Google search engine
HomeDu lịchCầu Mỹ Thuận nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long

Cầu Mỹ Thuận nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long

Cầu Mỹ Thuận là tiền đề để những năm sau xây dựng cầu Cần Thơ, cầu Cao Lãnh… bắc qua sông Tiền, sông Hậu giúp 13 tỉnh miền Tây nhanh chóng phát triển…

cầu mỹ thuận
Cầu Mỹ Thuận ở đâu?

Cầu Mỹ Thuận ở đâu?

Cầu Mỹ Thuận là cây cầu nằm trên địa phận tỉnh Vĩnh Long. Cầu bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Cầu nằm trên quốc lộ 1A, cách TP.HCM 125km về phía Tây Nam. Cầu Mỹ Thuận là cây cầu quan trọng trong trục Quốc lộ 1A đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đây là cây cầu dây văng đầu tiên ở nước ta.

Cầu Mỹ Thuận hợp tác với nước nào?

Năm 1950, Hoa Kỳ từng có ý định tài trợ cho dự án này, nhưng sau đó dự án thất bại. Mãi đến giữa những năm 1960, Công ty Nippon Koei (Nhật Bản) hoàn thành dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận và được lựa chọn, nhưng sau đó dự án tiếp tục bị hủy bỏ do thiếu tài chính.

Sau đó, AusAid (Chương trình của Chính phủ Australia) rót vốn cho dự án với số tiền đầu tư lên tới 90,86 triệu đô la Australia (khoảng 2.000 tỷ đồng). Trong số này, chính phủ Australia tài trợ gần 66%, vốn đối ứng của Việt Nam là 34% và chính thức khởi công xây dựng vào ngày 6/7/1997.

Xem thêm:

cầu mỹ thuận
Cầu Mỹ Thuận khánh thành năm nào?

Cầu Mỹ Thuận khánh thành năm nào?

Trước khi cầu khánh thành, từ năm 1935, người dân hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang phải qua lại bằng phà. Việc đi lại mất nhiều thời gian và không đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân nơi đây. Ngoài ra, vào giờ cao điểm, tình trạng kẹt xe diễn ra phổ biến.

Cầu Mỹ Thuận được chính thức khởi công vào ngày 06/07/1997 và hoàn thành vào ngày 21/05/2000. Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận giúp nối liền Vĩnh Long nói riêng và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. nói chung là gần hơn, kết nối trực tiếp với thành phố mà không phải đi qua đường thủy. Tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và ngoại giao tại đây.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Bình Định – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?
cầu mỹ thuận
Các công trình phụ của cầu Mỹ Thuận

Các công trình phụ của cầu Mỹ Thuận

Gối cầu

  • Đối với cầu chính và tại mố: Nhà thầu cho phép sử dụng gối chậu.
  • Đối với phần cầu: Nhà thầu cho phép sử dụng gối cao su.

Hệ thống thoát nước

Các ống thoát nước được bố trí cách nhau 5,2m sát mép vỉa hè cho phép nước từ cầu chính thoát thẳng ra lòng sông. Ở phần trên cầu, nước được thoát xuống đất và đưa qua bể lắng để xử lý trước khi đổ ra sông.

Hệ thống cấp điện

  • Hai trạm biến áp 560KVA được đặt hai bên bờ sông.
  • Trạm điều khiển chính được đặt tại mỗi máy.
  • Hệ thống cáp điện đặt trong ống luồn dây điện và đặt ở dải phân cách giữa hoặc dưới sàn nhà.

Đèn chiếu sáng và an toàn

  • Cột điện được đặt ở dải phân cách giữa.
  • Đèn giao thông đường sông.
  • Đèn sương mù được đặt ở cọc ga.
  • Đèn trang trí đặt trên mặt phẳng cáp.
  • Đèn báo trong tháp.

Hệ thống chữa cháy

  • Hệ thống đường ống dẫn từ bờ sông phía Nam.
  • Một hệ thống dẫn nước từ phía trạm bơm.
  • Một trạm bơm điện.
  • Van tăng áp được đặt ở trên cùng của mặt cầu chính.

Xem thêm:

cầu mỹ thuận
Dự án cầu Mỹ Thuận nhìn từ bên hông

Cầu Mỹ Thuận do nhà thầu nào xây dựng?

Chủ đầu tư của dự án là Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Úc (AUAID).

Nhà thầu của dự án là 2 công ty gồm Baulderѕtone Hornibrook và Cienco 6.

Công ty Beton 6 là đơn vị thi công toàn bộ phần cầu, cung cấp bê tông tươi cho toàn bộ dự án với sự tham gia của nhân công thi công phần cầu chính bằng công nghệ băng.

Xem thêm:

Vai trò của cầu Mỹ Thuận trong đời sống người dân Vĩnh Long

Cầu Mỹ Thuận là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Tiền Giang với Vĩnh Long

Năm 1935, nhân dân hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long muốn qua lại bằng đò phải mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, việc di chuyển bằng phà vào giờ cao điểm rất dễ dẫn đến ùn tắc giao thông và không đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân nơi đây.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Hà Nội – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Sau khi khánh thành, công trình cầu Mỹ Thuận giúp kết nối giao thông hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung. Nhờ có tuyến giao thông huyết mạch này mà việc di chuyển qua lại giữa các tỉnh/thành phố của người dân trở nên dễ dàng hơn. Qua đó góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội vùng Tây Nam Bộ.

cầu mỹ thuận
Công trình cầu Mỹ Thuận nhìn từ xa

Vẻ đẹp của cầu Mỹ Thuận – Cây cầu đẹp nhất Vĩnh Long

Cầu Mỹ Thuận là công trình do các chuyên gia, kỹ sư, công nhân hai nước Việt Nam và Australia cùng hợp tác xây dựng. Đây là cây cầu mở đầu cho phong cách thiết kế dây văng đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam.

Dự án này mang vẻ đẹp rất hiện đại nhờ thiết kế theo lối kiến ​​trúc Châu Âu. Với quy mô xây dựng vô cùng đồ sộ như vậy, nó được ví như chiếc thang lớn bắc ngang bầu trời.

Cầu Mỹ Thuận là điểm du lịch Vĩnh Long mà bạn nhất định không thể bỏ qua. Chính vì vậy, nhiều du khách khi đi ngang qua nơi đây đều bị vẻ đẹp của nó thu hút, muốn chụp một bức ảnh và ngắm nhìn những thành tựu to lớn, có ý nghĩa ngoại giao to lớn mà nhân dân ta và nước bạn đã đạt được. đã làm được.

Xem thêm:

Vẻ đẹp lúc hoàng hôn

Khoảng 17h30, mặt trời bắt đầu buông xuống trên sông Tiền, nước chuyển dần sang màu cam, mặt sông xuất hiện một thứ ánh sáng vô cùng huyền ảo trải dài cả một vùng trời. Tòa nhà lúc này thật uy nghi và tráng lệ như đứng trước sân khấu giữa buổi hoàng hôn.

Vẻ đẹp lúc về đêm

Ban đêm là lúc những ánh đèn lên đèn xua tan màn đêm tĩnh mịch. Công trình lúc này như một màn trình diễn âm nhạc với hàng ngàn ánh đèn lung linh, huyền ảo.

cầu mỹ thuận
Vẻ đẹp lúc về đêm của cầu Mỹ Thuận

Cầu Mỹ Thuận 2

Ngày 30/1 (tức mùng 9 Tết) 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đến thăm thực tế dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền phía bờ tỉnh Tiền Giang.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Đền Đồng Bằng - Công trình kiến trúc tâm linh đất Thái Bình
cầu mỹ thuận
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra thực tế dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 trong sáng ngày 30.1

Tại buổi kiểm tra, Thủ tướng nghe ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA 7 (Bộ GTVT) báo cáo tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Theo đó, cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu. Cầu có tổng chiều dài 6,61 km (các gói thầu XL.01, XL.02, XL.03A, XL.03B và XL.04).

Xem thêm:

cầu mỹ thuận
Cầu Mỹ Thuận 2 đang thi công song song cầu Mỹ Thuận hiện hữu

Riêng gói thầu XL.03A thi công cọc khoan nhồi và bệ trụ nhịp chính từ trụ T14 đến T17 (bao gồm cả điều tiết đảm bảo an toàn giao thông khi thi công) hoàn thành trong tháng 12/2021.

cầu mỹ thuận
Thủ tướng yêu cầu rút ngắn tiến độ xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 thêm 3 tháng

2 gói thầu XL.01, XL.02 Xây dựng đường phía Tiền Giang đoạn Km101+126 ÷ Km104+190 (gồm cầu Rạch Sơn, An Hữu và cầu Cạn; Xây dựng đường phía Tiền Giang đoạn Km104 +190). ÷ Km105+454 (gồm cầu Mỹ Hưng); Cầu dẫn Tiền Giang (gồm 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ mố M0 đến trụ T13) đạt hơn 98%, đáp ứng tiến độ và dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 3 – 4.2023.

cầu mỹ thuận
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối

Đối với gói thầu XL.04 thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long (gồm 3 nhịp hẫng, 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ trụ T18 đến mố M34); đường phía Vĩnh Long đoạn Km107+356 ÷ Km107+740 đạt hơn 92%, dự kiến ​​hoàn thành trong tháng 4/2023. Gói thầu XL.03B thi công thân trụ (từ trụ T14 đến trụ T17) và kết cấu trên chính nhịp dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống an toàn giao thông đường bộ; Công tác thi công hệ thống điện chiếu sáng vượt kế hoạch 4,23%, dự kiến ​​hoàn thành vào cuối năm 2023.

Theo BQLDA 7, tổng giá trị xây lắp của dự án đến thời điểm hiện tại là hơn 2.284 tỉ đồng/3.230 tỉ đồng đạt 70,73% giá trị hợp đồng (vượt so với kế hoạch 2,07%). Tổng giá trị giải ngân xây lắp đến nay là là hơn 2.622 tỉ đồng/3.230 tỉ đồng đạt 81,18% (vượt 1,6% so với kế hoạch tương đương 51,73 tỉ đồng).

cầu mỹ thuận
Thủ tướng thị sát công trường cầu Mỹ Thuận 2

Động viên tại buổi kiểm tra, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương tinh thần của toàn thể lãnh đạo và công nhân thực hiện dự án, đã thực hiện thi công xuyên tết. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện khẩn trương dự án, cố gắng rút ngắn dự án thêm 3 tháng. Sử dụng tất cả các biện pháp kỹ thuật, tăng ca, tăng kíp, tăng các biện pháp thi công, áp dụng các công nghệ cao nhất vào làm, lên lịch thi công khoa học. Bên cạnh rút ngắn thời gian thi công Cầu Mỹ Thuận nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình…

Trên đây là toàn bộ các thông tin về Cầu Mỹ Thuận. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục