Google search engine
HomeDu lịchChùa Bút Tháp - Nơi lưu giữ bảo vật quốc gia

Chùa Bút Tháp – Nơi lưu giữ bảo vật quốc gia

Chùa bút tháp Là ngôi chùa có kiến ​​trúc độc đáo và rất linh thiêng, chùa Bút Tháp ở Bắc Ninh được coi là một trong số ít những ngôi chùa còn giữ được nguyên vẹn dáng vẻ ban đầu. Đặc biệt, tại chùa Bút Tháp còn lưu giữ bốn nhóm bảo vật quốc gia vô cùng quý giá.

chùa bút tháp
Chùa bút tháp Là ngôi chùa có kiến ​​trúc độc đáo và rất linh thiêng.

Đôi nét về chùa Bút Tháp

Chùa Bút Tháp, tên chữ là Ninh Phúc Tự – Được biết đến là một trong những ngôi chùa cổ đẹp nhất đồng bằng Bắc Bộ, còn được bảo tồn tương đối nguyên vẹn cho đến ngày nay, cách xa thủ đô Hà Nội. Vào trong khoảng 30km và chùa Dâu 3km. Chùa tọa lạc bên bờ nam sông Đuống, thuộc thôn Bút Tháp, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Lịch sử hình thành

Về lịch sử hình thành, chưa có nhà nghiên cứu nào chắc chắn về lịch sử hình thành của chùa.

Theo sách Địa chí Hà Bắc (1982), chùa có từ đời vua Trần Thánh Tông (1258-1278). Thiền sư Huyền Quang (đỗ Trạng Nguyên năm 1297) trụ trì tại đây. Ông cho xây một tháp đá 9 tầng, trang trí bằng hoa sen. Tháp này không còn nữa. Đến thế kỷ 17, ngôi chùa trở nên nổi tiếng với trụ trì là Hòa thượng Chuyết Chuyết (1590-1644) Được mệnh danh là Đệ nhất Tổ của Thiền phái Lâm Tế Việt Nam, một người tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, sang Việt Nam năm 1633 và được trụ trì tại chùa.

chùa bút tháp
Về lịch sử hình thành, chưa có nhà nghiên cứu nào chắc chắn về lịch sử hình thành của chùa.

Năm 1644, Hòa thượng viên tịch, được vua Lê truy phong là “Minh Việt Phổ Giác Quang Tế Đại Đức Thiền Sư”. Kế đến kế vị trụ trì chùa Bút Tháp là Thiền sư Minh Hạnh, học trò xuất sắc của Hòa thượng Chuyết Chuyết.

Lúc này, Thái hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc (Diêu Viễn) đã rời cung đến đây tu hành. Thấy chùa hư hỏng nhiều, bà cùng con gái là công chúa Lê Thị Ngọc Duyên (Diệu Tuệ) xin phép chúa Trịnh Tráng rồi bỏ tiền của, đất đai để công đức trùng tu lại chùa. Năm 1647, chùa mới được hoàn thành.

Thời vua Tự Đức, năm 1876, khi vua đến đây thấy một ngọn tháp khổng lồ nên đặt tên là Bút Tháp, nhưng trên đỉnh vẫn đề chữ “Bút Tháp”.Tháp Bảo Nghiêm.

Đây là ngôi chùa có kiến ​​trúc hoàn chỉnh nhất còn lại ở Việt Nam.

Xem thêm:

Về kiến ​​​​trúc

Chùa được xây dựng theo kiểu “nội công ngoại quốc”. Về cơ bản, quy mô và cấu trúc của chùa Bút Tháp ngày nay là chùa được xây dựng vào thời kỳ đó.

Đây là một trong số không nhiều ngôi chùa cổ có quy mô kiến ​​trúc lớn của vùng đồng bằng Bắc Bộ còn lại đến ngày nay. Chùa có kiến ​​trúc độc đáo, bố cục hài hòa giữa kiến ​​trúc và môi trường tự nhiên. Toàn bộ kiến ​​trúc chính của chùa quay về hướng Nam, một hướng truyền thống của người Việt. Đối với Phật giáo, hướng Nam là hướng của trí tuệ và trí tuệ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Đền Đồng Bằng - Công trình kiến trúc tâm linh đất Thái Bình
chùa bút tháp
Chùa được xây dựng theo kiểu “nội công ngoại quốc”.

Quần thể kiến ​​trúc hiện còn lưu giữ nhiều di tích của thế kỷ XVII. Cụm kiến ​​trúc trung tâm chùa Bút Tháp bao gồm 8 đơn vị song song bố trí đối diện nhau trên một đường “Thần đạo” và được bao bọc bởi hai dãy hành lang chạy dọc chùa hai bên là Thượng điện Tiền đường, cầu đá Thích Thiện Âm Trùng Đường, cung thờ Hậu Đường và các dãy tháp đá.

Sự bố trí chặt chẽ ở khu vực trung tâm này thể hiện một nội dung tư tưởng giáo lý của đạo Phật. Phật điện của chùa gần như nguyên sơ của một ngôi chùa cổ Việt Nam, gồm 10 gian nhà nằm trên một trục dài hơn 100 m. Qua cổng Tam quan là đến lầu chuông hai tầng tám mái.

Chùa chính với ba dãy nhà Tiền đường – Thiên hương – Thượng điện tạo thành chữ “công”. Cách bố trí như vậy làm nổi bật ngôi đền bên trong với những bức tượng của nó.

Kiến trúc chùa vẫn sử dụng bộ khung gỗ chịu lực, nhưng chân lan can bằng đá rất phổ biến, có chạm khắc hình các con vật trông sinh động và độc đáo. Trang trí thể hiện khắp nơi trên chất liệu gỗ, đá, trong kiến ​​trúc và đồ thờ tự.

Đặc biệt, trên lan can của tòa Thượng điện có 26 bức chạm khắc đá, trên lan can của cây cầu đá nối với tòa Thích Thiên Âm có 12 bức tranh và trên lan can xung quanh chân tháp Báo Nghiêm có 13 bức tranh. Như vậy, tổng số bức chạm khắc đá ở chùa Bút Tháp là 51 bức với những chủ đề khác nhau nhưng đều thống nhất về chất liệu, kiểu dáng và niên đại.

chùa bút tháp
Chùa Bút Tháp là 51 bức với những chủ đề khác nhau nhưng đều thống nhất về chất liệu.

Những hình ảnh chạm khắc ở đây sinh động, tươi vui, hàm chứa ý nghĩa Phật giáo và đặc biệt mang đậm tính chất của nghệ thuật Thiền. Các mảng chạm khắc tập trung vào các đề tài thiên nhiên phong phú, sinh động như Tứ Linh Quy.

Chùa Bút Tháp có nhiều pho tượng cổ có giá trị thẩm mỹ cao, trong đó nổi bật nhất là pho tượng Quan Âm nghìn mắt nghìn tay thế kỷ XVII. Bức tượng này là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của văn hóa nghệ thuật Việt Nam, đánh dấu mốc son cho sự phát triển của tinh thần dân tộc. Bức tượng đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia đợt 1 năm 2012.

Tượng Quan Âm Bút Tháp được bảo tồn khá tốt từ khi ra đời cho đến những năm 1950, khi chiến tranh chống Pháp lan rộng ra đồng bằng Bắc Bộ. Từ năm 1950 đến năm 1953, làng Bút Tháp chịu nhiều đợt tấn công của Pháp, chùa Bút Tháp bị trúng nhiều đạn pháo, nhiều công trình kiến ​​trúc bị đổ.

Đặc biệt trong trận chiến năm 1953, cả làng Bút Tháp bị đốt trụi, trừ ngôi chùa này. Các tượng Phật cũng bị mất mát, hư hỏng nhiều trong khói lửa. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, do chiến tranh bắn phá lan rộng, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã mang tượng Phật Quan Âm đi sơ tán và hoàn trả sau chiến tranh.

Trong suốt quá trình đó và sau này, tượng Quán Thế Âm đã được giới nghệ thuật và lịch sử trát vữa, làm nhiều phiên bản, thậm chí người ta còn đặt khuôn thạch cao trực tiếp lên tượng. Vì vậy, bức tượng bị bong tróc và hư hỏng nhiều chi tiết. Nhiều khớp nối giữa khuỷu tay và cánh tay, nhiều ngón tay bị gãy không được sửa chữa cẩn thận mà chỉ trát bột rồi sơn lại, nay lớp vữa trát đã bong ra để lộ cả khớp. Một số chi tiết đã bị hỏng, và bốn con quỷ đeo ở bốn góc cũng bị mất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Quảng Ninh – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Xem thêm:

chùa bút tháp
Đặc biệt trong trận chiến năm 1953, cả làng Bút Tháp bị đốt trụi, trừ ngôi chùa này.

Trùng tu chùa Bút Tháp

Có một cuộc trùng tu lớn vào năm 1993, bao gồm một số cái đã được sửa chữa, nhưng những cái này xuống cấp nhanh hơn những cái không được sửa chữa. Do chưa có phương tiện soi chiếu hiện đại nên các nhà nghiên cứu chưa biết tượng Quan Âm Bút Tháp có nhiều hốc rỗng hay không, nhưng chất lượng thân tượng tương đối tốt, ngoại trừ 42 cánh tay lớn do lực nâng tự nhiên, đặc biệt là phần tay vươn cao) rất dễ gãy.

Phần đầu tượng, các chi tiết trang trí trên mũ cũng sứt mẻ, và có lẽ phần này bên trong lõi gỗ không còn tốt, cũng có thể do ở nhiều chi tiết, người xưa dùng phương pháp trộn đất với sơn nên khả năng cao là thiệt hại cũng cao hơn so với nơi nó là gỗ nguyên chất.

Trải qua thời gian, chùa đã nhiều lần được trùng tu, tôn tạo. Nhưng lần trùng tu lớn nhất là vào đầu thế kỷ 17 sau Công nguyên, thời Lê – Trịnh. Lúc bấy giờ, trụ trì chùa là hòa thượng Cheet Chech (Từ 1633-1644) cùng đệ tử là Thiền sư Minh Hạnh (Từ 1633-1659) đã trùng tu lại toàn bộ ngôi chùa với quy mô lớn, kiến ​​trúc kiểu cách.

“Nội công, ngoại quốc” và có đóng góp công lao to lớn về tiền của, đất đai của Thái hậu – Diệu Viễn, Trịnh Thị Ngọc Trúc (Con gái Thanh Vương Trịnh Tráng) và công chúa Lê Thị Ngọc Duyên pháp danh Diệu Tuệ và công chúa Trịnh Thị Ngọc Cổ (Những người này sau được lập đền thờ, tạc tượng đặt trong chùa, thờ ở chùa Bút Tháp cho đến ngày nay). Lần trùng tu này kéo dài từ năm 1644 đến năm 1647, chùa hoàn thành và lấy tên là “Ninh Phúc Thiền Tự”.

Đầu thế kỷ 18, chùa Bút Tháp được tu sửa với quy mô lớn hơn trước. Bia “Ninh Phúc thiền tự bi ký” và “Khánh Lưu bi ký” dựng năm Vĩnh Thịnh 10 (1714) ghi: “Các quan sửa sang chùa, không tiếc ngàn vàng, mua toàn gỗ tốt, đã được nhân dân trùng tu, Làng góp công, mời thợ xây dựng, sửa chữa.

Với điện thờ nguy nga, chùa khang trang, trang hoàng bằng một thế giới bằng ngọc lưu ly. So với trước, chùa có một dãy nhà riêng ở phía sau Phật chánh điện, quy mô lớn hơn nhiều, năm 1876 vua Tự Đức vào đây thấy ngôi tháp khổng lồ nên đặt tên là chùa Bút Tháp từ đó.

Xem thêm:

chùa bút tháp
Đầu thế kỷ 18, chùa Bút Tháp được tu sửa với quy mô lớn hơn trước.

Cuộc đời của các Trụ trì

  • Huyen Quang (Ly Dao Tai (1254 – 1333)) Zen master
  • Hòa Thượng: Minh Việt Phổ Giác Quảng Tế Hòa Thượng Thiền Sư
  • Thiền sư Minh Hạnh
  • Pháp sư Tinh Hải 1739
  • Thượng tọa Thích Thanh Sơn (hiện tại)

Lễ hội

Lễ hội chùa Bút Tháp (địa phương gọi là lễ hội chùa Tháp) diễn ra vào ngày 24 tháng 3 âm lịch là lễ hội lớn với nhiều nghi lễ và trò chơi dân gian, thu hút đông đảo du khách thập phương và ngoài tỉnh tham dự.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Hậu Giang - Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Chùa Bút Tháp đã được Bộ Văn hóa và Thể thao xếp hạng và công nhận là di tích Di tích văn hóa cấp quốc gia từ ngày 28 tháng 4 năm 1962. Năm 2013, được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và tượng Phật “Thiên Thủ Thiên Nhãn – Nghìn mắt, nghìn tay” được công nhận là bảo vật quốc gia.

Xem thêm:

Chùa Bút Tháp thờ ai?

Tượng phật nghìn mắt nghìn tay chùa Bút Tháp

Tượng Phật nghìn mắt nghìn tay ở chùa Bút Tháp là một trong 4 bảo vật quốc gia ở chùa Bút Tháp đã được Nhà nước công nhận. Ngoài tượng Phật Bà Quan Âm còn có: Tượng Tam Thế Phật, Hương Ân và tòa Cửu Phẩm Liên Hoa cũng nằm trong danh sách trên.

Tượng đã nhiều năm tuổi, được tạc vào năm 1656. Tượng có chiều ngang 2,1m, cao 3,7m, dày 1,15m. Được gọi là tượng Phật nghìn tay nghìn mắt, tượng có 11 đầu, 952 cánh tay ngắn và 42 cánh tay dài. Đây được coi là tác phẩm nghệ thuật bằng gỗ độc đáo, mang nhiều ý nghĩa Phật giáo.

chùa bút tháp
Tượng phật nghìn mắt nghìn tay chùa Bút Tháp

Tháp Báo Nghiêm

Tháp Báo Nghiêm thờ Hòa thượng Trừng Chuyển. Đây cũng là một trong những công trình cổ nhất ở chùa, được xây dựng vào năm 1647 dưới triều vua Lê Chân Tông.

Tháp có cửa chính quay về hướng Nam với chiều cao hơn 13m, 5 cạnh, mỗi cạnh dài hơn 2m tạo thành hình bát giác.

Tháp có thiết kế vô cùng độc đáo, nhỏ dần từ thấp lên cao như một cây bút khổng lồ giữa trời xanh.

4 bảo vật quốc gia

Ngoài giá trị về lịch sử, kiến ​​trúc, chùa Bút Tháp còn có 4 nhóm bảo vật quốc gia: tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay được công nhận năm 2012 và 3 pho tượng Tam thế, tòa Cửu phẩm. Liên Hoa và Hương Sen đều được công nhận bảo vật quốc gia vào năm 2020.

chùa bút tháp
Chùa Bút Tháp tháp Báo Nghiêm

Đến chùa Bút Tháp ở Bắc Ninh bằng cách nào?

Vì không quá xa thủ đô nên từ Hà Nội bạn có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau.

Di chuyển bằng phương tiện cá nhân

Bạn có thể chạy xe từ Ngã Tư Sở qua Khuất Duy Tiến đến bán đảo Linh Đàm và đi lên cầu vượt. Sau đó đi theo hướng quốc lộ 1B đến Bắc Ninh. Đến du lịch Bắc Ninh, bạn tiếp tục di chuyển theo tuyến QL38 rồi qua cầu Hồ. Tiếp theo rẽ phải tại cầu Hồ rồi di chuyển vào đường Thiên Đức khoảng 9km là đến.

Phương tiện giao thông công cộng

Từ Hà Nội, bạn bắt xe buýt 204 tại bến Lương Yên. Đến thị trấn Hồ, bạn xuống xe và bắt xe ôm hoặc taxi đi khoảng 6km là đến chùa Bút Tháp.

Những lưu ý khi đến chùa Bút Tháp ở Bắc Ninh

chùa bút tháp
Những lưu ý khi đến chùa Bút Tháp ở Bắc Ninh
  • Ngôi chùa là nơi linh thiêng nên khi đến đây bạn không nên ăn mặc quá sặc sỡ, phản cảm làm mất đi vẻ trang nghiêm vốn có của ngôi chùa.
  • Đến chùa, bạn nên thành tâm cầu bình an và tận hưởng vẻ đẹp yên bình, linh thiêng thay vì chụp ảnh.
  • Không tự ý sờ, sờ, lấy bất cứ đồ vật nào trong chùa khi chưa được phép của nhà chùa.
  • Không dẫm lên cây, hoa, bàn ghế trong chùa. Bỏ rác đúng nơi quy định tránh gây ô nhiễm môi trường.
  • Bạn nên xin phép trước với ban quản lý chùa để được sự đồng ý nếu muốn quay phim, chụp ảnh.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về chùa Bút Tháp. Hy vọng bạn có những chuyến đi đầy ý nghĩa với những cẩm nang hữu ích trên.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục