Google search engine
HomeDu lịchĐại Nội Huế trong Quần thể di tích Cố đô

Đại Nội Huế trong Quần thể di tích Cố đô

Đại Nội Huế là một phần của Quần thể Di tích Cố đô Huế, mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử và kiến ​​trúc cung đình Nguyễn, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1993.

đại nội huế
Khung cảnh Đại Nội Huế từ bên ngoài

Huế – mảnh đất cố đô mang đậm dấu ấn lịch sử của dân tộc. Trong đó, đặc biệt Cố đô Huế còn mang đậm dấu ấn văn hóa, kiến ​​trúc độc đáo không thể bỏ qua trong hành trình du lịch Huế. Hãy cùng khám phá nơi ở của vua và triều đình nhà Nguyễn qua bài viết dưới đây.

Đôi nét về Đại Nội Huế

  • Địa chỉ: Đường 23/8, phường Thuận Hòa, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • Kinh thành Huế nằm ở đâu? Kinh thành Huế nằm bên bờ sông Hương thơ mộng, trữ tình, là một trong những di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế có từ thời Nguyễn.

Đại nội Kinh thành Huế được xây dựng vào năm nào? Đại nội Huế được xây dựng từ đầu thế kỷ 19 đến nửa đầu thế kỷ 20, là một trong những di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế, đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới từ năm 1993. Toàn cảnh Kinh thành Huế còn lưu giữ nhiều dấu ấn độc đáo của chế độ phong kiến ​​triều Nguyễn hàng trăm năm qua.

đại nội huế
Kinh thành Huế có lịch sử hàng trăm năm, nơi lưu giữ những kiến ​​trúc nghệ thuật của triều Nguyễn

Kinh thành Huế là nơi ở và sinh hoạt của các vua nhà Nguyễn và triều đình phong kiến ​​cuối cùng của nước ta.

Kinh thành Huế có thể coi là công trình đồ sộ nhất trong lịch sử Việt Nam từ trước đến nay. Kinh thành Huế có quá trình xây dựng kéo dài nhiều năm với hàng vạn công nhân xây dựng và hàng loạt công việc như lấp sông, đào hào, đắp thành, bên cạnh khối lượng đất đá khổng lồ lên đến hàng triệu mét khối.

Xem thêm:

đại nội huế
Vẻ đẹp cổ kính của cố đô Huế được nhiều du khách yêu thích

Cố đô Huế là gì? Quần thể di tích Cố đô Huế có hàng trăm công trình với công sức dày công xây dựng của nhân dân ta, với vẻ đẹp nguy nga, kiến ​​trúc cung đình độc đáo thu hút mọi người đến với Huế.

Câu chuyện về lịch sử Đại Nội Huế và đặc điểm kiến trúc

Lịch sử Đại Nội Huế

Năm 1803, dưới triều vua Gia Long, ông nhận thấy vùng đất Huế là một nơi yên bình và thơ mộng bên dòng sông Hương. Từ đó, vua Gia Long nảy ra ý định chọn vùng đất này làm đất làm kinh đô xưa của triều đình nhà Nguyễn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Trại rắn Đồng Tâm - Khu nuôi dưỡng rắn lớn nhất Việt Nam

Sau 30 năm xây dựng với biết bao công sức, toàn bộ công trình của kinh đô mới đã chính thức hoàn thành, Kinh thành Huế mang một vẻ đẹp sơn thủy hữu tình, hài hòa với vẻ đẹp của thiên nhiên.

Kinh thành Huế có hai khu vực chính là Hoàng Thành và Tử Cấm Thành, mỗi khu vực bao gồm nhiều công trình khác nhau. Đại Nội Huế bao gồm Ngọ Môn và điện Thái Hòa. Tử Cấm Thành là khu vực dành riêng cho vua và hoàng tộc, bao gồm Đại Cung Môn, Tả Vu và Hữu Vu, điện Cần Chánh, Thái Bình Lâu, cung Diên Thọ…

Xem thêm:

đại nội huế
Đại Nội Huế được phân thành hai khu vực Hoàng thành và Tử Cấm thành

Khám phá kiến trúc Đại Nội Huế

Kiến trúc kinh thành Huế trở thành một trong những điểm thu hút du khách khi đến thăm cố đô Huế.

Trước khi tìm hiểu chi tiết, bạn có thể tham khảo sơ đồ Đại Nội Huế như trong ảnh dưới đây:

đại nội huế
Bản đồ đại nội Huế

Xem thêm:

Khu Hoàng thành

  • Cổng Ngọ Môn

Ngọ Môn hay Ngọ Môn là một công trình đồ sộ, hoành tráng với những hoa văn rất công phu, tinh xảo và kiên cố. Ngọ Môn không chỉ đơn giản là cổng vào mà còn là bộ mặt đại diện của Hoàng thành Huế nên được thiết kế nhiều lớp với hệ thống hào bao quanh.

Ngọ Môn của Hoàng thành Huế nhìn về phía Nam của kinh thành, từ vị trí Ngọ Môn nhìn ra xa ta có thể nhìn thấy sông Hương. Ngọ Môn của Đại Nội sẽ có 5 cửa nằm ở đây, trong đó cửa chính ở giữa dùng để vua đi lại, hai cửa bên dành cho các quan văn võ. Phần còn lại, khu vực xung quanh hai cổng thành dành cho binh lính với voi ngựa đi theo vua để bảo vệ và phục vụ vua.

Trải qua gần 2 thế kỷ và chứng kiến ​​biết bao sự kiện lịch sử được ghi vào sử sách của nhân dân cả nước. Ngọ Môn vẫn trường tồn theo thời gian và trở thành một kiệt tác kiến ​​trúc cổ đặc sắc, nơi đây còn là nhân chứng sống cho nhiều dấu mốc quan trọng của lịch sử dân tộc.

đại nội huế
Cổng Ngọ Môn đại diện cho Đại Nội cung đình Huế
  • Điện Thái Hòa

Điện Thái Hòa là biểu tượng quyền lực của triều Nguyễn lúc bấy giờ, nằm trong khu vực Hoàng thành của Kinh thành Huế. Điện Thái Hòa là công trình quan trọng nhất trong tổng thể Hoàng thành Huế, nơi đây cùng với sân Đại Triều Nghi từng là nơi diễn ra các phiên họp triều đình của triều Nguyễn, trong đó phần lớn là các phiên họp triều đình. quan trọng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Bến Tre - Điểm đến hấp dẫn của miền Tây Nam Bộ

Điện Thái Hòa được coi là nét nổi bật nhất của nghệ thuật kiến ​​trúc cung đình Huế, vật liệu chính để xây dựng điện là gỗ lim. Mái điện, các cột… được chạm trổ hình rồng tinh xảo, tỉ mỉ. Chính giữa đại điện là ngai vua đặt ở vị trí trang nghiêm, là nơi vua ngồi họp triều đình.

Xem thêm:

đại nội huế
Điện Thái Hòa mang đậm kiến trúc cung đình Huế

Khu Tử Cấm thành

  • Đại Cung Môn

Đại Cung Môn là cửa chính (hướng Nam) vào Tử Cấm Thành, gồm 5 gian, 3 cửa, được xây dựng từ đời vua Minh Mạng, năm 1833. Cửa ở giữa chỉ dành cho vua đi. , mặt sau có 2 mặt. hai hành lang thông với Tả Vu và Hữu Vu.

Đại Cung Môn có sân trước nhìn ra điện Thái Hòa, được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ, lợp ngói lưu ly. Tòa nhà Đại Cung Môn đã bị tàn phá trong chiến tranh và hiện đang được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nghiên cứu để trùng tu.

Xem thêm:

đại nội huế
Hình ảnh Đại Cung Môn được phục dựng từ ảnh đen trắng
  • Tả Vu và Hữu Vu

Tả Vu và Hữu Vu là hai tòa nhà nằm ngay đối diện điện Cần Chánh, được xây dựng vào đầu thế kỷ 19. Toà Tả Vu được xây dựng cho các quan, Hữu Vu là nơi ở của các quan quân trong triều.

Hai toà nhà này là nơi chuẩn bị cho các nghi lễ trước triều đình, nơi tổ chức các cuộc thi tài hay yến tiệc. Hai tòa nhà này là công trình ít ỏi còn sót lại sau chiến tranh, ngày nay Tả Vu được dùng để trưng bày hiện vật, Hữu Vu trở thành nơi tham quan, chụp ảnh của du khách.

đại nội huế
Tả Vu – Hữu Vu là một trong số công trình còn sót lại sau chiến tranh
  • Điện Cần Chánh

Điện Cần Chánh nằm thẳng với điện Thái Hòa theo hướng bắc nam, đây là nơi vua thiết triều. Điện Cần Chánh được coi là công trình kiến ​​trúc bằng gỗ lớn nhất và đẹp nhất trong toàn bộ Tử Cấm Thành. Các cột đều bằng gỗ lim, phần khung phía trên được chạm trổ tinh xảo.

Xem thêm:

  • Thái Bình Lâu

Thái Bình Lâu nằm bên trong Tử Cấm Thành Huế, nơi đây sẽ là nơi vua chúa nghỉ ngơi lúc rảnh rỗi, đọc sách, làm thơ hay làm thơ để thư giãn, một khung cảnh tuyệt vời cho các bậc đế vương. yêu thiên nhiên. Thái Bình Lâu được vua Khải Định xây dựng vào năm 1919 và hoàn thành vào năm 1921.

đại nội huế
Thái Bình Lâu vẫn giữ được nét đẹp và lối kiến trúc xưa dù đã trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa
  • Cung Diên Thọ

Trong số nhiều cung điện ở Cố đô Huế, cung Diên Thọ được coi là công trình có hệ thống kiến ​​trúc cung điện lớn nhất ở Huế còn lại cho đến ngày nay. Nơi đây từng là nơi ở của Thái hậu và các Hoàng thái hậu, những người phụ nữ quyền lực bên cạnh nhà vua.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Ninh Bình – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?
đại nội huế
Cung Diên Thọ nơi ở của Hoàng Thái Hậu

Tham quan Đại Nội Huế nên đi tháng mấy?

Khi nào là thời gian tốt nhất để tham quan Đại Nội Huế? Giải đáp thắc mắc của nhiều du khách về vấn đề này là tùy thuộc vào đặc điểm khí hậu, thời tiết của Huế. Tuy nhiên, có hai thời điểm để đến Đại Nội Huế:

Mùa xuân ở Đại nội Huế

Dù không lộ liễu nhưng đâu đó vẫn phảng phất đâu đó vẻ đẹp mùa xuân xứ Huế rất thơ mộng, trữ tình như nàng thơ nơi đây. Mùa xuân ở Huế thường kéo dài từ tháng 1 đến hết tháng 3, thời tiết lúc này mát mẻ, dễ chịu.

Lúc này khi những cơn gió se lạnh vừa rời xa dòng sông Hương thơ mộng, cũng là lúc xứ Huế trở nên dịu dàng, tràn đầy sức sống với thiên nhiên mùa xuân. Cây cỏ cũng đang dần đâm chồi nảy lộc, những con đường ngập tràn sắc hoa càng làm nổi bật bức tranh xuân xanh.

Mùa lễ hội ở Huế

đại nội huế
Festival Huế, lễ hội lớn nhất với nhiều hoạt động hấp dẫn du khách

Nếu nói du lịch Huế vào mùa nào, tháng nào thích hợp nhất thì câu trả lời sẽ là Huế mùa nào cũng đẹp. Tuy nhiên, từ tháng 4 đến tháng 5 là thời điểm phổ biến hơn cả. Đến thời điểm này, Lễ hội Huế sẽ diễn ra.

Lễ hội Huế được tổ chức hàng năm, được biết đến là lễ hội lớn nhất, độc đáo nhất ở Huế cũng như khu vực miền Trung, là một trong những lễ hội lớn nhất Việt Nam. Áo dài tím duyên dáng trong Lễ hội Huế mang vẻ đẹp nàng thơ.

Bạn có cơ hội khám phá và trải nghiệm những nét văn hóa xứ Huế, trong đó Festival Huế lần này cũng là dịp hội tụ hàng loạt hoạt động nghệ thuật và chương trình giải trí đặc sắc.

Lễ hội Huế diễn ra cũng là lúc Đại Nội Huế cũng như toàn thành phố được khoác lên mình tấm áo rực rỡ, lộng lẫy và đầy màu sắc. Chiếc áo mới này của Huế không khác gì hoàng cung khi được trang hoàng bởi đèn lồng, đèn điện đủ màu sắc.

Giá vé tham quan Đại Nội Huế

Bảng giá vé tham quan Đại Nội Huế năm 2022 được cập nhật:

  • Giá vé vào đại nội Huế với người lớn: 200.000 vnđ/người
  • Giá vé vào đại nội Huế với trẻ em: 40.000đ/người

Giá vé đại nội Huế áp dụng cho cả khách Việt Nam và khách nước ngoài, bao gồm tham quan Đại Nội Huế và Bảo tàng Cung đình Huế.

đại nội huế
Giá vé tham quan Đại Nội Huế

Lời kết

Trên đây là tất cả những kinh nghiệm du lịch Đại Nội Huế mà Meey3D vừa chia sẻ đến du khách. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho du khách trong quá trình du lịch Huế của mình thêm trọn vẹn và ý nghĩa.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục