Google search engine
HomeDu lịchMẫu Sơn Lạng Sơn - “Nàng công chúa ngủ trong rừng”

Mẫu Sơn Lạng Sơn – “Nàng công chúa ngủ trong rừng”

Du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn thu hút du khách bởi vẻ đẹp được ví như “nàng công chúa ngủ trong rừng” của vùng Đông Bắc Việt Nam. Nếu bạn cũng đang có dự định đến đây nhưng chưa biết nên đi vào thời điểm nào, chơi gì, ăn gì thì hãy tham khảo trọn bộ kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn dưới đây nhé!

mẫu sơn lạng sơn
Khu du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn

Khu du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn có tiết trời se lạnh, không khí trong lành, thoáng đãng và hầu như không có khói bụi. Đây là địa điểm thú vị giúp du khách có cơ hội hòa mình vào thiên nhiên rộng lớn và chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của vùng núi Đông Bắc.

Giới thiệu về khu du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn

Núi Mẫu Sơn ở đâu? Khu du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn là một dãy núi đồ sộ trải dài trên 3 xã vùng Đông Bắc Việt Nam là Công Sơn, Mẫu Sơn thuộc huyện Cao Lộc và xã Mẫu Sơn thuộc huyện Lộc Bình.

mẫu sơn lạng sơn
Núi non Mẫu Sơn Lạng Sơn trùng điệp
  • Cách trung tâm thành phố Lạng Sơn khoảng 30km về phía Đông.
  • Tổng diện tích hơn 10.000 ha.
  • Gồm 80 ngọn núi lớn nhỏ với độ cao khác nhau (800 – 1.000m).
  • Đỉnh cao nhất là núi Công Sơn (Phia Pó), có độ cao khoảng 1.500m so với mực nước biển.

Không chỉ hấp dẫn bởi khung cảnh thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ, nơi đây còn khiến du khách tò mò bởi hệ sinh thái vô cùng đa dạng và phong phú. Hiện Mẫu Sơn có khoảng 5.000 ha rừng rậm, trong đó có nhiều loài gỗ quý và nhiều loài động vật quý hiếm sinh sống.

Ngoài ra, núi Mẫu Sơn còn là điểm du lịch thú vị cho những ai đam mê tìm hiểu về giá trị văn hóa tâm linh và bản sắc dân tộc. Nếu bạn vừa muốn chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng, vừa muốn tìm hiểu về những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số và thưởng thức những món ăn ngon của người Tày thì Mẫu Sơn Lạng Sơn chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn.

mẫu sơn lạng sơn
Bình minh huyền ảo trên Mẫu Sơn

Du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn vào thời điểm nào đẹp nhất?

Khí hậu ở Mẫu Sơn chia làm 2 mùa rõ rệt là mùa đông và mùa hè. Mùa đông kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, nhiệt độ trung bình khoảng 7 – 13 độ C. Mùa hè kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10, mưa nhiều, nhiệt độ trung bình từ 16 – 17 độ C.

  • Tháng 4 – tháng 5

Đây là thời điểm người dân địa phương đang làm đất và trồng lúa trên những thửa ruộng bậc thang. Du lịch Mẫu Sơn vào mùa hè là thời điểm thích hợp cho các hoạt động như tắm suối, tắm thác, cắm trại trong rừng hay chụp những bức ảnh sống ảo với hoa cẩm tú cầu tuyệt đẹp.

  • Tháng 7 – tháng 8
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Long An - Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Vào thời điểm này, những thửa ruộng bậc thang Mẫu Sơn đã nhuộm một màu vàng óng của lúa chín, tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng độc đáo và ấn tượng.

  • Tháng 9 – Tháng 10

Vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 hàng năm, thời tiết vô cùng dễ chịu, luôn mát mẻ rất thích hợp để nghỉ dưỡng và du lịch Lạng Sơn cùng bạn bè, gia đình.

mẫu sơn lạng sơn
Tuyết rơi ở Mẫu Sơn
  • Tháng 12 – Tháng 1

Nếu bạn tò mò muốn ngắm nhìn khung cảnh núi rừng vào những ngày tuyết rơi lạnh giá thì hãy đến Mẫu Sơn vào mùa đông nhé! Vào khoảng tháng 1, nhiệt độ ở Mẫu Sơn xuống âm độ nên thường xuyên xuất hiện băng giá. Đây là một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú ở Việt Nam nhận được rất nhiều sự quan tâm của du khách thập phương.

Du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn vào thời điểm nào trong năm cũng có những điều hay và thú vị đáng để chiêm nghiệm và khám phá. Tùy vào sở thích cá nhân và quỹ thời gian rảnh rỗi mà du khách có thể sắp xếp chuyến đi Mẫu Sơn phù hợp nhất với mình.

Hướng dẫn đường lên Mẫu Sơn Lạng Sơn

  • Xe khách:

Từ Hà Nội, du khách đón xe khách từ bến xe Mỹ Đình lên Lạng Sơn. Sau đó, từ thành phố Lạng Sơn, du khách có thể thuê xe máy để tự di chuyển lên núi Mẫu Sơn. Lưu ý, khi phượt Mẫu Sơn Lạng Sơn bằng xe máy, du khách nên đi theo nhóm để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.

  • Phương tiện cá nhân:

Đường lên Mẫu Sơn có khó không? Từ Hà Nội lên Mẫu Sơn chỉ khoảng 200km theo hướng quốc lộ 1A, đường khá đẹp và sẽ mất khoảng 4-5 tiếng chạy xe.

mẫu sơn lạng sơn
Đường cao tốc Hà Nội đi Khu du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn

Hiện khu du lịch Mẫu Sơn thuộc huyện Lộc Bình, Lạng Sơn đang được triển khai dự án xây dựng tuyến cáp treo Mẫu Sơn hiện đại, từ xã Bằng Khánh (Lộc Bình) lên đỉnh ở độ cao 1.500m. Vì vậy, việc đặt chân lên đỉnh Mẫu Sơn sẽ thuận tiện hơn, giúp du khách dễ dàng thưởng ngoạn phong cảnh quanh Mẫu Sơn từ trên cao.

Xem thêm:

Du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn có gì? Cảnh đẹp Mẫu Sơn bạn nên ghé thăm

Khu du lịch Lạng Sơn Mẫu Sơn vốn là một xã nhỏ giáp với Trung Quốc. Nơi đây có những điểm du lịch thú vị, là điểm đến thích hợp để khám phá những nét đặc sắc trong văn hóa và đời sống của người dân địa phương. Các điểm du lịch ở Mẫu Sơn cách nhau không quá xa nên du khách hoàn toàn có thể đi trong ngày.

Suối Long Đầu – Cảnh đẹp Mẫu Sơn Lạng Sơn

mẫu sơn lạng sơn
Suối Long Đầu – Cảnh đẹp Mẫu Sơn Lạng Sơn

Du lịch Mẫu Sơn có gì? Du lịch Mẫu Sơn có suối Long Đầu, một trong những thắng cảnh mang vẻ đẹp hiền hòa, dịu dàng của tỉnh Lạng Sơn. Suối Long Đầu dài khoảng 10km, chảy trên địa bàn hai xã Mẫu Sơn và Yên Khoái, huyện Lộc Bình. Đây là con suối bắt nguồn từ dãy Mẫu Sơn có độ cao trên 1.000m chảy theo hướng bắc nam. Lòng suối hẹp và dốc, tạo thành nhiều thác, ghềnh hùng vĩ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Đất Mũi Cà Mau - Cực Nam Tổ Quốc

Bản người Dao đậm đà bản sắc văn hóa

mẫu sơn lạng sơn
Thăm bản làng của người Dao

Khu du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa thuần khiết, đa dạng của các dân tộc Dao, Tày, Nùng. Trong đó dân tộc Dao chiếm 98% dân số toàn vùng. Du lịch Mẫu Sơn bạn nhớ ghé thăm bản Khuổi Cấp, nơi sinh sống lâu đời của đồng bào dân tộc Dao để hòa mình vào những phong tục, tập quán, nét văn hóa vô cùng độc đáo còn được bảo tồn nguyên vẹn từ bao đời nay.

Du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn thăm khu tâm linh nhà cổ Mẫu Sơn

mẫu sơn lạng sơn
Thăm khu tâm linh nhà cổ Mẫu Sơn

Vùng đất cổ địa linh là một địa điểm du lịch ở Lạng Sơn, nơi người Tày cổ thờ thần núi Mẫu Sơn. Đường đến đây chỉ là đường mòn nên bạn sẽ khá mất thời gian di chuyển. Vùng đất địa linh xưa nằm trên sườn núi dựng đứng của dãy Mẫu Sơn là bản Lìn Pịa, xã Mẫu Sơn. Đây là địa điểm thu hút các nhà nghiên cứu khảo cổ học, khách hành hương và du khách đến tham quan, tìm hiểu các giá trị văn hóa tâm linh.

Núi Phặt Chỉ linh thiêng

mẫu sơn lạng sơn
Kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn – núi Phặt Chỉ

Từ thành phố Lạng Sơn, du khách đi theo quốc lộ 4B, đến Km14 rẽ trái vào đường 237A để thăm Mẫu Sơn Lạng Sơn, tại Km12 rẽ phải vào đường mòn xuyên rừng nguyên sinh khoảng hơn 2km là đến núi Phất. Chỉ một. Núi Phặt Chỉ là một trong ba ngọn núi cao và rộng nhất trong quần thể núi đá tự nhiên ở khu vực Tây Nam Mẫu Sơn. Đây là nơi thờ thần linh thiêng với nhiều câu chuyện kỳ ​​bí được người Dao truyền miệng, chép thơ, chép sách và dùng trong các nghi lễ tế gia tiên, cúng tổ tiên.

Kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn ăn gì, ăn ở đâu?

Khu du lịch Lạng Sơn Mẫu Sơn chiêu đãi du khách nhiều sản vật từ núi rừng, những món ăn đã gắn liền với địa danh Mẫu Sơn. Không chỉ nổi tiếng bởi độ quý hiếm, đặc sản nơi đây còn được chế biến theo công thức riêng mang đến những món ăn có hương vị thơm ngon không dễ nhầm lẫn.

Nói đến đặc sản Mẫu Sơn không thể không nhắc đến những cái tên như lợn sữa quay tẩm mật ong, cá hồi, gà sáu cựa nướng, ếch hương,… Các món ăn đều ngon, bổ và đặc sắc. thích hợp thưởng thức trong tiết trời se lạnh đặc trưng của núi rừng Mẫu Sơn.

  • Thưởng thức đặc sản lợn sữa quay mắc mật khi du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn
mẫu sơn lạng sơn
Du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn thưởng thức heo sữa quay

Heo sữa quay mật ong là món ăn đặc sản được chế biến công phu và mang hương vị rất riêng của xứ Lạng. Heo sữa quay nguyên con trong khoảng 2-3 tiếng, da có màu nâu cánh gián đẹp mắt, thịt heo chắc và ngọt, dậy mùi mật mía đậm đà đặc trưng.

  • Cá Hồi Mẫu Sơn
mẫu sơn lạng sơn
Cá hồi Mẫu Sơn Lạng Sơn chất lượng cao

Điều kiện khí hậu, nước ở khu du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn rất thích hợp để nuôi cá hồi hay cá tầm. Chất lượng cá hồi ở đây không thua kém bất kỳ loại cá hồi nào đang được tiêu thụ tại Việt Nam. Cá hồi Mẫu Sơn có hàm lượng dinh dưỡng cao, thịt cá tươi, ngon, màu sắc đẹp mắt, là món ăn hấp dẫn du khách nên thử khi đến Mẫu Sơn.

  • Đặc sản “tiến vua” – Ếch hương núi Mẫu Sơn
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Phố cổ Đồng Văn Hà Giang: Tổng hợp kinh nghiệm tham quan, ăn uống
mẫu sơn lạng sơn
Ếch chiên giòn Mẫu Sơn

Ếch hương là loài ếch quý sống ở vùng núi Mẫu Sơn. Ếch hương Mẫu Sơn hay “Tong Keng” có nhiều cách chế biến khác nhau nhưng đặc biệt phải kể đến là món ếch hương chiên giòn. Ếch hương rừng chiên giòn chiếm vị trí trang trọng nhất trên bàn nhậu ở Mẫu Sơn, bởi ếch hương rừng là “vua” của ẩm thực xứ Lạng.

  • Gà nướng mật ong
mẫu sơn lạng sơn
Thưởng thức gà nướng mật ong khi du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn

Gà nướng mật ong không phải là món xa lạ, nhưng gà nướng ở khu du lịch Mẫu Sơn hấp dẫn hơn cả bởi nguyên liệu sử dụng là gà sáu cựa. Gà sáu cựa được người dân nuôi thả rông nên thịt săn chắc, thơm hơn các giống gà miền xuôi. Gà sau khi tẩm ướp sẽ được nướng nguyên con trên bếp than hoa, thêm một chút mật ong rừng để da đẹp, béo và thơm.

  • Du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn nhâm nhi ly rượu Mẫu Sơn
mẫu sơn lạng sơn
Rượu Mẫu Sơn nổi tiếng xứ Lạng

Rượu Mẫu Sơn trong như nước suối, vị đậm đà, không quá nồng mà dịu nhẹ, mang hương vị đặc trưng của lá, rễ cây thuốc vùng núi rừng Lạng Sơn. Rượu Mẫu Sơn được chính tay người Dao sống trên đỉnh Mẫu Sơn chưng cất theo phương pháp truyền thống, được lưu truyền từ đời này sang đời khác nên nếu ai đã thử một lần sẽ nhớ mãi không quên.

Mua gì làm quà khi đi du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn?

Dưới đây là một số gợi ý nên mua gì làm quà khi đi du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn. Những món quà tuy giản dị, mộc mạc nhưng là kết quả của cả một quá trình nuôi dưỡng, chế biến kỳ công của người dân địa phương và mang “hơi thở” rất riêng của núi rừng Mẫu Sơn.

Rượu Mẫu Sơn

mẫu sơn lạng sơn
Rượu Mẫu Sơn

Rượu Mẫu Sơn nổi tiếng là loại rượu do đồng bào dân tộc Dao chưng cất bằng men lá và phương pháp chưng cất cổ truyền có tuổi thọ hàng trăm năm. Đây được coi là loại rượu độc nhất vô nhị, đặc biệt ở cả quy trình chế biến cầu kỳ lẫn hương vị thơm dịu nhẹ, không quá cay, quá nồng nhưng khiến người thưởng thức nhớ mãi không quên.

Mua mật ong rừng về làm quà

mẫu sơn lạng sơn
Mật ong rừng có giá trị dinh dưỡng cao

Mật ong rừng Mẫu Sơn để càng lâu càng thơm, kết tinh thành chất tự nhiên có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người như tiêu hóa tốt hơn, tăng cường sinh lực và đặc biệt tốt cho trẻ em. và người già. Khi đi du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn, du khách có thể mua những chai mật ong rừng này của người dân địa phương vào các ngày thứ 7, chủ nhật hoặc tại các nhà nghỉ trong khu du lịch Mẫu Sơn.

Đào Mẫu Sơn

mẫu sơn lạng sơn
Mua đào về làm quà khi du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn

Đào Mẫu Sơn mỗi năm chỉ ra quả một lần vào mùa hè. Loại đào này nổi tiếng với màu xanh trắng, mềm, ngọt và giòn rất được lòng thực khách. Nếu có dịp lên Mẫu Sơn vào những ngày hè, bạn đừng quên thưởng thức và mua vài trái đào Mẫu Sơn về làm quà nhé!

Chanh rừng Mẫu Sơn – Đặc sản làm quà khi du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn

mẫu sơn lạng sơn
Chanh rừng Mẫu Sơn “nhỏ mà có võ”

Chanh rừng là loài cây đặc hữu của khu du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn. Cây chanh rừng có tán lá rộng, lá to nhưng quả khá nhỏ và có vị thơm. Loại quả này thường được người dân địa phương ngâm rượu làm gia vị cho bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, chanh rừng Mẫu Sơn còn có tác dụng như một vị thuốc trị cảm, ho hiệu quả.

Lời kết

Khu du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn là một điểm đến thú vị với nhiều điểm tham quan mang đậm dấu ấn của đồng bào các dân tộc cũng như những đặc sản hấp dẫn. Hi vọng những chia sẻ về kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho chuyến đi sắp tới của bạn đến xứ Lạng hùng vĩ, với vẻ đẹp hoang sơ như tiên cảnh này.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục