Google search engine
HomeDu lịchTop 8 địa điểm du lịch Hòa Bình và những món ăn...

Top 8 địa điểm du lịch Hòa Bình và những món ăn cực hấp dẫn

Hòa Bình được coi là cái nôi của nền văn hóa Mường với nhiều điều thú vị hấp dẫn du khách đến tham quan các địa điểm du lịch Hòa Bình. Với vị trí địa lý thuận lợi, Hòa Bình luôn là địa điểm được nhiều người lựa chọn cho kỳ nghỉ ngắn ngày của gia đình và bạn bè. Hãy cùng Meey3D khám phá những địa điểm du lịch Hòa Bình không thể bỏ qua này nhé!

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hòa Bình

Địa điểm Thung Nai Hoà Bình

Một trong những điểm đến nổi tiếng ở Hòa Bình Thung Nai là nơi có khung cảnh vô cùng thơ mộng, hoang sơ nhưng cũng không kém phần lãng mạn, không khí trong lành, không gian thiên nhiên hài hòa. Đây thực sự thích hợp là điểm du lịch, nghỉ ngơi cho quý khách thư giãn trong chuyến du lịch Hòa Bình.

Cảnh đẹp vô cùng thơ mộng ở Thung Nai - Hoà Bình
Cảnh đẹp vô cùng thơ mộng ở Thung Nai – Hoà Bình

Đến đây, Du khách sẽ được ngồi thuyền dạo quanh dòng sông Đà, vừa ngắm cảnh vừa nghe kể về những truyền thuyết nơi đây. Ngay khi đặt chân đến đây, mọi căng thẳng, mệt mỏi trong ngày dường như tan biến và bạn sẽ không thất vọng khi chọn Thung Nai là điểm du lịch khi đến với Hòa Bình!

Xem thêm:

Địa điểm tham quan Cửu Thác Tú Sơn được yêu thích

Nhắc đến những địa điểm du lịch Hòa Bình không thể không nhắc đến chín thác Từ Sơn. Đúng như tên gọi, thác có 9 ngọn thác nhỏ, nằm khá gần nhau, bạn có thể chinh phục những ngọn thác này chỉ trong 1 buổi chiều.

Vé vào thác Tú Sơn là 50k/người, bạn sẽ được thỏa sức Trải nghiệm: tắm biển, tắm suối hay tắm bể ngoài trời cũng rất thú vị. Không khí trong lành, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp, làn nước mát lạnh chắc chắn sẽ giúp bạn thư giãn tốt nhất.

Cửu thác Từ Sơn - dải lụa bạc giữa núi rừng
Cửu thác Từ Sơn – dải lụa bạc giữa núi rừng
Check-in Cửu Thác Tú Sơn
Check-in Cửu Thác Tú Sơn

Xem thêm:

Khu du lịch Mai Châu ở Hoà Bình

Không còn xa lạ với các bạn trẻ, Mai Châu luôn là điểm đến hấp dẫn của những ai đam mê du lịch và khám phá. Mai Châu bình dị, không có nhà cao tầng, không ồn ào khói bụi. Mai Châu thu hút du khách bởi những rừng hoa lãng mạn và những cánh đồng lúa chín vàng.

Khu du lịch Mai Châu ở Hoà Bình
Khu du lịch Mai Châu ở Hoà Bình
Bản làng ở Mai Châu
Bản làng ở Mai Châu

Mai Châu luôn nằm trong danh sách những điểm du lịch Hòa Bình được yêu thích nhất bởi vẻ đẹp của những mùa hoa. Vào tháng 10 – 12, bạn sẽ được ngắm Mai Châu với sắc hồng của hoa đào. Từ tháng 3 đến tháng 4, Mai Châu sẽ tràn ngập hoa mận, hoa ban nở trắng xóa, tựa như chốn bồng lai tiên cảnh đẹp đến ngỡ ngàng. Khi đến Mai Châu vào tháng 6, cả không gian Mai Châu được bao phủ bởi sắc vàng lúa chín đẹp đến lạ lùng!

Xem thêm:

Mùa hoa cải ở Mai Châu
Mùa hoa cải ở Mai Châu

Đến với Mai Châu, du khách có thể vui chơi thoải mái mà không cần lo lắng về nơi nghỉ ngơi. Tại đây có các resort từ sang trọng đến bình dị, bạn có thể thuê khách sạn mai châu để được sử dụng những tiện ích và dịch vụ tốt nhất. Gợi ý một số khách sạn lý tưởng tại Mai Châu:

Với những ai muốn tiết kiệm chi phí cho chuyến đi này có thể ở homestay hoặc nhà trọ để có thêm những trải nghiệm mới về con người và văn hóa nơi đây.

Động Thiên Long

Khu du lịch Thiên Long là một trong những điểm du lịch Hòa Bình hấp dẫn không thể bỏ qua. Động nằm trong quần thể di tích của huyện Yên Thủy gồm 1 động chính (chính cung) và 2 động nhỏ (tả cung và hữu cung).

Hình ảnh Động Thiên Long nhìn từ bên trong
Hình ảnh Động Thiên Long nhìn từ bên trong

Đi sâu vào trong động, bạn sẽ thấy một thềm đá, nghiêng người lên sẽ thấy vô số nhũ đá tạo nên những lớp trông mềm mại như những bậc thang mây, những nhũ đá rủ xuống như bức rèm. Chắc chắn. Những nhũ đá được hình thành cách đây hàng triệu năm sẽ là điểm nhấn vô cùng ấn tượng của động Thiên Long.

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình

Trong những năm gần đây, nhà máy thủy điện Hòa Bình luôn nằm trong danh sách những địa điểm du lịch được yêu thích nhất tại Việt Nam. Đến đây, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến ​​sự kỳ vĩ của kiến ​​trúc và không khỏi khâm phục tài ngăn sông, đắp đập của con người để tạo nên một nhà máy thủy điện có quy mô hoành tráng như vậy.

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình
Nhà máy Thủy điện Hòa Bình
Điểm check-in của nhiều bạn trẻ
Điểm check-in của nhiều bạn trẻ

Được xây dựng trên sông Đà năm 1979 và khánh thành năm 1994, nhà máy thủy điện Hòa Bình được coi là nhà máy thủy điện lớn nhất nước ta với sản lượng điện gần 10 tỷ kWh/năm.

Thủy điện Hòa Bình xả nước mùa khô
Thủy điện Hòa Bình xả nước mùa khô

Đèo Đá Trắng

Vẻ đẹp kỳ thú của đèo đá trắng
Vẻ đẹp kỳ thú của đèo đá trắng

Đèo Đá Trắng là tên gọi khác của đèo Thung Khe Hòa Bình. Kể từ khi xuất hiện trong MV của ca sĩ Bảo Anh, nơi đây đã trở thành địa điểm sống ảo yêu thích của giới trẻ, đặc biệt là dân phượt. Một khi đi ngang qua đây bạn sẽ không thể cưỡng lại vẻ đẹp mê hồn của nó và dừng lại chiêm ngưỡng.

Địa điểm "sống ảo" yêu thích của giới trẻ
Địa điểm “sống ảo” yêu thích của giới trẻ

Điều khiến đèo Đá Trắng trở nên đặc biệt là tất cả các tảng đá đều được bao phủ bởi đá vôi trắng. Nhiều người cho rằng đây là màu trắng của tuyết và cho rằng đây là bầu trời châu Âu nào đó. Vẻ đẹp kỳ vĩ của đèo Đá Trắng đã khiến du khách đổ về các điểm du lịch ở Hòa Bình ngày càng nhiều.

Thiên nhiên Mai Châu nhìn từ đèo Đá Trắng
Thiên nhiên Mai Châu nhìn từ đèo Đá Trắng

Khu du lịch Thác Thăng Thiên

Vẻ đẹp mộng mơ của thác Thăng Thiên
Vẻ đẹp mộng mơ của thác Thăng Thiên

Khu du lịch thác Thăng Thiên là một trong những địa điểm du lịch Hòa Bình được nhiều du khách lựa chọn mỗi khi hè về. Nằm giữa khu rừng nguyên sinh với bạt ngàn cây xanh, không khí trong lành và hệ động thực vật phong phú chính là điều thu hút du khách.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Bình Thuận – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?
Bể bơi ngoài trời rộng lớn của resort
Bể bơi ngoài trời rộng lớn của resort

Những bể bơi ngoài trời, những trò chơi dưới nước thú vị, thác Thăng Thiên đẹp nhất nhì với những dòng thác trắng xóa… đã tạo nên một khu du lịch Hòa Bình hấp dẫn. Ngoài ra, du khách đến đây còn được thưởng ngoạn cảnh đẹp núi rừng, khám phá văn hóa dân tộc và ẩm thực nơi đây.

Thiên nhiên hoang sơ với hệ động thực vật phong phú
Thiên nhiên hoang sơ với hệ động thực vật phong phú

Động Thác Bờ

Cửa động Thác Bờ
Cửa động Thác Bờ

Động Thác Thung Nai là một kiệt tác của tạo hóa mà tạo hóa ban tặng cho Hòa Bình. Một vẻ đẹp đến ngỡ ngàng sẽ khiến bạn liên tưởng đến Động Thiên Đường của Quảng Bình. Những thạch nhũ đá vôi với nhiều hình thù khác nhau lấp lánh trong lòng hang là điểm nhấn chính của hang.

Ngăn đầu tiên trước khi vào hang
Ngăn đầu tiên trước khi vào hang

Từ cửa hang bước vào động, bạn sẽ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi vẻ đẹp khác lạ từ nhũ đá. Ngoài ra, đây còn là nơi tâm linh với bàn thờ Bác Hồ và thờ Phật. Nhiệt độ trong hang quanh năm mát mẻ, tạo cảm giác thư thái dễ chịu cho du khách khi tham quan hang.

Vẻ đẹp huyền ảo của nhũ đá
Vẻ đẹp huyền ảo của nhũ đá

Lũng Vân

Khung cảnh thiên nhiên Lũng Vân giữa làn khói bồng bềnh
Khung cảnh thiên nhiên Lũng Vân giữa làn khói bồng bềnh

Lũng Vân được mệnh danh là “nóc nhà xứ Mường” với độ cao 1200m so với mực nước biển. Nơi đây quanh năm mây trắng bao phủ nên nơi đây còn được gọi là Thung Mây. Vẻ đẹp mơ màng ẩn hiện dưới những lớp mây mờ sương đã làm say lòng biết bao du khách khi đến với Hòa Bình.

Những ngôi nhà mộc mạc đơn sơ ở Lũng Vân
Những ngôi nhà mộc mạc đơn sơ ở Lũng Vân

Đến với Lũng Mây, bạn sẽ được khám phá bản sắc dân tộc của dân tộc Mường. Những ngôi nhà sàn thưa thớt nằm rải rác trên những triền đồi, những thửa ruộng bậc thang… tạo nên nét hoang sơ yên bình.

Không gian yên bình ở Lũng Vân
Không gian yên bình ở Lũng Vân

Suối khoáng Kim Bôi

Suối khoáng nóng Kim Bôi thơ mộng
Suối khoáng nóng Kim Bôi thơ mộng

Nhắc đến những địa điểm du lịch Hòa Bình có lẽ không ai là không biết đến khu du lịch suối khoáng Kim Bôi. Đây không chỉ là điểm đến du lịch, mà còn là nơi thu hút du khách bởi loại hình du lịch chữa bệnh. Là khu suối nước nóng lớn nhất Việt Nam, nguồn suối nước nóng tự nhiên này có tác dụng chữa các bệnh như đau nhức xương khớp, dạ dày, đường ruột…

Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Kim Bôi
Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Kim Bôi

Ngoài chữa bệnh, suối khoáng nóng Kim Bôi còn là điểm du lịch hấp dẫn bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ bao quanh nơi đây. Được bao bọc bởi núi rừng, với không khí trong lành, nơi đây là điểm đến lý tưởng cho bạn vào những ngày cuối tuần để xua tan đi những bộn bề của cuộc sống.

Không khí trong lành mát mẻ
Không khí trong lành mát mẻ

Khu mộ cổ Đống Thếch

Nằm cách trung tâm thành phố Hòa Bình khoảng 24km, bạn sẽ mất khoảng 30 phút đến 45 phút để di chuyển đến khu mộ cổ Đống Thếch. Bạn có thể tiết kiệm thời gian và chủ động hơn trong việc di chuyển bằng cách thuê xe máy.

Khám phá bí ẩn tại ngôi mộ cổ Đống Thếch
Khám phá bí ẩn tại ngôi mộ cổ Đống Thếch

Ngôi mộ cổ Đống Thếch là nơi yên nghỉ của các thế hệ họ Đinh. Xung quanh ngôi mộ là những ngọn đồi nhỏ bao quanh. Điểm nổi bật nhất của điểm du lịch Hòa Bình này chính là lăng mộ Chiêu Đồng – vị tướng có công giúp vua Lê Trung Hương đánh giặc năm xưa. Khu du lịch Bản Lác – khám phá cuộc sống của người Thái

Mùa thu là thời điểm tuyệt vời để ghé thăm Khu du lịch Bản Lác và đắm mình trong vẻ đẹp thơ mộng của núi rừng Tây Bắc lơ lửng dưới chân mây hay ngắm nhìn những bông hoa khoe sắc một góc trời tạo nên nhiều màu sắc thú vị.

Bản Lác hiện ra nhưng là một bức tranh sinh động giữa núi rừng
Bản Lác hiện ra nhưng là một bức tranh sinh động giữa núi rừng

Những con đường xung quanh làng đã được làm lại, rất sạch sẽ và rộng rãi. Xung quanh bản là vẻ đẹp yên bình của lũy tre làng, những nếp nhà sàn cao 2m đặc trưng của dân tộc Thái. Tuyệt vời nhất là cảm giác đạp xe quanh làng, ngắm nhìn những cánh đồng lúa xanh mướt, lắng nghe âm thanh trong trẻo nhất của tiếng suối róc rách. Hãy thuê cho mình một bộ trang phục truyền thống của Thái Lan, chụp một bộ ảnh thật đẹp để ghi dấu chuyến đi này nhé!

Động Tiên Phi

Nằm trên đồi Thung Phi, xóm Gai của thành phố Hòa Bình, động Tiên Phi sở hữu một hàng nhũ đá trông giống như hình bóng của một cô gái tiền trong tư thế uyển chuyển như đang bay, rất đẹp. Chính nhờ vẻ đẹp huyền ảo đó mà nơi đây được mệnh danh là động Tiên Phi.

Trên đường vào động, bạn sẽ bắt gặp sự đan xen của những tán lá phượng, bạch đàn hay lá trúc xanh mướt. Khi bước vào trong hang, bạn sẽ thấy ngay nền đất màu vàng sẫm, những vòm đá cao với nhiều nhũ đá rủ xuống.

Khung cảnh huyền ảo bên trong động Tiên Phi
Khung cảnh huyền ảo bên trong động Tiên Phi

Sau một hồi trầm trồ trước vẻ đẹp của hang động, bạn sẽ bắt gặp một giếng tiên nước trong veo, hình bán nguyệt rộng lớn. Vẻ đẹp ở Động Tiên Phi được ví như một kiệt tác khiến bao du khách say lòng không nỡ rời đi. Hãy thử đến đây một lần, bạn sẽ hiểu vì sao động Phi Tiên luôn nằm trong top những điểm tham quan hấp dẫn ở Hòa Bình.

Thác Thăng Thiên

Nếu bạn đang tìm một địa điểm check in ở Hòa Bình với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ thì thác Thăng Thiên chính là điểm dừng chân thích hợp nhất.

Thác được bao bọc bởi rừng cây xanh mướt với thảm thực vật phong phú. Điểm nổi bật của thác là làn nước mát lạnh, trong xanh như ngọc khiến du khách mê mẩn mỗi khi đặt chân đến khu vực suối. Không chỉ vậy, không khí xung quanh con suối còn mang đến cho ta cảm giác dễ chịu, xua tan đi những lo toan của cuộc sống thường ngày.

Du lịch Hòa Bình có gì? Mùa nào đẹp?

Du lịch Hòa Bình mùa nào đẹp nhất? Bạn có thể đến thăm Hòa Bình vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nếu bạn muốn trốn cái nóng của thành phố, hãy đến với Hòa Bình vào mùa hè để tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ.

Đặc biệt, nếu bạn muốn đến thăm hồ Hòa Bình, hãy đến đây vào mùa mưa. Hoặc tham gia lễ hội chùa Tiên, thời điểm đi thích hợp nhất là từ tháng 4 đến tháng 6 âm lịch.

Kinh nghiệm du lịch Hòa Bình mùa nào trong năm cũng lý tưởng
Kinh nghiệm du lịch Hòa Bình mùa nào trong năm cũng lý tưởng

Món ngon Hòa Bình

“Gạo, canh nhà, nước, lợn, ngày về, tháng sau…” Đó là câu nói đã được đúc kết từ xa xưa khi nói về truyền thống của người Mường ở Hòa Bình. Trải qua một chặng đường dài lịch sử hình thành và phát triển, người dân Hòa Bình ngày càng biết chung sống với thiên nhiên, biết tận dụng những tiềm năng của thiên nhiên để phục vụ đời sống con người.

Họ ngày càng khám phá ra nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên và tìm cách chế biến theo khẩu vị, biến chúng thành những món ăn ngon Hòa Bình, cùng với đó là hình thành thói quen, tập quán ăn uống với các nền văn hóa khác nhau. bản sắc riêng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Chùa bà Đanh - Bảo Sơn Tự vang danh lịch sử

Cá nướng

Cá được đánh bắt từ sông Đà và đem về nướng trên than hồng. Trước khi nướng, cá được xiên bằng que tre nhỏ từ miệng đến đuôi, sau đó kẹp bằng kẹp tre xanh để cá không bị rơi, gãy. Cá nướng được rắc muối, bọc trong lá chuối rồi ăn.

Sự kết hợp giữa hương vị của tre tươi, lá chuối và vị đậm đà của muối khiến món ăn trở nên thật hấp dẫn. Du khách sẽ khó quên hương vị ẩm thực Tây Bắc này khi thưởng thức cùng cơm lam.

Thịt lợn mán Hòa Bình

Hầu hết các điểm du lịch ở Hòa Bình đều có thể đặt người dân chuẩn bị một mâm cỗ lá làm từ thịt lợn như thế này.

Lợn được nuôi trên đồi núi. Chúng chỉ được ăn ngô, khoai và các loại cây trồng quanh năm nên thịt săn chắc, ít mỡ và có vị ngọt thơm tự nhiên. Sau khi chế biến đầy đủ các món ăn, thịt heo sẽ được bày lên mâm lót lá chuối. Lá chuối ở đây phải là lá chuối rừng, mềm, thơm mùi núi rừng đặc trưng, ​​hòa quyện với màu sắc hấp dẫn của mâm cỗ.

Trong mâm lá, thức ăn cũng được bày theo hình tròn. Đầu tiên là gan và tim lợn luộc, kế đến là thịt lợn luộc và nướng. Trên cùng là những miếng chả nướng trên than hồng thơm phức. Xen lẫn với các món thịt không thể không kể đến các loại rau rừng tươi ngon.

Gà chạy bộ Thung Nai

Gà nướng than Thung Nai
Gà nướng than Thung Nai

Với địa hình đồi núi, gà nuôi ở Thung Nai là gà chạy chính hiệu. Thịt sẽ dai và thơm hơn thịt gà bên dưới. Ngoài gà trong bữa chính, bạn có thể đặt nhà nghỉ chuẩn bị thêm một số con (tùy theo số lượng người) để nướng hoặc nấu cháo vào buổi tối.

Thịt lợn muối chua

Thịt lợn muối chua Hòa Bình
Thịt lợn muối chua Hòa Bình

Thịt lợn thả rông ướp với men lá rừng cùng với gạo rang giã nhỏ khoảng 60 phút. Sau đó lấy lá chuối rừng hơ trên lửa, lau sạch rồi lót vào đáy nồi đan bằng tre, nứa trước khi xếp thịt vào nồi. Phần dưới nồi (phía trên lá chuối) rắc một lớp gạo rang giã nhỏ trộn với muối rang, sau đó xếp thịt lên, mỗi lần xếp thịt lại rắc một lớp muối rang lên.

Sau đó đậy nồi bằng lá chuối và để thịt xông khói trên bếp củi hoặc trên gác xép để đun củi. . Khi thưởng thức món nem chua, du khách còn cảm nhận được màu sắc của thịt, vị đậm đà của da, vị chua của men rừng, độ mặn vừa phải của muối và mùi thơm của gạo. Món ăn này thường được ăn kèm với các loại lá dân dã.

Cơm lam

Đến Mai Châu, bạn có thể dễ dàng tìm thấy món cơm lam vào mỗi buổi sáng
Đến Mai Châu, bạn có thể dễ dàng tìm thấy món cơm lam vào mỗi buổi sáng

Khi về Hòa Bình, về với miền sơn thủy hữu tình này, thực khách được biết thêm một nếp sống độc đáo của người Mường và cũng được hòa mình vào nền văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú của người dân nơi đây.

Những sản vật của núi rừng luôn làm hài lòng những vị khách khó tính nhất, những món ăn rất dân dã nhưng để lại những ấn tượng khó quên cho những ai đã từng thưởng thức như gà đồi nướng, cá sông… măng chua, rượu cần… nhưng nhiêu đó vẫn chưa đủ, khi về Hòa Bình bạn phải nếm qua hương vị cơm lam thì mới cảm nhận hết được hương vị của vùng sơn cước này.

Chẳng biết món cơm độc đáo này ra đời từ bao giờ, chỉ biết rằng người dân miền núi thường phải đi rừng rất vất vả, có khi đi từ sáng sớm đến tối mịt, thậm chí là ngủ nướng. trở lại trong rừng. Thế là họ mang theo ít gạo để khi đói sẽ chặt ống tre, ống nứa bên vệ đường, bỏ ít gạo và ít nước suối nướng ống gạo ăn qua bữa, từ thói quen xưa bỏ lại, thành thói quen.

Rất bình dân, dễ làm nhưng không ngờ nó đã được tôn lên thành đặc sản của núi rừng – món cơm lam. Món cơm lam có ở nhiều nơi từ người Tày, người Thái, người Nùng, người Mường… đều có loại cơm này. Tuy nhiên, nổi tiếng nhất là Hòa Bình vì có loại gạo nương dẻo thơm nổi tiếng.

Người Thái ở Mai Châu làm xôi bằng cách cho xôi vào ống tre chọn lọc rồi buộc bằng lá chuối khô. Đốt lửa lớn, đợi lửa cháy, bắt đầu xếp các ống cơm. Vừa nướng vừa xoay đều ống tre. Khi thưởng thức, vị dẻo của gạo nếp quyện với mùi thơm của ống tre, lá chuối tạo nên hương vị đặc biệt. Hiện nay, cứ mỗi sáng sớm, tại các bản, làng đang phát triển mạnh văn hóa du lịch của Mai Châu như bản Lác, bản Văn, bản Pom Coọng… lại bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ Thái nướng cơm lam bán cho du khách. khách gần xa.

Xôi ngũ sắc

Xôi tím Kim Bôi
Xôi tím Kim Bôi

Người ta làm xôi từ các loại cây cỏ, sau đó lần lượt cho gạo đỏ xuống trước, sau đó đến các màu xanh, vàng, tím, trắng cho lên trên. Khi xôi chín, lấy ra trộn chung hoặc để riêng từng màu thành những đĩa xôi nhiều màu sắc, hương vị khác nhau trông rất đẹp mắt. Đây là món ăn dân tộc rất được lòng du khách.

Rau rừng thập cẩm đồ

Rau rừng trộn rất phổ biến trong văn hóa ẩm thực của người Mường
Rau rừng trộn rất phổ biến trong văn hóa ẩm thực của người Mường

Các món rau quen thuộc gồm các loại rau dân dã, lá thuốc, lá tạp trong vườn nhà (hoa chuối, lá đu đủ, rau beo, mồng tơi, cà pháo, rau đốm…) 40 phút. Khi ăn, chấm nước cốt lòng cá tạo nên một hỗn hợp các vị (đắng, cay, chua, chát, ngọt, bùi…)

Măng đắng

Măng đắng Hòa Bình, món này có thể mua về làm quà sau chuyến đi
Măng đắng Hòa Bình, món này có thể mua về làm quà sau chuyến đi

Măng ngon là những mầm thuộc họ tre, trúc, mai, vầu, sặt, nứa đã mọc cao khoảng 1-2 đốt ngón tay trở xuống, phần thân còn lại ngập trong đất. Khi bóc ra, măng trắng và mịn.

Muốn có món măng đắng ngon phải chọn những ngọn măng tươi vừa mọc mầm, nướng trên củi cho đến khi măng cháy sém thì bóc ra, sau đó bóc dần từng bẹ rồi cho vào. một gói bạch tuộc gồm muối, ớt, lá gừng, mắc khén, lá và củ tỏi. tỏi băm nhỏ.

Khi ăn ta sẽ cảm nhận được vị ngọt đắng của măng, vị mặn của muối, vị cay nồng của ớt, vị cay nồng của lá gừng, vị cay nồng của mắc khén, vị cay nồng của tỏi, và mùi vị đặc trưng của măng. măng chua và măng nướng.

Măng chua nấu thịt gà

Gà nấu măng chua, thêm chút hạt dổi Hòa Bình sẽ thấy ngon hơn
Gà nấu măng chua, thêm chút hạt dổi Hòa Bình sẽ thấy ngon hơn

Gà thả rông, nặng trên 1 kg được làm sạch, bỏ nội tạng. Sau đó, chặt thịt gà thành nhiều miếng nhỏ rồi ướp với măng chua (măng ngâm càng lâu càng ngon) cùng với các loại gia vị và ướp trong vòng 20-30 phút cho măng ngấm đều gia vị. . thịt. Sau đó, cho vào nồi đun quanh bếp than hồng trong khoảng 1-2 tiếng. Khi gà và măng chín rắc thêm ít hạt dổi rang giã nhỏ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Khám Phá Công Viên Thành Phố Mới Bình Dương

Chả cuốn lá bưởi

Nem lá bưởi là đặc sản của người Mường
Nem lá bưởi là đặc sản của người Mường

Thịt ba chỉ cắt con chì, ướp chút nước mắm, hành. Lá bưởi cắt đôi, cuộn từng miếng thịt bằng nửa lá to hoặc lá nhỏ, kẹp trong kẹp tre nướng trên than hoa. Mỡ lợn rải trên than hồng tạo ra ngọn lửa mỏng, mềm và lá bưởi sẽ hơi ngả sang màu tím. Khi du khách cắn một miếng miếng bánh lá bưởi giòn tan quyện với miếng thịt săn vàng sẽ làm tiêu tan cái ngấy, chỉ còn lại mùi thơm.

Thịt trâu nấu lá lồm

Thịt trâu nấu lá tre thường thấy trong mâm cỗ của người Hòa Bình
Thịt trâu nấu lá tre thường thấy trong mâm cỗ của người Hòa Bình

Thịt trâu được luộc cho thơm, cạo sạch lông rồi làm mềm, lột da và chặt miếng nhỏ, hầm trong niêu đất cho chín kỹ, sau đó giã nhỏ lá lốt (một loại lá chua), nêm ít tấm gạo rồi cho vào nồi hầm thịt trâu. Khi tấm đã chín và hơi sánh cũng là lúc thịt trâu mềm và thấm vị chua của lá lồm. Đây là món ăn dân tộc phổ biến của người Mường Hòa Bình.

Chả rau đáu

Do muốn có một món ăn vừa thanh mát vừa bổ dưỡng cho sức khỏe nên người Mường đã sáng tạo ra món rau xào. Sở dĩ nó trở thành món ăn có giá trị là bởi lá lốt là một vị thuốc bổ rất khó trồng mà chỉ mọc tự nhiên ở các khe suối khi thời tiết lạnh ẩm như mùa xuân hoặc mùa đông.

Điểm đặc biệt của chả rau so với các món ăn khác chính là sự cẩn trọng từ khâu tìm nguyên liệu đến cách chế biến. Để có được những bó rau tươi xanh, đúng hương vị, những người thợ phải mất cả ngày trời tìm kiếm bên những con suối trong rừng. Chính vì thế khách đến nhà người Mường muốn thưởng thức món ăn này phải báo trước vài ngày để gia chủ chuẩn bị.

Canh loóng

Canh loóng
Canh loóng

Đó là món canh nấu từ nước luộc thịt với thân cây chuối hột rừng. Cây chuối hột rừng được chặt xuống, lột bỏ lớp vỏ ngoài, xắt lát mỏng với muối cho ra chất chát rồi cho vào nồi nước luộc thịt đun trên bếp củi khoảng 50-60 phút. Rắc hạt dổi nướng giã nhỏ và lá ổi dại thái nhỏ vào súp trước khi ăn.

Rượu cần

Rượu cần thường được tìm thấy ở Hòa Bình và Tây Nguyên
Rượu cần thường được tìm thấy ở Hòa Bình và Tây Nguyên

Rượu cần là loại rượu không thể thiếu trong gia đình người Mường khi tiếp khách, hiếu hỷ, cưới hỏi, mừng nhà mới, cúng bái, tạ ơn… Rượu được làm bằng cách lấy một nắm lá rừng, giã nát. trộn với tinh bột để làm men, sau đó cho vào ché, phủ một lớp trấu để ủ.

Khi uống, khách chỉ cần đổ đầy nước đun sôi để nguội hoặc nước khoáng đóng chai vào bình. Tập quán nhậu nên thể hiện cách uống theo nhóm, đông người và vui vẻ. Trong bữa tiệc rượu, mọi người ngồi xung quanh và thưởng thức hơi ấm, vị ngọt và sự ngây ngất của rượu cần cùng với tiếng cồng chiêng tràn ngập không khí lễ hội.

Bánh uôi

Bánh uôi thường có mặt trong các lễ hội quan trọng của người Mường
Bánh uôi thường có mặt trong các lễ hội quan trọng của người Mường

Bánh đoàn kết, bánh tình yêu hay bánh uôi là tên gọi một món ăn đặc trưng của người Mường ở Hòa Bình. Vào mỗi dịp lễ tết hay các sự kiện trọng đại, trên mâm cúng của người Mường đều có món bánh này. Ngày nay bánh pía thường được làm vào các dịp lễ tết.

Đặc biệt trong đám ma của người Mường không thể thiếu món bánh này. Trong các dịp lễ tết hay ngày lễ đại đoàn kết, người Mường cũng làm bánh. Trong dịp Tết Nguyên đán, ngoài việc cúng tổ tiên, người Mường còn tặng bánh cho gia súc hoặc nông cụ.

Đặc sản Hòa Bình mua làm quà

Quất hồng bì Kỳ Sơn

Nếu đi qua Kỳ Sơn vào đúng vụ thu hoạch, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức đặc sản quất đỏ nơi đây
Nếu đi qua Kỳ Sơn vào đúng vụ thu hoạch, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức đặc sản quất đỏ nơi đây

Tháng 7 là thời điểm quất hay còn gọi là quất) vào vụ thu hoạch. Hàng trăm điểm bán hồng da dọc quốc lộ 6 đoạn từ xã Dân Hòa qua Dân Hạ đến thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) tấp nập người mua. Với số lượng hạn chế, hầu như chỉ những ai ghé thăm đất Dân Hóa vào thời điểm này mới có cơ hội thưởng thức những chùm hồng dày nhưng ngọt ngào với hương thơm rất riêng.

Cam Cao Phong

Cam Cao Phong
Cam Cao Phong

Các giống cam trồng ở huyện Cao Phong đều có nguồn gốc từ nơi khác. Tuy nhiên, khi được mang về trồng lại tại đây, nó đã trở thành một trong những đặc sản được nhiều người mua về làm quà khi du lịch Hòa Bình.

Mía tím Hòa Bình

Đi đúng mùa bạn sẽ gặp rất nhiều hàng mía ven đường quốc lộ 6 như thế này
Đi đúng mùa bạn sẽ gặp rất nhiều hàng mía ven đường quốc lộ 6 như thế này

Cây có màu tím sẫm, thân nhẵn bóng, lóng dài, mùi thơm dịu. Đây là một trong những món quà quê bình dị được nhiều người đến Hòa Bình chọn mua. Mía Hòa Bình có màu tím sẫm, thân nhẵn, lóng dài, trong đó nổi tiếng nhất là mía Phong Phú (Tân Lạc). Cây to, cao gần 2m, ít mắt. Mía mềm, ngọt nhưng không gắt, mùi thơm đặc trưng.

Bưởi đỏ Tân Lạc

Quả bưởi đỏ Tân Lạc
Quả bưởi đỏ Tân Lạc

Đây là giống bưởi có quả tròn, da màu vàng, khi chín có màu vàng, hơi hồng; Cùi khi chín có màu đỏ hồng, trọng lượng trung bình 800-1000g, các múi dễ tách ra khỏi nhau. Bưởi màu đỏ hồng, mọng nước, ăn giòn, ngọt thanh, không đắng.

Mật ong Lạc Sơn

Mật ong nuôi ở vùng núi Lạc Sơn, Hòa Bình
Mật ong nuôi ở vùng núi Lạc Sơn, Hòa Bình

Đàn ong được nuôi tại xã vùng cao Tự Do (Lạc Sơn). Mật ong vùng này tinh khiết, sánh quyện, thơm mùi hoa cỏ núi rừng.

Chè Shan Tuyết Pà Cò

Ít ai biết rằng Mai Châu còn có giống chè Shan tuyết nổi tiếng
Ít ai biết rằng Mai Châu còn có giống chè Shan tuyết nổi tiếng

Ở độ cao hơn 1000m so với mực nước biển, sương mù quanh năm, vùng núi Pà Cò có những cây chè tuyết hàng trăm năm tuổi nằm rải rác khắp 9 thôn của xã. Những gốc chè ở vùng đất Pà Cò này được người Thái Bao La nuôi trồng, đến khi không còn đất sống thì truyền lại cho người Mông.

Gợi ý hành trình du lịch Hòa Bình

Phương tiện di chuyển đi du lịch Hòa Bình

Hòa Bình là điểm dừng chân ưa thích của dân phượt bởi khoảng cách từ các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ lên Hòa Bình không quá xa. Từ Hà Nội đến đây chỉ khoảng 70km.

Một số phương tiện di chuyển du khách có thể lựa chọn khi du lịch Hòa Bình 2 ngày 1 đêm:

Tự đi xe máy/ô tô: sẽ mất khoảng 2-3 tiếng tùy thuộc vào điểm dừng chân cuối cùng của hành trình. Chủ động về phương tiện di chuyển, có thể dừng bất cứ lúc nào, thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên trên đường đi.

Bằng xe buýt: đa dạng với nhiều hãng xe và nhiều khung giờ khởi hành khác nhau. Du khách đặt vé theo giờ khởi hành mong muốn để phù hợp với lịch trình của bản thân. Khi đến Hòa Bình, để di chuyển giữa các điểm tham quan trong thời gian lưu trú, mọi người có thể thuê xe máy hoặc taxi, xe ôm. Giá vé xe khách Hà Nội – Hòa Bình từ 50.000 đồng.

hoa binh 2
Hành trình du lịch Hòa Bình

Ở đâu khi du lịch Hòa Bình?

Những khách sạn nhỏ với tầm nhìn ra núi và thung lũng hay những homestay được bao quanh bởi thiên nhiên đang được du khách ưa chuộng trong những năm gần đây.

Du lịch Hòa Bình 2 ngày 1 đêm, du khách tham khảo một số khách sạn homestay được đánh giá tích cực:

  • Mai Châu Sunset Boutique Hotel

Địa chỉ: Pom Coọng, Huyện Mai Châu, Hòa Bình

Giá phòng: 55 $ – 100$

  • Mai Châu Countryside Homestay

Địa chỉ: Số 30 bản Pom Coọng, Mai Châu, Hòa Bình

  • Linh Sôi Homestay (Nhà sàn 20)

Địa chỉ: Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình

  • Homestay Bản Bước

Địa chỉ: Bản Bước, Xăm Khòe, Mai Châu, Hòa Bình

  • Homestay Bảo Quyên

Địa chỉ: Xóm Nà Thia, Nà Phòn, Mai Châu, Hòa Bình

Lời kết

Dù là mùa xuân ấm áp, mùa hè rực nắng, mùa thu đẹp trời hay mùa đông sững sờ với sắc trắng tinh khôi của hoa ban. Đi du lịch Hòa Bình mùa nào đẹp nhất?? Câu trả lời chắc là ở bạn, nếu đã chọn được thời điểm ưng ý thì còn chần chừ gì mà không xách ba lô lên và đi để tận hưởng những trải nghiệm đáng nhớ tại vùng đất yên bình này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục