Google search engine
HomeDu lịchDu lịch Cao Bằng – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở...

Du lịch Cao Bằng – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Cao Bằng nổi tiếng với những địa điểm du lịch vô cùng hấp dẫn, nơi đây luôn có sức hút đặc biệt với nhiều du khách. Du lịch Cao Bằng mang vẻ đẹp yên bình, thơ mộng như một bức tranh sơn thủy hữu tình với địa hình đồi núi trùng điệp cùng nhiều hồ, thác nước. Nếu bạn đang có ý định khám phá vùng đất này, hãy cùng Meey3D tìm hiểu những địa điểm du lịch Cao Bằng thu hút khách du lịch nhất nhé!

Các địa điểm du lịch Cao Bằng không thể bỏ qua

Thác Bản Giốc

Đây có lẽ là địa điểm du lịch đầu tiên được liệt kê trong “list” danh sách các điểm đến du lịch Cao Bằng Đây là một thác nước cao hùng vĩ và đẹp nhất Việt Nam, thuộc địa phận xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Thác Bản Giốc bao gồm hai phần chính nằm ở khu vực biên giới Việt – Trung, thác này cũng chính là biên giới tự nhiên giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Địa điểm du lịch Cao Bằng 1

Phần đầu của thác thuộc Trung Quốc, còn phần dưới hoàn toàn thuộc lãnh thổ Việt Nam. Thác chính rộng khoảng 100 m và cao 70 m. Nhìn từ xa, dòng thác đổ xuống trắng xóa cùng với những tầng lớp cây cỏ mọc xung quanh những tảng đá của thác mang đến một vẻ đẹp nên thơ.

Đến Thác Bản Giốc Bạn có thể lắng nghe âm thanh sống động của những thác nước chảy róc rách, vào mùa mưa thác nước ở đây trở nên hùng vĩ hơn rất nhiều với từng dải nước lớn đổ xuống hồ. Giữa thác có một mô đá lớn phủ đầy cây cối đã xẻ đôi dòng nước thành 3 lòng, người dân nơi đây ví thác như 3 dải lụa trắng uốn lượn giữa núi rừng.

Dưới mỗi thác đều có một hồ nước rộng, bạn có thể trải nghiệm chèo thuyền trên lòng hồ dưới thác này, vừa có cảm giác bồng bềnh trên mặt hồ vừa có thể ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên quanh hồ. Các bạn đừng bỏ lỡ những kinh nghiệm chia sẻ về chuyến du lịch Tuyên Quang đầy đủ nhất tại đây nhé.

Pác Bó – Suối Lê Nin

Đây là khu di tích cách mạng cấp quốc gia thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm thành phố Cao Bằng 52 km về phía Bắc, nơi có núi non hùng vĩ mang cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp.

Tuy nhiên, đồng thời nơi đây cũng có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cách mạng nước ta, đây cũng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, khi Người trở về. Hồ đã chọn để sống và làm việc. nơi sống và làm việc tại đây, tại khu di tích này còn là nơi hội họp cũng như đưa ra nhiều quyết định sống còn đối với đất nước.

Địa điểm du lịch Cao Bằng 2

Cũng đến khu du lịch Hang Pác Pó, thì địa danh núi Mack cũng sẽ là một địa điểm du lịch không thể bỏ qua của du khách. Bác đặt tên cho núi khi Bác sống ở hang Cốc Bó bên trong khe núi Mack.

Dưới chân núi ngoài hang Cốc Bó là nơi Bác Hồ thường bắc bếp nấu cơm, dọc theo con đường đá rêu phong ven sông Lênin du khách còn có thể nhìn thấy vườn tre, vườn ổi Bác trồng hay nơi đây. Bác thường dùng. Hái lá đun nước uống. Núi Mác có những vách đá lớn, những bãi cỏ xanh và bụi cây um tùm cùng với nhiều khu rừng cổ thụ vô cùng xum xuê cheo leo qua những con đường đá.

Bên cạnh núi Các Mác bạn có thể tiếp tục tham quan suối Lê-nin, nơi đây được ví như một viên ngọc quý với một màu xanh đến lạ thường. Và điều đặc biệt là suối Lê Nin có một màu xanh rất đặc trưng mà chỉ có tháng 7, tháng 8 hàng năm nước suối mới chảy xiên xẹo và đục ngầu do mưa nhiều, ngoài ra các tháng khác trong năm nước trong và yên bình cách khác thường.

Đến đây chắc hẳn du khách phải ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của con suối này, từ trên cao bạn có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh những đàn cá bơi lội uốn lượn nhẹ nhàng dưới làn nước suối sẽ cho bạn một cảm giác vô cùng thích thú. Hòa bình và tự do.

Ngoài ra, đến với khu di tích Pắc Pó, bạn có thể tham quan một số di tích đặc sắc khác như Lán Khuổi Nậm, xưởng mộc 108, nhà ông Lý Quốc Súng, đây đều là những điểm du lịch hấp dẫn nằm ngay trong khu di tích. Nếu các bạn muốn đi du lịch quanh Cao Bằng thì các bạn hãy tham khảo thêm về việc du lịch Hà Giang tại đây nhé.

Động Ngườm Ngao

Động Ngườm Ngao nằm trong lòng một ngọn núi thuộc bản Súng, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, cách thành phố Cao Bằng khoảng 50 km và thác Bản Giốc khoảng 3 km, nếu bạn đến du lịch thác Bản Giốc hãy tham quan hết nơi này.

Động Ngườm Ngao gồm 3 cửa chính là cửa Ngườm Nôm quanh năm mát mẻ nằm ẩn mình dưới những rặng đá dưới chân núi, động Ngườm Ngao cách chân núi chừng vài trăm bước chân và cửa Bản Thuôn cách chân núi khoảng vài trăm bước chân sau núi, cạnh thôn Thuôn người Tày.

Địa điểm du lịch Cao Bằng 3

Với vẻ đẹp huyền ảo của những nhũ đá muôn hình vạn trạng, động Ngườm Ngao được mệnh danh là động đẹp nhất Việt Nam.

Là một hang động nằm sâu trong núi được hình thành trong quá trình phong hóa và bao phủ Trái đất cách đây khoảng 300 triệu năm, với nhiều hình thù kỳ thú khác nhau như cây vú sữa, cóc thần, cây nêu. ghềnh đá, cây tơ hồng… nhưng điểm thu hút du khách khi đến với động Ngườm Ngao là cây san hô, con tàu, thác vàng, đài sen ngược, cột đá cô đơn…

Tất cả những cảnh các vật thể trên đều do thiên nhiên tạo ra từ thạch nhũ hoàn toàn từ tự nhiên và không có sự can thiệp của con người nên bạn có thể tận mắt chứng kiến ​​vẻ đẹp hoang sơ của hang, bước chân vào hang vào những ngày hè bạn mới cảm nhận hết vẻ đẹp của hang. sự mát mẻ của hang động.

Nếu nói về các điểm du lịch mang vẻ đẹp của thiên nhiên, thì so với Cao bằng thì du lịch Bắc Kạn cũng là một sự lựa chọn vô cùng phù hợp.

Hồ Thang Hen

thu hút khách du lịch hồ Thang Hen Hồ có tổng cộng 36 hồ lớn nhỏ khác nhau nằm giữa núi rừng huyện Trà Lĩnh, nơi đây nổi tiếng với khung cảnh yên bình, làn nước xanh mát. Nằm cách thành phố Cao Bằng khoảng 50m, đây là một trong những địa điểm đẹp mà hầu hết dân phượt yêu thích.

Địa điểm du lịch Cao Bằng 4

Mặt hồ quanh năm phủ một màu xanh ngọc bích, bao quanh là những dãy núi đá vôi, đến đây, bạn có cảm giác như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. Đến đây, bạn cũng có thể lựa chọn ngồi trên những chiếc thuyền lênh đênh trên mặt hồ để ngắm nhìn khung cảnh xung quanh hồ.

Nếu đến hồ Thang Hen vào mùa lúa chín, bạn sẽ được ngắm nhìn những dải lúa chính vàng ươm như tấm lụa được dệt nên từ bàn tay người dân qua bao tháng năm.

Tham khảo ngay tổng hợp những kinh nghiệm đi du lịch Lạng Sơn mới nhất, đầy đủ nhất, và chuẩn nhất ngay tại đây nhé.

Chùa Phật Tích Thác Trúc Lâm Bản Giốc

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Thác Bản Giốc nằm trên núi Phia Nham thuộc xã Đàm Thủy. Đây là ngôi chùa được xây dựng theo lối kiến ​​trúc thuần Việt với cổng Tam Quan, tượng Bồ Tát, nhà Tam Bảo, nhà thờ tổ… chùa còn là nơi thờ các vị anh hùng của dân tộc.

Địa điểm du lịch Cao Bằng 5

Nhìn từ trên cao, chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc nằm giữa không gian rộng lớn của rừng xanh tạo cho du khách cảnh quan yên bình, thoải mái về bầu không khí vô cùng trong lành của nơi đây.

Đứng từ chùa Phật Tích Trúc Lâm, bạn còn có thể ngắm nhìn toàn bộ vẻ đẹp của Thác Bản Giốc với dòng nước trắng xóa như những dải lụa mềm mại chảy giữa núi rừng.

Khu di tích anh hùng liệt sĩ Kim Đồng

Khu di tích liệt sĩ Kim Đồng là đội trưởng đội nhi đồng cứu quốc đánh lạc hướng Việt Minh bảo vệ cán bộ. Nằm trong quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt Pắc Pó, là nơi ghi nhớ anh hùng liệt sĩ Kim Đồng, người đã có công bảo vệ cán bộ cách mạng trong thời kỳ chống Pháp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Chùa Hội Khánh - Điểm du lịch mang đậm nghệ thuật văn hóa tâm linh

Địa điểm du lịch Cao Bằng 6

Khu di tích Kim Đồng được xây dựng ngay trên quê hương ông, gồm phần mộ của ông và tượng đài khang trang dưới chân núi cao và đồ sộ, trước tượng đài có 14 bậc đá và 14 hàng cây xanh cao vút. cho tuổi của anh hùng trẻ tuổi này. Nơi đây còn có khoảng sân rộng để các bạn trẻ hàng năm đến đây cắm trại, vui chơi, ca hát. Năm 2011, Khu di tích lịch sử Kim Đồng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia.

Núi Mắt Thần

Núi Mắt Thần nằm trên địa bàn xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh và nằm ngay trong quần thể hồ Thang Hen, là điểm đến nổi bật của công viên địa chất non nước Cao Bằng, gần đây núi Mắt Thần đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng và thu hút nhiều du khách, đặc biệt là những người yêu thích du lịch. nhờ vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và hùng vĩ nơi đây.

Địa điểm du lịch Cao Bằng 7

Núi Mắt Thần cũng là địa điểm được nhiều bạn trẻ yêu thích mỗi cuối tuần chuẩn bị một chút đồ ăn và thưởng thức tách trà hay cà phê và trò chuyện cùng người ấy. Đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. với bạn và những người thân yêu của bạn.

Khu sinh thái Phia Đén – Phia Oắc

Khu sinh thái này được ví như “nàng công chúa ngủ trong rừng”, nếu đến đây vào mùa đông bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn một không gian bao phủ bởi tuyết trắng, ở Phia Oắc có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời. Vẻ đẹp còn mang đậm nét hoang sơ cùng với nhiều loài động thực vật vô cùng quý hiếm.

Địa điểm du lịch Cao Bằng 8

Trong khu sinh thái có “rừng mưa ẩm cận nhiệt đới thường xanh” và ngoài ra còn có 1287 loài thực vật khác nhau, nhiều loài được ghi trong Sách đỏ.

Di tích lịch sử Đông Khê

Đây là cụm di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia và gắn liền với chiến thắng Đông Khê – trận mở màn cho chiến dịch biên giới năm 1950, trong khu di tích này có nhiều hạng mục chính như khu nghĩa trang, nhà bia. đài tưởng niệm, di tích Đồn Đông Khê…

Địa điểm du lịch Cao Bằng 9

Đến với khu di tích này, chúng ta không khỏi xúc động trước hình ảnh những người anh hùng đã anh dũng hy sinh bảo vệ non sông cho dân tộc.

Thác Nậm Trà

Thác Nậm Trà là điểm đến vô cùng hấp dẫn của nhiều du khách khi đến tham quan Cao Bằng, thác Nậm Trà nằm giữa thung lũng hoang sơ mang đến cho bạn một vẻ đẹp hoang sơ của tạo hóa. Hình ảnh thác nước được hiện lên giữa mùa trong xanh của thiên nhiên cùng với những loài hoa rừng mang vẻ đẹp riêng biệt lay động lòng người.

Địa điểm du lịch Cao Bằng 10

Thác Nậm Trà nằm trong thung lũng thuộc xóm Bản Danh, xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 50 km. Bạn có thể đến đây để nghỉ dưỡng cũng như du lịch cùng gia đình và người thân.

Làng đá cổ Cao Bằng

Làng đá cổ Cao Bằng hay nhiều du khách vẫn biết đến với cái tên làng đá Khuổi Ky là một ngôi làng có tuổi đời hàng trăm năm, làng được xây dựng dưới chân núi đá và là nơi sinh sống của 14 hộ gia đình. Gia đình dân tộc Tày. Ngôi làng này nằm giữa động Ngườm Ngao và thác Bản Giốc thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh.

Địa điểm du lịch Cao Bằng 11

Đến đây, bạn sẽ thấy những ngôi nhà cổ được xây bằng đá, kiến ​​trúc chung của những ngôi nhà này được xây dựng theo kiểu nhà ngói truyền thống 3 gian với nền móng bằng đá vô cùng kiên cố.

Đến với làng đá cổ này các bạn có thể hiểu hơn về không gian cũng như kiến ​​trúc của những ngôi nhà nơi đây, không chỉ vậy những ngôi nhà ở đây sẽ cho bạn một background để chụp những bức ảnh độc và lạ mắt mà không một nơi nào có được. mà có thể thu được.

Làng rèn Phúc Sen

Làng rèn Phúc Sen nổi tiếng với nghề rèn, cách trung tâm khoảng 30 km, đây là nơi sinh sống chủ yếu của người dân tộc Nùng với nghề nổi tiếng, tại làng nghề này người dân đã tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ cho nhu cầu làm đẹp của người dân tộc Nùng. nông nghiệp như dao, búa, liềm…. và vô số mặt hàng khác.

Địa điểm du lịch Cao Bằng 12

Đến với làng rèn Phúc Sen, bạn có thể tận mắt chứng kiến ​​hình ảnh người dân nơi đây sản xuất ra những sản phẩm để bán ra thị trường, bạn cũng có thể chọn mua những sản phẩm này để mang về phục vụ mình. dịch vụ nông nghiệp.

Đèo Khau Liêu

Không thua kém đèo Mã Phục, đèo Khau Liêu cũng là cung đường được nhiều phượt thủ yêu thích. Đoạn đường như những tấm chăn khổng lồ uốn lượn quanh sườn núi. Người ta nói đèo Khau Liên mang một vẻ đẹp thơ mộng, muôn màu hài hòa với cảnh sắc của thiên nhiên, đứng trên đỉnh đèo bạn có thể dễ dàng phóng tầm mắt xuống để ngắm nhìn cung đường mình vừa đi qua. như được hít thở bầu không khí vô cùng trong lành của núi rừng.

Địa điểm du lịch Cao Bằng 13

Đồi Thông Thiên Sơn Thịnh An Gia

Nhắc đến đồi thông chắc hẳn du khách nghĩ ngay đến mảnh đất Đà Lạt, bởi ở cao nguyên này cũng có một đồi thông không thua kém gì Đà Lạt, đó chính là đồi thông Thiên Sơn Thịnh An Gia nằm ở tổ 6 phường An Gia. . Ngọc Xuân, TP Cao Bằng. Giữa lòng thành phố có một rừng thông, bạn có thể đến đây để tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên cũng như ngắm nhìn những cảnh quan này sẽ giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Địa điểm du lịch Cao Bằng 14

Không những thế nơi đây còn là thiên đường sống ảo cho các bạn trẻ, ngoài ra vào mỗi dịp lễ hay cuối tuần bạn cũng có thể rủ bạn bè hay gia đình tổ chức những bữa tiệc dã ngoại ngoài trời sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. Trải nghiệm rất thú vị với bạn.

Khu di tích quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo

Khu di tích quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo thuộc xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Đây là nơi lưu giữ hệ thống di tích gắn liền với giai đoạn lịch sử quan trọng của cách mạng nước ta và có giá trị lịch sử đặc biệt quan trọng đối với cách mạng Việt Nam, gắn với sự nghiệp hoạt động cách mạng. của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Địa điểm du lịch Cao Bằng 15

Đến với khu di tích quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, bạn không chỉ được tìm hiểu lịch sử truyền thống, truyền thống của đội quân đầu tiên của Việt Nam mà đến đây còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng. những khu rừng nguyên sinh, phong cảnh của những khu rừng nguyên sinh rất thích hợp để du khách có những chương trình nghiên cứu và du lịch sinh thái cho du khách trong nước cũng như quốc tế.

Đèo Mã Phục

Đèo Mã Phục chắc chắn sẽ là điểm du lịch dành cho các bạn trẻ đam mê phượt và thích khám phá những con đèo, nhưng đến với đèo Mã Phục bạn phải thật vững tay lái thì mới tự tin chinh phục được con đèo này nhé!. Nằm trên con đường quốc lộ 3 đèo có chiều dài 3,5 km, cao gần 700 m so với mực nước biển, qua 7 tầng dốc cùng với những khúc cua tay áo nguy hiểm. Đèo một bên là vách núi cao, một bên là vực núi sâu với những khe núi hẹp.

Địa điểm du lịch Cao Bằng 16

Qua đèo Mã Phục, du khách không khỏi ngỡ ngàng khi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bức tranh phong cảnh thiên nhiên vô cùng hùng vĩ vừa nên thơ nhưng cũng vô cùng bình dị với núi non nhấp nhô, trùng điệp.

Đặc sản Cao Bằng

Bánh cuốn

Bánh cuốn Cao bằng
Bánh cuốn Cao bằng

Bánh cuốn không phải là món xa lạ với miền Bắc, nhưng người Cao Bằng lại có cách ‘thưởng’ bánh rất riêng so với mọi vùng miền khác. Bánh cuốn Cao Bằng đặc sắc nhất ở nước dùng. Khác với người Hà Nội, Hà Nam chấm bánh cuốn với nước mắm chua ngọt, người Cao Bằng chấm bánh cuốn vào nước dùng ngọt xương.

Bởi vậy mà nhiều người còn gọi bánh cuốn Cao Bằng là bánh cuốn, để phân biệt với món bánh cuốn chấm mắm của người miền xuôi. Nước dùng được ninh từ xương heo từ tối hôm trước nên khi chan vào tô có thể thấy rõ vị thơm và ngọt của tủy. Mỗi bát nước dùng được cho thêm vài thìa thịt bằm, rắc thêm chút hành phi béo ngậy nhưng thanh mát.

Ngon và hấp dẫn nhất là món bánh cuốn trứng, khi cho bánh vào khuôn, người thợ đập quả trứng vào giữa khuôn bánh rồi đậy nắp lại, bánh chín bao lấy lòng đỏ trứng, nặn thành hình vuông, dùng muôi múc lên.

Trong một cái bát cho khách. Khi ăn, thực khách cảm nhận được vị ngọt của xương hầm hòa quyện với vị bùi của hành, vị thơm của thịt hành phi, vị dai của bánh trong nước dùng. Nhiều du khách phương xa lần đầu ăn bánh cuốn với bánh canh cảm thấy lạ, nhưng khi thưởng thức thì ai cũng tấm tắc khen vì hương vị đậm đà, tinh tế khác xa với những nơi khác.

Bánh coóng phù

Bánh coóng phù
Bánh coóng phù

Cống phù hay còn gọi là bánh trôi, là món bánh không thể thiếu trong ngày đông chí của người Tày, Nùng ở Cao Bằng. Bánh được làm từ gạo nếp ngon và một ít gạo tẻ, nhân là lạc rang giã nhỏ, có thể trộn thêm đường và vừng rang. Những viên bánh thường có màu trắng tinh, nhiều người trộn bột với gấc hoặc ngâm gạo với lá cẩm, lá dứa để tạo màu mới, vị và mùi thơm khác.

Bánh áp chao

Bánh áp chao Cao Bằng
Bánh áp chao Cao Bằng

Mùa đông ở Cao Bằng có một món ăn rất đặc biệt, được bán nhiều ở các quán nhỏ hay vỉa hè. Bánh trông khá giống với bánh rán nhưng nhân bánh được làm từ thịt vịt chứ không phải thịt lợn băm, mộc nhĩ hay đậu xanh như những chiếc bánh rán thông thường.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Khám phá hòn Bà Vũng Tàu và những món ăn đặc sắc

Người Cao Bằng gọi là bánh bao chao hay còn gọi là bánh chao vịt. Vỏ bánh là hỗn hợp của gạo nếp, gạo tẻ và đậu nành. Loại gạo được chọn là gạo mới thu hoạch, các hạt được trộn đều với nhau, ngâm kỹ khoảng nửa ngày cho gạo mềm rồi xay thành bột. Người ta cũng chọn loại đậu tương Quảng Uyên hạt vừa phải, lòng đỏ vàng trộn với bột gạo tạo thành hỗn hợp sền sệt, đảm bảo độ dẻo, thơm ngon.

Sau khi có đầy đủ nguyên liệu, người làm lấy một lượng bột mì vừa đủ, nhồi nhân vịt vào giữa, nặn bánh rồi thả từ từ vào chảo dầu đang sôi, đảo qua lại cho đến khi bánh có màu vàng nâu. hai bên, tỏa hương thơm. mùi thơm hấp dẫn, vớt ra để ráo mỡ là có thể dùng nóng.

Bánh cóoc mò cốm

Bánh cóoc mò cốm
Bánh cóoc mò cốm

Tên bánh có nghĩa là “sừng bò” vì bánh có hình nón nhọn, trông giống sừng bò. Bánh làm bằng gạo tẻ, gói bằng lá chuối hoặc lá dong, không có nhân. Cốm Cốm cũng được làm giống như bánh Cốm thông thường, chỉ khác ở khâu phải gói xong mới được. Vì được làm từ cốm ngon nên hương vị của cốm dừa sẽ ngon hơn cốm chỉ làm bằng gạo nếp. Bánh có mùi thơm béo, vị ngọt, bùi, dẻo, ăn hoài không ngán.

Bánh trứng kiến

Bánh trứng kiến ​​ở Cao Bằng
Bánh trứng kiến ​​ở Cao Bằng

Nếu đến Cao Bằng vào khoảng tháng 4, tháng 5 du khách có thể thưởng thức món bánh trứng kiến ​​– một loại bánh đặc sản của người dân nơi đây. Bánh trứng kiến ​​được làm từ bột nếp, trứng kiến ​​và lá non của cây vối.

Khẩu Sli

Khẩu sli là loại bánh đặc sản truyền thống có từ lâu đời và được nhiều người dân xã Phù Ngọc (Hà Quảng) biết đến. Bánh được làm từ những nguyên liệu sẵn có tại địa phương gồm gạo nếp, lạc, mật và được sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống với nhiều công đoạn cầu kỳ như: đồ nếp, phơi, giã, phơi, sàng…, bánh có hương vị rất đặc trưng, ​​thơm ngon và bổ dưỡng.

Phở chua

Phở chua với nhiều gia vị, nguyên liệu như thịt ba chỉ giòn giòn có màu vàng sậm đẹp mắt, khoai lang (củ to, bở và ngọt chỉ có ở Bắc Cạn, Cao Bằng) được cắt thành sợi chiên giòn, xắt mỏng gan heo. Bao tử heo làm sạch, luộc chín rồi chiên vàng. Những miếng thịt vịt quay căng tròn, được tẩm ướp gia vị và đặc biệt là hương vị của lá móc mật.

Phở Cao Bằng thơm, dai, khó lẫn với các địa phương khác bởi được làm từ gạo Cao Bằng ngọt, dẻo. Ngoài các nguyên liệu trên, phở chua còn ăn kèm với lạc, rau thơm, húng, ngò, dưa leo xắt mỏng. Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà có thể cho thêm các loại gia vị như ớt, tiêu.

Phở chua có vị béo ngậy của mỡ vịt, vị chua của giấm, bùi của lạc, khoai sọ và gan hòa quyện với vị béo của thịt ba chỉ, thịt quay, mùi thơm của lá mắc mật, độ dẻo của nước phở và cay cay. ớt hiểm. Tất cả hương vị hòa quyện vào nhau đánh thức các giác quan của người dùng. Phở là món ăn nguội nên rất được ưa chuộng vào những ngày mát trời.

Nằm khau

Lỳ khẩu – thịt ba chỉ hầm nước hay còn gọi là “khẩu nhục”, “khẩu nhục”, là món ăn truyền thống của người Tày, Nùng Cao Bằng và được dùng phổ biến trong các dịp lễ, Tết, cưới hỏi… được chế biến cầu kỳ, mất thời gian, phải có đầy đủ các loại gia vị cần thiết, nếu thiếu một loại gia vị thì món ăn sẽ không trở thành món ăn ngon, hấp dẫn. Bí quyết làm nên món ăn là khâu chọn nguyên liệu tươi ngon, nêm nếm gia vị phù hợp và cẩn thận trong từng khâu chế biến.

Vịt quay

Vịt quay 7 vị là đặc sản của Cao Bằng. Gọi là vịt quay 7 vị vì người Cao Bằng đã sử dụng 7 loại gia vị khác nhau để ướp thịt vịt. Sau khi quay, thịt vịt được chặt thành từng miếng nhỏ, da có màu mật ong, cánh gián. Thịt chắc và ngọt, mềm mà không nhũn, cũng không dai. Mỗi lần ăn phải nhai thật chậm mới cảm nhận hết vị ngọt của mật ong với vị béo của dầu, vị thơm ngon của vịt.

Heo sữa quay

Sau khi sơ chế, dùng giấy ăn thấm khô bì lợn, (nếu rửa bằng nước mắm sẽ bị nhão, không săn lại, mất hết vị thơm ngon). Sau đó nhồi lá mắc mật và các gia vị khác vào trong bụng lợn rồi khâu lại, dùng que tre đâm từ mõm đến đuôi rồi quay trên bếp than hồng, vừa quay vừa dùng mật ong và các loại gia vị phết lên trên thân lợn để giữ cho da giòn và ngăn ngừa nứt. Thịt quay ngon là thịt vừa chín tới, da vàng, giòn và thơm. Nước chấm heo quay được pha chế theo một công thức rất riêng.

Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc là món ăn truyền thống lâu đời của người Tày, Nùng ở Cao Bằng. Xôi thường được làm vào các dịp lễ tết, bốn mùa trong năm và các dịp hiếu hỷ. Nguyên liệu chính để làm xôi là loại gạo nếp ngon, nếu có thể chọn loại nếp Pì Pít, nếp Ông địa hạt tròn, dẻo, thơm là ngon nhất. Ngoài màu trắng tự nhiên của gạo nếp, màu sắc khác tạo nên sức hấp dẫn của xôi ngũ sắc là do ngâm gạo bằng các loại lá, củ được trồng ngay tại vườn.

Trám Cao Bằng

Khi tiết trời se lạnh cuối thu, đầu đông là mùa trám đen Cao Bằng. Đây là thời điểm đồng bào các dân tộc Tày, Nùng vào rừng hái cải dầu mang về làm món ăn. Trám có thể chế biến thành nhiều món nhưng phổ biến nhất là trám xôi. Xôi nếp sau khi chế biến có màu tím hồng, ăn bùi, thơm và béo ngậy từ lâu đã trở thành đặc sản không thể thiếu trong mâm cơm của người dân Cao Bằng.

Cá chiên sông Gâm

Cao Bằng còn có một đặc sản nổi tiếng là cá chiên sông Gâm. Loại cá lăng đen này vốn được một chủ nhà hàng Lã Vọng đánh giá là ngon nhất để làm chả cá. Lòng cá được dân sành ăn đánh giá là ngon nhất thế giới. Cá chiên có con nặng tới vài chục kg, rất khó đánh bắt vì chuyên sống ở các hang ngầm dưới sông. Các ngư dân thường đóng lán thường xuyên để chờ cá, đến khi câu được con nào sẽ có người đến tận nơi thu mua.

Rau dạ hiến

Dã quỳ không chỉ là loại rau dân dã thơm ngon, hấp dẫn lạ miệng mà còn là vị thuốc bổ thận tráng dương. Rau Dạ Hiên hay còn gọi là rau Bố Khai, tiếng Tày – Nùng gọi là Phác Điện, thường mọc hoang ở những vùng núi đá. Đây là một loại cây rất giòn, dễ gãy.

Thân cây phân thành nhiều nhánh to bằng đầu đũa, bám vào các thân cây để đón ánh sáng mặt trời. Tuy là loại rau dân dã, mọc hoang nhưng rất quý hiếm. Quả thật, đây là một món ăn rất ngon mà dường như chỉ có ở Cao Bằng. Loại rau rừng này có hương vị rất lạ, không giống bất kỳ loại rau nào bởi hương vị đặc biệt, khó quên.

Măng sặt

Sặt là một loài cây gỗ thuộc họ trúc, nhưng thân thẳng và nhỏ hơn, mọc tự nhiên ở các khe suối trong rừng rậm trên địa bàn thị trấn Nguyên Bình, thị trấn Tĩnh Húc và xã Thành Công. Măng Sắt có thể làm các món luộc, om, xào, nấu canh xương nhưng hấp dẫn nhất phải kể đến măng cho vào lò than nướng. Vị thơm ngọt của măng khiến ai thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi.

Đặc sản Cao Bằng làm quà

Miến dong Phia Đén

Bún Phia Đén hay còn gọi là bún Cao Bằng hay bún Nguyên Bình, bởi bún được làm ở xóm Đen, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Sợi bún to, không bóng như bún thông thường. Nhưng mê hoặc thực khách bởi hương vị thơm ngọt của bún nguyên chất.

Bún Phia Đén được làm 100% từ củ riềng đỏ trồng trên sườn núi huyện Nguyên Bình theo phương pháp truyền thống, phơi khô bằng tre, nứa, không sử dụng chất tẩy trắng, phẩm màu, bột nở hay các hóa chất khác. Khi nấu sợi bún mềm, trong, thơm, dai, ngọt và mát, nấu lần 2 sợi bún vẫn dai, không bị nhão hay nát như các loại bún khác.

Thịt bò gác bếp

Cao Bằng là nơi có nhiều bò, nhất là các huyện Hà Quảng, Bảo Lạc, Bảo Lâm. Nếu có dịp lên vùng cao xa xôi, thưởng thức đặc sản nơi này, bạn đừng bỏ qua món bò gác bếp nhé. Bò cày kéo xe ở Cao Bằng. Bò để lấy thịt cũng nhiều.

Trong đó, làm khô là phương pháp chế biến để bảo quản, dự trữ thịt bò của người dân địa phương, vừa để được lâu, vừa có hương vị thơm ngon độc đáo. Thịt được ướp với muối, nước gừng và đặc biệt không thể thiếu rượu trắng. Trước khi ướp, rạch vài đường trên thịt cho gia vị ngấm. Sau khi ướp, dùng lạt tre tươi xâu thịt thành dây rồi treo lên gác bếp.

Hạt dẻ Trùng Khánh

Nhờ điều kiện không khí mát mẻ, thổ nhưỡng thuận lợi nên hạt dẻ ở Trùng Khánh rất nhiều và ngon. Hạt dẻ Trùng Khánh thường nhỏ bằng ngón chân cái, vỏ lụa rất mỏng, hạt màu vàng sậm, bùi và đặc biệt rất thơm. Để chế biến các món ăn, vỏ hạt dẻ rất cứng nên phải luộc kỹ mới chín.

Có người còn cẩn thận rạch vài đường trên vỏ hạt để khi chín dễ bóc vỏ hơn. Sau khi luộc chín, nếu đem hạt dẻ đi rang lại cho đến khi có mùi thơm tự nhiên. Từ đó, người chế biến có thể hầm hạt dẻ với chân giò lợn để làm món hầm, có thể xay hạt dẻ thành bột để làm bánh, có thể hấp hạt dẻ để ăn như người ta hấp hạt mít…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch đà nẵng – 30+ Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Cốm Trùng Khánh

Hàng năm vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 âm lịch, khi tiết trời sang thu cũng là lúc người Trùng Khánh thưởng thức hương vị cốm, một thức quà bình dị mà thanh tao.

Bánh khảo Thông Huề

Nghề làm bánh xèo ở Thông Huề đã có từ bao đời nay và vẫn được người dân địa phương gìn giữ cho đến tận bây giờ. Từ khâu chọn nguyên liệu, gạo nếp phải có hạt to, mẩy, màu trắng ngà, hạt đều, tròn; Lạc để làm nhân phải là loại lạc đỏ, hạt già và không bị sâu bệnh, đường kính được dùng chung để bánh không bị chua khi để lâu. Bánh Thông Huế có hương vị đặc trưng của gạo nếp, vị ngọt của đường và mùi thơm của đậu phộng.

Tương Mẹc Cảng

Đường Thông Huề, Trùng Khánh từ bao đời nay nổi tiếng với nghề làm tương mì, dân địa phương gọi là tương Mễ Cảng, đây là nguyên liệu để chế biến thành nhiều món ăn ngon tạo nên nét văn hóa ẩm thực độc đáo. đặc điểm của biên giới xa xôi của Trùng Khánh.

Tương Mục Cảng được chế biến hoàn toàn thủ công truyền thống với sự kết tinh của các nguyên liệu tự nhiên như lúa mì và cây xô thơm. Nước tương này được dùng làm nước chấm tuyệt vời cho các món luộc như: thịt heo luộc, thịt dê luộc, rau muống luộc. Ngoài ra, nó còn được dùng để kho thịt, làm gia vị rất quan trọng trong đặc sản của Khau Hum.

Quýt Trà Lĩnh

Quýt Cao Bằng được trồng nhiều ở các khe núi, thung lũng, sườn đồi ở một số huyện như Trùng Khánh, Hòa An… Quýt Cao Bằng có màu sắc bắt mắt, quả mọng nước, ít hạt, vị ngọt dịu xen lẫn chút ngái. vị chua thanh, rất đặc trưng không lẫn với quýt ở bất cứ đâu. Cây quýt được trồng ở nhiều địa phương trong tỉnh nhưng quýt trồng ở Trà Lĩnh nổi tiếng nhất bởi vị ngọt thanh, mùi thơm đặc trưng, ​​múi quýt vàng mọng nước. Khi bóc vỏ có mùi thơm nhẹ đặc trưng, ​​quýt có vị ngọt đậm.

Nếp Pì Pất

Nếp Pi Pit tỏa hương thơm từ khi còn là hạt lúa mới nặng trĩu sữa cho đến khi được thu hoạch từ ruộng về. Gạo xay ra thành cơm, hương thơm quyến rũ lan tỏa trong từng hạt trắng. Gạo nếp Pì Pít có chất lượng vượt trội so với một số loại nếp cùng loại trong tỉnh và một số tỉnh phía Bắc do gạo đều hạt, nhiều đạm và một số axit amin, thơm, dẻo, mềm nhưng không nát. . Chính vì vậy, gạo nếp Pì Pít Trùng Khánh thơm ngon nổi tiếng được người dân địa phương chế biến thành nhiều món ăn như: cốm, bánh cốm, xôi, bánh gai, bánh trôi…

Thạch đen

Thạch đen là món ăn quen thuộc, đơn giản, có vị thanh mát, bổ dưỡng, được dùng nhiều trong mùa hè nắng nóng. Được chiết xuất từ ​​cây thạch đen (hay còn gọi là cây xương sông hay cỏ phấn) được trồng nhiều ở huyện Thạch An, lá thạch đen có vị ngọt, tính mát, có tác dụng giải nhiệt.

Lạp xưởng hun khói

Lạp xưởng là món ăn phổ biến ở các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng… Cùng một nguyên liệu trộn những cách nêm nếm của người dân mỗi nơi lại tạo nên món lạp xưởng có hương vị riêng. , đặc trưng cho ẩm thực của từng vùng miền. Nếu như lạp xưởng ở một số nơi có màu sẫm và hơi săn chắc thì lạp xưởng Cao Bằng có màu đỏ hồng, lớp da bên ngoài mềm, căng, vị béo ngậy.

Mận Bảo Lạc

Các vùng ở Cao Bằng đều trồng mận nhưng huyện Bảo Lạc là địa phương trồng nhiều mận nhất. Khi chín, quả mận Bảo Lạc có màu đỏ (người dân địa phương gọi là mận máu), vỏ nhẵn bóng, quả to bằng đầu ngón chân cái, ăn có vị ngọt dịu. Không chua là đặc điểm nổi bật của mật ong này.

Lê Đông Khê

Đông Khê là địa danh gắn liền với chiến công vang dội của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp năm 1950 (Chiến dịch biên giới Đông Khê, Cao Bằng – 1950). Vùng đất này có điều kiện thời tiết vô cùng phù hợp để một loại cây cho quả ngọt, ngon trở thành đặc sản hoa quả nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng đó là một quả lê.

Từ lâu, lê Đông Khê nổi tiếng thơm ngọt, được biết đến như một đặc sản Cao Bằng nổi tiếng khắp nơi. Lệ Đông Khê được ví như sản vật quý của núi rừng, là niềm tự hào của người dân Cao Bằng.

Mác mật

Mác mật là gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn Cao Bằng.

Mắc mật là một trong những loại quả đặc sản của Cao Bằng, thường chín vào tháng 5 – 6 âm lịch. Người dân địa phương làm gia vị để ăn kèm với các món ăn rất ngon và hấp dẫn, trong đó có một số món ăn nổi tiếng không thể thiếu gia vị (lá tươi, quả khô) như: lợn quay, vịt quay, chân giò hầm, hấp cá sốt mật ong, cá chiên sốt mứt..

Măng ớt

Những miếng măng trắng phau quyện với vị cay của ớt đỏ lè lưỡi, thêm mùi thơm nồng của trái mắc mật tạo nên một hương vị riêng biệt không thể nhầm lẫn với bất kỳ loại gia vị nào khác. Măng ớt có thể ăn kèm với nhiều món ăn khác nhau, làm giảm vị ngấy, béo của món xào, tăng vị ngon cho món luộc, tạo vị cay nồng cho nồi lẩu ngày đông…

Lưu trú khi du lịch Cao Bằng

Cao Bằng ngày càng thu hút lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế. Theo kinh nghiệm du lịch Cao Bằng, bạn không cần quá lo lắng về việc tìm nơi lưu trú tại đây. Tuy nhiên, nếu đặt phòng khách sạn Cao Bằng trước chuyến đi, bạn sẽ có cơ hội đặt được phòng giá rẻ. Khách sạn Cao Bằng tuy không có những khách sạn 5 sao cao cấp nhưng chất lượng của những khách sạn 2-3 sao cũng đủ để du khách hài lòng.

Ngoài những khách sạn gần bến xe TP. Cao Bằng, bạn có thể tìm kiếm các khách sạn ở phường Hợp Giang. Dưới đây là một số khách sạn tốt nhất ở Cao Bằng để bạn tham khảo:

  • Highlands Hotel Cao Bằng 019 Lý Tự Trọng, Phường Hợp Giang
  • Max Boutique Hotel 117 Vườn Cam, Phường Hợp Gian
  • Youth Homestay 073 Vườn Cam, Phường Hợp Giang
  • Bao Lac Homestay Khu 1, Thị Trấn Bảo Lạc , Bảo Lạc

Cũng có một danh sách khách sạn Cao Bằng để bạn thoải mái lựa chọn trên các nguồn uy tín. Bạn có thể “săn” các giao dịch phòng khách sạn trước khi bắt đầu di chuyển.

Khách sạn 3 sao tại Cao Bằng

Một số Khách sạn 3 sao tại Cao Bằng Bạn có thể tham khảo:

  • Khách sạn Max Boutique
  • Gia Quy Hotel

Khách sạn 2 sao tại Cao Bằng

  • Danh sách Khách sạn 2 sao tại Cao Bằng bao gồm:
  • Khách sạn Jeanne
  • Khách Sạn Sơn Tùng
  • khách sạn 89
  • Thanh Loan Hotel
  • Nhà khách 99
  • Khách sạn Highlands Cao Bằng – Hostel

Khách sạn 1 sao tại Cao Bằng

Bên cạnh những khách sạn trên, bạn cũng có thể đặt phòng khách sạn 1 sao trên Traveloka, bao gồm:

  • Khách sạn Dương Hà
  • Duc Trung Hotel
  • khách sạn vàng
  • Hung Thinh Hotel Cao Bang
  • Khách Sạn Bảo Ngọc Diamond
  • Khách sạn Sóng Hiền

Nên đi du lịch Cao Bằng vào thời gian nào?

Non nước Cao Bằng mỗi mùa đều mang một vẻ đẹp riêng nhất định, nếu muốn khám phá hết những sắc thái đặc trưng của Cao Bằng, bạn có thể phải đến đây nhiều lần. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể tham khảo các mốc thời gian như bên dưới

  • Khoảng tháng 7-9 là mùa thác Bản Giốc sẽ có nhiều nước nhất vì đây là mùa mưa của vùng núi phía Bắc.
  • Nếu muốn săn băng tuyết, bạn nên đợi đến cuối tháng 12 cho đến Tết Nguyên đán, thường thời điểm này miền Bắc đang trong đợt không khí lạnh tăng cường nên khả năng cao sẽ xuất hiện băng giá trên đỉnh Pia Oắc. hoặc tuyết rơi.
  • Vào mỗi cuối thu khoảng tháng 12, mùa sau cây thay lá. Thời điểm này, nhiều khu vực ở Cao Bằng, cả khu rừng chuyển sang màu vàng đỏ khiến du khách đến đây vào thời điểm này sẽ có cảm giác như đang lạc giữa trời Âu.

Hướng dẫn đi du lịch Cao Bằng

Phương tiện cá nhân

Xe máy

Quốc lộ 3 là tuyến đường chính dẫn lên Cao Bằng. Theo cung đường này, bạn sẽ đi qua Thái Nguyên, Bắc Kạn rồi Cao Bằng. Tùy vào lịch trình của mình, bạn có thể kết hợp khám phá thêm những địa điểm khác trên đường đi nhưhồ núi cốc,Hồ Ba Bể…

Xe hơi

Nếu đi ô tô, để đến TP Cao Bằng, bạn có thể đi theo đường Quốc lộ 3 tương tự như đi xe máy, ngoài ra bạn có thể đi theo đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn rồi đến Cao Bằng. Ở đó bạn đi theo quốc lộ 4A từ TP Lạng Sơn lên TP Cao Bằng. Đi hướng này sẽ dễ hơn nửa đường do đi trên đường cao tốc.

Xe khách

Là một tỉnh biên giới phía Bắc, hiện tại bạn chỉ có thể di chuyển du lịch Cao Bằng bằng đường bộ nếu sử dụng các phương tiện công cộng. dòng xe giường nằm đi Cao Bằng xe chạy hàng ngày tại bến xe Mỹ Đình và mất khoảng 8 tiếng để đến TP Cao Bằng. Từ đây, bạn có thể chọn phương tiện tiếp theo tùy theo lịch trình di chuyển của mình.

Đi lại ở Cao Bằng

Thuê xe máy

Trước đây, việc tìm thuê xe máy ở Cao Bằng tương đối khó khăn do nhu cầu của du khách chưa nhiều nên ít đơn vị đầu tư. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của du lịch, số lượng các cơ sở cung cấp dịch vụ

Xe buýt

Không phải là thành phố lớn nên mạng lưới các tuyến xe buýt ở Cao Bằng không được như các thành phố khác nhưng các địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh như Pác Bó hay thác Bản Giốc đều có xe chạy đến tận cùng. địa điểm. Các bạn đi du lịch một mình, nhóm nhỏ có thể sử dụng xe buýt để tiết kiệm chi phí cho chuyến đi.

Xe tắc xi

Nếu bạn không có khả năng tự lái xe máy, bạn có thể đi theo nhóm khoảng 5 người và sử dụng taxi để di chuyển. Di chuyển bằng taxi này bạn nhớ chủ động thỏa thuận giá trọn gói với tài xế nhé.

Một số hãng taxi ở Cao Bằng:

  • Mai Linh: 0206 6 58 58 58
  • Huong Sen: 0206 3 82 82 82
  • Duc Ngoc: 0206 3 79 79 79

Lời kết

Vậy là chúng ta đã điểm danh đầy đủ kinh nghiệm du lịch Cao Bằng đáng trải nghiệm rồi nhé. Với vô vàn gợi ý từ Meey3D, bạn sẽ không cần phải lo lắng đi đâu, chơi gì, ăn gì khi đến du lịch vùng đất Đông Bắc này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục