Google search engine
HomeDu lịchPhố Hiến - Nơi nổi tiếng và sầm uất bậc nhất Việt...

Phố Hiến – Nơi nổi tiếng và sầm uất bậc nhất Việt Nam

Người xưa có câu “Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến” để miêu tả nơi đây từng là một trong những thương cảng nổi tiếng và sầm uất bậc nhất Việt Nam. Du lịch Phố Hưng Yên bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một quần thể kiến ​​trúc cổ kính, mang những giá trị văn hóa lịch sử đặc sắc.

Phố Hiến
Phố Hiến Hưng Yên là một địa danh lịch sử nổi tiếng

Phố Hiến ở đâu Hưng Yên?

Phố Hiến là một địa danh lịch sử nổi tiếng nằm trên hai phường Lam Sơn và Hồng Châu, thành phố Hưng Yên. Khu phố trải rộng khoảng 5km2, được hình thành vào khoảng thế kỷ 13 và phát triển thành thương cảng sầm uất, nhộn nhịp nhất cả nước vào thế kỷ 17 – 18.

Vào thời điểm cực thịnh, Phố Hiến Hưng Yên là trung tâm giao thương buôn bán với nhiều nước như: Trung Quốc, Pháp, Bồ Đào Nha, Nhật Bản, Anh,… Ước tính có khoảng 2000 ngôi nhà được xây dựng và hình thành khoảng hơn 20 phường để làm việc. ăn, buôn bán.

Phố Hiến
Trước kia Phố Hiến Hưng Yên là một thương cảng sầm uất

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, phố Hiến ngày nay chỉ còn lại những giá trị văn hóa, những công trình kiến ​​trúc cổ kính và những pho tượng Phật hàng nghìn năm tuổi. Ký ức về một thương cảng sầm uất một thời in bóng đã lùi vào dĩ vãng.

Phố Hiến
Phố Hiến ngày nay nổi tiếng với những công trình cổ

Đến Phố Hiến ngoài việc tham quan những công trình kiến ​​trúc cổ kính, du khách còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ngon của Hưng Yên như: nhãn lồng, miến lươn, bánh ướt lòng gà Tiểu Quan… Hương vị của những món ăn nơi đây đảm bảo sẽ làm bạn hài lòng du khách xôn xao không ngừng.

Phố Hiến
Bún thang lươn – đặc sản nổi tiếng tại Hưng Yên

Di chuyển đến phố Hiến Hưng Yên như thế nào?

Phố Hiến tại khu du lịch Hưng Yên Cách thủ đô Hà Nội khoảng 60km. Để đến đây, du khách có thể sử dụng các phương tiện như xe buýt, ô tô, xe máy. Nếu đi xe máy, từ Hà Nội, bạn đi theo đường 5 đến Phố Nối, rẽ vào đường 39A để đến thành phố Hưng Yên, tiếp tục di chuyển vào nội thành để đến Phố Hiến.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Động Ngườm Ngao Kiệt tác thiên nhiên Cao Bằng
Phố Hiến
Phố Hiến cách trung tâm Thủ đô 60km

Vẻ đẹp phố Hiến Hưng Yên

Phố Hiến Hưng Yên xưa được mệnh danh là “Tiểu Tràng An”, nơi tấp nập người mua kẻ bán, là một thương cảng lớn của miền Bắc. Nhưng ngày nay, khi đến với Phố Hiến, du khách sẽ cảm nhận được một vẻ đẹp rất khác, yên bình, mộc mạc và hoài cổ vô cùng. Nơi đây sở hữu một quần thể kiến ​​trúc độc đáo, những di tích lịch sử lâu đời và nét văn hóa truyền thống không thể trộn lẫn.

phố Hiến
Các giá trị văn hóa, lịch sử vẫn được bảo tồn nguyên vẹn tại phố Hiến

Phố Hiến Hưng Yên nổi bật với những hàng cây xanh mướt, những ao nước dài miên man và bầu trời xanh thẳm. Đến đây du khách sẽ được tận hưởng một không khí thôn dã yên bình theo đúng nghĩa, không có sự xô bồ, tấp nập như phố phường ngoài kia. Đó là ngồi trầm trồ trước vẻ đẹp thơ mộng của Hồ Bán Nguyệt, thả diều trên cánh đồng rộng lớn và thư thái bên những cây nhãn cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

Phố Hiến
Hồ Bán Nguyệt thơ mộng tại Phố Hiến

Hệ thống kiến ​​trúc Phố Hiến không chỉ mang đậm phong cách Việt truyền thống mà còn có sự giao thoa, kết hợp tinh tế giữa kiến ​​trúc phương Tây và Á Đông. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những đường nét tinh tế, hoa văn chạm khắc tinh xảo, tỉ mỉ mang tính nghệ thuật cao.

phố Hiến
Kiến trúc ở phố Hiến là sự giao thoa giữa các phong cách kiến trúc khác nhau

Con người và thiên nhiên tại Phố Hiến Hưng Yên sẽ luôn chào đón du khách đến tham quan và khám phá với thái độ thân thiện và chân thành nhất. Dạo một vòng quanh làng quê Phố Hiến, du khách sẽ dễ dàng tìm thấy dư vị bình yên, thanh thản trong tâm hồn.

Phố Hiến
Phố Hiến mang đến cảm giác rất bình dị, thân thương

Những công trình kiến ​​trúc nổi bật phố Hiến

Xuôi dòng thời gian lịch sử, Phố Hiến Hưng Yên ngày nay còn lưu giữ một quần thể kiến ​​trúc cổ kính với hơn 60 di tích lịch sử, 100 bia ký và nhiều đền, miếu. Trong đó, đền Mẫu, văn miếu Xích Đằng, hồ Bán Nguyệt, chùa Chuông là những điểm đến nổi bật nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Nghệ An - Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Văn Miếu Quốc Tử Giám

Văn Miếu Xích Đằng là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất ở Phố Hiến Hưng Yên được xây dựng vào đầu thế kỷ XVII. Xưa đây là nơi diễn ra các kỳ thi hương, tôn vinh trí tuệ và tinh thần hiếu học của nhân dân địa phương. Nét cổ kính của Văn Miếu dường như vẫn được bảo tồn nguyên vẹn sau gần 400 năm.

Phố Hiến
Văn miếu xích đằng

Hiện nay Văn Miếu Xích Đằng đang lưu giữ một số hiện vật quý, trong đó 9 tấm bia đá ghi danh 161 vị đại khoa của trấn Sơn Nam xưa được coi là có giá trị lớn nhất. Đây là những tác phẩm nghệ thuật được chạm khắc hoa văn rồng chầu nguyệt, lân, lân khá tinh xảo và tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Phố Hiến
Kiến trúc bên trong Văn miếu xích đằng

Ngày nay, Văn Miếu Xích Đằng luôn là niềm tự hào của người dân Hưng Yên và trở thành điểm du lịch văn hóa thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan.

Phố Hiến
Ngày nay nơi đây là điểm du lịch văn hóa nổi tiếng tại Phố Hiến Hưng Yên

Đền Mẫu

Miếu Mẫu Đây là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở phố Hiến, hàng năm nơi đây đón rất nhiều du khách đến tham quan và chiêm bái. Chùa được xây dựng vào năm 1278, nay tọa lạc tại đường Bãi Sậy, phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên.

Phố Hiến
Cổng đền Mẫu

Đền Mẫu là nơi thờ Dương Quý Phi, vị hoàng hậu cuối cùng của triều đại nhà Tống (Trung Quốc). Đây được coi là nét khác biệt hiếm có ở các ngôi chùa Việt Nam, thể hiện tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Trung Quốc.

Phố Hiến
Ngôi đền thờ bà Dương Quý Phi

Ngôi chùa có không gian và kiến ​​trúc ấn tượng ẩn mình dưới bóng của 3 cây cổ thụ hơn 700 tuổi soi bóng xuống Hồ Bán Nguyệt thơ mộng. Năm 1990, đền Mẫu được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là di tích “kiến trúc nghệ thuật”.

Phố Hiến
Đền đã được công nhận là di tích “kiến trúc nghệ thuật”

Đến đây, du khách không chỉ được chiêm bái, cầu nguyện, bày tỏ ước nguyện mà còn được thưởng ngoạn cảnh quan yên bình, kiến ​​trúc cổ kính. Đặc biệt vào dịp đầu năm, Đền Mẫu là nơi diễn ra nhiều lễ hội truyền thống thu hút đông đảo du khách thập phương.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Kinh nghiệm du lịch biển Đồ Sơn Hải Phòng
Phố Hiến
Lễ hội tại đền Mẫu

Chùa chuông

Chùa Chuông là một trong những di tích nổi bật trong quần thể kiến ​​trúc Phố Hiến Hưng Yên. Chùa được xây dựng từ thế kỷ 15 và từng được mệnh danh là “danh lam nhất Phố Hiến” vào thời nhà Lê. Chùa chuông đã trải qua nhiều lần trùng tu nhưng kiến ​​trúc nghệ thuật cổ xưa vẫn luôn được bảo tồn.

Phố Hiến
Chùa Chuông Hưng Yên

Chùa Chuông ngoài kiến ​​trúc đẹp còn là nơi lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị lịch sử như: câu đối, hoành phi… và đặc biệt không thể không kể đến tấm bia đá “Kim Chung Tự Thạch Bi Ký”. ” dựng năm 1711. Trên bia khắc tên những người có công tu sửa chùa và miêu tả cảnh đẹp phố phường Hiến xưa.

Phố Hiến
Các pho tượng Phật được lưu giữ tại chùa Chuông

Với bề dày lịch sử cùng hệ thống pho tượng cổ, hiện vật quý, chùa Chuông đã trở thành điểm du lịch tâm linh hấp dẫn bậc nhất phố Hiến.

Phố Hiến
Du khách đổ về chùa Chuông để thắp hương, cầu nguyện

Lễ hội dân gian tại phố Hiến Hưng Yên

Hàng năm vào tháng 3 âm lịch tại Phố Hiến Hưng Yên sẽ có lễ hội văn hóa dân gian được tổ chức với quy mô lớn với sự tham gia của người dân 12 xã, phường trên toàn thành phố và hàng nghìn du khách thập phương về tham dự.

phố Hiến
Lễ hội tại phố Hiến được diễn ra vào tháng 3 âm lịch hàng năm

Phần lễ diễn ra hấp dẫn với màn rước kiệu đi qua nhiều tuyến phố chính và các đền, miếu ở Phố Hiến.

Phố Hiến
Phần rước kiệu

Phần hội diễn ra sôi nổi với các trò chơi dân gian như chọi gà, đua thuyền, thả đèn trời, kéo co, hát đối đáp, đi cầu kiều… Tất cả như muốn tái hiện lại sự nhộn nhịp, tấp nập của phố phường. Hiền thịnh một thời.

Phố Hiến Hưng Yên
Đoàn người nô nức đi trẩy hội

Lời kết

Sau bao nhiêu năm Phố Hiến Hưng Yên ngày nay vẫn là một địa danh lịch sử lưu giữ những giá trị văn hóa lâu đời. Trong hành trình du lịch Hưng Yên Phố Hiến hứa hẹn sẽ là điểm dừng chân thú vị mở ra những cung bậc cảm xúc hoài niệm, bình yên cho du khách.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục