Google search engine
HomeDu lịchAo Bà Om – Một thắng cảnh độc đáo ở Trà Vinh

Ao Bà Om – Một thắng cảnh độc đáo ở Trà Vinh

Trà Vinh vốn nổi tiếng là vùng đất có đông đồng bào Khmer sinh sống, được xem là nơi giao thoa văn hóa giữa người Kinh và người Khmer. Tuy nhiên, bạn đã từng nghe đến địa danh ao Bà Om chưa? Đây là địa danh vô cùng nổi tiếng gắn liền với những câu chuyện ly kỳ hấp dẫn. Hãy cùng Meey3D khám phá xem danh thắng này có gì đặc biệt nhé!

Vài nét về Ao Bà Om

Ao Bà Om tọa lạc tại khóm 3, phường 8, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Khác với những ao hồ khác, ao Bà Om có hình vuông vô cùng độc đáo với chiều rộng khoảng 300m và chiều dài khoảng 5000m. Vì hình dáng đặc biệt của ao Bà Om nên người dân địa phương còn gọi nơi đây là ao Vuông.

ao bà om
Ao Bà Om vô cùng nổi tiếng và thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan.

Ao Bà Om không chỉ gây ấn tượng với du khách bởi hình dáng đặc biệt mà còn thu hút du khách bởi những câu chuyện ly kỳ hấp dẫn. Xung quanh danh thắng này là những câu chuyện dùng để giải thích phong tục tập quán của người Khmer xưa. Đó là những câu chuyện, truyền thuyết được lưu truyền khắp Trà Vinh nói riêng và vùng đồng bào Khmer sinh sống nói chung.

Không chỉ mang trong mình những câu chuyện, truyền thuyết kỳ bí, ao Bà Om còn sở hữu một cảnh quan vô cùng kỳ vĩ nhưng cũng rất thanh bình. Là mặt hồ phẳng lặng, bầu trời trong xanh, cây cao rợp bóng mát, chỉ bấy nhiêu thôi ao Bà Om cũng có thể khiến bạn yêu thích sự bình yên này.

Không chỉ vậy, khi du lịch Trà Vinh nếu các bạn đến thăm ao Bà Om vào đúng mùa du khách còn được chiêm ngưỡng khung cảnh hoa sen, hoa súng nở rộ khắp mặt hồ. Mặt ao trong xanh nay được điểm xuyết những chấm xanh hồng vô cùng đáng yêu. Những bông hoa khoe sắc xinh xắn tạo nên nét dịu dàng cho ao Bà Om.

ao bà om
Khung cảnh ao Bà Om vô cùng ấn tượng, yên bình và tĩnh lặng.

Ngày nay, ao Bà Om còn là nơi cắm trại, dã ngoại vào những ngày cuối tuần, lễ tết của các cặp đôi hay các bạn trẻ. Xung quanh ao Bà Om có những cây cổ thụ xanh tốt rất tươi mát. Nếu một ngày cuối tuần muốn thay đổi địa điểm để có thể thư giãn, bạn có thể chọn ao Bà Om và tận hưởng không khí trong lành nơi đây.

Đường vào Ao Bà Om

Ao Bà Om cách trung tâm thành phố Trà Vinh khoảng 5km về hướng Tây Nam. Bạn có thể di chuyển đến nơi này bằng ô tô hoặc xe máy. Nếu đi ô tô, bạn có thể bắt taxi từ trung tâm thành phố Trà Vinh. Tuy nhiên nếu đi ô tô bạn sẽ không được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên, những cánh đồng lúa, phong cảnh miền Tây sông nước thơ mộng, hữu tình.

ao bà om
Đường di chuyển đến ao Bà Om.

Nếu di chuyển bằng xe máy, bạn có thể đi theo lộ trình sau: bạn đi về hướng Tây Nam theo đại lộ Võ Văn Kiệt khoảng 2,4km. Đến vòng xuyến, bạn chọn lối ra thứ 2 và tiếp tục đi thẳng khoảng 2,5km. Sau đó, đến ngã tư bạn chọn rẽ trái vào QL53, di chuyển khoảng 400m. Bạn tiếp tục rẽ phải, cô ấy di chuyển thêm 450m, sau đó bạn rẽ phải di chuyển 300m. Cuối đường bạn sẽ bắt gặp ao Bà Om với làn nước trong xanh và không khí vô cùng trong lành.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Kinh nghiệm đi tham quan Lăng Bác, những điều cần lưu ý khi ở Lăng Bác

Đường đi đến ao Bà Om tương đối đơn giản nên bạn có thể chọn thuê xe máy ở trung tâm thành phố Trà Vinh rồi tự di chuyển từ trung tâm thành phố đến ao Bà Om. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ cho chuyến hành trình của bạn.

Truyền thuyết Ao Bà Om

Câu chuyện đầu tiên về Ao Bà Om

Ao Bà Om nổi tiếng với những câu chuyện, truyền thuyết ly kỳ, hấp dẫn. Những câu chuyện xung quanh ao Bà Om nhằm ca ngợi sự thông thái và đa tài của bà. Không chỉ vậy, những câu chuyện xung quanh ao Bà Om còn là bài học, là phong tục tập quán truyền thống của đồng bào Khmer, giờ đây những câu chuyện, bài học đó vẫn được truyền miệng để giáo dục, dạy bảo cho các thế hệ sau.

ao bà om
Cái ao này gắn với nhiều câu chuyện ly kỳ

Câu chuyện xoay quanh ao Bà Om, kể rằng trước đây vào mùa khô vùng này rất khô hạn, dân làng phải đi lấy nước ở các ao rất xa. Vì vậy, người dân trong làng quyết định tổ chức cuộc thi đào ao để nam nữ tranh tài. Với cuộc thi này, nếu đội nào giành chiến thắng sẽ được quyết định về hôn nhân, cũng như đứa trẻ sẽ theo họ của phe đó trong tương lai.

Bên kia, thủ lĩnh là cô gái tên Om đào một cái ao vuông vắn, cô có nhiều mưu kế giúp đội mình chiến thắng, tài trí của cô còn được người đời truyền tụng đến muôn đời sau. Hai bên đã giao ước rằng bên nào thua sẽ phải cười nhạo bên kia và hứa với nhau rằng khi sao mai mọc thì cuộc thi sẽ kết thúc.

Trong cuộc thi, phụ nữ làm việc rất chăm chỉ và tích cực trong khi nam giới ỷ lại vào sức khỏe và bắt đầu sao nhãng công việc. Tuy nhiên, quả thực sức mạnh của nam đã vượt xa nữ khi bà Om bảo đồng đội của mình múa hát để đánh lạc hướng đội nam, từ đó làm giảm thành tích của đội nam.

Không chỉ vậy, đến nửa đêm, công việc của phụ nữ gần như đã hoàn thành và Om bảo đồng đội của mình ngừng đốt đèn lồng và giả làm sao mai. Những người đàn ông nghĩ trời đã sáng và trở về nhà, trong khi những người phụ nữ tiếp tục làm việc chăm chỉ để đào ao cho đến khi hoàn thành.

ao bà om
Những câu chuyện xung quanh ao Bà Om đều là những bài học răn dạy thế hệ mai sau.

Cuối cùng, những người phụ nữ đã chiến thắng và ao còn được gọi là ao Bà Om và cái tên đó được lưu truyền cho đến ngày nay. Kể từ khi người phụ nữ giành chiến thắng, người Khmer có tục lệ đàn ông phải lấy vợ và con cái phải theo họ mẹ. Mãi đến thời pháo binh, người con mới lấy họ cha.

Câu chuyện huyền thoại thứ hai về Ao Bà Om

Ao Bà Om không chỉ có câu chuyện xung quanh, lý giải cái tên Bà Om còn được lưu truyền một câu chuyện khác. Ngày xưa ở vùng đất Trà Vinh có một vị hoàng tử vô cùng độc đoán và tàn ác cai trị vùng đất này. Vị hoàng tử này bắt dân chúng phải gả cho mình những cô gái xinh đẹp, nếu ai trái lệnh sẽ bị trừng phạt nặng nề. Không chỉ vậy, hắn còn bắt những người phụ nữ này phải mang lễ vật đến để lấy lòng những người đàn ông.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Lạc vào thung lũng Mường Hoa - Thiên đường hạ giới
ao bà om
Tính đến nay đã có khoảng 10 dị bản về Ao Bà Om

Tuy nhiên, dân gian có câu “anh hùng khó qua ải mỹ nhân”, một hôm có một cô gái rất xinh đẹp muốn gặp hoàng tử để bày tỏ quan điểm phản đối những hủ tục vô lý. Cái này. Hoàng tử không thể cưỡng lại vẻ đẹp của cô gái, nhưng anh ta cũng không thể nói để xóa bỏ mệnh lệnh mà anh ta đã cho anh ta. Thấy vậy, chàng nghĩ ra cách tổ chức một cuộc thi để có thể gián tiếp xóa bỏ hủ tục và lấy lòng cô gái xinh đẹp đó. Rồi mọi chuyện diễn ra như câu chuyện trên.

Nói về những câu chuyện xung quanh ao Bà Om, đã có rất nhiều dị bản giải thích về nguồn gốc, tên gọi và sự hình thành của ao Bà Om này. Theo các nhà sử học, ao Bà Om có khoảng 10 dị bản giải thích những điều huyền bí xung quanh ao Bà Om, bao gồm đủ các thể loại: từ truyện dân gian đến cổ tích, giai thoại,… Có thể nói ao Bà Om là một trong những địa danh có nhiều câu chuyện giải thích tên gọi nhất khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Khung cảnh yên bình ở Bà Om. Ao

Đến thăm ao Bà Om, bạn không chỉ được lắng nghe những câu chuyện kỳ ​​bí, huyền bí mà còn được chiêm ngưỡng khung cảnh vô cùng yên bình tại nơi đây. Ấn tượng đầu tiên khi bạn đến đây chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự rộng lớn của ao Bà Om này.

Nhiều người dân địa phương còn cho rằng đây là hồ chứ không phải ao vì quá rộng. Bao quanh ao Bà Om là bờ ao và những cây cổ thụ. Hầu hết các loại cây được trồng ở đây là cây sao, dầu có tuổi đời hàng chục, hàng trăm năm. Không chỉ vậy, do lâu đời nên cây có bộ rễ xù xì vô cùng ấn tượng vươn lên mặt đất tạo nên khung cảnh vô cùng độc đáo tại ao Bà Om.

ao bà om
Ao Bà Om vô cùng yên bình và tĩnh lặng.

Những chiếc rễ to ở ao Bà Om đã tạo nên một hang đá vô cùng độc đáo, trẻ em có thể chui vào vui chơi. Không chỉ vậy, những chiếc rễ nhô lên khỏi mặt đất quá lớn cũng có thể trở thành những chiếc ghế cho du khách ngồi nghỉ ngơi. Người dân nơi đây lý giải, sở dĩ những cây cổ thụ có bộ rễ mọc ngược như vậy là do trước đây, vùng đất xung quanh ao hồ trũng xuống, bộ rễ lộ ra và phát triển từ dưới đất lên. đó cho đến thời điểm hiện tại.

Những hàng cây xanh mướt tạo nên khung cảnh vô cùng trong lành. Những hàng cây rợp bóng kết hợp với màu xanh ngọc của mặt hồ phẳng lặng sẽ khiến nơi đây trở nên trong lành và chill vô cùng. Hít một hơi thật sâu, bạn sẽ cảm nhận được không khí thiên nhiên vô cùng trong lành. Tâm hồn bạn sẽ nhẹ đi phần nào và bạn cũng trút bỏ được mọi muộn phiền, gánh nặng trong cuộc sống.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Kiên Giang - Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?
ao bà om
Ao Bà Om mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Mặt hồ trong xanh phẳng lặng dường như in bóng cả bầu trời bao la trên mặt hồ, những cơn gió nhẹ hiu hiu thổi qua từng tán cây khiến những đám mây trên trời nhẹ nhàng lướt đi. Khung cảnh ở ao Bà Om lúc nào cũng nhẹ nhàng, lúc nào cũng chậm rãi khiến lòng người thư thái đôi chút. Không ồn ào, vội vã như cuộc sống nơi thành thị xa hoa, đến đây bạn sẽ được sống chậm lại, bạn sẽ cảm nhận được những gì tinh túy và quý giá nhất của sự yên bình.

Nếu đến thăm ao Bà Om vào đúng mùa, bạn sẽ được chứng kiến ​​hình ảnh đầm Bà Om phủ đầy sắc hồng của hoa sen, hoa súng. Bèo cái bồng bềnh, những chiếc lá sen lớn mọc khắp ao Bà Om tạo nên một khung cảnh vô cùng lãng mạn và thơ mộng.

Ao Bà Om – Địa điểm vui chơi của nhiều bạn trẻ

Với khung cảnh thanh bình yên ả như vậy, ao Bà Om bỗng nổi tiếng với nhiều bạn trẻ, nhiều cặp đôi. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, người dân thường đến ao bà Om hóng gió, cắm trại, picnic. Nếu ngày thường, ao Bà Om yên bình, tĩnh lặng thì cuối tuần lại rộn ràng âm thanh. Đó là tiếng nói, tiếng cười của những đứa trẻ chơi đùa với những gốc rễ xù xì, tiếng nói chuyện của những người trẻ tuổi về một tuần qua như thế nào.

Ao Bà Om
Hoàng hôn ở Ao Bà Om đẹp mê hồn.

Có thể nói, ao Bà Om không chỉ là người kể những câu chuyện huyền bí, truyền thuyết của Bà mà ao này vô tình trở thành người lắng nghe câu chuyện của những người đến thăm và trò chuyện.

Nếu trong chuyến tham quan mà bạn có lỡ đói bụng thì cũng đừng lo, xung quanh ao Bà Om có những món ăn vặt cực kỳ tuổi thơ, nào là đá bào, kẹo kéo, bánh tráng trộn.. tất cả đều là những món ăn vặt của một thời đã qua.

Vào những ngày lễ, Tết hàng năm, ao Bà Om còn là nơi tổ chức các hoạt động sinh hoạt cho cộng đồng người Khmer cả vùng. Một trong số đó, lễ hội Ok Om Bok được tổ chức vào rằm tháng 10 âm lịch, lễ hội đã thu hút hàng nghìn người tham dự. Họ múa hát, xem hát Ô, giữ gìn và bảo tồn những truyền thống văn hóa quý báu.

ao bà om
Bạn có thể quay trở lại thời thơ ấu của bạn ở đây.

Khi màn đêm buông xuống, ao Bà Om trở nên lung linh, huyền ảo với những ánh đèn rộn ràng trong lễ hội đó là Lễ hội thả đèn trời. Khi diễn ra lễ hội, có rất nhiều ngọn đèn đủ kích cỡ được thả lên trời mang theo những ước nguyện, cầu mong một mùa lúa thuận gió hòa, sức khỏe và bình an.

Bên cạnh ao Bà Om còn có chùa Âng là một trong những ngôi chùa cổ kính trên đất Trà Vinh được xây dựng từ những năm 990. Không chỉ vậy, tại địa điểm này còn có một bảo tàng về văn hóa Khmer.

Lời kết

Ao Bà Om là một địa điểm vô cùng nổi tiếng đối với người dân Trà Vinh và du khách gần xa. Nếu có dịp ghé thăm, bạn không thể bỏ lỡ địa danh nổi tiếng này. Hãy đến và trải nghiệm ngay!

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục