google search engine
HomeDu lịchDu lịch Bình Định – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở...

Du lịch Bình Định – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Du lịch Bình Định từ lâu đã nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh đẹp, không chỉ nổi tiếng với Ghềnh Đá Đĩa, đầm Ô Loan… mà vùng đất này còn có rất nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp khác. Hãy cùng Meey 3D khám phá ngay những địa điểm du lịch Bình Định nổi tiếng này nhé!

Top địa điểm du lịch Bình Định đẹp nhất!

Bình Định không chỉ được biết đến là vùng đất võ nổi tiếng mà còn nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp làm ngây ngất lòng người. Đặc biệt, nơi đây ngày càng thu hút nhiều tín đồ xê dịch nhờ hàng loạt tọa độ mới “mọc lên” hàng năm. Nếu bạn đang lên kế hoạch vi vu nơi đây mà vẫn chưa biết đi đâu, làm gì, ăn gì thì hãy cùng Meey 3D khám phá top 8 địa điểm du lịch Bình Định tuyệt đẹp ngay nhé!

Bãi Hoàng Hậu

Du lịch Bình Định
Không gian hoang sơ tại bãi tắm Hoàng Hậu.

Sở dĩ có tên gọi bãi tắm Hoàng Hậu bởi đây từng là nơi nghỉ dưỡng riêng của vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu. Hoàng hậu bị thu hút bởi vẻ đẹp của cảnh vật và thiên nhiên nơi đây nên đã chọn nơi đây làm nơi dừng chân, nghỉ dưỡng. Các Khách sạn bãi biển Hoàng Hậu là sự lựa chọn tuyệt vời để bạn đến đây nghỉ dưỡng và gần gũi với biển trời Bình Định!

Xem thêm:

Tháp Đôi

Tháp được xây dựng vào cuối thế kỷ XII, đây là một điểm du lịch Bình Định có kiến ​​trúc ấn tượng, độc đáo và riêng biệt, gồm 2 tháp nằm cạnh nhau theo trục Bắc – Nam. Tháp Đôi là điểm du lịch nổi tiếng thu hút du khách thập phương đến tìm hiểu về một nền văn minh của vương quốc Chăm Pa xưa.

Du lịch Bình Định
Tháp Đôi một công trình kiến ​​trúc cổ của người Chămpa.

Với vị trí tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Hòa Bình. Tháp Đôi được xếp vào một trong những ngôi tháp có kiến ​​trúc “độc nhất vô nhị” của nghệ thuật kiến ​​trúc Chămpa.

Xem thêm:

Tháp Dương Long

Đây là một trong những di tích tháp Chăm cổ ở Bình Định còn sót lại. Nơi đây bao gồm 3 tòa tháp được xây dựng cạnh nhau tạo thành một khối kiến ​​trúc nhiều tầng đầy ý nghĩa. Cũng giống như các tháp Chăm khác, 3 ngôi tháp này cũng sở hữu những nét tinh xảo trong nghệ thuật điêu khắc và tạo hình của người Chăm. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng nó đã mang một chút gì đó hơi hướng của người Khmer.

Du lịch Bình Định
Những dấu tích của văn hóa Chăm Pa cổ đại.

Tiên Sa Ghềnh Ráng

Tên gọi mỹ miều Ghềnh Ráng là một trong những bãi đá nối tiếp nhau uốn lượn theo đường cong của núi Xuân Vân. Là địa điểm check in không thể bỏ qua của giới trẻ, Ghềnh Ráng Tiên Sa cách trung tâm thành phố 3 km về hướng Đông Nam thuộc phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn. Đến đây, bạn nên thuê cho mình một chiếc hotels in Ghenh Rang, để có thể ngắm trọn vẹn nơi này.

Du lịch Bình Định
Khung cảnh ở Ghềnh Ráng Tiên Sa tựa chốn bồng lai tiên cảnh.

Khung cảnh thiên nhiên nơi đây nên thơ, đẹp đẽ, huyền ảo khiến ai đã từng đặt chân đến đều có ấn tượng khó quên.

Đặc biệt đến đây du khách còn được viếng thăm nơi yên nghỉ của nhà thơ tài hoa nhưng bất hạnh Hàn Mặc Tử mắc phải căn bệnh phong quái ác. Những vần thơ tình cháy bỏng, khát khao yêu và được yêu cùng với phong cảnh thiên nhiên hữu tình đã làm nên những vần thơ bất hủ.

Xem thêm:

Tháp Bánh Ít

Địa điểm du lịch Bình Định Tháp này có kiến ​​trúc hơi đặc biệt và lạ mắt, nhìn từ xa quần thể 4 tháp giống như một quả bóng nhỏ nên tháp còn có tên gọi là tháp Bánh Ít. Tháp tọa lạc tại xã Phước Hiếu, Tuy Phước, Bình Định.

Du lịch Bình Định
Kiến Trúc Tháp Độc Đáo.
Du lịch Bình Định
Tháp Bánh là một quần thể gồm 4 tòa tháp

4 tòa tháp liên kết chặt chẽ với nhau, tháp chính cao 22m, xung quanh là các tháp phụ nhỏ hơn, có kiến ​​trúc khác biệt, riêng biệt, mang giá trị nghệ thuật cao.

Bảo Tàng Vua Quang Trung

Bình Định vốn là vùng đất gắn liền với tên tuổi của vua Quang Trung. Vì vậy, khi đến đây, bạn hãy dành chút thời gian ghé thăm bảo tàng vua Quang Trung để hiểu thêm về lịch sử và vị anh hùng này nhé!

Du lịch Bình Định
Nơi lưu giữ những hiện vật, tài liệu gắn liền với tên tuổi của vị vua anh hùng.

Chùa Long Khánh

Chùa Long Khánh là một trong những địa điểm tham quan, du lịch tâm linh nổi bật ở Bình Định. Có một bức tượng Phật lớn, cao tới 17m được đặt ngay chính giữa sân chùa, từ bên ngoài cũng có thể dễ dàng nhìn thấy. Ngoài ra, tại chùa còn có hai cổ vật quý là chuông Hồng Thái và ấn Long Khánh Tự.

Du lịch Bình Định
Tượng Phật nổi tiếng tại chùa.

Đàn tế trời Tây Sơn

Nơi đây còn được gọi với cái tên khác: Từ đỉnh An Sơn. Nơi đây được xây dựng để tỏ lòng thành kính và biết ơn triều đại Tây Sơn xưa đã lập nhiều chiến công hiển hách trong lịch sử.

Du lịch Bình Định
Bàn thờ trời mới được xây dựng và hoàn thành cách đây không lâu.

Thành Hoàng Đế

Trước đây, nơi đây là nơi đóng quân của Tây Sơn, sau đó không lâu đã trở thành kinh đô chính thức dưới thời vua Thái Đức – Nguyễn Nhạc. Tòa thành này mang đậm nét kiến ​​trúc Chămpa cổ. Và theo dòng chảy của thời gian, tòa thành vẫn được lưu giữ như một chứng nhân lịch sử xa xưa của nơi đây.

Du lịch Bình Định
Một di tích lịch sử từ thời Tây Sơn xưa.

Eo gió

Khu du lịch eo gió Bình Định khá thu hút du khách, thuộc địa phận xã Nhơn Lý, cách thành phố Quy Nhơn 20km. Eo Gió bắt nguồn từ hình dáng địa lý bởi từ trên cao nhìn xuống ta sẽ thấy eo biển được bao bọc bởi dãy núi như một bức bình phong và ôm lấy bãi biển xinh đẹp. Vậy còn chần chừ gì mà không đặt hàng ngay Khách sạn Eo Gió view đẹp để được gần gũi với thiên nhiên biển trời sau những áp lực mệt mỏi của cuộc sống?

Du lịch Bình Định
Eo Gió là địa điểm check-in lý tưởng của du khách.
Du lịch Bình Định
Núi bao quanh eo biển.

Tịnh xá Ngọc Hòa

Sát vách Eo Gió là không gian linh thiêng của tịnh xá Ngọc Hòa. Nơi đây nổi bật nên với những đường nét kiến ​​trúc đồ sộ, vừa thể hiện được sự uy nghiêm nhưng vẫn giữ được chút nhẹ nhàng của chốn thiền môn Phật giáo. Đặc biệt, điều thu hút du khách nhất khi đến đây chính là bức tượng Phật đôi khổng lồ nhìn về hai hướng biển và núi.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Hồ Bán Nguyệt và Cầu Ánh Sao Sài Gòn
Du lịch Bình Định
Tượng Phật đôi đặc biệt gần bãi biển.

Cù Lao Xanh

Một món quà vô giá mà thiên nhiênưq đã ban tặng cho vùng đất Bình Định. Cù Lao Xanh thuộc xã đảo Nhơn Châu, cách thành phố Nha Trang 20 km.

Những điểm du lịch nhất định phải check in khi đến Bình Định
Cù Lao Xanh là địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút lượng lớn khách du lịch hàng năm.
Du lịch Bình Định
Vẻ đẹp nguyên sơ chúng ta sẽ cảm nhận được khi đến đây.

Du khách sẽ mê mẩn ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp bất tận với làn nước biển trong xanh mát lạnh, ngắm hoàng hôn và bình minh là điều thú vị nhất khiến nhiều du khách hào hứng chờ đợi giây phút check-in.

Kỳ Co

Không phải là một điểm du lịch Bình Định được nhiều người biết đến, nhưng không vì thế mà Kỳ Co kém hấp dẫn. Cách thành phố trên đảo Nhơn Lý 25km. Bãi biển ở Kỳ Co êm đềm, biển nông nên du khách có thể thoải mái tắm biển mà không sợ sóng. Bãi biển cát trắng hoang sơ được bao quanh bởi những ngọn núi hùng vĩ càng làm cho vẻ đẹp của Kỳ Có thêm kỳ thú.

Những điểm du lịch nhất định phải check in khi đến Bình Định
Nước trong và lặng sóng nên việc bơi lội sẽ thuận tiện và thú vị hơn.
du lịch Bình Định
Ấn tượng Kỳ Co điểm đến hút khách.

Đảo sẹo

Đây là một hòn đảo nhỏ, chỉ cách đất liền khoảng 5 km. Điều đặc biệt của nó là không có bãi cát trải dài, rộng lớn như ở những bãi biển khác. Thay vào đó, nó sở hữu vô số bãi đá lớn nhỏ nằm rải rác trên mặt biển. Chính vì vậy, nơi đây sở hữu một không gian hoang sơ nhưng vô cùng xinh đẹp, thu hút khách du lịch khám phá.

du lịch Bình Định
Bãi đá và dưới nước cực đẹp chỉ có ở Hòn Sẹo.

Khu dã ngoại Trung Lương

Đây là khu dã ngoại ven biển mới mở nhưng khá thu hút du khách ở Quy Nhơn. Có một bãi cỏ xanh ở đây để cắm trại. Và điều đặc biệt là nằm ẩn mình giữa những dãy núi đá nhấp nhô và có một mặt hướng ra biển vô cùng thơ mộng. Chính vì vậy, khung cảnh nơi đây đã thu hút rất nhiều bạn trẻ phương xa đến để tận hưởng những buổi dã ngoại, cắm trại lãng mạn như trong phim Hàn Quốc.

du lịch Bình Định
Không gian siêu lãng mạn!

Hầm Hô

Du lịch Bình Định vùng đất địa linh nhân kiệt, du khách không nên bỏ lỡ thắng cảnh Hầm Hô nằm ở thôn Phú Mỹ, Tây Phú Tây Sơn, cách thành phố Quy Nhơn 55km về phía Bắc.

du lịch Bình Định
Hầm Hô

Khi đến đây, du khách được mãn nhãn với những dòng suối nhỏ hai bên là những lùm cây râm mát và những mỏm đá dựng đứng sừng sững, hùng vĩ. Khoe sắc rực rỡ bên làn nước trong xanh và nhiều dãy đá lớn với nhiều hình thù đẹp mắt.

Đến với Hố Hồ, du khách còn biết đến lịch sử hào hùng của dân tộc khi là căn cứ địa của nghĩa quân Tây Sơn khi dựng cờ khởi nghĩa, nghĩa quân Mai Xuân Thưởng trong phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ 19. . cảnh đẹp gắn liền với lịch sử dân tộc.

Biển Quy Nhơn

du lịch Bình Định
Một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Bình Định.

Đến du lịch Bình Định mà không chơi ở bãi biển thành phố Quy Nhơn thì quả là thiếu sót. Có rất nhiều ở đâu Quy Nhon sea view hotel rất thích hợp để bạn tận hưởng mùa hè bên gia đình và những người thân yêu. Biển ở đây tuy không nổi tiếng như biển ở Nha Trang nhưng vẫn mang trong mình nét hoang sơ rất đặc biệt, tạo nên sức hấp dẫn riêng cho Bình Định.

Đảo yến

Nơi chim yến làm tổ trên những vách đá cheo leo, hiểm trở. Đến với điểm du lịch Bình Định – Đảo Yến du khách sẽ được ngắm nhìn thiên nhiên kỳ thú với những hang động tự nhiên đã tạo nên cảnh sắc ngàn năm. Trên hòn đảo này có 30 hang động lớn nhỏ nổi bật phải kể đến: hang Dơi, hang Cao Rừng. , hang Can, hang Ba Nghé…

du lịch Bình Định
Những tổ yến trên vách đá dựng đứng.

Đầm Thị Nại

Đầm thu hút du khách bởi vẻ đẹp mê hồn với chiều dài 10km, chiều rộng khoảng 4km, với vô số loại thủy sản sinh sống trong đầm. Đầm Thị Nại là đầm lớn nhất ở Bình Định. Trong đầm còn có một ngọn núi nhỏ được nhân dân lập miếu thờ thủy thần, hình dáng núi giống một ngọn tháp cổ gọi là tháp Thầy Bói.

du lịch Bình Định
Khung cảnh đầm Thị Nại nên thơ và lãng mạn.

Mũi Vi Rồng

Sóng vỗ vào bờ tung bọt trắng xóa như miệng rồng phun nước. Mũi Vi Rồng là địa điểm được du khách muốn check in và tham quan nhiều nhất.

du lịch Bình Định
Mũi Vi Rồng

Những bãi đá như vây cá chép hay thường gọi là vảy rồng khi mực nước hạ thấp tạo thành bãi đá với nhiều hình thù, kích thước như những chiếc vảy rồng vươn ra biển.

Nên đi du lịch Bình Định vào thời gian nào?

Đi du lịch Bình Định đẹp nhất vào khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 8 vì khi đó sẽ là một mùa mưa bão kéo dài. Khi đi du lịch Hòa bình Bạn có thể chọn khởi hành từ đêm hôm trước để sáng hôm sau có thể đến sớm và tận hưởng khung cảnh sáng sớm nơi đây.

du lịch Bình Định
Bãi đá trứng – Quy Nhơn, Bình Định.

Những phương tiện đi du lịch Bình Định

Bình Định nằm ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ, cách thủ đô Hà Nội 1.065km về phía Bắc và cách TP.HCM. Hồ Chí Minh 649 km về phía Nam. Từ khu vực xung quanh hai thành phố trên, bạn có thể di chuyển đến đây bằng nhiều phương tiện.

Máy bay

Sân bay Phù Cát nằm cách Quy Nhơn 30km là điểm hạ cánh khi bạn bay từ Hà Nội hoặc TP.HCM. Hồ Chí Minh đi du lịch Bình Định.

du lịch Bình Định
Máy bay

Mỗi ngày thường có 1 chuyến bay từ Hà Nội đến và 2 chuyến bay đến TP.HCM. HCM. Thời gian bay khoảng 60 phút và giá vé dao động từ 470.000đ đến 2.000.000đ.

Xe lửa

Tuyến đường sắt Bắc – Nam vận hành ổn định, có nhiều chuyến đi qua địa phận tỉnh Bình Định.

du lịch Bình Định
Xe lửa

Nếu đi tàu hỏa đến thăm vùng đất võ này, bạn nhớ xuống ga Diêu Trì. Từ đây bạn có thể lựa chọn các phương tiện như taxi, xe khách để di chuyển vào thành phố.

Đặc sản “nhất định phải thử” khi du lịch Bình Định

Mắm Nhum Mỹ An

Đây là một loại đặc sản Bình Định độc đáo của Bình Định. Mắm Nhum được làm từ một loại trái cây chỉ có ở vùng núi Mỹ An, Bình Định. Nhum có nhiều loại và có thể chế biến để ăn kèm với các món nướng, chiên nhưng loại dùng để làm mắm thường là nhum đen. Sốt nấm dễ chế biến nhưng 100kg nhum chỉ chế biến được 2kg nhum. Chính vì vậy, dù có tiền cũng khó mua được loại đặc sản quý hiếm này. Nước mắm rất thơm, thoang thoảng mùi trái cây rừng. Mắm Nhum dùng để chấm với thịt luộc và rau sống thì ngon tuyệt.

du lịch Bình Định
Mắm Nhum Mỹ An.

Bánh xèo Mỹ Cang

Đây là đặc sản Quy Nhơn ngon đơn giản nhưng rất được lòng du khách. Nó được bán ở hầu hết các quán vỉa hè ở Bình Định. Bánh xèo được làm từ những nguyên liệu đơn giản như thịt heo bằm, hành phi, rau thơm, trứng và bột gạo. Gạo sẽ được chọn loại gạo to, chắc, không bị sâu để tạo độ ngọt cho bánh.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  33 địa điểm du lịch An Giang nổi tiếng, hấp dẫn

Gạo sẽ được xay và nấu thành một hỗn hợp kết dính, đánh với trứng cho thịt băm và một số gia vị. Bên cạnh là một chiếc chảo đang được đun nóng. Người nấu sẽ múc từng muỗng cho vào chảo để tráng các miếng bánh, dải thịt bằm đã chiên chín lên trên mặt bánh và lăn đều để chiếc bánh to và đẹp mắt. Hoặc có thể là những con tôm tươi ngon. Khi ăn kèm rau thơm và nước chấm.

du lịch Bình Định
Bánh xèo Mỹ Cang

Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai là một trong những món ăn ngon đặc sản Bình Định làm nên danh tiếng cho món ngon Bình Định. Đây là một loại món ăn được chế biến rất công phu và tỉ mỉ. Lá để làm bánh là lá gai, sau khi được lựa chọn, những lá bánh tẻ, dày sẽ được phơi khô, nấu với mật mía, sau khi cô nước và đem xay nhuyễn, sau đó cho bột nếp vào trộn tiếp, giã hoặc xay cho đến khi thành gạo. bột mì, lá cây gai dầu và mật ong được trộn với nhau.

Nhân để làm bánh bao gồm đậu tẩm, dầu chuối, dừa nạo sợi hoặc có thể dùng cơm dừa nạo sấy. Nếu là bánh gai mặn thì nhân có thêm thịt mỡ và đậu phộng. Cho một miếng bánh vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm mềm của vỏ bánh, vị bùi bùi của lạc, béo của thịt, mùi thơm của dầu chuối.

Mọi thứ dường như hòa quyện vào nhau tạo nên một chiếc bánh ít gai vô cùng thơm ngon. Chỉ với 4.000 – 5.000 đồng là bạn có thể thưởng thức một chiếc bánh ít thơm ngon.

Mực xào Bình Định

du lịch Bình Định
Mực xào cay ngọt là món ăn được nhiều người yêu thích

Một trong những món ăn phải kể đến đầu tiên trong danh sách đặc sản Bình Định là mực ngào. Mực ngọt có hương vị thơm ngon rất riêng hấp dẫn du khách. Để chế biến được món mực ngào đường, người đầu bếp phải rất tỉ mỉ, khéo léo và chăm chút tỉ mỉ cho món ăn. Mực sau khi được mua từ các cảng hải sản tươi sống được đưa về sơ chế và chế biến để giữ nguyên vẹn độ tươi ngon của mực.

Mực được tẩm ướp với tiêu, tỏi, ớt, nước mắm và một số gia vị khác để tạo nên vị ngon độc đáo của món mực. Món ăn này có vị cay đặc trưng, ​​thơm thơm của các loại gia vị sẽ khiến bạn thích thú và muốn ăn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Giá một kg mực ngọt dao động từ 200.000 – 400.000 đồng.

Rượu bầu đá Bình Định

du lịch Bình Định
Rượu Bàu Đá nổi tiếng.

Khác với những loại rượu gạo thông thường mà chúng ta vẫn biết, rượu bàu đá Đặc sản Bình Định được nấu từ gạo lứt và chỉ đạt vị ngon nhất khi sử dụng nguồn nước tại một làng quê ở tỉnh Bình Định.

Tương truyền, xưa thứ rượu này hàng năm cũng được tiến vua nên được xếp vào loại rượu đặc sản nổi tiếng cả vùng. Làng Cù Lâm (hay còn gọi là làng rượu Bàu Đá), huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định là làng nấu rượu thủ công từ bao đời nay nên vẫn giữ được nét đặc trưng nhất của rượu. Rượu Bàu Đá được đựng trong những chiếc bình sứ tinh xảo và có nồng độ cồn rất cao, lên đến 50 độ nên người uống không quen sẽ thấy rất nồng và dễ say.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt khiến người ta yêu thích những chai rượu này chính là hương vị mát lạnh, chỉ cần nhấp một ngụm là cả người sẽ cảm thấy sảng khoái, mát mẻ và dễ chịu hơn. Bạn có thể mua các mặt hàng Đặc sản Quy Nhơn Bình Định này tại các làng nghề nói trên hoặc các cửa hàng đặc sản phân bố khắp các tỉnh.

Tre Binh Dinh

Tre – Cái tên độc và lạ của một món ăn ở Bình Định. Cũng chính vì cái tên này mà nó đã thu hút rất nhiều thực khách tìm hiểu và thưởng thức món ăn. Đặc sản Bình Định này thực chất có mặt ở hầu hết các tỉnh miền Trung Trung Bộ, những món ngon nổi tiếng nhất vẫn là món Tré Bình Định.

Nó có hương vị rất riêng mà chỉ người dân Bình Định mới làm được. Được rồi. Tre là một món ăn tương tự như các loại nem miền Bắc nhưng được thay thế bằng nhiều nguyên liệu khác nhau như tai heo, lỗ mũi heo, da heo hoặc có thể là cả bì heo.

du lịch Bình Định
Tre, món ăn độc đáo của Bình Định.

Sau khi các nguyên liệu được thái thành từng lát mỏng sẽ được tẩm ướp với các loại gia vị như tiêu, tỏi, ớt, nước mắm và thính (bột từ gạo rang). Đợi gia vị ngấm vào thịt thì gói lại. Tre sẽ được gói bằng lá khế hoặc lá ổi non, ngoài cùng là lớp lá chuối. Gói sau bảo quản khoảng 2 đến 3 ngày là có thể thưởng thức.

Bánh sữa dừa

Đến du lịch Bình Định không thể không nhắc đến món bánh tráng nước dừa. Đây là món ăn đặc sản ở xứ dừa. Quy trình làm bánh không quá cầu kỳ nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mỉ và kinh nghiệm của người làm bánh. Nguyên liệu của bánh chủ yếu là Củ Mì (củ mì) được sắt nhỏ, xay lấy nước. Cơm dừa nạo thành sợi nhỏ, nước dừa và vừng đen.

Tất cả được đổ vào một cái nồi lớn, trộn đều cho các gia vị hòa quyện vào nhau và đun nóng. Bên cạnh là chiếc chảo đang được đun nóng. Khi chảo nóng, người làm bánh sẽ dùng một cái muôi làm bằng sọ dừa có cán dài múc từng muôi nước bánh đổ lên mặt chảo và trắng đều. Bánh phải được tráng đều để cơm dừa và mè đen phủ đều trên mặt bánh.

Bánh phải tròn, mỏng chứ không dày không mỏng mới là bánh chuẩn. Cứ tráng mười cái bánh thì đem phơi. Khi ăn cần nướng chín để bánh có độ phồng và dậy hết mùi thơm của mè, nước cốt dừa và cùi dừa. Bạn có thể ăn bánh thay cơm mà chỉ thấy no mà không thấy ngán.

du lịch Bình Định
Bánh sữa dừa.

Bún song thần

Bún Sóng Thần có chút khác biệt so với các loại bún thông thường khác bởi thay vì sợi bún làm từ bột gạo hay bột sắn dây thì sợi bún được làm từ bột đậu xanh. Bún Sóng Thần Đặc sản Bình Định có màu trắng đặc trưng.

Các sợi bún được đặt song song với nhau nên được gọi là bún song thần. Món ăn đặc sản này có giá trị dinh dưỡng cao hơn hẳn các loại bún khác. Tuy nhiên, giá bún khá cao vì 5kg đậu xanh mới được 1kg bún.

du lịch Bình Định
Bún song thần.

Cua hoàng đế

Món hải sản nổi tiếng không nên bỏ lỡ khi đi du lịch Bình Định. Cua Huỳnh Đế được coi là vua của các loại cua bởi mai có màu vàng đỏ như chiếc long bào uy nghiêm của vua chúa, hai bên thân có gai nhỏ sắc nhọn, hai càng to và khỏe.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Bắc Kạn – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Ghẹ thường sống ở các hốc đá trên biển Bình Định. Cua Huỳnh Đế có thịt thơm, chắc và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau như cua nướng, cua hấp… đều rất ngon.

du lịch Bình Định
Cua huỳnh đế đặc sản Bình Định.

Chả giò chợ huyện

Nhắc đến nem, bạn sẽ nhớ ngay đến quê hương Thanh Hóa, nhưng nem Quy Nhơn đặc sản Bình Định lại mang hương vị thơm ngon nổi tiếng chẳng kém nem Thanh Hóa. Nem được chế biến cầu kỳ.

Thịt sau khi được lựa chọn những miếng tươi ngon nhất được mua về và chế biến. Thịt heo được sắt thành những miếng dài mỏng, ướp đều với tiêu, tỏi, ớt tươi, nước mắn, muối và quan trọng là bột thính (bột được làm từ gạo rang giã nhỏ) trong 15 phút cho gia vị ngấm đều vào từng miếng thịt rồi mang ra gói.

Nem chợ huyện Bình Định được gói bằng một lớp lá khế non rồi gói lá chuối xung quanh. Nem được gói vuông vức như chiếc bánh nhỏ. Gói xong để nơi thoáng mát, vài ngày sau là có thể ăn được.

du lịch Bình Định
Chả giò chợ huyện

Thịt bò Tây Sơn

Đây là một món ăn khá lạ và độc đáo của Bình Định. Đối với một số người đây không phải là một món ăn dễ ăn. Thịt bò khô là món ăn được chế biến rất công phu. Sau khi mổ bò, người ta sẽ lấy phần ruột non nhất của con bò để làm tiết bê.

Trong phần lớn ruột non của bò có dịch nhầy màu xanh. Chất nhờn màu xanh lá cây đó được gọi là chi. Bò sau khi vớt ra phải chế biến để lâu sẽ có mùi hôi, không sử dụng được nữa. Rau mầm được ướp với tiêu, tỏi, ớt, sả, gừng… để ngấm gia vị. Ruột non, huyết và gan bò được sắt miếng vuông và cho vào nồi bò nấu chín.

Khi ăn sẽ thấy màu bò xanh trong bát. ngon ngon. Nếu bạn là người lần đầu ăn sẽ thấy lạ miệng. Tuy nhiên, món này là món càng ăn càng nghiền. Ăn kèm với bánh tráng và rau sống thì còn gì tuyệt hơn.

du lịch Bình Định
Thịt bò Tây Sơn.

Gỏi cá

Cá mập là loài cá nước ngọt sống ở sông, hồ, ao, suối. Cũng bởi Bình Định có nhiều sông hồ nên đây là môi trường thuận lợi để loài đặc sản này sinh sống. Cá voi Đặc sản Bình Định có thân hình nhỏ, dài.

Cá sau khi được đánh bắt sẽ được làm sạch và chiên giòn. Vì là loại cá nhỏ nên khi ăn người ta sẽ ăn cả con cá đã chiên giòn cùng với bún, rau thơm và dưa leo. Thịt cá ngọt nên ăn mãi không ngán. Tuy nhiên, nếu bạn là người thích ăn gỏi sống thì có thể thưởng thức món gỏi cá lóc đã được làm sạch xương.

du lịch Bình Định
Gỏi cá.
du lịch Bình Định
Mũi Vi Rồng, điểm check in không thể bỏ qua.

Lịch trình ghé chơi Quy Nhơn khi du lịch Bình Định

du lịch Bình Định
Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa nhìn từ biển.

Quy Nhơn, Bình Định có rất nhiều điểm vui chơi nhưng những điểm này thường khá xa trung tâm TP Quy Nhơn nên nếu không có con nhỏ đi cùng, bạn nên chủ động thuê xe máy để cho con đi du lịch. Chia sẻ với các bạn một vài lịch trình gói gọn theo ngày như sau (tùy thời gian lưu trú mà các bạn chủ động cắt ngày nào cho phù hợp nhé).

Quy Nhơn – Sông Cầu – Tây Sơn

Ngày 1: Quy Nhơn – Eo Gió – Kỳ Co – Nhơn Hải

Từ thành phố Quy Nhơn, bạn đi theo hướng đường Trần Hưng Đạo rồi rẽ vào cầu Thị Nại, cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

– Đến bên cầu, bạn rẽ trái theo hướng đi Nhơn Lý. Tới đây đi Eo Gió chụp ảnh, cạnh tịnh xá Ngọc Hòa có tượng bồ tát 2 mặt.

– Mua tour đi Kỳ Co, tắm biển và ăn trưa tại đó

– Đầu giờ chiều tàu đưa quý khách về lại Nhơn Lý

– Từ Nhơn Lý rẽ ngược theo hướng cầu Thị Nại, men theo đường biển ra Nhơn Hải chơi Hòn Khô. Đoạn đường từ cầu đi Nhơn Hải các bạn sẽ đi qua đầm Phương Mai, phong cảnh khá đẹp.

– Tại Nhơn Hải cũng có tàu du lịch chờ sẵn để đưa bạn ra khỏi Hòn Khô, tiếp tục tắm biển và lặn ngắm san hô. Chiều nghỉ lại đón hoàng hôn và ăn tối ngay tại đây.

– Tối muộn từ Nhơn Hải về lại TP Quy Nhơn nghỉ ngơi.

– Buổi tối có thể ra biển ngồi Bar Surf hóng gió biển nghe nhạc.

Quy Nhơn

Ngày 2: Khám phá Tp Quy Nhơn, chạy dọc tuyến Quy Nhơn – Sông Cầu

– Sáng dậy sớm ăn sáng, thưởng thức món ăn quen thuộc của người dân nơi đây là bánh hỏi cháo lòng, làm vài ly cafe.

– Bạn nên dành chút thời gian để ghé thăm bảo tàng Bình Định, cũng trong thành phố. Bạn sẽ mất khoảng 30 phút để hiểu sơ qua về văn hóa và con người vùng đất võ này. Nhập học là hoàn toàn miễn phí.

– Chạy dọc con đường ven biển Xuân Diệu, rẽ theo hướng Đại học Quy Nhơn, bạn sẽ đến khu du lịch Ghềnh Ráng, Tiên Sa. Tại đây bạn có thể đi xuống bãi đá trứng (bãi Hoàng Hậu), khu mộ và khu lưu niệm Hàn Mặc Tử…

– Tiếp tục đi theo cung đường Quy Nhơn – Sông Cầu, bạn sẽ lần lượt đi qua tất cả các bãi biển đẹp của Bình Định như: bãi Quy Hòa, bãi Xép, bãi Nhổn… và điểm cuối là thị xã Sông Cầu.

– Hôm nay lang thang là chủ yếu nên các bạn chỉ cần chuẩn bị ít đồ ăn nhẹ và nước uống rồi nhảy xuống tắm biển thôi.

– Chiều quay lại Đường Sơn Quán thưởng thức xôi gà chiên, món ăn cũng được nhiều người giới thiệu.

du lịch Bình Định
Sông Cầu

Ngày 3: Quy Nhon – Tuy Phuoc – An Nhon – Tay Son

– Ngày thứ 2 này các bạn sẽ đi vòng tròn. Khoảng 8h bắt đầu xuất phát là vừa vì ngày này lịch trình khá dài.

– Từ TP Quy Nhơn tiếp tục đi theo đường Trần Hưng Đạo, đến Tháp Đôi thì dừng lại tìm hiểu một chút rồi đi tiếp theo đường này.

– Đi thẳng đường Nguyễn Huệ của thị trấn Tuy Phước đến ngã tư cầu Bà Di, nhìn bên tay phải bạn sẽ thấy tháp Bánh Ít, rẽ vào và dành khoảng 30 phút khám phá.

– Tiếp tục đi đến Thị Xã An Nhơn, bạn đi vào đường Ngô Đức Đệ chạy thẳng vào QL 636B, trên đường đi bạn sẽ đi qua làng rượu Bàu Đá.

– Tiếp tục đi theo bản đồ tháp Dương Long.

– Rời tháp Dương Long, về trung tâm huyện Tây Sơn, tham quan bảo tàng Quang Trung

– Từ đây đi khoảng 8km là đến khu du lịch Hầm Hô, nếu còn sớm các bạn có thể tranh thủ khám phá, nếu không có thể bỏ qua.

du lịch Bình Định
Tây Sơn

– Tây Sơn về TP Quy Nhơn khoảng 40km, bạn có thể đi theo quốc lộ 19 để về, không cần quay lại đường cũ.

Khám phá Cù Lao Xanh 2 ngày

Ngày 1:

Tàu đi Cù Lao Xanh (Nhơn Châu) xuất phát lúc 8h sáng nên các bạn có mặt sớm tại cảng Hàm Tử. Khoảng 9h30 tàu cập bến Cù Lao Xanh, quý khách gửi hành lý tại địa điểm đã đặt trước

Đi tắm biển, lặn ngắm san hô. Ăn trưa

Chiều tiếp tục khám phá các địa điểm khác trên đảo như Ngọn hải đăng, Cột cờ Tổ quốc….Ăn tối

Nếu đi đông và mang theo lều, bạn có thể tìm chỗ tổ chức tiệc BBQ.

du lịch Bình Định
Khám phá Cù Lao Xanh 2 ngày

Ngày 2:

Sáng dậy sớm ngắm bình minh rồi vòng qua cầu xem thu hoạch cá. Ăn sáng sau đó lên tàu trở về Quy Nhơn.

Lời kết

Trên đây là những kinh nghiệm, món ăn, địa điểm khi du lịch Bình Định bạn không thể bỏ qua trong chuyến du lịch. Không chỉ có biển xanh, cát trắng, Bình Định còn rất nhiều điều tuyệt vời đang chờ bạn khám phá.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục