Google search engine
HomeDu lịchKhám phá các khu di tích lịch sử nổi tiếng tại Việt...

Khám phá các khu di tích lịch sử nổi tiếng tại Việt Nam

Với lịch sử lâu đời của dân tộc, Việt Nam có rất nhiều khu di tích lịch sử được quốc gia công nhận. Trong đó nổi bật nhất là các di tích lịch sử Bạch Đằng, Minh Đạm, Pác Bó. Tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.

Khu di tích lịch sử Bạch Đằng

Khu di tích Bạch Đằng Giang là điểm đến được nhiều người lựa chọn khi muốn tìm chốn bình yên. Đây không chỉ là một điểm tâm linh mà còn là một địa điểm tham quan giúp bạn tạm rời xa cuộc sống bận rộn hàng ngày.

Giới thiệu sơ lược về khu di tích lịch sử Bạch Đằng

Bạch Đằng Giang là một khu di tích thuộc thôn Tràng Kênh, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Khu di tích lịch sử này được bao bọc bởi dãy núi đá lớn có tên là Tràng Kênh, phía nam là dòng sông Giá hiền hòa, phía trước là di tích sông Bạch Đằng lịch sử.

khu di tích lịch sử
khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang vào mùa lễ hội thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia

Ngày 2/1/2021, UBND thành phố cũng đã trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia cho Khu di tích Bạch Đằng Giang. Không chỉ là một buổi lễ trao bằng bình thường, buổi lễ này còn thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân ta đối với những bậc anh hùng có công với dân tộc.

Đồng thời, đây cũng là dịp để tôn vinh, quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hóa đặc sắc của Bạch Đằng Giang đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Ngoài ra khi du lịch tại đây bạn cũng có thể kết hợp tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng khác như Làng hoa Hạ Lũng, Đền Mỗ, Từ đường nhà Mạc nhé!

Xem thêm:

Chỉ đường đến khu di tích lịch sử Bạch Đằng

Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang nằm cách trung tâm thành phố Hải Phòng 25km về phía Bắc. Điểm du lịch này nằm ở vị trí đặc biệt khi tiếp giáp với địa phận thành phố Uông Bí, Quảng Ninh và bị chia cắt bởi dòng sông Bạch Đằng. Vì vậy, khi du lịch Bạch Đằng Giang, bạn có thể kết hợp du lịch chùa Ba Vàng và tham quan chùa Cao Linh.

Theo nhiều người, Bạch Đằng Giang nằm ở vị trí khá thuận lợi, thích hợp cho các bạn di chuyển bằng xe máy và ô tô. Bạn chỉ cần đi theo đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, di chuyển mất khoảng 1 tiếng là đến nơi. Khi đến cổng chính, bạn đi xe khoảng 500m là đến nhà lễ tân. Tại đây bạn có thể gửi xe miễn phí và đi bộ vào để chiêm bái và tham quan. Buổi trưa, bạn cũng có thể về nhà đón tiếp để nghỉ ngơi ăn trưa và uống nước.

khu di tích lịch sử
Hình ảnh lối vào khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang

Lịch sử Bạch Đằng Giang

Nhắc đến sông Bạch Đằng, người ta nhớ ngay đến một nhân chứng lịch sử sống, chứng kiến ​​bao gian khổ, thăng trầm của quân và dân ta. Từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 13, tại nơi đây đã diễn ra ba trận chiến rất hào hùng. Cả ba lần quân ta đều dùng thế trận cọc tiêu diệt địch, bắt sống địch, làm cho quân thù Nam Hán, Đại Tống, Mông Cổ khiếp sợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Phú Thọ – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Chính vì vậy mà sau này nhân dân đã tưởng nhớ công lao của các vị anh hùng bằng việc xây dựng một quần thể di tích mang đậm dấu ấn của sông núi nước Nam. Linh từ Tràng Kênh và đền thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn được khởi công xây dựng năm 2008.

Đến năm 2009, đền Tràng Kênh thờ Hoàng đế Lê Đại Hành cũng được khởi công xây dựng. Năm 2011, đền thờ Ngô Quyền được xây dựng trên diện tích 5000 mét vuông. Cả ba ngôi chùa lớn này tạo thành một quần thể kiến ​​trúc vô cùng độc đáo. Cùng với ba ngôi chùa kể trên là chùa Mẫu, chùa Trúc Lâm cũng được mô phỏng theo chùa Đồng Yên Tử.

khu di tích lịch sử
Các công trình bên trong khu di tích lịch sử Bạch Đằng hầu hết bằng đá

Hoạt động giải trí tại Bạch Đằng Giang

Bạch Đằng Giang không chỉ là một di tích lịch sử bình thường mà nó còn là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng. Dọc đường vào hệ thống di tích với chiều dài 2km là hàng loạt đền, miếu, đài kỷ niệm và vinh danh các anh hùng, tiên tổ.

Vườn cuội cổ và Trụ chiến thắng

Vườn đá cuội hàng triệu năm tuổi, Cột đài Chiến thắng làm từ hồng ngọc lấy từ mỏ đá Nam Trường Sơn. Trụ cao 5,5m, tiết diện 2,25m2, nặng khoảng trăm tấn. Trụ chiến thắng gồm 4 mặt hình chữ nhật, trên mặt trụ chạm nổi 108 chữ tương ứng với 36 vị địa chi, 72 thiên, mặt trụ có 7 chữ: “Giang San Vương, Bạch Đằng Thâu”. Các chữ trên cột được khắc hoa văn giống nhau, bắt đầu từ cung sinh và kết thúc ở cung sinh theo Kinh dịch để thể hiện sự trường thọ.

khu di tích lịch sử
Bạch Đằng Giang với hình ảnh non nước hữu tình khi nhìn từ trên cao

Đền Bạch Đằng thờ Ngô Quyền

Ngôi đền này để ghi nhớ công đức của người sáng lập ra trận Bạch Đằng. Nhờ ông mà quân ta đã đánh tan quân Nam Hán và quân Nam Hán vào năm 938, chấm dứt hơn 1000 năm Bắc thuộc. Từ đó mở ra nền văn hiến Đại Việt.

Đền Tràng Kênh Vọng Đế thờ vua Lê Đại Hành

Lê Đại Hành chính là người lập lại cuộc bãi công của Ngô Quyền, qua đó đánh tan quân Tống, đưa nước ta lúc bấy giờ ngang hàng với Đại Hán.

Linh từ Tràng Kênh thờ Trần Quốc Tuấn

Ông là người có công đánh thắng quân Nguyên Mông, đập tan tham vọng xâm lược nước ta của quân Tống. Từ đó, nền văn minh Đông A rất rực rỡ.

khu di tích lịch sử
Người dân thả đèn lồng trong mùa lễ hội ở Bạch Đằng Giang

Trúc Lâm tự Tràng Kênh

Ngôi chùa được mô phỏng theo chùa Đồng – Yên Tử. Trong chùa có thờ Phật Tổ Như Lai, chư Như Lai và Đức Đạt Lai Lạt Ma. Trong khuôn viên chùa có cây đa cổ thụ hàng trăm năm tuổi được nhà máy xi măng Hải Phòng đưa về để bảo tồn. Ngoài ra, dưới chân chùa có tượng Bạch Ngọc 18 vị La Hán.

Đền thờ Thánh Mẫu

Đây là nơi thể hiện tín ngưỡng thờ đức mẹ có quyền năng sinh sôi, bảo vệ, che chở cho con người. Đền Thánh Mẫu được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong chùa có tượng và hương án để tỏ lòng thành kính với ông.

khu di tích lịch sử
Lễ hội Bạch Đằng Giang diễn ra vô cùng sôi động

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khu di tích Bạch Đằng Giang là nơi đầu tiên ở Hải Phòng lập đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mục đích lập đền thờ là để ghi nhớ công ơn của ông, đồng thời thu hút nhân dân và du khách thập phương đến bày tỏ lòng thành kính, kính yêu đối với ông.

Khu bảo tàng

Tại khu vực bảo tàng, bạn có thể tận mắt chiêm ngưỡng nhiều hiện vật của bãi cọc Bạch Đằng Giang vẫn được bảo tồn nguyên trạng. Ngoài ra, còn có di chỉ khảo cổ học gốm thời Lê, Trần.

Quảng trường Chiến thắng

Quảng trường này được xây dựng vào năm 2016 với tổng diện tích khoảng 2000 mét vuông. Toàn bộ khuôn viên được lát bằng đá hoa cương và đặt tượng của ba vị anh hùng dân tộc là Ngô Quyền, Lê Đại Hành và Trần Hưng Đạo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Cà Mau – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Dù đi đâu, chỉ cần ở trong khuôn viên Bạch Đằng Giang, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp núi rừng, cây cối bao phủ lối đi.

Khu di tích lịch sử Minh Đạm

Vài nét về khu di tích lịch sử Minh Đạm

Địa điểm tham quan Vũng Tàu Cách thị trấn Long Hải khoảng 6km. Nếu xuất phát từ Sài Gòn, bạn chỉ mất 2h di chuyển. Bạn sẽ được chào đón bởi những hàng cây xanh mượt hai bên đường, có dịp chiêm ngưỡng sắc tím của hoa bằng lăng hay những loài hoa dại đua nhau khoe sắc trước khi đến với khu căn cứ Minh Đạm.

Đường đến địa điểm du lịch này rất thơ mộng, một bên đường là núi rừng thoai thoải, một bên là thung lũng xanh mướt, xa xa phía dưới là bãi cát trắng uốn lượn, cho bạn thả hồn vào không khí mát lành. của bãi biển Thùy Dương xinh đẹp. Tất cả sẽ khiến bạn cảm thấy thư thái và dễ chịu sau những bộn bề của cuộc sống.

khu di tích lịch sử
Đường lên khu di tích lịch sử Minh Đạm

Nằm ở phía Đông Nam huyện Đất Đỏ, khu căn cứ Minh Đạm (hay còn gọi là núi Minh Đạm) tiền thân là Châu Long – Châu Viên. Núi Minh Đạm dài 8km, cao 355m, có 3 mặt giáp biển và nhiều hang động lớn nhỏ huyền bí ẩn mình dưới rừng cây, vách đá, bên dòng suối nước ngọt quanh năm róc rách. Các tour du lịch Vũng Tàu thường chọn nơi đây làm điểm đến để giới thiệu với du khách về lịch sử đấu tranh của dân tộc cũng như để trải nghiệm nét hoang sơ, dung dị của hồn thiêng sông núi.

khu di tích lịch sử
Căn cứ Minh Đạm trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Núi Minh Đạm bắt nguồn từ tên ghép của hai chiến sĩ cách mạng đã hy sinh khi bị phục kích dưới chân núi – Bùi Công Minh và Mạc Thanh Đạm. Năm 1993, nơi đây đã được Bộ Văn hóa – Thông tin (tiền thân của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử quốc gia và trở thành di tích lịch sử quốc gia, điểm du lịch về tài nguyên lý tưởng cho du khách.

khu di tích lịch sử
Giới thiệu về khu di tích lịch sử Minh Đạm

Hoạt động tại khu di tích lịch sử Minh Đạm

Đến địa điểm du lịch Vũng Tàu Đến với núi Minh Đạm, ngoài việc tìm hiểu về lịch sử, bạn còn được tham quan nhiều địa điểm thú vị, đặt chân đến những hang đá cổ từng là nơi làm việc, sinh sống của cán bộ và nhân dân Bà Rịa – Vũng Tàu Tàu.

Đứng ở độ cao lý tưởng, bạn có thể phóng tầm mắt bao quát cảnh biển bao la, sông núi hùng vĩ và thú vị hơn nữa là sắc hoa anh đào trắng hồng rực rỡ hiện ra trong tầm mắt. Hòa mình vào thiên nhiên giữa khung cảnh lịch sử huy hoàng này, bạn sẽ cảm thấy bình yên và thanh thản trong tâm hồn.

khu di tích lịch sử
Hang đá núi Minh Đạm

Khu di tích lịch sử Minh Đạm cũng là nơi lý tưởng cho những du khách yêu thích khám phá và chinh phục độ cao bằng cách leo núi. Khi leo lên cao, bạn sẽ gặp những hang động lớn nhỏ khác nhau, là nơi làm việc và sinh sống của các chiến sĩ cách mạng.

khu di tích lịch sử
Tham quan núi Minh Đạm

Để đến được khu di tích lịch sử Minh Đạm, bạn phải cẩn thận vượt qua những con đường mòn hẹp ngoằn ngoèo, những bậc thang đá xanh trơn trượt và cây cầu gỗ bắc qua hai bên vách đá. Những điều này sẽ giúp bạn hình dung phần nào về cuộc sống gian khổ trong chiến tranh.

khu di tích lịch sử
Bản đồ khu di tích lịch sử căn cứ núi Minh Đạm

Địa điểm tham quan Vũng Tàu Nơi đây được chia làm 4 khu vực chính và vẫn còn lưu giữ những dấu tích của ngày xưa như bàn ghế đá, chõng gỗ và một số vật dụng thô sơ. Đặc biệt, các bạn còn được học một số kỹ năng như tạo lửa bằng củi khô và mùn cưa, cách nấu cơm trong ống nứa, kỹ năng leo trèo… là những buổi học vô cùng thú vị và bổ ích.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Cắm trại hồ Dầu Tiếng - Địa điểm thư giãn cuối tuần

Ngoài ra, hàng năm vẫn có các hoạt động tham quan “uống nước nhớ nguồn” của các công ty hay trường học để tìm hiểu thêm về lịch sử Việt Nam. Hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”Dù không phải điểm du lịch Vũng Tàu vui nhộn, sầm uất hay hiện đại nhưng hàng năm, khu di tích lịch sử Minh Đạm thu hút rất đông du khách đến tham quan, khám phá và trải nghiệm.

Khi đứng giữa núi rừng thiêng liêng của dân tộc, nhiều người tìm thấy một khoảng bình yên trong tâm hồn. Không chỉ vậy, điểm đến Vũng Tàu còn giúp bạn trải nghiệm những khoảnh khắc khó quên qua những trò chơi mới lạ. Đừng quên ghé thăm căn cứ Minh Đạm ở Vũng Tàu (Ảnh sưu tầm).

Khu di tích lịch sử Pác Bó

Lịch sử Khu di tích lịch sử Pác Bó

Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó (xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, Cao Bằng) là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm căn cứ lãnh đạo cách mạng (giai đoạn 1941-1945) sau hơn 30 năm lưu lạc tìm cách tiết kiệm nước.

Sau 77 năm, nơi đây vẫn luôn lưu giữ nguyên vẹn những chứng tích về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người. Tham quan và trải nghiệm nơi đây, du khách không chỉ có cơ hội tìm hiểu về một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam mà còn có cơ hội chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên kỳ thú.

khu di tích lịch sử
Suối Lê Nin được người dân địa phương gọi là suối Giàng hay suối Trùng Dòng

Suối Lê Nin trong vắt như dải lụa uốn lượn dưới chân núi Các Mác hùng vĩ. Dòng suối trong xanh màu ngọc bích hiền hòa chảy từ đầu nguồn Pác Bó, được người dân địa phương quen gọi là suối Giàng hay suối Trùng.

Trong những ngày sống và làm việc tại khu di tích lịch sử Pác Bó, đâu đâu cũng có dấu chân của Bác. Du khách ấn tượng với hang Cốc Bó có tấm ván gỗ Bác nằm nghỉ, có bếp lửa sưởi ấm hang lạnh hay bàn đá Bác ngồi làm việc, tảng đá Bác ngồi câu cá…

khu di tích lịch sử
Trải nghiệm Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó-Cao Bằng 3

Ngoài di tích ngoài trời, du khách có thể dâng hương tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham quan phòng trưng bày để hiểu rõ hơn về phong trào cách mạng Cao Bằng, cũng như quá trình lãnh đạo cách mạng của Bác Hồ sau khi về nước qua lời kể của hướng dẫn viên tại khu di tích.

khu di tích lịch sử
Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu di tích Pác Bó, tỉnh Cao Bằng

Nhiều năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển dịch vụ du lịch tại đây được đầu tư theo hướng khang trang, đồng bộ, tạo thêm nhiều điểm nhấn cho du khách trải nghiệm. Tỉnh Cao Bằng đã đầu tư, hoàn thành và đưa vào sử dụng 6 công trình tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Pác Bó với tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng.

Đến Khu di tích lịch sử Pác Bó ăn gì?

khu di tích lịch sử
Đặc sản rau bò khai Cao Bằng Đến với Pác Bó

Đặc sản rau bò khai Cao Bằng

Đến với Pác Bó, du khách còn có thể mua sắm các sản vật địa phương tại các gian hàng của người dân địa phương. Những sản phẩm đậm đà hương vị của miền sơn cước Cao Bằng như: bánh xèo, khẩu sli, nấm đông cô, miến dong, măng khô, rau rừng… Nông sản địa phương không chỉ phục vụ nhu cầu của thực khách tham quan mà còn nâng cao đời sống vật chất của nhân dân trong vùng, đồng thời bảo tồn và phát huy du lịch, phát triển kinh tế – xã hội cho địa phương.

khu di tích lịch sử
Hạt dẻ Trùng KhánhTrong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Cao Bằng

Hạt dẻ Trùng Khánh

Trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Cao Bằng, Khu du lịch Pác Bó cũng được định hướng trở thành trọng điểm du lịch. Thời gian qua, Ban Quản lý di tích cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động hơn 100 hộ dân trên địa bàn tham gia bảo vệ và phát huy giá trị của di tích.

khu di tích lịch sử
Ẩm thực Cao Bằng Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, cùng những di tích lịch sử, Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Pác Bó là niềm tự hào của các thế hệ người dân nơi đây nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Chính quyền địa phương và ngành du lịch đang từng bước triển khai các công việc cụ thể để Pác Bó trở thành điểm đến phục vụ du khách gần xa ngày càng tốt hơn.

Trên đây là thông tin chi tiết về các khu di tích lịch sử nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn và làm cho chuyến thăm của bạn thêm ý nghĩa.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục