Google search engine
HomeDu lịchChùa Côn Sơn – Di tích lịch sử nổi tiếng Hải Dương

Chùa Côn Sơn – Di tích lịch sử nổi tiếng Hải Dương

Nằm giữa bốn bề núi non, chùa Côn Sơn là địa điểm du lịch tâm linh rất nổi tiếng ở Hải Dương. Không chỉ có giá trị về mặt tâm linh, lịch sử mà kiến ​​trúc cảnh quan nơi đây cũng khiến du khách mê mẩn.

Hải Dương từ lâu đã được biết đến như một điểm đến hấp dẫn là nơi hội tụ của nhiều công trình kiến ​​trúc tâm linh độc đáo, nổi bật trong số đỏ phải kể đến. Chùa Côn Sơn Một công trình kiến ​​trúc tâm linh nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi. Ngày nay, chùa Côn Sơn không chỉ là điểm đến tâm linh nổi tiếng mà còn là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất.

chùa côn sơn
Chùa Côn Sơn là một điểm đến nổi tiếng ở Hải Dương

Về chùa Côn Sơn – Điểm đến tâm linh nổi tiếng ở Hải Dương

Chùa Côn Sơn Còn có tên là Thiên Tử Phúc Tự tọa lạc trên núi Côn Sơn thuộc huyện Chí Linh, khu du lịch Hải Dương. Ngôi chùa nổi tiếng này là một trong ba trung tâm lớn của Thiền phái Trúc Lâm xưa. Chùa đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng năm 1994 và là một trong những di tích đặc biệt trong cụm di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc.

Chùa Côn Sơn
Chùa Côn Sơn đã được xếp hạng di tích quốc gia

Chùa Côn Sơn trước đây là một ngôi chùa nhỏ tên là Kỳ Lân, do sư Pháp Loa xây dựng vào năm Hưng Long thứ 12, tức năm 1304. Đến năm Khai Hựu thứ nhất 1329, chùa được mở rộng thành Côn Sơn Thiền Tự. Thầy Huyền Quang trụ trì. Đến thời Lê Chùa Côn Sơn Sau khi được trùng tu và mở rộng, đến nay chùa có 83 gian và gồm nhiều công trình khác nhau như: Tam quan, lầu chuông, lầu trống, thượng điện, tả vu… , ngày nay chùa Côn Sơn chỉ là một ngôi chùa nhỏ nép mình dưới những tán cây xanh mát.

Chùa Côn Sơn
Xưa chùa được xây dựng rất hoành tráng

Xem thêm:

Độc đáo kiến ​​trúc cổ miếu Côn Sơn

Kiến trúc chùa Côn Sơn được xây dựng theo hình chữ Công, gồm 3 khối nhà chính: nhà Tiền đường, nhà Thượng điện và nhà Thiên hương. Khu vực cổng chùa được lát bằng gạch và được bao phủ bởi những hàng cây cổ thụ lớn. Cổng có hai tầng 8 mái, các họa tiết mây hoa lá cách điệu được chạm khắc tinh xảo. Khu Thượng điện của chùa là nơi thờ Phật, nhiều pho tượng ở khu vực này cao hơn 3m. Hầu hết các tượng Phật trong chùa đều mang dấu ấn thời Lê.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Đầm Ô Loan - Nơi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
chùa côn sơn
Tam quan Chùa Côn Sơn Hải Dương
chùa côn sơn
Hành lang gỗ rộng rãi ở chùa Côn Sơn

Khu vực sân chùa có một cây đại thụ hơn 600 năm tuổi, ngoài ra khu vực này còn có bia mộ đề dòng chữ “Thanh Hư Động”, đây là bút tích của vua Trần Duệ Tông khi đến thăm Côn Sơn. Ba chữ này có điểm đặc biệt là được viết bằng chữ thời Lê, hiện là một trong những di vật quý của chùa. Tấm bia được đặt trên lưng một con rùa, con rùa này được các phật tử đánh bóng và khách đến chùa vẫn chạm vào để cầu may.

chùa côn sơn
Tấm bia Thanh Hư Động nổi tiếng

Khu sau chùa Côn Sơn là khi tháp mộ có bảo tháp Đăng Minh đặt tượng Huyền Quang, hòa thượng là một trong ba vị tổ sáng lập Thiền viện Trúc Lâm và cũng là trụ trì của chùa lúc bấy giờ. Tổ sư Huyền Quang là vị tổ thứ ba của Thiền phái Trúc Lâm, được cố vua Trần Minh Tông xây dựng bảo tháp Đăng Minh và ngày mất của Ngài cũng là ngày khai hội mùa xuân Côn Sơn hàng năm.

chùa côn sơn
Bảo tháp Đăng Minh, nơi có tượng Tổ sư Huyền Quang

Khu vực dưới chân bảo tháp Đăng Minh là Giếng Ngọc, một địa điểm tham quan thu hút nhiều du khách khi đến chùa. Chùa Côn Sơn, Bên núi Kỳ Lân có Bàn Cờ Tiên và di tích Ân Bạch Vân nổi tiếng. Vùng suối Côn Sơn nơi có cây cầu Thác Ngọc, một trong những điểm đến từng được ghi vào thơ ca.

chùa côn sơn
Giếng ngọc, được coi là con mắt của kỳ lân

Khu vực phía sau nhà tổ Chùa Côn Sơn Nơi đây có hai bức tượng đặc biệt, một nam và một nữ, hướng về phía bàn thờ Phật. Tương truyền, các tăng ni trong chùa không biết bức tượng đó là của ai và có từ bao giờ.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, sợ giặc càn quét tăng ni, thầy đã đem pho tượng giấu vào núi, một hôm trời nổi sấm sét lớn, các thầy lên núi xem hiện trạng thế nào. những bức tượng và nhìn thấy hai bức tượng. Đắp bằng đất đã bị mưa rửa trôi, lộ ra một dải bi thương, mới biết đó là tượng của danh nhân Nguyễn Trãi và bà Nguyễn Thị Lộ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Kinh nghiệm du lịch Ninh Thuận - Ăn chơi no say, chi tiết nhất
chùa côn sơn
Chùa Côn Sơn gắn liền với danh nhân Nguyễn Trãi

Chùa Côn Sơn cũng là nơi danh nhân Nguyễn Trãi về ẩn tu và sống những ngày cuối đời. Nơi đây đã chứng kiến ​​chặng đường cuối cùng của danh nhân văn hóa, anh hùng dân tộc. Phong cảnh ở Côn Sơn cũng là nguồn cảm hứng khiến Nguyễn Trãi sáng tác nhiều bài thơ trong tuyển tập Quốc Âm Thi Tập nổi tiếng.

chùa côn sơn
Cảnh quan nằm dưới tán cây xanh

Những lưu ý cần biết khi du lịch chùa Côn Sơn

Chùa Côn Sơn không chỉ là một địa điểm du lịch nổi tiếng mà còn là một di tích lịch sử và một khu danh lam thắng cảnh tâm linh. Vì vậy, khi du lịch tại đây, bạn cần lưu ý một số điều sau để có một hành trình suôn sẻ.

Đầu tiên, hãy mặc trang phục khiêm tốn, thoải mái, tránh những trang phục hở hang như váy ngắn, quần đùi, quần bó sát. Tốt nhất bạn nên mặc quần áo dài đến đầu gối khi tham quan, vãn cảnh chùa.

chùa côn sơn
Bạn nên ăn mặc giản dị khi đến thăm chùa Côn Sơn

Do địa hình nằm trên núi và khi tham quan chùa cần đi bộ nhiều nên du khách hãy đi giày bệt, dép quai hậu, dép bệt hoặc giày thể thao để thuận tiện di chuyển. Ngoài ra, đề phòng nắng mưa thất thường, bạn hãy mang theo mũ, nón hoặc ô.

Khi tham quan chùa Côn Sơn, bạn cũng nên chú ý đi nhẹ, nói năng nhỏ nhẹ vì đây là nơi thanh tịnh, không nên ăn uống ồn ào và có ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan để môi trường luôn trong lành, luôn xanh, sạch, đẹp.

chùa côn sơn
Lưu ý khi đi chùa Côn Sơn ở Hải Dương

Chùa Côn Sơn ngày nay đã trở thành một trong những danh thắng tâm linh nổi tiếng của Hải Dương, cùng với đền Kiếp Bạc, nơi đây đã trở thành một di tích lịch sử tâm linh hấp dẫn thu hút du khách thập phương. Vào ngày 15 đến 22 tháng Giêng hàng năm, lễ hội chùa Côn Sơn sẽ được tổ chức thu hút rất đông phật tử và khách thập phương hành hương, viếng chùa và tham gia các hoạt động đặc sắc.

Hướng Dẫn Đường đến chùa Côn Sơn

Bạn muốn có một chuyến du lịch tự túc từ Hà Nội theo chỉ dẫn bản đồ Google Maps, bạn di chuyển theo quốc lộ 1A hướng về thành phố Bắc Ninh, đến thành phố Bắc Ninh bạn rẽ phải theo bảng chỉ dẫn trên quốc lộ 18 về hướng Chí Linh, Quảng Ninh. Đến Phả Lại, TP Chí Linh, Hải Dương. Đến ngã ba đường liên xã Vạn An + quốc lộ 18, bạn rẽ trái theo biển chỉ dẫn vào đền thờ Chu Văn An.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Nhà Hát Lớn Sài Gòn với kiến trúc độc đáo
chùa côn sơn
Hướng Dẫn Đường đến chùa Côn Sơn.

Sau khi hoàn thành lễ vãn cảnh tại đền thờ Chu Văn An, bạn di chuyển theo con đường có biển chỉ dẫn tuyến đường liên xã mới để đến Hưng Đạo. Điểm đến tiếp theo là đền Kiếp Bạc, từ đền Kiếp Bạc đi theo biển chỉ dẫn ngay bãi gửi xe, di chuyển đến Côn Sơn theo cung đường Côn Sơn – Kiếp Bạc.

Đến hồ Côn Sơn, bạn rẽ trái vào khu di tích Côn Sơn, tham quan và làm lễ. Không di chuyển về đường cũ mà đi hết đường Côn Sơn – Kiếp Bạc rẽ trái vào quốc lộ 18 rồi rẽ phải hướng về Hà Nội.

Ngoài ra, để thuận tiện cho việc di chuyển Côn Sơn – Kiếp Bạc và đền thờ Chu Văn An, du khách có thể tải ứng dụng Google Maps về điện thoại. Click vào ô tìm kiếm từ khóa “Đền thờ Chu Văn An – Chí Linh” hoặc “Khu di tích Côn Sơn” hoặc “Khu di tích đền Kiếp Bạc – Chí Linh” tùy theo bạn muốn đến thăm điểm nào trước. Sau đó nhấp vào chỉ đường và phương tiện, sau đó đi theo điều hướng thuận tiện và không sợ đi sai đường.

Giá vé tham quan Côn Sơn – Kiếp Bạc – Đền Chu Văn An

+ Giá vé tham quan di tích Côn Sơn: Người lớn từ 1,2m: 15.000vnd/khách/lượt, Trẻ em dưới 1,2m: Miễn phí.

+ Vé gửi xe tại Cồn Sơn dưới 9 chỗ: 10.000đ/xe/lượt, Vé gửi xe dưới 16 chỗ: 12.000đ/xe/lượt, Vé gửi xe từ 29 chỗ trở lên: 15.000đ/xe / lần lượt.

+ Giá vé tham quan khu di tích đền Kiếp Bạc: Người lớn từ 1,2m: 15.000đ/khách/lượt, Trẻ em dưới 1,2m: Miễn phí.

+ Vé gửi xe ô tô ở Kiếp Bạc dưới 9 chỗ: 10.000đ/xe/lượt, Vé xe dưới 16 chỗ: 12.000đ/xe/lượt, Vé xe từ 29 chỗ trở lên: 15.000đ/xe / lần lượt.

+ Giá vé tham quan đền Chu Văn An: Vé vào cổng: Miễn phí. Lễ dâng hương: 500.000 – 1.000.000 đồng/đoàn.

+ Vé gửi xe tại đền thờ Chu Văn An loại dưới 9 chỗ: 10.000 đồng/xe/chiều/lượt.

chùa côn sơn
Giá vé tham quan Côn Sơn – Kiếp Bạc – Đền Chu Văn An

Về với chùa Côn Sơn, du khách sẽ được tận hưởng những giây phút bình yên, thư thái giữa không gian trong lành xanh mát, ngắm nhìn thiên nhiên tươi đẹp cũng như chiêm ngưỡng kiến ​​trúc chùa cổ độc đáo.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục