Google search engine
HomeDu lịchChùa Châu Thới Bình Dương - Ngôi chùa cổ nhất miền Đông...

Chùa Châu Thới Bình Dương – Ngôi chùa cổ nhất miền Đông Nam Bộ

Bình Dương không chỉ là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn là địa điểm du lịch gần Sài Gòn vô cùng hấp dẫn. Với những ai yêu thích du lịch tâm linh chắc chắn sẽ không thể bỏ qua chùa Châu Thới Bình Dương. Một trong những ngôi chùa cổ nhất ở miền Đông Nam Bộ. Hãy cùng tìm hiểu nét đẹp thu hút du khách đến với ngôi chùa này qua bài viết dưới đây nhé!

chùa châu thới
Khám phá chùa Châu Thới – Ngôi cổ tự đẹp nhất Bình Dương

Chùa Châu Thới ở đâu?

Tọa lạc trên núi Châu Thới, thuộc địa phận xã Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Nơi đây được mệnh danh là thắng cảnh nằm giữa vùng đồng bằng rộng lớn nên ghé thăm khi đi du lịch Bình Dương. Với độ cao 82m so với mực nước biển, ngôi chùa ẩn mình sau những hàng cây xanh mát, bao quanh là nhiều hồ nước nhân tạo tuyệt đẹp.

Lịch sử chùa Châu Thới

Căn cứ vào các nguồn tài liệu khảo cứu, chùa Châu Thới do thiền sư Khánh Long sáng lập vào năm 1612. Lúc bấy giờ, chùa Châu Thới còn là một ngôi chùa nhỏ và có tên là Hội Sơn Tự. Trải qua hơn 300 năm lịch sử, chùa Châu Thới đã trải qua 13 đời trụ trì, để có được diện mạo khang trang như hiện nay, chùa đã trải qua hàng chục lần trùng tu.

Năm 1930, trùng tu nhà thờ Tổ và giảng đường; năm 1971 dùng xi măng xây dựng 220 bậc thang leo núi, ngày nay 220 bậc thang này vẫn được sử dụng để phục vụ người dân leo núi; Năm 1993, chánh điện được trùng tu. Những năm gần đây, các hạng mục khác như bảo tháp, tượng Phật, rồng… dần được xây dựng và hoàn thiện.

chùa châu thới
Cảnh đẹp chùa Châu Thới

Giới thiệu chùa Châu Thới Bình Dương

Ngôi chùa cổ nhất miền Đông Nam Bộ

Chùa Châu Thới có tên đầy đủ là chùa núi Châu Thới (Châu Thới Sơn Tự), là ngôi chùa cổ nhất ở miền Đông Nam Bộ. Chùa tọa lạc trên núi Châu Thới (phường Bình An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Núi cao 82m, diện tích khoảng 25ha, nằm trên một vùng đồng bằng rộng lớn.

Theo sử sách, chùa Châu Thới do thiền sư Khánh Long (thuộc thiền phái Bắc Tông) xây dựng vào năm 1612. Ngôi chùa gắn liền với lịch sử di cư của người Việt vào Nam. Thiền sư Khánh Long là người đắc đạo từ nhỏ. Vì thương những người dân lang thang nơi rừng thiêng nước độc nên Ngài đã nguyện đi theo, ngày ngày tụng kinh niệm Phật, nguyện cho chúng sanh được lợi lạc, rồi Ngài chọn núi Châu Thới mà xây dựng chùa Hội Sơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Thăm Nàng Tô Thị hóa đá chờ chồng và sự tích chi tiết

Trải qua nhiều đời trụ trì, chùa được lấy tên là núi Châu Thới. Nhờ địa thế hiểm trở, hẻo lánh nên trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, chùa Châu Thới trở thành nơi ẩn náu và hoạt động của cán bộ, chiến sĩ cách mạng.

Xem thêm:

chùa châu thới
Chùa Châu Thới có tên đầy đủ là chùa núi Châu Thới

Trải qua hơn 400 năm, chịu nhiều tác động của thiên tai, chiến tranh, tuy còn nhiều mất mát nhưng những gì còn lại cho thấy Châu Thới là một ngôi chùa cổ kính thấm đẫm văn hóa Phật giáo và sự giao thoa tín ngưỡng dân gian.

Ngôi chùa hiện nay là một quần thể kiến ​​trúc đa dạng được xây dựng vào các thời điểm khác nhau, gồm chánh điện và các điện thờ: Thiên Thủ Thiên Nhãn, Linh Sơn Thánh Mẫu, Diêu Trì Kim Mẫu, Ngũ Hành Nương Nương, Ngọc Hoàng… Nhà tổ và giảng đường của chùa được trùng tu vào năm 1930.

Từ năm 1971 đến năm 1993, chùa được xây dựng thêm 220 bậc cấp lên chùa, tam quan và chánh điện. Điểm nhấn trong trang trí kiến ​​trúc của ngôi chùa phải kể đến 9 con rồng lớn được đắp bằng mảnh gốm nhiều màu, đặt ở đầu đao trên mái và hướng ra hai bên.

Trong chùa hiện còn lưu giữ nhiều tranh, tượng, pháp khí, đồ thờ có giá trị và bộ tượng Bát La Hán, Thập Điện bằng đất nung. Đây là hai bộ tượng độc đáo, cho thấy nghề gốm ở địa phương đã phát triển từ rất sớm. Ngoài ra, chùa còn lưu giữ 3 pho tượng Phật bằng đá có niên đại cuối thế kỷ XVII và pho tượng Quán Thế Âm bằng gỗ của cây mít cổ thụ trồng trong vườn chùa.

Ngôi chùa linh thiêng và “hòn đá thần”

Từ xa xưa, Châu Thới đã nổi tiếng là một ngôi chùa linh thiêng, gắn liền với nhiều truyền thuyết. Sự linh thiêng đó được biết đến với câu chuyện về hòn đá thần hay “Ông Tà”. Chuyện kể rằng, năm 1971, khi sư trụ trì mở đường, xây bậc tam cấp từ chân núi lên chùa phải đập rất nhiều đá. Đến bậc thang thứ 170, có một tảng đá lớn chắn ngang đường. Các công nhân không thể di chuyển hoặc phá đá.

Xem thêm:

chùa châu thới
Ngôi chùa linh thiêng và “hòn đá thần”

Nghe chuyện, sư trụ trì yêu cầu giữ lại hòn đá vì cho rằng đây là vật bảo vệ, là “thần tài” của chùa. Cho đến bây giờ hòn đá vẫn nằm giữa đường. Trụ trì dùng sơn viết lên mấy chữ Hán: “Tả Lão Trung Sơn”, nghĩa là “Ông Tà ở lưng chừng núi”. Người dân trong vùng gọi đây là “ông Tà” hay “thần đá” và thờ cúng rất trang trọng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Lạng Sơn - Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Chị Bùi Mai Hương, du khách đến từ TP.HCM chia sẻ sau khi tham quan chùa: “Tôi đến đây để tham quan và cầu an cho gia đình vì được biết đây là ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng, phong cảnh đẹp. Nơi đây rất khác tôi đã từng đến nhiều chùa, tuy nhiên việc khai thác đá quanh núi có thể ảnh hưởng đến chùa, mong các cơ quan quản lý sớm có biện pháp xử lý kịp thời để bảo vệ cảnh quan chùa Châu Thới.”

Chùa Châu Thới là một danh lam thắng cảnh, một địa chỉ tâm linh luôn thu hút du khách thập phương. Nơi đây rất thuận lợi cho du khách kết hợp tham quan các điểm du lịch khác như: Chùa Tam Bảo, suối Lồ Ô, núi Bửu Long (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Vị trí và cảnh quan của núi Châu Thới đã tôn lên vẻ uy nghiêm của ngôi chùa. Đây được coi là nơi hội tụ của các linh hồn của trời và đất.

Vào những ngày mùng 1, ngày rằm, nhất là dịp Tết, du khách thập phương lại tụ hội về đây để chiêm bái, cầu bình an. Với những giá trị về lịch sử, văn hóa và kiến ​​trúc, năm 1989 chùa Châu Thới được công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa và thắng cảnh cấp quốc gia.

Xem thêm:

Hướng dẫn đường đi đến với chùa Châu Thới

Chùa Châu Thới cách trung tâm TP.HCM khoảng 30km về hướng Đông Bắc. Tại TP.HCM, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng ô tô, xe máy hoặc xe khách để đến chùa Châu Thới.

chùa châu thới
Hướng dẫn đường đi đến với chùa Châu Thới

Ô tô, xe máy:

Với khoảng cách 30km nếu di chuyển bằng 2 phương tiện này bạn sẽ mất khoảng 60 phút. Đầu tiên bạn chạy theo đường Trường Chinh đến Xa lộ Hà Nội tại Tân Thới Nhất → đi theo Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1K khoảng 25km đến Châu Thới, Bình An, Dĩ An → Tiếp tục đi Châu Thới bạn sẽ đến núi Châu Thới ở Bình xã Thắng. Đến đây, bạn sẽ có hai sự lựa chọn: hoặc leo 220 bậc thang để đến núi Châu Thới, hoặc chạy thẳng lên một chút sẽ có đường dẫn lên chùa Châu Thới.

Xe buýt:

Từ bến xe Miền Tây, bạn bắt xe 601 di chuyển đến TP.Biên Hòa, Đồng Nai, thời gian khoảng 60 phút → đón xe số 5 về hướng Biên Hòa Chợ Tơ, tuyến này sẽ đi thẳng đến núi Châu Thới, thời gian di chuyển khoảng 10 phút.

Xem thêm:

Những điều đặc biệt chỉ có ở chùa Châu Thới

Hòn đá trấn yểm chùa Châu Thới

Nếu chọn đi đường bộ, đến bậc thang thứ 170 bạn sẽ bắt gặp một tảng đá lớn nằm giữa lối đi, đặc biệt tảng đá này luôn được du khách đến chùa thắp sáng. Người ta thường gọi tảng đá ấy bằng cái tên quen thuộc là “Ông Tà”, vị thần giữ cửa chùa. Vào những năm 1900, trong quá trình xây dựng 220 bậc thang đi bộ, người ta đã cùng nhau khai quật rất nhiều đá.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Đồng Tháp – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Tuy nhiên, chỉ có “ông Tà” dù có làm cách nào cũng không moi ra được. Khi đó, sư trụ trì đã dùng sơn và viết lên đó mấy chữ Hán có nghĩa là “Tả Lão Trung Sơn”, nghĩa là ông Tà trấn giữ núi. Từ đó trở đi, mọi người dù là dân địa phương hay khách thập phương đến chùa đều hết lòng thờ cúng “ông Tà”.

chùa châu thới
“Ông Tà” là vị thần giữ cổng chùa Châu Thới

Cổ tự “sát tình yêu”

Ở chùa Châu Thới, người ta đồn rằng những cặp đôi yêu nhau không nên vào chùa cùng nhau vì nơi đây là nơi “tự sát tình yêu”. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là tin đồn vô căn cứ bởi hàng ngày có rất nhiều cặp đôi đến chùa cầu duyên, cho đến tận bây giờ họ vẫn hạnh phúc và đến chùa vào những dịp đặc biệt.

Kiến trúc xây dựng độc đáo

Du khách đến chùa Châu Thới, với chiều cao của chùa có thể nhìn trọn vẹn mặt hồ trong xanh, kết hợp với những hàng cây xanh rợp bóng tạo nên một khung cảnh đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh. hiện trường Bình Dương. Hiện nay, chùa Châu Thới là một quần thể kiến ​​trúc độc đáo, đa dạng và phong phú gồm chánh điện, điện thờ Ngũ Hành Nương Nương, Linh Sơn Thánh Mẫu, Diêu Trì Kim Mẫu, Thiên Thủ Thiên Nhãn và điện Ngọc. Hoàng Đế.

Kiến trúc độc đáo nhất của chùa là phần mái, nơi những người thợ đã dùng từng mảnh sành sứ để tạo thành 9 con rồng. Điểm đặc biệt là 9 con rồng nhìn ra 9 hướng khác nhau với mục đích trấn giữ và trấn giữ ngôi chùa.

chùa châu thới
Một góc chùa Châu Thới

Tượng Phật

Đến với chùa Châu Thới, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng những pho tượng Phật lớn, tượng Bồ tát Quán Thế Âm được các nghệ nhân tạc thủ công bằng đồng hoặc bằng đá cẩm thạch. Đặc biệt, chùa còn lưu giữ 3 pho tượng Phật cổ bằng đá và 1 pho tượng Quan Âm bằng gỗ mít có tuổi đời lên đến 100 năm.

chùa châu thới
Tượng Quán Thế Âm Bồ tát tại chùa Châu Thới

Những lưu ý dành cho khách viếng thăm chùa

Vì là điểm du lịch tâm linh nên khi đến chùa Châu Thới, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Cần ăn mặc chỉnh tề khi đi chùa, không nên ăn mặc quá phản cảm gây mất thuần phong mỹ tục.
  • Không nên mang, cúng, thỉnh đồ mặn mà chỉ nên cúng đồ chay, hoa quả, bánh trái.
  • Không ngắt hoa, giẫm lên cành, ngọn cỏ.
  • Tránh nói to làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.
  • Nếu có nhu cầu chụp ảnh, bạn nên xin phép những người có trách nhiệm trong chùa.
  • Không được mang tư tưởng trộm cắp, ăn cắp vào trong chùa.

Lời kết

Chùa Châu Thới cũng là một điểm tham quan không thể bỏ qua trong các tour du lịch tâm linh Bình Dương. Nếu một lần đến với Bình Dương, hãy cố gắng dành thời gian ghé thăm ngôi chùa và tận hưởng vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục