Google search engine
HomeDu lịchChùa Hang ở đâu? Hai ngôi chùa hang nổi tiếng nhất Việt...

Chùa Hang ở đâu? Hai ngôi chùa hang nổi tiếng nhất Việt Nam

Chùa Hang ở đâu? Ở Việt Nam hiện nay có hai ngôi chùa nổi tiếng đó là Chùa Hang Châu Đốc – An Giang và Chùa Hang Đồ Sơn – Hải Phòng – nơi khởi nguồn của Phật giáo Việt Nam. Hãy cùng điểm qua cả hai địa điểm nổi tiếng này nhé.

chùa hang
Chùa Hang Đồ Sơn – Hải Phòng

Chùa Hang Đồ Sơn – Hải Phòng

Chùa Hang Đồ Sơn được xây dựng vào thế kỷ thứ 2 (TCN). Trước đây, ngôi chùa nằm sâu trong hang đá, trước mặt là cảnh núi non, mây nước tuyệt đẹp. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, chùa Hang đã được tu bổ và tu sửa, trở thành một địa điểm du lịch Hải Phòng nổi tiếng, thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Chùa Hang ở đâu?

Chùa Hang Đồ Sơn (tên chữ là Cốc Tự) tọa lạc tại khu 1, phường Vạn Sơn, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng. Ngôi chùa này được coi là ngôi chùa tự nhiên lớn nhất trong khu di tích lịch sử Đồ Sơn hiện nay.

Từ xa xưa, khi mới khai hoang, chùa Hang được xây dựng trong hang đá. Theo sử sách ghi lại, vào thế kỷ thứ 2 (TCN), có một nhà sư người Thiên Trúc cùng các thương nhân đến Giao Châu (Việt Nam ngày nay) để truyền bá đạo Phật. Chính ông đã dừng chân tại đây, chọn một hang đá làm nơi trú ngụ và khai sơn lập chùa, đó là Cốc Tự xưa và ngày nay gọi là Chùa Hang.

chùa hang
Chùa Hang Đồ Sơn tọa lạc tại khu 1, phường Vạn Sơn, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng

Khám phá kiến ​​trúc bên trong chùa Hang Đồ Sơn

Chùa Cốc cổ – Lịch sử chùa Hang Đồ Sơn

Chùa Hang Đồ Sơn xưa được xây dựng trong một hang đá, cao 3,5m, rộng 7m, càng vào sâu, diện tích chùa càng thu hẹp lại.

Kiến trúc chùa gồm 2 bậc chính, bậc ngoài rộng khoảng 23m2, bậc trong rộng 7m2, cao 0,5m. Đi sâu vào trong hang núi là tượng Phật Quang – người đã dạy đạo cho Chử Đồng Tử (tứ bất tử của người Việt cổ).

Xem thêm:

chùa hang
Bàn thờ Tổ sư Phật Quang ngày nay nằm sâu trong hang núi

Điểm đặc biệt của ngôi đền Cốc cổ kính là lưng tựa vào núi, mặt hướng ra biển rất đẹp. Do đó, không khí trong hang luôn rất mát mẻ, dễ chịu dù thời tiết bên ngoài có khắc nghiệt đến đâu.

Trước đây, bên trong chùa còn có một bệ thờ tượng A Di Đà bằng đá, phía trên vách núi là bài thơ Vịnh Chùa Hang. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của chiến tranh và lịch sử lâu đời, những cổ vật này đã hoàn toàn biến mất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  20 địa điểm du lịch Nam Định và những món ăn cực hấp dẫn
chùa hang
Sư Ban là người sáng lập ra Cốc Tử Cổ

Chùa Hang Đồ Sơn mới

Ngày nay, sau khi trải qua nhiều lần tu bổ và trùng tu, chùa Hang Đồ Sơn mới được di dời và xây dựng lại cách đó khoảng 100m. Kiến trúc ngôi chùa mới đẹp và độc đáo hơn, với 3 tầng riêng biệt: tầng 1 làm nơi nấu nướng, tầng 2 là tòa Tam Bảo và tầng 3 là Tây Cung.

Xem thêm:

chùa hang
Chùa Hang Đồ Sơn hôm nay mới được xây dựng lại

Ở vị trí mới này, chùa Hang Đồ Sơn mới được bao bọc bởi cây cối xanh tươi, cảnh đẹp, sơn thủy hữu tình. Ngay cổng chùa có tượng Phật Từ Bi uy nghiêm hướng ra biển. Cùng với đó, bên phải bức tượng là tòa tháp 7 tầng, mỗi tầng tượng trưng cho một vị sư đã tu hành tại đây. Tiếp theo là nhiều tượng La Hán, Tứ Linh Long đặt san sát nhau.

chùa hang
Nhiều tòa nhà san sát nhau

Có thể thấy, tổng thể chùa Hang mới vẫn giữ nguyên kiến ​​trúc Tam giáo. Trong khuôn viên là khu nhà thờ Tổ của chùa, bên cạnh là đền thờ 3 Mẫu Thượng Thiên, Thượng Ngàn và Mẫu Thoại. Với những nét kiến ​​trúc độc đáo, vị trí thuận lợi và dễ tìm, chùa Hang đã trở thành một trong những điểm đến lý tưởng trong chuyến du lịch Đồ Sơn tự túc của nhiều bạn trẻ.

Xem thêm:

Hoạt động tổ chức tại chùa Hang Đồ Sơn

Cầu nguyện thiêng liêng

Vào những thời điểm quan trọng trong năm như mùng 1, ngày rằm, mùng một, lễ Vu Lan, rằm tháng Giêng, tháng Bảy… chùa Hang thu hút rất đông du khách thập phương đến tham quan cầu bình an, may mắn, sự nghiệp. Làn khói nghi ngút từ những nén nhang khiến khung cảnh nơi đây như chốn bồng lai tiên cảnh.

chùa hang
Đêm Hoa Đăng diễn ra tại Chùa Hang Đồ Sơn

Ngay trong sân chùa có một “cây ước nguyện” nên sau khi vào chùa làm lễ, bạn có thể đến đây viết điều ước của mình lên một dải lụa nhỏ và treo lên cây, mong điều ước của mình sẽ thành hiện thực. Ngoài ra, trong khuôn viên chùa còn có những điểm check-in cực đẹp mà bạn có thể đến để chụp ảnh làm kỉ niệm nhé!

Khoá tu chùa Hang Đồ Sơn, Hải Phòng

Một trong những hoạt động rất bổ ích tại chùa Hang Đồ Sơn là khóa tu mùa hè được tổ chức mỗi năm một lần. Các khóa tu này của chùa đã thu hút rất đông bạn trẻ tham dự.

Theo trụ trì chùa Hang Đồ Sơn, mục đích tổ chức các khóa tu hàng năm là giúp các bạn trẻ trau dồi lòng từ bi, biết lắng nghe, biết yêu thương, độ lượng và suy nghĩ tích cực. với cuộc sống xung quanh. Qua đó, các khóa tu tại chùa sẽ giúp kết nối các bạn trẻ Phật tử giao lưu, kết bạn, chia sẻ và trau dồi kỹ năng sống để hoàn thiện bản thân.

chùa hang
Khóa tu thường niên diễn ra tại chùa Hang đã thu hút nhiều bạn trẻ tham gia

Chiêm ngưỡng cảnh đẹp như tranh chùa Hang Hải Phòng

Phong cảnh chùa Hang Hải Phòng đẹp như tranh vẽ. Bên ngoài lối vào chùa là những hàng cây anh đào rực rỡ sắc màu, trên mái chùa được treo những chiếc đèn lồng đỏ với nhiều màu sắc bắt mắt. Đứng từ tầng cao nhất của chùa nhìn ra xa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh biển Đồ Sơn tuyệt đẹp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Biển Lăng Cô - Vịnh biển lộng lẫy nơi cố đô
chùa hang
Trong khuôn viên chùa Hang Đồ Sơn có rất nhiều điểm check in đẹp

Tại đây, bạn còn được thỏa sức “sống ảo” với nhiều góc check in siêu đẹp như: chiếc cổng trái tim màu hồng, chiếc ghế mây tròn hay khu vườn địa đàng khổng lồ rực rỡ sắc màu,… Chuyến đi của bạn sẽ thêm phần ý nghĩa.

Chùa Hang Châu Đốc – An Giang

Nếu có dịp về miền Tây sông nước, bạn hãy một lần ghé thăm chùa Hang Châu Đốc – hay Phước Điền Tự. Nằm ở núi Sam nổi tiếng, chùa Hang được nhớ đến bởi vẻ ngoài xinh đẹp, không gian yên tĩnh và gần các điểm du lịch địa phương thú vị khác.

Chùa Hang Châu Đốc ở đâu?

chùa hang
Chùa Hang Châu Đốc – An Giang

Tọa lạc trên sườn núi Sam, thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, chùa Phước Điền hay chùa Hang Châu Đốc là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của miền Tây Nam Bộ. Khi đặt chân đến chùa Hang An Giang, du khách như được mở ra một thế giới mới, rũ bỏ mọi muộn phiền của cuộc sống xô bồ, để hòa mình vào sự bình yên với không khí trong lành và những làn gió nhẹ hiu hiu.

Hướng Dẫn Cách Đi Chùa Hang Châu Đốc (Phước Điền Tự)

chùa hang
Hướng Dẫn Cách Đi Chùa Hang Châu Đốc

Có nhiều cách để bạn đến chùa Hang Châu Đốc.

  • Nếu đi xe khách: Bạn nên chọn xe Phương Trang hoặc xe Huệ Nghĩa xuất phát từ TP.HCM. HCM.
  • Nếu bạn có ô tô riêng thì càng tiện vì đường khá dễ đi. Đi thẳng theo quốc lộ 91, bạn sẽ đến thành phố Long Xuyên, trên đường đi có rất nhiều biển chỉ dẫn nên rất dễ tìm. Nếu du khách An Giang muốn tự mình khám phá chùa Hang và các điểm tham quan lân cận thì thuê xe máy hoặc đi taxi, xe có tài xế riêng sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.

Chi phí vận chuyển sẽ thay đổi tùy thuộc vào thời gian và địa điểm. Lưu ý để tránh bị “chặt chém” cũng như các vấn đề phát sinh, bạn nên thỏa thuận giá cụ thể trước với tài xế hoặc đặt dịch vụ trung chuyển trên Klook cho an toàn.

Giờ Mở Cửa Chùa Hang An Giang (Phước Điền Tự)

Chùa Hang Châu Đốc (Phước Điền Tự) mở cửa cả ngày nên bạn có thể thoải mái sắp xếp lịch trình. Chùa có phong cảnh đẹp, bạn sẽ cảm nhận được sự tôn nghiêm và không khí trong lành khi bước chân vào khuôn viên chùa.

Lịch Sử Chùa Hang Châu Đốc (Phước Điền Tự)

chùa hang
Lịch Sử Chùa Hang Châu Đốc (Phước Điền Tự)

Châu Đốc An Giang Chùa Hang được hình thành vào khoảng năm 1840 – 1850 do bà Lê Thị Thơ (còn gọi là bà Thọ), pháp danh Diệu Thiện sáng lập. Bà từng làm công nhân may ở Chợ Lớn, rồi chọn về An Giang lập chùa đi tu từ nhỏ vì chồng quá hà khắc. Ban đầu, chùa chỉ là một ngôi nhà nhỏ bằng tre, nứa lá đơn sơ.

Vì nhớ ơn Ni sư Diệu Thiện, ông Phạm Thông hay tên thật là Nguyễn Ngọc Cang từ Châu Đốc cùng nhân dân quanh vùng quyên góp tiền của, xây dựng lại chùa vào năm 1885. Năm 1937, Hòa thượng. Thích Huệ Thiện tiến hành trùng tu, nâng cấp chùa lần thứ hai. Từ đó đến nay chùa đã nhiều lần được trùng tu sửa chữa.

Sự Tích Chùa Hang Châu Đốc (Phước Điền Tự)

chùa hang
Sự Tích Chùa Hang Châu Đốc (Phước Điền Tự)

Khi đến thăm địa điểm du lịch An Giang nổi tiếng này, du khách sẽ được nghe kể về truyền thuyết kỳ diệu xung quanh ngôi chùa. Tương truyền cạnh chùa có một hang sâu trong núi, bên trong có một đôi rắn lớn hung dữ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Đền Đô - Đền thờ các vị vua nhà Lý

Nhưng từ khi Ni sư Diệu Thiện về tu, đàn rắn này trở nên hiền lành, thường đến nghe kinh và canh giữ nơi tu tập của Ni sư. Cô đặt tên cho chúng là Thanh Xà và Bạch Xà. Sau khi sư cô viên tịch, cặp rắn cũng đột ngột biến mất.

Nhưng cũng từ đó, người ta dựng tượng thờ đôi rắn như một linh vật trong chùa. Sự tích này là một câu chuyện dân gian với ý nghĩa cứu giúp người nghèo khó, hiền lành.

Ấn Tượng Với Kiến Trúc Chùa Hang (Phước Điền Tự)

chùa hang
Ấn Tượng Với Kiến Trúc Chùa Hang (Phước Điền Tự)

Chùa Hang nằm giữa khung cảnh núi non hùng vĩ, xung quanh là rừng cây xanh thẳm, không khí mát mẻ. Du lịch Châu Đốc vào đúng mùa trái cây, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng khung cảnh yên bình mà còn được ngắm nhìn chồi non, lá xanh, hoa thơm, trái ngọt đua nhau khoe sắc cả một vùng.

Nhiều du khách như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh giữa bức tranh thiên nhiên thơ mộng, trữ tình mà chùa Hang Châu Đốc cổ kính là điểm nhấn đặc biệt.

Khuôn viên Chùa Hang

chùa hang
Khuôn viên Chùa Hang

Từ cổng lớn dưới chân núi, bạn phải chinh phục 300m bậc thang để đến khu vực chính của chùa Hang Châu Đốc An Giang. Trên đường đến chùa, chiêm ngưỡng vẻ đẹp tưởng chừng tương phản nhưng hài hòa của cảnh vật nơi đây. Bởi một bên là tường thành cao do bàn tay con người xây dựng, một bên là núi rừng xanh mướt giúp bạn dường như quên đi những bước chân mệt mỏi trong hành trình chinh phục chùa Hang.

Nhìn từ trong khuôn viên chùa, du khách sẽ ấn tượng với những mái ngói đỏ bắt mắt, hài hòa với hệ thống cột gỗ lớn bên trong. Lang thang đến bất cứ đâu tại chùa Hàng Châu Đốc, bạn cũng sẽ có dịp khám phá kỹ những nét chạm trổ, điêu khắc độc đáo thể hiện tài năng của nhiều đời xây dựng, trùng tu chùa. Cây cối, hoa cỏ xen kẽ trên tòa nhà hay lối đi, cầu thang tô điểm cho khung cảnh yên bình, mát mẻ hơn.

Trong khuôn viên chùa có điện thờ Phật Di Lặc, tượng Bồ tát Quán Thế Âm và bốn vị Hộ Pháp nhìn xuống chân núi. Từ sân chùa Phước Điền, du khách bốn phương có thể nhìn thấy những ngọn núi cao xa xa hay những cánh đồng bạt ngàn dưới chân núi.

Chính điện chùa Hang

chùa hang
Chính điện chùa Hang

Sau khi vượt qua hàng trăm bậc thang, chánh điện của ngôi chùa dần hiện ra trước mắt. Trong làn khói hương nghi ngút, bạn sẽ được chiêm ngưỡng nét kiến ​​trúc độc đáo của chùa Hang. Mặt chính chùa Hang Châu Đốc An Giang rộng khoảng 11m, mặt bên rộng 10m.

Bàn thờ Tam Bảo là nơi du khách đến chiêm bái, dâng hương cầu may mắn, sức khỏe, công việc hanh thông. Điều ấn tượng là cả 4 bức tường đều được ốp kính đẹp mắt. Vì vậy, khi du lịch miền Tây và có dịp ghé thăm chùa Hang, bạn đừng ngạc nhiên khi bắt gặp hình ảnh phản chiếu của những bức tượng Phật ở bất kỳ hướng nào. Bất cứ ai đứng giữa khu vực trang nghiêm này sẽ có cảm giác như lạc vào cõi Phật linh thiêng, tĩnh lặng.

Ngoài chính điện, các ngóc ngách trong hang sâu, vách đá ở chùa Hang cũng được đặt tượng Phật để thờ tự. Hai bên đường đi có tượng rắn – linh vật huyền thoại của chùa Hang Châu Đốc An Giang. Chính điện trang nghiêm, có nhiều tranh vẽ, đầu hồi chạm trổ tinh xảo.

Lời kết

Trên đây là thông tin về hai ngôi chùa Hang nổi tiếng nhất Việt Nam mà chúng tôi tổng hợp được để các bạn tham khảo. Cám ơn vì sự quan tâm của bạn!

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục