Google search engine
HomeDu lịchĐền Trần Nam Định - ngôi đền linh thiêng mang đậm dấu...

Đền Trần Nam Định – ngôi đền linh thiêng mang đậm dấu ấn của nhà Trần

Đền Trần Nam Định là khu di tích thờ 14 vị vua nhà Trần cùng gia quyến và các quan lại có công với nước. Nơi đây nổi tiếng với Lễ khai ấn đền Trần đầu xuân và Hội đền Trần tháng Tám. Hàng năm, đền Trần Nam Định thu hút một lượng lớn du khách thập phương về dự lễ khai ấn. Nhằm tri ân công đức của các vị vua Trần và cầu mong những điều may mắn, tốt lành.

Đền Trần Nam Định
Đền Trần Nam Định

Lịch sử Đền Trần Nam Định

Phủ Thiên Trường xưa, nay là Đền Trần Nam Định, là nơi lưu dấu ấn của nhà Trần. Đây được coi là kinh đô thứ hai của Đại Việt sau Thăng Long. Năm 1258, khi quân Nguyên Mông xâm lược nước ta lần thứ nhất. Vua Trần Thái Tông ra lệnh thi hành sách lược “vườn không nhà trống” ở kinh thành Thăng Long. Quân dân ta rút về phủ Thiên Trường huy động sức mạnh toàn dân.

Sau đó, quân đội của chúng tôi đã đánh bại quân đội Mông Cổ. Ngày 14 tháng Giêng năm ấy, vua Trần Thái Tông mở tiệc chiêu đãi và phong tước cho những người có công đánh giặc tại điện Thiên Trường. Từ đó, cứ vào ngày này, lễ “khai ấn” đều được tổ chức tại đây. Vào ngày lễ, các vua Trần làm lễ tế trời đất tổ tiên, phù hộ cho người có công. Đồng thời mở ra một năm mới của triều đại nhà Trần.

Thế kỷ 15, Phủ Thiên Trường bị quân Minh tàn phá. Sau này, ở các đời chính quyền trước, chính quyền và nhân dân đã xây dựng khu di tích Đền Trần Nam Định. Tại đây, người dân địa phương vẫn duy trì nghi lễ phát ấn để tưởng nhớ các vị vua Trần đã có công bảo vệ đất nước.

Đền Trần cổ kính, trường tồn cùng năm tháng
Đền Trần Nam Định cổ kính, trường tồn cùng năm tháng

Đền Trần Nam Định ở đâu?

Trần Miếu hay còn gọi là Đền Trần Nam Định được coi là một trong những quần thể đền chùa nổi tiếng ở miền Bắc. Đền nằm trên đường Trần Thừa, Lộc Vượng, Nam Định cạnh quốc lộ 10.

Đền Trần Nam Định thờ ai?

Ngày nay, nơi đây đã được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt. Đền Trần là nơi thờ 14 vị vua và quan lại nhà Trần và là nơi ban sắc phẩm của nhà Trần. Đền Trần được xây dựng vào năm 1695 trên nền ngôi Thái miếu cũ của nhà Trần đã bị quân Minh phá hủy vào thế kỷ XV.

Kiến trúc đền Trần Nam Định

Đền Trần Nam Định là một quần thể đền có ba tòa đền, gồm: Đền Thượng, Đền Hạ và Đền Trùng Hoa.

đền trần nam định
Kiến trúc đền Trần Nam Định

Đền Thượng

Đền Thượng hay còn gọi là đền Thiên Trường. Đền Thượng được xây dựng trên nền Thái miếu và điện Trùng Quang của nhà Trần, nguyên là đền thờ họ Trần. Điện Trùng Quang là nơi ở và làm việc của các Thái thượng hoàng nhà Trần. Đền Trần Nam Định hiện nay được nhân dân địa phương xây dựng vào năm Chính Hòa thứ 15 (tức 1695). Vào các năm 1773, 1854, 1895, 1907-1908, điện Trùng Quang được mở rộng và trùng tu nhiều lần.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Hậu Giang - Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Đền Thượng hiện nay gồm tiền đường, trung điện, chánh điện, thiêu hương, hai dãy tả vu, hữu vu, hai dãy tả vu, hai dãy đông và tây. Tất cả có 9 khu, 31 phòng nhỏ. Khung điện làm bằng gỗ lim, nền lát gạch, mái lợp ngói.

Đền Hạ

Cũng như đền Thượng, đền Hạ còn được gọi là đền Cố Trạch. Đền Hạ nằm ở phía đông của Đền Thượng khi nhìn từ sân trong. Đền Hạ được xây dựng vào năm 1894, theo tấm bia “Trương Kiến Hưng Đạo, Hậu Trạch Bi Ký” được tìm thấy ở phía đông Đền Thượng khi Đền Thượng được tu sửa vào năm Tự Đức thứ 21 (1868). ) ngự trị.

Trong chùa còn tấm bia vỡ ghi chữ Hưng Đạo Cố Trạch (Nhà cũ Hưng Đạo). Vì vậy, khi ngôi chùa này được xây dựng vào năm 1894 và khánh thành vào năm 1895, ngôi chùa được gọi là Cố Trạch Tự hay tên thường gọi là chùa Hạ.

Đền Hạ có bài vị Trần Hưng Đạo, gia đình ông và gia đình tướng quân. Sân trước đền Hạ là nơi đặt bài vị của ba vị tướng của họ Trần Hưng Đạo, Phạm Ngọ, Phạm Ngũ Lão và Nguyễn Chế Nghĩa.

đền trần nam định
Đền Hạ

Đền Trùng Hoa

Nằm trong quần thể đền Trần Nam Định, đây là ngôi đền mới nhất so với hai ngôi đền còn lại.

đền trần nam định
Đền Trùng Hoa

Chùa Tàu là một ngôi chùa mới, được chính quyền tỉnh Nam Định hỗ trợ kinh phí xây dựng vào năm 2000. Nền chùa tọa lạc trên nền cũ của cung Trung Hòa cũ, đây là nơi tọa lạc của các ngôi chùa. Thượng hoàng nhà Trần đến bàn việc chính sự với các Hoàng đế. Bước vào đền Trùng Hoa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng 14 bức tượng đồng tượng trưng cho 14 vị vua của nhà Trần, được đặt ở trung tâm của đền và chính điện. Tòa còn lại – tòa thiêu hương dùng đặt ngai và bài vị của các quan có công với nhà Trần.

Lễ hội đền Trần Nam Định

Đây là nơi nổi tiếng với lễ khai ấn và hội đền tháng Tám, được đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến viếng để tỏ lòng thành kính công đức của các Vua Trần và cầu phù hộ độ trì. Hàng năm, Đền Trần tổ chức hai lễ hội lớn là Khai ấn đầu năm và Hội đền Rằm tháng Tám, được đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến tham dự, bày tỏ lòng thành kính với các vua Trần cũng như những người đã có công. công lao to lớn. được thờ trong chùa.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Biển Bạc Liêu - Địa điểm du lịch thu hút tại miền Trung
đền trần nam định
Lễ hội đền Trần Nam Định

Lễ khai ấn đền Trần (Nam Định) sẽ được tổ chức vào ngày 14 – 15 tháng Giêng. Chiều ngày 14 là lúc bắt đầu làm lễ đưa ấn từ nội điện đền Cố Trạch lên đền Thượng… sau đó du khách sẽ trở lại đền để chiêm bái, cầu mong một năm an khang, thịnh vượng. năm mới vạn sự như ý. Sáng sớm ngày 15 sẽ làm lễ cấp phát cho người dân.

Khi đi du lịch Nam Định, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng lễ hội tháng Tám đền Trần Nam Định, đây là lễ hội được tổ chức trong 5 ngày từ 15 đến 20 tháng Tám. Ngày lễ bắt đầu bằng các đám rước từ đình làng và các đền xung quanh lên dâng hương tại Đền Thượng. Phần hội có các hoạt động văn hóa dân gian hấp dẫn như biểu diễn võ thuật, đấu vật, cờ tướng, cầu kiều, hát văn, múa Bài Bông, múa lân và nhiều chương trình văn nghệ hấp dẫn khác.

Lễ khai ấn là tục lệ có từ thế kỷ 13, ngay năm 1239, nhà Trần Nam Định làm lễ tế tổ. Vua Trần mở tiệc ở điện Thiên Trường, phong các quan lớn. Trong những năm chống quân Nguyên-Mông tiếp theo, lễ phong ấn bị đình chỉ cho đến khi vua Trần Thánh Tông mở lại vào năm 1262.

Trải qua nhiều thế kỷ, con dấu cũ đã bị thất lạc. Năm 1822, vua Minh Mạng đi Ninh Bình đã dừng chân tại đây và cho khắc. Ấn cũ khắc “Trần triều chi bảo” và ấn mới do vua Minh Mạng khắc “Trần triều điển” để nhắc nhớ tích xưa.

Ở dưới có câu “Tích phúc vô biên”. Từ đó, lễ khai ấn được tổ chức vào giờ Tý của ngày rằm tháng giêng và trở thành một phong tục văn hóa nhân văn của nhà vua để tế trời đất và tổ tiên, tạ ơn thiên nhiên, sông nước và tổ tiên. chúng tôi. Và cũng là “tín hiệu nhắc nhở” kết thúc kỳ nghỉ Tết, trở lại cuộc sống thường nhật.

Đền Cố Trạch có rất đông các cụ cao niên tụ tập để cúng Đức Thánh Trần và sau đó là lễ khai ấn đầu năm.

đền trần nam định
Đền Cố Trạch có rất đông các cụ cao niên tụ tập để cúng Đức Thánh Trần.

Ấn được đặt trang trọng trên bàn thờ với hai ấn. Trên chiếc triện nhỏ có khắc hai chữ “Trần Miếu”, chiếc bình lớn có dòng chữ “Trần Triều Từ Điện, Tứ phúc vô biên”. Đúng giờ (12 giờ) buổi lễ bắt đầu, cụ già nhất đứng trước dân làng cúng bái. Người khiêng hộp ấn sau đó xem chiêng trống, đèn nến được đánh, đi đến đền Thiên Trường để tiếp tục hành lễ, cuối cùng cầm chiếc ấn son đỏ trên giấy vàng để phát cho những người dự lễ. Lễ được chia và treo trong nhà để cầu may mắn, tài lộc và tránh mọi tai ương trong năm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Đắk Nông – 15 Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Lễ khai ấn đền Cố Trạch, Thiên Trường hàng năm vẫn được dân làng Tức Mặc tổ chức, hình thức nghi lễ đơn giản hơn xưa.

Đền Cố Trạch, Thiên Trường hàng năm tổ chức lễ hội lớn khai ấn, mở từ ngày 15 đến 20 tháng 8 âm lịch và nét đẹp truyền thống đó vẫn được lưu giữ cho đến ngày nay. Cũng như các lễ hội khác, nó bao gồm các nghi lễ và sinh hoạt văn hóa dân gian xưa và nay. Nghi lễ diễn ra tại đây còn có các đoàn rước từ các đền khác đến dâng hương, lễ vật tại đền Thiên Trường.

Đoàn rước gồm: cờ, kiệu, long đình, trống chầu và đông đảo bô lão, nhân dân các làng xung quanh. Khi đám rước đến đền thờ, một buổi lễ được tổ chức. Nếu như trước đây, chỉ tổ chức phần lễ mà chưa có phần hội thì những năm gần đây, do nhận thức được tầm quan trọng của di tích, cơ quan văn hóa các cấp chính quyền địa phương, phần lễ, cùng các hoạt động văn hóa đã được tổ chức thành Lễ hội lớn Đền Trần Nam Định, Lễ hội Trần Hưng Đạo.

Lễ dâng hương với nghi thức là các trinh nữ khiêng các mâm hoa làm lễ ở sân ngoài rồi đi thẳng vào đền dâng trước bàn thờ nhạc. Những mâm hoa đó được dâng trước nơi thờ các vua Trần. Các bô lão diễn tả nghi lễ của một triều đình phong kiến ​​xưa, sau khi tế lễ ở đền Thiên Trường là đến đền Cố Trạch.

đền trần nam định
Lễ là phần hội Đền Trần Nam Định

Kết thúc phần lễ là phần hội với nhiều hoạt động văn hóa phong phú, đặc sắc như: hội võ tại sân đình Thiên Trường, đấu vật, múa rồng và múa lân, chọi gà, cổ chai, đánh đu, bài chòi. bài chòi… Đặc biệt là điệu múa Bồng – điệu múa mừng chiến thắng của quân dân thời Trần.

Tương truyền, Thái sư Trần Quang Khải đã sáng tạo và truyền dạy múa hát trong cung đình. Về sau, dân làng Phương Bông (Mỹ Trung) là đội múa cung đình, đã luyện tập các điệu múa này và biểu diễn trong các lễ hội đền Trần. Hàng năm, ngoài lễ lớn vào ngày 8 tháng Giêng âm lịch, còn có các ngày giỗ khác, như giỗ cha Vương Mẫu và các con của lão tướng họ Trần.

Mọi nghi lễ của Khu di tích đền Trần từ lâu đã lưu giữ thuần phong mỹ tục của nhân dân, tái hiện một phần lịch sử hào hùng của dân tộc, nội dung lịch sử hiện rõ, phát huy sâu sắc tinh thần của nhân dân lòng yêu nước, ý chí bất khuất chống giặc ngoại xâm, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của mọi người Việt Nam.

Lời kết

Đến đền Trần Nam Định, bạn không chỉ cầu phúc cho năm mới mà còn tưởng nhớ công ơn của các vị vua Trần. Nơi linh thiêng này ẩn chứa một quá khứ vàng son của dân tộc.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục