Google search engine
HomeDu lịchĐầm Ô Loan - Nơi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Đầm Ô Loan – Nơi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Cảnh đẹp đầm Ô Loan nổi lên từ bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn và thu hút du khách. Hãy cùng khám phá vùng đất Phú Yên để có những trải nghiệm tuyệt vời khi đến với Ô Loan với hàng loạt danh lam thắng cảnh nổi tiếng nơi đây.

đầm ô loan
Đầm Ô Loan được giới thiệu ở đâu?

Sự tích đầm Ô Loan

Nằm trên quốc lộ 1A, cách thành phố Tuy Hòa khoảng 22km về phía Bắc, Ô Loan có diện tích 1570km, nổi tiếng là một đầm nước lợ sát cửa biển với vẻ đẹp bình dị, mộc mạc và yên bình. Nằm dưới chân đèo Quán Cau; Từ trên đèo nhìn xuống, đầm có hình dáng như một con phượng hoàng đang dang rộng đôi cánh bao phủ cả một vùng.

đầm ô loan
Cảnh đẹp Ô Loan lúc hoàng hôn

Nơi đây còn có những câu chuyện huyền bí gắn liền với truyền thuyết “Cao Biền Lên Non” và một cồn cát tự nhiên được dân gian coi là “Mộ Cao Biền”. Tuy nhiên, truyền thuyết nổi tiếng nhất vẫn là câu chuyện về một nàng tiên tên Loan.

Tương truyền, xưa có một nàng tiên xinh đẹp tuyệt trần, vì tính ham chơi, nghịch ngợm nên đã cưỡi Ô Thước bay xuống trần gian chu du khắp nơi. Đến đất Tuy An, chim mỏi nên đáp xuống đây, làm người và chim biến thành một cái đầm. Từ đó, người ta ghép tên bà với tên Ô Thước, gọi tắt là Ô Loan để đặt tên cho đầm này.

Đường vào đầm Ô Loan

Di chuyển đến Ô Loan không khó. Từ hai thành phố lớn là Hà Nội và Sài Gòn, bạn có thể dễ dàng đến Tuy Hòa bằng tàu hỏa và xe khách với thời gian khoảng 12 tiếng đến hai ngày.

Ngoài ra, một phương án tiết kiệm thời gian khác thường được du khách lựa chọn khi khám phá du lịch Phú Yên chính là di chuyển bằng đường hàng không với các hãng hàng không quen thuộc như Jetstar, Vietjet Air, Vietnam Airline với mức chi phí dao động từ 700k đến 2.500k/khứ hồi.

đầm ô loan
Toàn cảnh đầm Ô Loan

Xuất phát từ trung tâm thành phố Tuy Hòa, bạn có thể đi taxi hoặc thuê xe máy theo đường Hùng Vương, con đường huyết mạch của toàn thành phố, mất khoảng 1 tiếng đồng hồ là đến được nơi này. Trong hành trình, bạn sẽ đi ngang qua nhiều cánh đồng lúa xanh mướt cũng như những danh lam thắng cảnh nổi tiếng khác của tỉnh như Gành Ông, Bãi Xép, Hòn Yến. Đừng quên ghi chú lại những địa điểm cần đến nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Lạc vào thung lũng Mường Hoa - Thiên đường hạ giới
đầm ô loan
Không khó để bắt gặp những cánh đồng lúa như thế này

Đầm Ô Loan – vẻ đẹp bình dị của vùng sông nước

Đầm Ô Loan Phú Yên hiện lên trong mắt du khách khi đến đây với vẻ đẹp yên bình với vùng đầm rộng lớn, yên bình cùng với hình ảnh những chiếc thuyền đánh cá neo đậu gần bờ. Mỗi bên đầm Ô Loan lại mang một vẻ đẹp khác nhau.

Nếu nhìn từ phía Tây, nơi đây được thu hút bởi những ngọn núi nhỏ nhấp nhô nằm san sát nhau. Nếu nhìn từ phía đông, nổi bật nhất là lăng Cao Biền – một bãi đồi cát nhỏ nằm sát biển, được bồi đắp theo gió luân chuyển. Giữa đầm này có hình hai tảng đá lớn nằm chồng lên nhau gọi là Hòn Chồng.

Xem thêm:

đầm ô loan
Đầm Ô Loan Phú Yên – Điểm đến hấp dẫn

Mỗi thời điểm trong ngày, đầm Ô Loan lại mang đến cho du khách một cảm giác khác nhau. Tuy nhiên, thời điểm bình minh và hoàng hôn buông xuống mới là lúc nơi đây khiến người ta phải ngẩn ngơ trước khung cảnh thiên nhiên đẹp đến nao lòng.

Bình minh vừa ló rạng, chiếu những tia nắng đầu tiên trong ngày, vẽ nên bức tranh sinh hoạt của ngư dân bắt đầu một ngày dài vất vả với biển. Hình ảnh những chiếc ghe thả lưới của những chiếc xuồng độc mộc trong ánh nắng sớm mai có lẽ là một trong những hình ảnh đầy cảm xúc mà du khách có thể chụp được khi đến với đầm Ô Loan Phú Yên. Không khí trong lành buổi sáng sẽ giúp xua tan đi những mệt mỏi, lo toan của cuộc sống thường ngày.

đầm ô loan
Bình minh trên đầm Ô Loan

Nếu như bình minh trên đầm Ô Loan ở Phú Yên mang vẻ đẹp trong trẻo, tinh khôi thì hoàng hôn ở đây là vẻ đẹp rực rỡ, huy hoàng của đất trời. Nắng đỏ rực, đầm Ô Loan như con chim tung cánh tìm về chốn bình yên.

Cả một vùng đầm phá rộng lớn được nhuộm màu vàng cam tạo nên một bức tranh thủy mặc lung linh, huyền ảo khiến người ta phải ngẩn ngơ khi ngắm nhìn. Trong bức tranh ấy là hình ảnh trở về nhà sau một ngày bận rộn với bao sản vật của biển làm xao xuyến bao du khách. Cái bình dị, thân thương ấy quả thực là điểm thu hút khách du lịch của vùng đầm phá này.

Đầm Ô Loan
Đầm Ô Loan là điểm du lịch yêu thích của nhiều du khách

Đầm Ô Loan Phú Yên với vẻ đẹp của mình đã trở thành địa điểm chụp ảnh của nhiều tay săn ảnh. Đứng trước nơi đây, người ta cảm nhận được sự bình yên, tĩnh lặng nhưng cũng đầy náo nức và đáng nhớ. Vào những thời khắc đẹp nhất của nơi đây, biết bao nhiếp ảnh gia đã cho ra đời những bộ ảnh mà chỉ nhìn thôi người ta đã muốn đặt chân đến vùng đất này để được trực tiếp chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấy.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Nhà thờ đá Sapa: Biểu tượng của thành phố sương mù
đầm Ô Loan
Khoảnh khắc tuyệt đẹp của đầm Ô Loan được nhíp ảnh chụp lại

Thời điểm thích hợp để khám phá đầm Ô Loan ở Phú Yên

Du lịch đầm Ô Loan Phú Yên lý tưởng nhất là vào những ngày nắng ráo (mùa khô). Mùa khô ở đây rơi vào khoảng từ tháng 1 đến tháng 9 hàng năm. Mùa du lịch cao điểm là khoảng tháng 7-8. Những ngày này, bầu trời trong xanh, nắng vàng thích hợp để du khách nhảy ùm xuống biển, tận hưởng làn nước mát lạnh.

Nếu bạn là người yêu thích khám phá các hoạt động sinh hoạt dân gian và lễ hội truyền thống thì hãy lên lịch đến đầm Ô Loan vào tháng Giêng âm lịch hàng năm. Vào thời điểm này, người dân quanh đầm sẽ tổ chức rất nhiều hoạt động hấp dẫn như: Lễ hội đua thuyền truyền thống, lễ hội cầu ngư, cổ vũ.

đầm ô loan
Khám phá du lịch đầm Ô Loan

Với một thành phố du lịch biển phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết như Phú Yên, những ngày mưa bão quả thực không phải là điều quá lý tưởng để ghé thăm. Tuy nhiên, đầm Ô Loan ở Phú Yên vào những ngày mưa lại khoác lên mình một vẻ đẹp rất riêng. Đồng thời, theo kinh nghiệm của nhiều người, vào mùa mưa, hải sản ở đây có nhiều loại, tươi ngọt rất hấp dẫn du khách ghé thăm.

Đặc sản đầm Ô Loan không thể bỏ qua!

Sò huyết

Cái tên đầu tiên phải kể đến đầu tiên trong danh sách này chính là sò huyết Đầm Ô Loan, đây là một trong những cái tên đã làm rạng danh vùng đầm này. Dù bạn có thể tìm thấy sò huyết ở bất cứ đâu, nhưng sò huyết Đầm Ô Loan lại mang một hương vị rất riêng, kích cỡ và chất dinh dưỡng mang lại nhiều hơn.

Những con sò huyết tươi ngon, béo béo, mình vừa được bắt lên sẽ được chế biến rất nhanh nên khi bưng ra món ăn, sò huyết vẫn giữ được màu đỏ tươi. Có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như cháo, rang me, nướng mọi, nướng mỡ hành, rang muối ớt,… Bạn có thể tìm thấy món ăn này ở tất cả các nhà hàng hải sản ở đầm Ô Loan hoặc bạn cũng có thể trải nghiệm nướng, ăn trực tiếp trên thuyền và ngắm cảnh đầm Ô Loan. Giá khá rẻ, chỉ từ 25.000 – 40.000 đồng/ dĩa siêu đầy đặn.

đầm ô loan
Sò huyết Đầm Ô Loan

Cua Huỳnh Đế

Cua Huỳnh Đế – cái tên “sang chảnh” trong danh sách đặc sản đầm Ô Loan nhất định phải thử. Thời phong kiến, đây là món ăn xa xỉ mà người dân địa phương thường dùng để tiến vua. Cua huỳnh đế ở đây to, có màu đỏ gạch, đặc biệt thịt cua rất chắc. Bạn có thể yêu cầu nhà hàng/nhà hàng chế biến theo nhiều cách như: rang me, rang muối, hấp, nướng hay nấu lẩu,…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  14 Địa điểm du lịch Vĩnh Phúc và các món ăn cực hấp dẫn
đầm ô loan
Cua Huỳnh Đế Đầm Ô Loan

Tôm

Vì là đầm nước lợ nên các loại tôm ở đây khá phong phú như: tôm đất, tôm thẻ chân trắng, tôm bạc. Đặc điểm chung của tôm ở đây là thịt dày, chắc và ngọt. Mỗi loại tôm có một cách chế biến khác nhau để giữ được độ tươi ngon. Đến Đầm Ô Loan, đôi khi bạn chỉ cần gọi một đĩa tôm nướng, tôm hấp hay một nồi lẩu tôm và thưởng thức, đảm bảo ăn một lần sẽ nhớ mãi.

đầm ô loan
Tôm Đầm Ô Loan

Hàu

Ngoài đặc sản Đầm Ô Loan kể trên, nơi đây còn nổi tiếng với món hàu đặc trưng. Những con hàu mập mạp, tươi rói được đánh bắt trực tiếp dưới đầm Ô Loan rồi đem lên chế biến. Ngon nhất phải kể đến món hàu sống, hàu tươi được làm sạch, vắt chanh và thưởng thức. Nhưng nếu bạn không ăn được đồ sống thì cũng đừng lo, hàu có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon không kém như: cháo hàu, súp hàu, hàu nướng mỡ hành,…

đầm ô loan
Hàu Đầm Ô Loan

Nhum

Nhum là món ăn vô cùng bổ dưỡng, thịt nhím có nhiều chất dinh dưỡng như: canxi, vitamin, đạm,… Bạn cũng có thể tìm thấy các món ăn từ nhum ở bất cứ đâu từ nhum tái chanh, nhím mỡ hành hay nhum hành. cháo nổi tiếng. Món này không cần ăn nhiều vì chưa chắc đã ăn nhiều

đầm ô loan
Nhum Đầm Ô Loan

Mực

Đến đầm Ô Loan nhớ đừng bỏ qua món chả mực, mực tươi rói cắn một miếng là mê ngay. Một cách chế biến chả mực đậm đà hương vị miền Trung đó là ướp với ớt xanh, sau đó đem xào hay nướng thì phải nói là thơm, tươi và ngọt vô cùng.

đầm ô loan
Mực Đầm Ô Loan

Lẩu hải sản

Nếu bạn đi nhóm đông người và muốn thưởng thức nhiều đặc sản Đầm Ô Loan trong một món thì lẩu hải sản chính là lựa chọn dành cho bạn. Nước lẩu chua cay, đậm đà kết hợp với các loại hải sản tươi ngon tạo nên nồi lẩu ngọt ngào, đậm đà hương vị. Ngồi bên đầm Ô Loan, quây quần cùng bạn bè, người thân thưởng thức những đặc sản tươi ngon của đầm Ô Loan thì thật tuyệt.

đầm ô loan
Lẩu hải sản Đầm Ô Loan

Lời kết

Cảnh hoàng hôn vàng rực cả một vùng đầm phá rộng lớn tại đầm Ô Loan Phú Yên có lẽ là bức tranh thiên nhiên đẹp nhất được ghi lại trong chuyến đi lần này. Nơi đây với sự bình dị, mộc mạc nhưng cũng không kém phần lãng mạn, nên thơ đã làm say đắm bao tín đồ du lịch. Đến với đầm Ô Loan, Phú Yên là đến với một nơi vừa có cảnh đẹp, vừa có vô vàn món ngon đang chờ du khách khám phá.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục