Google search engine
HomeDu lịchKhu di tích Xẻo Quýt - Điểm du lịch sinh thái hấp...

Khu di tích Xẻo Quýt – Điểm du lịch sinh thái hấp dẫn

Khác với các khu du lịch sinh thái khác, khu di tích Xẻo Quýt là sự kết hợp phong phú của nhiều hoạt động: tham quan di tích lịch sử, văn hóa; khám phá cánh đồng sen, hệ thực vật mới và tham gia các trò chơi dân gian, tự nấu ăn,… Nằm cách Sài Gòn không xa, nếu bạn chuẩn bị có một chuyến du lịch nhỏ vào cuối tuần thì ngại gì không ghé Xẻo Quýt nhỉ?

khi di tích Xẻo Quýt
Check-in rừng tràm trong khu di tích Xẻo Quýt.

Đường vào khu di tích Xẻo Quýt và những lưu ý cần biết

Trong số những địa điểm du lịch miền Tây tuyệt vời nhất không ai có thể bỏ qua trong chuyến đi du lịch Đồng Tháp. Không có quá nhiều công trình chuyên nghiệp phục vụ du lịch nhưng Đồng Tháp lại nổi trội với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, mộc mạc đậm chất miền Tây và các khu du lịch sinh thái, đặc biệt là Khu du lịch di tích Xẻo Quýt.

Để chuyến đi thuận lợi hơn, các bạn hãy note lại lộ trình, chuẩn bị chi phí mua vé và các vật dụng cần thiết dưới đây nhé!

Địa chỉ và giá vé khu di tích Xẻo Quýt

Khu di tích Xẻo Quýt tọa lạc tại ấp 4 thuộc địa phận hai xã Mỹ Hiệp và Mỹ Long, Cao Lãnh, Đồng Tháp, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 140km. Từ nội thành Sài Gòn đến đây mất khoảng 3 tiếng. Vì vậy, nếu muốn chơi ở đây lâu hơn, bạn nên đi từ sáng sớm.

Giá vé vào khu di tích Xẻo Quýt khá rẻ: chỉ 20.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, để khám phá khu rừng nguyên sinh bên trong, bạn sẽ phải chi thêm 15.000 đồng. Các dịch vụ khác như câu cá: 200.000đ, thuê xe: 1.000đ – 30.000đ.

khu di tích Xẻo Quýt
Giá vé tham quan Xẻo Quýt không quá đắt.

Đường đi, phương tiện đến khu di tích Xẻo Quýt

Con đường nhanh nhất đến khu di tích Xẻo Quýt là qua đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương/DCT01 và quốc lộ 1A. Cụ thể, bạn sẽ đi theo đường Lê Trọng Tấn đến cao tốc Đại Hàn, tiếp tục di chuyển theo hướng đường Tân Tạo đến cao tốc Trung Lương, sau đó đi tiếp ĐT650/ĐT850 đến Mỹ Long, Mỹ Hiệp.

Phương tiện để đến khu di tích Xẻo Quýt thông dụng nhất gồm có:

Tự lái: theo cung đường trên, nếu vững tay lái và rành đường, bạn có thể cùng bạn bè phượt Xẻo Quýt bằng xe máy hoặc ô tô.

Đón xe tại bến xe: bạn có thể mua vé xe giường nằm đi Đồng Tháp tại bến xe Miền Tây hoặc ngã tư An Sương với giá khoảng 160.000đ. Sau khi trở lại bến xe Đồng Tháp, bạn có thể tiếp tục đón xe buýt đến khu di tích Xẻo Quýt. Các nhà xe chạy tuyến Sài Gòn – Đồng Tháp uy tín hiện nay như: Hoàng Minh, Hoàng Phi, Huệ Nghĩa, Kim Cương, Phương Trang,…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Đồng Tháp – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Các bạn ở miền bắc hoặc miền trung nên mua vé máy bay đi TP.HCM hoặc vé máy bay đi Cần Thơ để tiết kiệm thời gian, sau đó thuê xe để quay lại khu di tích Xẻo Quýt.

khu di tích Xẻo Quýt
Có nhiều cách để đến Đồng Tháp và ngược lại khu di tích Xẻo Quýt.

Nên đi Xẻo Quýt vào mùa nào?

Khu di tích Xẻo Quýt Đồng Tháp đẹp nhất vào những tháng gần cuối năm: tháng 8 hoặc tháng 10, 11. Vào mùa thu, chúng ta sẽ nhìn thấy những cánh đồng sen với màu xanh – hồng tươi mát, ngắm nhìn những cánh đồng lúa mùa nở rộ và chiêm ngưỡng vẻ đẹp. Tham gia các hoạt động vui chơi như câu cá,…

Vào tháng 10, tháng 11, khi con nước lên cao, thú vui sẽ nằm ở việc chèo thuyền trên cánh đồng ngập nước, ngắm nhìn những đàn cò trắng tự do bay lượn và thưởng thức những món ăn dân dã đậm chất miền Tây.

khu di tích Xẻo Quýt
Nên đến Xẻo Quýt vào tháng 8 – mùa hoa súng nở hoặc tháng 10, 11 hàng năm.

Tham quan gì ở khu di tích Xẻo Quýt?

Không cần mất thời gian tham quan nhiều nơi, bên trong khu di tích Xẻo Quýt đã có rất nhiều hoạt động thú vị và cảnh đẹp để check-in “sống ảo”. Ngoài ra, Xẻo Quýt còn sở hữu một di tích lịch sử đáng tự hào. đến đây!

Khám phá khu di tích Xẻo Quýt

Đến thăm khu di tích, du khách có hai phương tiện di chuyển. Nếu thích len lỏi dưới tán rừng, du khách có thể đi bộ theo con đường độc đạo trong khu di tích, dài khoảng 1,5 km.

Còn không, bạn có thể trải nghiệm cảm giác sông nước miền Tây, bằng cách ngồi trong một chiếc xe ba lá, chầm chậm men theo những con lạch nhỏ để khám phá toàn bộ khu di tích.

khu di tích Xẻo Quýt
Khám phá khu di tích Xẻo Quýt

Du khách sẽ thực sự tận hưởng những giây phút thoải mái giữa thiên nhiên hoang dã, hít thở không khí trong lành với không gian yên tĩnh, thơ mộng… lắng nghe tiếng chim vang vọng, tiếng nước róc rách, tiếng nhạc vi vu.

Du khách không chỉ lạc vào một khu rừng nguyên sinh trù phú mà còn được sống lại khung cảnh chiến khu xưa khi tận mắt chứng kiến ​​những công sự, hầm tránh bom, hầm bí mật… được khôi phục nguyên vẹn như xưa.

khu di tích xẻo quýt
Chiến trường xưa

Ngoài ra, còn có “căn cứ địa” với lựu đạn chống trực thăng và xe tăng bộ binh, nhà tiếp dân Tỉnh ủy, nơi hội họp, làm việc, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ xuyên suốt. thời chiến tranh ác liệt. Điều đặc biệt của căn cứ này là không có bê tông, không có tường vôi, gạch đá mà hầu hết các công trình đều được phục chế bằng gỗ, tre, tràm, đường, lá dừa nước,… rất tình. Cảm giác tự hào về một vùng căn cứ vẻ vang của quân và dân Đồng Tháp sẽ đến với bất kỳ ai đã từng đến thăm và tận mắt chứng kiến.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Núi Bà Đen Tây Ninh từ A-Z
khu di tích xẻo quýt
Đa dạng sinh học là một tính năng thú vị khác thu hút du khách tham gia trải nghiệm.

Thảm tràm già và quần thể bèo, lục bình là hai loại hiện nay hầu như không còn thấy ở các vùng khác của Đồng Tháp Mười, ngoài VQG Tràm Chim. Nhiều cây tràm có tuổi thọ hơn 30 năm sừng sững sừng sững giữa trời, cùng hệ thống dây leo bám xanh mướt tạo thành những nón khổng lồ đầy kiêu hãnh.

khu di tích xẻo quýt
Thuyền ba lá đưa du khách khám phá di tích

Hiện Xẻo Quýt có 170 loài thực vật (có 158 loài hoang dã) và 12 loài cây thân gỗ, không hiếm nhưng là những giống thích nghi với điều kiện ngập nước. Hệ động vật có 200 loài hoang dã gồm 7 loài ếch nhái, 22 loài bò sát, 73 loài cá, 91 loài chim và 7 loài thú. Đặc biệt, có 13 loài động vật quý hiếm được ghi trong Sách đỏ Việt Nam: Trăn mốc, rắn hổ trâu, rùa hộp, chim sả mỏ rộng và rái cá…

khu di tích xẻo quýt
Nhiều cây tràm có tuổi thọ hơn 30 năm

Ngoài ra, khu di tích Xẻo Quýt còn hớp hồn du khách với khu vui chơi, dã ngoại rộng 25ha với những con kênh, cánh đồng, đầm sen… tạo thành một quần thể với nhiều trò chơi, hoạt động dân gian mang tính giáo dục và trải nghiệm thực tế thú vị.

khu di tích xẻo quýt
Hồ sen đẹp

Đặc biệt, vào ban đêm, du khách có thể chèo thuyền trên sông để đắm mình trong khung cảnh yên bình của vùng quê, lắng nghe những câu hò mượt mà của những cô gái Đồng Tháp, những làn điệu tài tử Nam Bộ ngọt ngào. …

Một điểm thú vị khi đến với khu di tích Xẻo Quýt là du khách sẽ được “đi ghe câu”, lắc lư trên xuồng ba lá dọc theo rừng tràm để gỡ chày bắt cá, tôm… Sản vật thu được sẽ được người dân địa phương thu mua. mọi người. Phương pháp chế biến thành các món đặc sản như: cá trê chiên mắm xoài, ốc bươu hấp hem…

Ngoài việc tham quan, nghỉ ngơi, du khách còn có thể học cách đan các vật dụng gia đình như giỏ đi chợ, giá sách… từ lục bình khô.

khu di tích xẻo quýt
Xem trình diễn thủ công làm từ chất liệu lục bình

Di tích lịch sử và văn hóa

Tận dụng địa thế vốn có của rừng nguyên sinh rậm rạp và rừng ngập mặn, cây quýt đường đã trở thành chỗ dựa của người dân Đồng Tháp trong cuộc kháng chiến chống Mỹ những năm 1960 – 1975. Hiện nay, Xẻo Quýt đã được phong tặng di sản. Di tích lịch sử cấp quốc gia còn lưu giữ nhiều chứng tích như: Công sự trận địa chữ Z, chữ L, nhà hội họp và lán của các chiến sĩ cách mạng, bãi lựu đạn chống máy bay trực thăng đổ,…

Ẩn mình bên trong khu rừng nguyên sinh, bạn có thể kết hợp tham quan thắng cảnh và tìm hiểu lịch sử tại khu công viên Khu di tích Xẻo Quýt.

khu di tích Xẻo Quýt
Một số hiện vật lịch sử trong kháng chiến chống Mỹ ở Xẻo Quýt.

Tận hưởng phong cảnh và các hoạt động vui chơi

Nếu muốn đến khu di tích Xẻo Quýt Mùa đẹp nhất bạn hãy đến vào tháng 8 – 9. Thời điểm này, các đầm sen bên trong khu du lịch đã nở rộ, những cây cầu dẫn ra giữa hồ được xây dựng để du khách thuận tiện check-in “sống ảo”. ảo.” Giữa tầng tầng lớp lá và những bông hoa sen thanh tao, bạn sẽ có được những bức ảnh lung linh.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Rừng U Minh Hạ - Vẻ đẹp hoang sơ vùng Đất Mũi

Ngoài ra, đi thuyền lá xuyên rừng tràm ngập nước cũng được nhiều tín đồ vi vu yêu thích. Ngồi trên mũi thuyền, xung quanh là mặt nước phẳng lặng, phủ đầy lục bình xanh mướt và trên đầu là tán tràm xanh mướt, đón những tia nắng nhẹ, ta sẽ cảm thấy ngay tâm trạng dịu lại. Đây cũng là background chụp ảnh cực “đắt hàng” ở Xẻo Quýt!

Mặt khác, vào bên trong rừng nguyên sinh Xẻo Quýt, “dân không chuyên” về động thực vật sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những loài sinh vật chỉ có trong Sách Đỏ như rùa hộp, rái cá thường,… Sự kết hợp giữa hệ động thực vật phong phú động vật và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, chẳng trách Xẻo Quýt luôn là lựa chọn lý tưởng để ghé thăm vào cuối tuần ở miền Tây.

khu di tích Xẻo Quýt
Đầm sen ở đây cực xinh, là địa điểm “sống ảo” được nhiều người yêu thích.

Ăn gì, ăn ở đâu tại Xẻo Quýt?

Sau khi tham quan và vui chơi, khu ẩm thực và nhà hàng Xẻo Quýt đậm chất miền quê sẽ là điểm dừng chân lý tưởng để quý khách thưởng thức những đặc sản nổi tiếng của xứ này như: Cá lóc nướng trui ngó sen, chuột đồng nướng, lươn đồng nấu chua , ếch nướng, lẩu cá linh… Còn gì thú vị hơn khi vừa dùng bữa vừa thưởng thức và giao lưu đờn ca tài tử, sau đó tự do khám phá tham quan rừng tràm nguyên sinh, câu cá, vui chơi giải trí, hay nằm võng dưới rừng tràm xanh mượt…

khu di tích xẻo quýt
Chả cá lóc cuốn lá sen non

Với thế mạnh về điều kiện tự nhiên, khu di tích Xẻo Quýt vẫn giữ được nét hoang sơ và khung cảnh thôn quê bình dị. Xẻo Quýt thực sự là một điểm dừng chân rất đặc biệt và thích hợp cho những ai muốn tạm rời xa cuộc sống hiện đại bận rộn, căng thẳng và tìm về một nơi yên tĩnh, dân dã. Đồng thời với vai trò là điểm đến văn hóa, lịch sử, Xẻo Quýt còn là nơi gắn kết các thời đại đã qua, làm tăng thêm niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước.

Các điểm tham quan nổi tiếng khác của Đồng Tháp

Ngoài khu di tích Xẻo Quýt, Đồng Tháp còn là vùng đất có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, địa danh tâm linh linh thiêng và nhiều hoạt động hấp dẫn khác. Vì vậy, sau khi du lịch Xẻo Quýt, hãy tiếp tục ghé thăm:

  • Làng hoa Sa Đéc rực rỡ trong sắc thược dược, cúc, chiều tím…
  • Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng với hoạt động đạp xe trong rừng tràm cực hấp dẫn
  • Khu du lịch sinh thái Đồng Sen Tháp Mười nổi tiếng với những cánh đồng sen bạt ngàn và những món ngon được chế biến từ loài hoa này như gỏi ngó sen, chè hạt sen,…
  • Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc – nơi chôn cất và thờ cụ Nguyễn Sinh Sắc
  • Vườn quốc gia Tràm Chim nên thơ và lãng mạn,…
khu di tích xẻo quýt
Vườn chà là “sống ảo” ở làng hoa Sa Đéc

Lời kết

Bạn đã ghi lại những bí quyết để có một chuyến thăm khu di tích Xẻo Quýt tuyệt vời trên đây chưa? Xách ba lô lên và đến khu di tích Xẻo Quýt ngay thôi nào!

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục