Google search engine
HomeDu lịchChùa Hội Khánh - Điểm du lịch mang đậm nghệ thuật văn...

Chùa Hội Khánh – Điểm du lịch mang đậm nghệ thuật văn hóa tâm linh

Chùa Hội Khánh được xây dựng vào thế kỷ 18 (1741), là công trình tôn giáo có tính chất lịch sử và nghệ thuật cao, được Tổ chức Kỷ lục Châu Á tại Ấn Độ công nhận là tượng Phật nằm dài nhất Châu Á. , và cũng dài nhất Việt Nam. Hãy cùng chúng mình ngắm nhìn những công trình kiến ​​trúc đặc biệt tại đây qua bài viết này nhé!

Chùa Hội Khánh
Tượng chùa Hội Khánh tại Bình Dương

Lịch sử Chùa Hội Khánh

Chùa Hội Khánh Đây là ngôi chùa cổ do Thiền sư Đại Ngạn (thuộc dòng Lâm Tế) sáng lập vào năm Cảnh Hưng thứ 2 đời Lê Hiển Tông, tức năm Tân Dậu (1741) tại thành phố Thủ Dầu Một, Bình tỉnh Dương.

chùa hội khánh
Lịch sử Chùa Hội Khánh

Chùa vốn được xây dựng trên một ngọn đồi cao nhưng đến năm 1861 thì bị tàn phá trong chiến tranh. Chùa được Thầy Thích Chánh Đắc xây dựng lại dưới chân đồi cách vị trí cũ khoảng 100 m. Chùa hiện nay tọa lạc tại số 29 đường Chùa Hội Khánh, phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, cách thành phố Hồ Chí Minh 30 km về phía Bắc.

chùa hội khánh
Chùa hiện nay tọa lạc tại số 29 đường Chùa Hội Khánh

Chùa nằm cách đường chính 150m. Phía sau cổng Tam Quan có chạm rồng phượng, chùa tọa lạc trên một vùng đất thanh bình, nhiều cây cối, đặc biệt có bốn cây dầu được trồng hơn một thế kỷ không lâu sau khi chùa được xây dựng lại.

Xem thêm:

Chùa Hội Khánh
Nơi tụng kinh và chùa phía đông được xây dựng lại vào năm 1917

Nơi tụng kinh và chùa phía đông được xây dựng lại vào năm 1917 và phía tây được xây dựng lại vào năm 1984. Chánh điện được xây dựng lại vào năm 1990 và 1991. Ngày 29 tháng 2 năm 1992, Hội đồng trị sự Phật giáo tỉnh Sông Bé đã đồng ý trùng kiến. trùng tu các pho tượng lịch sử trong chùa.

Diện tích của mặt tiền chính cộng với nơi tụng kinh và các gian phía đông và phía tây là 700 m². Các tượng Phật ở đây đều do các thợ thủ công vùng Thủ Dầu Một tạo tác vào thế kỷ 19.

Chùa Hội Khánh
Được xây dựng lại vào năm 1917

Đặc biệt, chùa Hội Khánh ở khu du lịch Bình Dương còn gắn liền với hoạt động của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh). Năm 1923 – 1926, cụ Nguyễn Sinh Sắc cùng với cụ Tú Cúc (Phan Đình Viễn) và cụ Tú Vân thành lập Hội Danh Dự tại đây.

Chùa Hội Khánh
Năm 1993, chùa được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.
Chùa Hội Khánh
Tháng 5 năm 2013, Tổ chức kỷ lục Châu Á đã chính thức xác lập tượng Phật nằm tại chùa là “Tượng Phật nhập Niết Bàn trên mái chùa dài nhất Châu Á”.
Chùa Hội Khánh
Chùa Hội Khánh ở khu du lịch Bình Dương

Kiến trúc chùa Hội Khánh

Về cấu trúc, chùa Hội Khánh gồm có 5 hạng mục chính: Tiền đường, Chính điện, Hậu Tổ, Giảng đường và Hành lang Đông Tây. Chùa kết cấu theo kiểu “nội công ngoại quốc”, theo kiểu chữ đinh (丁), nét ngang là tiền đường, nét dọc gồm chánh điện và giảng đường, ba hạng mục này sử dụng 92 cột gỗ quý.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Tháp Chàm Ninh Thuận - Nền văn minh Chămpa

Kết cấu khung của Tiền đường, Chánh điện, Giảng đường không theo kết cấu tứ trụ (hình vuông và không gian phát triển đều cả 4 phía) – một kiểu kiến ​​trúc tín ngưỡng – tôn giáo điển hình gọi là Stupa. (Phật = tháp) của Phật giáo (hay gọi là tứ tượng theo tâm dịch) – khá phổ biến ở nhiều đình, chùa, miếu, võ ở Nam Kỳ.

Ngược lại, kết cấu khung của chùa Hội Khánh là kết cấu nhà rường (hay còn gọi là nhà xiên) kiến ​​trúc dân dụng thông thường. Chánh điện và Giảng đường được bố trí theo kiểu chữ “chọi”, nối nhau theo kiểu “trùng thềm” (mái chồng lên nhau, xà kèo nối nhau). Đây là loại hình kiến ​​trúc phổ biến cho đình, chùa ở Đàng Trong lúc bấy giờ.

Xem thêm:

chùa hội khánh
Kiến trúc chùa Hội Khánh

Tiền đường có 5 gian, 2 chái, hẹp lòng, hai bên có tượng Tiêu diện và Hộ pháp. Chánh điện có 2 căn, mỗi căn 3 gian 2 chái. Ngôi nhà gỗ thứ hai lớn hơn. Gian giữa nửa ngoài là Thiên hương – nơi dùng để thắp hương, gõ mõ, tụng kinh của các sư khi hành lễ; Nửa trong là Thượng điện.

Trong Thượng điện có nhiều tượng Phật đặt Tam bảo. Pho tượng lớn nhất là tượng Phật ở gian giữa, gian bên trái của chánh điện thờ 18 vị La Hán, gian bên phải thờ 8 vị Phật “Ngũ hiền”. Giảng đường nằm phía sau chánh điện là một ngôi nhà gỗ lớn 5 gian 2 chái. Trong nhà có bàn thờ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh) và bài vị của cố trụ trì chùa.

Hai bên hành lang (Đông và Tây) của chùa được dùng làm nơi nghỉ ngơi cho du khách và nơi chuẩn bị cỗ chay trong các dịp lễ hội. Ngoài ra, chùa còn có một dãy tăng xá (tu viện) là nơi các nhà sư sinh hoạt và tu học.

Kiến trúc nội thất, tranh, tượng, đồ thờ trong chùa Hội Khánh mang đậm dấu ấn kiến ​​trúc nhà gỗ cổ vùng Đông Nam Bộ, tất cả đều được chạm trổ, chạm trổ rất tinh xảo với các đề tài quen thuộc như tứ linh, cửu long, nho, điền. Lá, Hoa phù du, La Hán Thập Tự…

Xem thêm:

chùa hội khánh
Bộ La Hán và Bát Vị La Hán chùa Hội Khánh

Trong chánh điện có gần 100 pho tượng gỗ mít sơn mài, hầu hết đều có niên đại cụ thể, nguồn gốc rõ ràng và do chính tay nghệ nhân Thủ làm. Trong đó, phải kể đến bộ tượng Bát vị La Hán, mỗi tượng cao khoảng 0,86m, do một nhóm thợ nổi tiếng của địa phương tạc vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Cao Bằng – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Bộ tượng này (cùng với kiến ​​trúc chùa Hội Khánh) từng được chọn đưa sang Pháp tham dự triển lãm tại Marseille vào năm Canh Thân (1920) do Hòa thượng Thích Từ Vân làm trưởng lễ cầu siêu. người của An Nam Tử. Trận đánh trong Thế chiến I.

Ngoài ra còn có bộ áo yếm gọi là “Bát La Hán” (hiện vật 1921), phù điêu “tứ thời” trên hai cột trước chánh điện; Các án thờ được chạm khắc công phu hoàn thành vào năm Ất Sửu (1925)… có giá trị nghệ thuật cao.

Trong khuôn viên chùa Hội Khánh có 4 kiến ​​trúc được đặt tên theo 4 thánh tích gắn liền với Đức Phật gồm vườn Lâm Tỳ Ni (nơi Đức Phật đản sinh); Bồ Đề Đạo Tràng (nơi Đức Phật thành đạo), Lộc Uyển (nơi Đức Phật giảng Kinh Chuyển Pháp Luân) và Cù Thi Na (nơi Đức Phật nhập niết bàn).

Xem thêm:

chùa hội khánh
Trong khuôn viên chùa Hội Khánh có 4 kiến ​​trúc được đặt tên theo 4 thánh tích gắn liền với Đức Phật

Xung quanh sân chùa là 9 ngọn tháp của 9 vị trụ trì đã khuất, được xây dựng công phu. Bên trái chùa Hội Khánh có ngôi tháp cao 7 tầng, được xây dựng gần đây. Trong bảo tháp thờ Phật, tổ tiên, chư vị trụ trì và Phật giới.

Tầng dưới của tháp là nơi trưng bày các văn hóa phẩm của nhà chùa như băng đĩa, tượng Phật kỷ niệm, chuông… Ngoài ra, một tháp Phật cao 22m được xây dựng tại khu đất phía trước chùa Hội Khánh.

Tầng trệt là dãy nhà dài 64m, rộng 23m, dùng làm trường trung cấp Phật học, thư viện… Tầng trên tôn trí tượng Đức Phật Thích Ca nhập Niết bàn cao 12m, dài 52m. Đây là một công trình nghệ thuật đáng tự hào của Phật giáo Bình Dương.

chùa hội khánh
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết bàn

chùa Hội Khánh hiện còn lưu giữ bộ mộc bản in kinh năm 1885, được xem là bộ mộc bản sớm nhất ở Thủ Dầu Một, Bình Dương. Ngoài ra, nơi đây còn lưu giữ một số kinh Phật như Kinh A Di Đà, Hồng Danh, Vu Lan, Bát Đường, Phổ Môn – được ấn hành cho các chùa Nam Bộ từ khá sớm.

Ngoài ra, chùa Hội Khánh còn có hai bức phù điêu chạm khắc hình ảnh các vị La Hán và Bồ tát, đây là một tác phẩm điêu khắc đẹp, có giá trị nghệ thuật cao, trên hai cột là bức phù điêu “tứ thời”. trước chánh điện, hay Đại Hồng Chung đúc năm 1883…

Ngày nay ở Việt Nam có hàng nghìn cơ sở tín ngưỡng (chùa, miếu, nhà thờ,…) được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Đó là những giá trị văn hóa vật thể, còn những giá trị văn hóa phi vật thể như lễ hội, nghi lễ, thánh ca, diễn xướng, tuồng chứa đựng nội dung tín ngưỡng cũng có giá trị không nhỏ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Giá vé và lịch trình cáp treo Núi Bà Đen

Chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) – một công trình kiến ​​trúc Phật giáo, kết cấu bằng gỗ lớn nhất tỉnh Bình Dương, được xây dựng vào năm 1741. Năm 1861, chùa bị giặc Pháp tàn phá.

Năm 1868, chùa được xây dựng lại với quy mô như hiện nay (tổng diện tích khoảng 1.211m2), là di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia, gắn liền với quá trình khai phá vùng đất Bình Dương của người Việt trong lịch sử. Đặc biệt, chùa còn là nơi hoạt động của Hội Danh dự từ năm 1923 đến năm 1926, trong đó cụ Nguyễn Sinh Sắc – thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là thành viên sáng lập.

Điểm nổi bật của ngôi chùa cổ này là giàu giá trị về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật và kiến ​​trúc, đặc biệt là hầu hết các di vật, cổ vật đã được bảo tồn hàng trăm năm và lưu giữ cho đến ngày nay. Vì vậy, chùa Hội Khánh còn được xem là ngôi chùa tiêu biểu cho đặc điểm chung của các ngôi chùa cổ trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Chùa Hội Khánh
Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia

Những lưu ý khi đến chùa Hội Khánh

Vì chùa chiền là không gian tâm linh linh thiêng nên khi đến đây bạn cần chọn trang phục lịch sự, kín đáo. Không gian ở đây rất yên tĩnh nên bạn hãy có ý thức hạn chế làm ồn, không đùa giỡn ồn ào, không làm ầm ĩ, đặc biệt không nói năng thô lỗ làm ảnh hưởng đến mọi người.

Trong thời gian tham quan, quý khách không sờ vào tượng, không chặt cây bẻ cành, không ngồi lên các tiểu cảnh trang trí trong khuôn viên chùa. Chùa Hội Khánh có bãi gửi xe riêng, các bạn nên gửi xe tại đây, không nên gửi xe ở những bãi xe tự phát xung quanh để tránh bị chặt chém hay những tình huống mất xe đáng tiếc.

Đặc biệt, trong những ngày lễ, chùa Hội Khánh rất đông du khách thập phương đến tham quan. Do đó, bạn cần bảo quản tư trang thật cẩn thận, tránh bị kẻ xấu lợi dụng để trộm cắp, móc túi.

Lời kết

Trên đây là những thông tin hướng dẫn du lịch chùa Hội Khánh mà chúng tôi tổng hợp được. Chúc bạn có một chuyến du lịch thật nhiều niềm vui và kỷ niệm đáng nhớ.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục