Google search engine
HomeDu lịchChùa Minh Thành - Ngôi chùa kiểu Nhật ở phố núi Gia...

Chùa Minh Thành – Ngôi chùa kiểu Nhật ở phố núi Gia Lai

Ai nói Gia Lai chỉ có những cánh rừng hùng vĩ, những dốc cà phê ngút tầm mắt, những biển hồ thơ mộng, những đồi chè xanh ngút ngàn, những trang sử hào hùng của dân tộc,… mảnh đất Tây Nguyên này. Ngoài ra còn có một ngôi chùa độc đáo mang tên Minh Thành. Chùa Minh Thành Gia Lai với lối kiến ​​trúc gợi nhớ hơi thở xứ Phù Tang với những mái cong đặc trưng là điểm du lịch không thể bỏ qua nếu bạn đến Gia Lai dịp Tết này.

chùa minh thành
Phút giây bình yên tại Chùa Minh Thành

Địa chỉ của Chùa Minh Thành

Tọa lạc tại số 348 đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú, chùa Minh Thành, ngôi chùa chịu ảnh hưởng của phong cách kiến ​​trúc Trung Hoa và Nhật Bản – nằm cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 2 km. Chùa được Hòa thượng Thích Giác Đạo xây dựng vào năm 1964 và trở thành nơi hành lễ, dâng hương của Phật tử trong vùng.

Trước khi đến du lịch Gia Lai, chúng tôi đã tìm hiểu về những địa điểm nên đến và nhận được review rất hấp dẫn về ngôi chùa. Điều khiến chùa Minh Thành trở thành nơi tham quan của du khách là bởi kiến ​​trúc xây dựng khá giống với những ngôi chùa của Nhật Bản. Tất cả kiến ​​trúc đó đã làm cho bức tranh chùa thêm lộng lẫy, nhìn từ xa đẹp tựa như một cung điện thu nhỏ giữa phố núi Pleiku mù sương.

chùa minh thành
Cổng chính chùa Minh Thành Gia Lai

Chúng tôi đến thăm chùa vào một ngày nắng nhẹ, gió nhẹ, vì là ngày thường nên người đến viếng, thắp hương khá vắng vẻ. Sau chặng đường dài tham quan chùa, chúng tôi như được xua tan mọi căng thẳng, mệt mỏi, như lạc vào “xứ sở thần tiên” nhẹ nhàng, yên bình. nối gót tham quan các điểm trong chùa Minh Thành Gia Lai.

Khuôn viên của chùa Minh Thành

Vừa bước vào chùa, bạn sẽ bắt gặp ngay tượng Phật Bà Quan Âm được đặt chính giữa cửa và được trang trí bằng cây cối, cột đá, tượng kỳ lân theo kiểu đối xứng trông rất hài hòa. Thắp một nén hương thơm, đảnh lễ rồi chúng ta vào trong chánh điện. Trên đường đến hội trường, bạn sẽ bắt gặp những bức tranh lớn viết về giáo lý Phật pháp cho Phật tử và chúng sinh.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Khám phá cảnh đẹp Hòn Đá Bạc Cà Mau

Sân chùa khá rộng và được bài trí tiểu cảnh, tượng đá, chất liệu gỗ chạm khắc rất tinh xảo. Ngoài ra, chùa còn có không gian xanh được các sư thiết kế với cây xanh, tiểu cảnh làm cho không khí rất trong lành, thanh tịnh.

chùa minh thành
Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát tại chùa Minh Thành
chùa minh thành
Tượng Phật A Di Đà chùa Minh Thành

Hàng liễu nhỏ rủ xuống quanh hồ, cả vòm trời in bóng xuống mặt nước tạo nên một khung cảnh vô cùng thơ mộng khiến bao người xao xuyến, xao xuyến – đẹp quá! Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp trong những lối đi nhỏ của ngôi chùa những bức tường rêu phong được xây dựng từ lâu, những mảng tường dây leo chằng chịt như một bằng chứng về tuổi tác của ngôi chùa giống như bao ngôi chùa cổ kính khác của Việt Nam.

chùa minh thành
Con đường nhỏ với bức tường đầy dây leo.

Kiến trúc của ngôi chùa Minh Thành

Kiến trúc của chùa được xây dựng theo hình thức mandala đơn giản. Vòng tròn tượng trưng cho một bông hoa sen đang nở rộ – điều cơ bản trong vũ trụ học Mật tông. Các hoa văn chạm khắc ở đây đều dựa trên triết lý của Phật giáo Mật tông.

Trước chánh điện là tượng 18 vị la hán bằng đá, khu sư đồ nằm bên phải chánh điện với diện tích hàng ngàn mét vuông bao gồm chánh điện, giảng đường, thiền đường và kinh cát tường. Bên phải chánh điện là bảo tháp xá lợi cao 9 tầng, ngoài ra còn có các công trình khác như tổ đường; Khách phố và một dự án đang xây dựng và sắp hoàn thiện.

chùa minh thành
Tượng 18 vị la hán bằng đá trước chánh điện chùa Minh Thành
chùa minh thành
Một tòa nhà đang được xây dựng.

Trong tương lai, chùa Minh Thành sẽ tiếp tục xây dựng những công trình lớn hơn, hoành tráng hơn và phần lớn sẽ dựa vào công đức của Phật tử địa phương và Phật tử phương xa đến tham quan. Đó là tâm nguyện lớn nhất của Đại đức Thích Tâm Giác và cũng là niềm tự hào của bà con Phật tử trong vùng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Đầm Ô Loan - Nơi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Tháp Từ Ân thờ Khai Sơn cũng nằm bên trái chánh điện, tháp có ba tầng, mái lợp vảy rồng, trang trí hình rồng và hoa sen cách điệu, được xây dựng rất giống với kiến ​​trúc của các ngôi chùa đèn Nhật Bản. nhưng vẫn đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Tượng Phật A Di Đà bằng đá được chạm khắc rất tinh xảo, cao 7,5m, nặng 40 tấn, được bài trí uy nghiêm giữa hồ Liên Trì, hồ sen với hàng liễu rũ quanh hồ.

chùa minh thành
Tháp Từ Ân chùa Minh Thành
chùa minh thành
Đỉnh tháp Từ Ân trong chiều tà.

Tháp chuông nằm bên trái chánh điện, có cầu thang đi lên để chiêm ngưỡng và ngắm cảnh xung quanh chùa. Tháp được thiết kế rất giống với kiến ​​trúc của những ngôi đền, chùa của Nhật Bản. Mặt khác, kiến ​​trúc này còn mang đậm nét kiến ​​trúc cổ của Việt Nam như chùa Một Cột.

chùa minh thành
Tháp chuông chùa Minh Thành

Từng chi tiết, góc cạnh trong ngôi chùa đều có nét độc đáo riêng. Theo lời kể của người thợ nề trong chùa, bộ cửa chùa được làm bằng gỗ gõ cao 6 m, dày 4 tấc, được coi là bộ cửa lớn nhất nhì Việt Nam. Các đường nét chạm khắc hình Tứ Thiên Vương trông khá tinh xảo.

Khi đứng trước chánh điện cao 16 m, một công trình khiến ai đứng trước cũng không khỏi ngỡ ngàng, trần nhà được làm bằng gỗ Pơ Mu – một loại gỗ tốt của núi rừng Tây Nguyên. Ngoài ra, chùa Minh Thành còn có lư hương bằng đồng lớn nhất cao 4m, nặng 4 tấn đặt trước hồ Liên Trì.

chùa minh thành
Chánh điện nguy nga chùa Minh Thành
chùa minh thành
Mái vòm long phượng chùa Minh Thành
chùa minh thành
Cổng vào hồ Liên Trì và lư hương bằng đồng lớn nhất

Tòa tháp có 1-0-2

Ngôi bảo tháp độc đáo nhất Việt Nam – bảo tháp xá lợi cao tới 9 tầng, cao 72 m, nằm bên trái chánh điện. Theo một nhà sư, bảo tháp này được xây từ đỉnh tháp xuống chân tháp, đi ngược lại cách xây dựng thông thường. Khi các nhóm thợ được sư trụ trì mời nhận thầu, ai cũng lắc đầu bảo khó, làm sao được, nhưng cuối cùng cũng có đội của ông Sáu – người đã từng xây dựng nhiều ngôi chùa ở đây mạnh dạn nhận lời.

chùa minh thành
Bảo tháp xá lợi với lối kiến ​​trúc Nhật Bản độc đáo

Đặt bên trong bảo tháp là 4 vị Thiên Thủ Thiên Nhãn cao tới 8m, rộng 3,5m được chạm khắc tinh xảo bằng gỗ mít. Tầng 1 và các tầng khác là nơi thờ Phật và xá lợi của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Bảo tháp có tông màu chủ đạo là đỏ và vàng sặc sỡ, trông rất bắt mắt. Đây là công trình nằm trong top những công trình kiến ​​trúc cao nhất của thành phố Pleiku.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Hậu Giang - Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Nhìn từ xa, với bầu trời trong xanh, ánh nắng phản chiếu từ bảo tháp hiện lên như một biểu tượng của sự uy nghi và tôn kính. Cũng chính nhờ kiến ​​trúc độc đáo của bảo tháp mà nhiều du khách ngỡ như mình đang lạc vào một ngôi chùa của đất nước Mặt trời mọc Nhật Bản.

chùa minh thành
Con đường đẹp nhất trong chùa Minh Thành cũng là con đường dẫn lên bảo tháp
chùa minh thành
Du khách ngỡ như mình đang lạc vào một ngôi chùa của đất nước Mặt trời mọc Nhật Bản.

Đôi dòng cảm xúc

Quả thật chúng tôi cảm thấy thật may mắn khi được biết đến chùa Minh Thành Gia Lai, được tham quan và trải nghiệm, biết thêm một điểm tham quan thú vị trong chuyến du lịch Pleiku lần này. Bản thân tôi là người ít đi chùa, nhưng chuyến viếng thăm này đã cho tôi một trải nghiệm đầy cảm xúc.

Chùa Minh Thành Gia Lai là một trong những ngôi chùa đẹp nhất mà tôi từng gặp, với lối kiến ​​trúc độc đáo và khác biệt so với những ngôi chùa mà chúng ta thường thấy qua báo đài, ti vi… Chúng tôi nán lại trên những bậc đá, ngồi xuống , và ngồi xuống. Viết nhật ký, lưu lại những khoảnh khắc, trải nghiệm thú vị.

chùa minh thành
Bầu trời hôm ấy thật trong xanh!
chùa minh thành
Lưu những khoảnh khắc trong một cuốn nhật ký.

Một số lưu ý khi tham quan chùa Minh Thành

  • Đây là nơi sinh hoạt tín ngưỡng, khi tham quan mọi người nhớ mặc trang phục kín đáo, trang nhã. Đi nhẹ, nói năng nhỏ nhẹ, tránh làm phiền chùa. Không tự ý động chạm, hay thay đổi vị trí các đồ vật bày trong chùa.
  • Một số khu vực trong chùa hiện đang được sửa chữa, vì vậy không thể tham quan trực tiếp.

Lời kết

Giữa những bộn bề, mệt mỏi hay căng thẳng của cuộc sống, chỉ cần ghé thăm nơi chùa Minh Thành, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được một cuộc sống hoàn toàn khác, thanh bình và yên ả. Chiều chiều, nghe tiếng chuông chùa, tiếng tụng kinh, chánh điện khiến lòng người thật thanh thản, những phút giây sống chậm lại sau những thăng trầm trong cuộc sống.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục