Google search engine
HomeDu lịchDu lịch Phú Thọ – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở...

Du lịch Phú Thọ – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Du lịch Phú Thọ là một trong những địa điểm nổi tiếng đối với khách du lịch. Để biết thêm về mảnh đất lịch sử hào hùng này, mời các bạn theo dõi bài viết Địa điểm du lịch Phú Thọ của Meey3D để biết thêm thông tin chi tiết về địa danh này nhé.

22 Địa điểm du lịch ở Phú Thọ

Phú Thọ được biết đến là cái nôi của nền văn hóa Lạc Việt, cái nôi sinh thành của người Việt Cổ, khi các Vua Hùng dựng nước Văn Lang – nhà nước đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, nơi đây vẫn còn lưu lại dấu ấn của buổi sớm dựng nước.

Với hệ thống giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú: 1.372 di tích lịch sử văn hóa (trong đó Khu di tích lịch sử Đền Hùng là di tích quốc gia đặc biệt), cùng “Hát Xoan Phú Thọ”. ”, “Ca trù”, “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đến với các địa điểm du lịch Phú Thọ để trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc với nhiều di tích khảo cổ, di tích lịch sử, lễ hội dân gian, các loại hình nghệ thuật độc đáo gắn liền với thời đại các Vua Hùng. Nguồn gốc dân tộc Việt Nam.

Đền Hùng

du lịch phú thọ
Khu di tích Đền Hùng, điểm đến nổi tiếng ở Phú Thọ

Đền Hùng là tên gọi chung của Khu di tích lịch sử Đền Hùng – một quần thể đền, chùa thờ các Vua Hùng và hoàng tộc trên núi Nghĩa Lĩnh, gắn liền với Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng. tại địa điểm đó hàng năm vào ngày 10 tháng 3 âm lịch. Hiện nay, theo các tài liệu khoa học đã công bố, hầu hết đều thống nhất rằng nền móng kiến ​​trúc của Đền Hùng bắt đầu được xây dựng từ thời vua Đinh Tiên Hoàng. Đến thời Hậu Lê (thế kỷ XV) được xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô như hiện nay.

Xem thêm:

Đền Quốc Tổ Lạc Long Quân

Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân được xây dựng tại đồi Sim, cách núi Nghĩa Lĩnh khoảng 1 km, nơi đây có vị trí đắc địa, thế “tựa sơn hướng thủy”. Đồi Sim có hình giống con rùa lớn, hai bên là Thanh Long và Bạch Hổ, phía trước là hồ Hóc Trại và sông Hồng chảy xuôi ra biển. Ngôi chùa tọa lạc trên lưng rùa, tượng trưng cho sự linh thiêng diệu kỳ.

Chính điện có diện tích 210m2, kiến ​​trúc kiểu chữ đinh truyền thống, nội thất bằng gỗ lim, sơn son thếp vàng, mái lợp ngói mũi hài, nền lát gạch Bát Tràng, lề đá xanh. Hậu cung đặt tượng Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân với dáng vẻ uy nghiêm.

du lịch phú thọ
Đền thờ Lạc Long Quân được xây dựng trên núi Sim vào năm 2007

Tượng được đúc bằng đồng, nặng 1,5 tấn, cao 1,98m trong tư thế ngồi trên ngai vàng, đặt trên bệ đá chạm khắc các họa tiết của văn hóa Đông Sơn. Hai bên là tượng Lạc Hầu, Lạc Tướng trong tư thế đứng cao 1,80m, mỗi tượng nặng 0,5 tấn.

Cổng chùa cũng được xây dựng theo kiểu truyền thống, gồm 4 cột, cổng chính rộng 4,2m, cổng phụ rộng khoảng 2m. Cổng được xây bằng bê tông cốt thép, bên ngoài ốp đá xanh có hoa văn ở 4 mặt. Trước cửa là cổng tượng trưng cũng có kết cấu cột bê tông cốt thép, ốp đá và chạm khắc. Hai bên sân chùa là nhà tả mạc 5 gian, khung gỗ lim, mái lợp ngói. Hai trụ đối xứng cũng bằng bê tông cốt thép, bên ngoài ốp đá xanh.

Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân được Nhà nước đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình kiến ​​trúc, các họa tiết trang trí mô phỏng theo các hoa văn trên trống đồng Đông Sơn cách điệu như: Hình ảnh chiếc cối giã gạo, hình ảnh chim lạc… sinh động, độc đáo, mang nét kiến ​​trúc đặc trưng riêng của ngôi chùa làm tăng thêm vẻ uy nghiêm, linh thiêng.

Xem thêm:

Bảo tàng Hùng Vương

Tọa lạc trên đường Trần Phú, bên hồ công viên Văn Lang – trung tâm thành phố Việt Trì – Bảo tàng Hùng Vương được ví như một “hiện vật lịch sử” thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, tìm hiểu và khám phá những giá trị đặc sắc, độc đáo về lịch sử, văn hóa của vùng đất cội nguồn.

du lịch phú thọ
Bảo tàng Hùng Vương, Tp Việt Trì

Bảo tàng Hùng Vương nằm ở trung tâm của cố đô Văn Lang nên có kho tàng văn hóa lịch sử đồ sộ với hơn 12.000 hiện vật gốc. Trong đó, Bảo tàng đã lựa chọn 2000 hiện vật đẹp, độc đáo, có giá trị lịch sử, văn hóa, thẩm mỹ cao để trưng bày trong không gian trưng bày của mình với 3 nội dung chính: trưng bày vĩnh viễn; trưng bày chuyên đề và trưng bày ngoài trời.

Xem thêm:

Khu du lịch Bạch Hạc – bến Gót

Phường Bạch Hạc, phường Bến Gót nằm ở phía Nam thành phố Việt Trì, là cửa ngõ nối Phú Thọ và các tỉnh miền núi Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ.

Bến Gót ngày nay thuộc phủ Tam Đới xưa, còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử văn hóa, truyền thuyết, sự tích về quá trình dựng nước và giữ nước của ông cha ta như: “Hóa Long Thiền Tự” năm xưa. Bến sông Thông, cạnh chùa có một tảng đá ven sông, trên mặt có vết gót chân.

Tương truyền đây là nơi Lạc Long Quân lập đàn tế trời và tiên ông từ trên trời xuống ngồi trên tảng đá này đặt tên và giao cho một trăm người con do Âu Cơ sinh ra sau này. chỗ này. Buôn bán tấp nập, trên bến dưới thuyền mới gọi là bến Gót, đình Bạch Hạc hay còn gọi là đình làng Việt Trì là nơi thờ các Vua Hùng, đền Lang Đài là nơi hai chàng trai Sơn Tinh và Thủy Tinh đấu võ.

Đền Hạ Thần là nơi thờ vị thần nhà Tống có công giúp vua Trần Minh Tông dẹp Man Đà Giang dẹp yên đất nước, đền Bạch Hạc là nơi thờ vị lệnh Trần Lân và em là Thạch Khanh. Có bài thuốc thần diệu, chữa bách bệnh cho dân, sau làm thần ở Tam Thanh Quan bên bờ sông Bạch Hạc, được sắc phong thần ở ngã ba sông Hạc….

Ngoài ra, trên Vùng đất này còn rất nhiều câu chuyện ly kỳ, nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc như: hội bơi chải, hội giã bánh dày… nói lên sự hình thành các tên làng, tên xóm, tên sông và các nếp sinh hoạt văn hóa truyền thống của người dân . Dân tộc ta gắn liền với nền văn minh sông Hồng và nền văn minh lúa nước.

du lịch phú thọ
Khu du lịch Bạch Hạc – Bến Gót

Với diện tích 100 ha, khu du lịch Bến Gót được chia thành 2 phần bờ Bắc và bờ Nam sông Lô, trong đó phần lãnh thổ phía Bắc (thuộc phường Bến Gót) là phần chính. Khu du lịch mang đặc điểm đặc trưng của vùng trung du Bắc Bộ, với địa hình nhấp nhô, phía Bắc có vị trí là bán đảo hướng Đông Nam tạo nên hình ảnh bến đò, sông nước.

Đặc biệt là sự kết nối hài hòa giữa đồi núi, cây xanh và sông nước tạo nên một phong cảnh hữu tình, thích hợp để xây dựng một khu nghỉ dưỡng, nghỉ dưỡng và vọng cảnh. Khu du lịch Bến Gót bao gồm các hạng mục chính như: vui chơi giải trí, thể thao, nhà vườn, cắm trại, khách sạn, nhà nghỉ, câu cá, trại sáng tác, lầu thơ,… trở thành trục chính đi từ cổng chính vào khu tưởng niệm và lầu tưởng niệm. bờ sông, kết thúc là Bạch Hạc Lâu.

Bạch Hạc Lâu được xây dựng theo hướng vươn cao, vừa tượng trưng cho bàn thờ trời vừa là nơi du khách có thể ngắm cảnh từ xa, tầng dưới có bia tưởng niệm 100 người con của Lạc Long Quân – Âu Cơ, giúp du khách hiểu rõ hơn. cội nguồn đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh Bạch Hạc Lâu được dựng lại dấu chân đá để lại và hình tượng tiên ông phần ngôi báu, mở đầu cho sự phồn vinh, đoàn kết, yêu thương đùm bọc của đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Phần đất phía Nam chủ yếu dành cho các di tích lịch sử và các môn thể thao dưới nước truyền thống, một phần dành cho các nhà nghỉ nhỏ dạng nhà vườn nông thôn, vườn sinh thái…

Thiên cổ miếu

du lịch phú thọ
Thiên Cổ Miếu

Nằm trong địa phận của cố đô Văn Lang, Thiên Cổ Miếu uy nghiêm tọa lạc trên một ngọn đồi nhỏ thuộc thôn Hương Lan, xã Trưng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đây là ngôi đền thờ vợ chồng thầy Vũ Thê Lang, người thầy đầu tiên của dân tộc có công dạy dỗ hai công chúa Tiên Dung – Ngọc Hoa, con trai Vua Hùng thứ 18.

Tương truyền, thầy giáo Vũ Thê Lang quê ở Mộ Trạch, Hải Dương và vợ là Nguyễn Thị Thục quê ở Đông Ngàn, Kinh Bắc lên kinh đô Văn Lang dạy học từ thời Hùng Vương thứ 18. Hai người chết cùng một lúc. giờ, ngày mùng 2 tháng 2 năm Đinh Dậu (228 TCN). Cho đến ngày nay, phần mộ của hai vợ chồng ông vẫn được người dân trong chùa giữ gìn và bảo vệ cẩn thận. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, ngôi chùa vẫn được nhân dân làng Hương Lan, xã Trưng Vương hết lòng bảo vệ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch vũng tàu – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Đền Tam Giang – Chùa Đại Bi

du lịch phú thọ
Đền Tam Giang và chùa Đại Bi

Khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đền Tam Giang, chùa Đại Bi thuộc phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ngôi đền nằm ở tả ngạn nơi hợp lưu của 3 con sông: sông Hồng, sông Lô, sông Đà mà nhân dân quen gọi là ngã ba Hạc. Đây là một thắng cảnh đẹp của vùng đất Tổ, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, chiêm bái.

Khu di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia đền Tam Giang, chùa Đại Bi là một cụm di tích hoàn chỉnh, thống nhất, bao gồm: đền Tam Giang, đền Mẫu, chùa Đại Bi, dấu chân Thổ Quan Cao Quân Bạch Hạc Đại Vương. , bến bơi, tượng Chiêu Văn Vương Tả Thành Thái Sư Trần Nhật Duật và phù điêu 18 ngôi chùa Phật giáo tiêu biểu của Việt Nam.

Đình Tam Giang thờ nhân vật lịch sử huyền thoại thời Hùng Vương dựng nước là thần Thổ Lệnh, ông là vị thần làng – thần sông Bạch Hạc đã chu du thiên hạ tìm phương thuốc quý chữa bệnh cho muôn dân, khi anh ấy đã chết. linh ứng giúp tướng đánh giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước. Chùa Đại Bi, ngôi chùa cổ do Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật và cháu gái là Công chúa Thiên Thụy xây dựng từ thời nhà Trần (1328) đến nay đã gần 700 tuổi.

Làng Cổ Hùng Lô

du lịch phú thọ
Du khách nước ngoài rất thích đến làng cổ Hùng Lô

Hùng Lô là vùng đất trù phú, có lịch sử phát triển lâu đời. Đình Hùng Lô là một quần thể di tích có giá trị lịch sử văn hóa nổi bật ở vùng Đất Tổ, có niên đại hơn 300 năm. Trải qua bao thăng trầm cùng lịch sử, ngôi đình vẫn lưu giữ nguyên vẹn những giá trị kiến ​​trúc, văn hóa, lịch sử: ngôi cổ tự, đại đình, long đình, nhà Tiền tế, lầu chuông, lầu trống. , nhà thờ phật. , bàn thờ thần nông, nhà Văn Chỉ, nhà Yên lão.

Đình Hùng Lô

du lịch phú thọ
Đình Hùng Lô là nơi diễn ra nhiều các hoạt động văn hóa

Đình Hùng Lô thuộc làng cổ Hùng Lô, nằm ven sông Lô, cách Đền Hùng khoảng 10km về phía Đông. Đình Hùng Lô được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1990. Tương truyền, đây là vùng đất linh thiêng, nơi vua Hùng từng dừng chân trong một lần tuần hành. Về sau nhân dân lập đình để thờ, đến đời Lê Hy Tông (1697) đình được xây dựng, mặt quay về núi Nghĩa Lĩnh…

Một nét đặc sắc nữa, đình Hùng Lô rất nổi tiếng với truyền thống rước kiệu trong Lễ hội Đền Hùng từ xưa đến nay. Năm Mậu Ngọ (1918) đình Hùng Lô được sắc phong “Giỗ Tổ Hùng Vương lần thứ nhất”; Ngày nay, tấm biển sắc phong này vẫn được lưu giữ trang trọng trong đình.

Vào dịp lễ hội Đền Hùng hàng năm, đến với đình Hùng Lô, du khách sẽ được hòa mình vào đoàn rước kiệu hoành tráng của hơn 200 nam, nữ. Lễ rước từ đình ra đền Hùng; Từ Đền Hùng trở về, các cuộc tế lễ được tiến hành tại đình làng, cuối cùng là lễ tế tại nhà Yên cũ.

Chùa Cát Tường

du lịch phú thọ
Chùa Cát Tường

Đền Tiên Cát và chùa Cát Tường nằm bên bờ sông Hồng thuộc khu phố Anh Dũng, phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì. Miếu Tiên thờ Thánh mẫu Long Hồng Đăng Ngạn – Hoàng hậu nước Xích Quỷ, vợ vua Kinh Dương Vương, mẹ ruột vua Lạc Long Quân. Bà đã sát cánh cùng chồng trong buổi đầu dựng nước, giáo hóa nhân dân và được vua Kinh Dương Vương phong là “Vị Cung Chính Khôn” cho cung Tiên Cát. Khi con người qua đời, nơi đây biến thành lăng Tiên Cát được nhân dân chăm sóc hàng nghìn năm.

Khu dân cư Lộc Vừng ở Cẩm Khê

du lịch phú thọ
Quần thể lộc vừng

Quần thể cây lộc vừng được công nhận cây di sản nằm ở Gò Thổ, xã Chương Xá, huyện Cẩm Khê. Nhìn từ xa, quần thể lộc vừng giống như một chậu cây khổng lồ hay một khu rừng rậm rạp. Quần thể lộc vừng này có hơn 80 cây, tọa lạc trên một gò đất chỉ rộng chừng 500m2, trên đầm Làng Chương, còn gọi là gò Vinh. Ít tài liệu ghi chính xác tuổi của quần thể lộc vừng này nhưng nhiều người ước tính nó đã hơn 1.000 năm tuổi.

Đầm Ao Châu

du lịch phú thọ
Đầm Ao Châu được ví như Hạ Long trên cạn của mảnh đất Phú Thọ.

Nằm trên địa phận thị trấn Ấm Thượng, xã Yên Sơn. Đầm Ao Châu có diện tích mặt nước trên 300 ha nổi lên giữa vùng đồi trung du, tạo nên 99 ngách ăn sâu vào một vùng đồi rộng lớn với diện tích trên 1000 ha. Nước trong đầm luôn trong và sạch, độ sâu trung bình của nước từ 8 đến 10m, nơi sâu nhất là 15m.

Những đồi đất nổi lên giữa đầm nước mênh mông được trồng các loại cây bản địa như chè, cọ, đặc biệt là những đồi vải đỏ rực mỗi khi hè về tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp. Núi đồi ven hồ là rừng cây xanh mướt tạo nên một phong cảnh hết sức thơ mộng.

Đầm Ao Châu đã được quy hoạch xây dựng thành khu du lịch sinh thái với hệ thống khách sạn, resort cao cấp cùng các trò chơi giải trí như chèo thuyền, chèo thuyền trên đầm.

Đền Quốc Mẫu Âu Cơ

du lịch phú thọ
Đền Mẫu Âu Cơ

Ngôi đền nằm giữa cánh đồng lúa bên dòng sông Thao thuộc xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa. Tương truyền, trong số 50 người con theo mẹ Âu Cơ về núi, người con trưởng dừng chân ở Phong Châu, đóng đô Văn Lang, trị nước được 18 đời, gọi là các Vua Hùng. 49 người con theo mẹ tiếp tục ngược dòng sông Thao, đến vùng Hiền Lương, thấy núi non hữu tình, đất đai tươi tốt, họ đã dựng trại khai hoang, lập ấp, dạy dân làng trồng lúa, nuôi tằm. ..

Lễ chính của Lăng Âu Cơ được tổ chức vào ngày mồng 7 tháng Giêng, kéo dài trong ba ngày, sau khi tế nữ xong mới đến Lăng dâng hương. Vào dịp này, trước sân chùa và tại đình tổ chức nhiều trò chơi dân gian của địa phương như: cướp cờ, đánh xòe, chơi khăm, hát xoan… Đặc biệt có tục thi gói bánh vôi. từ bột nếp và nước mía là những đặc sản thơm ngon. nổi tiếng vùng Hạ Hòa.

Ao Giời – Suối Tiên

Ao Giời – Suối Tiên thuộc huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ; Hai bên đường vào Ao Giời – Suối Tiên có hàng trăm đỉnh núi lớn nhỏ với độ cao trung bình 500-600m so với mực nước biển. Với đỉnh cao 1.200m, núi Nà trồi sụt, trông hùng vĩ như điểm tựa của vùng trung du phía trên rộng lớn, được bao phủ bởi một màu xanh dày đặc của cây cối nhiệt đới, tầng tầng lớp lớp. tầng tầng lớp lớp với nhiều loài cây quý hiếm như đinh hương, lim, gụ, vàng tâm… Trong rừng còn có khỉ, hươu, nai, heo rừng, cầy hương…

du lịch phú thọ
Khu du lịch Ao Giời – Suối Tiên

Suối Tiên bắt nguồn từ núi Nả, chảy qua các khe đá tạo thành dải lụa trắng bạc vắt ngang sườn núi, nổi bật giữa màu xanh mượt mà của núi rừng, xen lẫn với màu xanh của mây trời tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp. Càng sinh động và huyền ảo, cảnh vừa gần gũi, vừa sâu lắng, trong trẻo, vừa huyền bí nên thơ làm xao xuyến lòng người.

Với chiều dài hơn 10km, lòng suối dày đặc đá và cát vàng khiến nước suối tinh khiết, trong vắt, lấp lánh ánh nắng phản chiếu. Đầu nguồn suối có Giếng Tiên, diện tích khoảng 40m2, sâu tới hơn 10m. Từ đáy giếng, những dòng nước mát ngọt phun ra tạo thành Suối Tiên. Suối Tiên chảy qua nhiều tầng, nhiều bậc tạo nên nhiều thác nước thẳng đứng. Dọc theo chiều dài của suối có 14 ngọn thác, có thác cao đến 20m, như tấm rèm trắng xóa, che phủ các hang, hốc đá bên trong.

Dưới chân những ngọn thác cao là những phiến đá khổng lồ, lâu ngày bị bào mòn biến thành những ao nhỏ, đáy là phiến đá tạo nên vẻ đẹp độc đáo nơi đây. Theo truyền thuyết: “Xưa chỉ có Giếng Tiên, hàng ngày có các tiên nữ thường xuống đây tắm mát, Ngọc Hoàng cho nước giếng dâng lên tạo thành những thác nước đổ xuống, lâu dần tạo thành nhiều ao. Ai tắm ở Ao Giời – Suối Tiên 3 năm sẽ có làn da trắng như ngọc, mặt sáng như trăng rằm, tâm hồn thư thái, trong sáng.

Đầm Vân Hội

du lịch phú thọ
Đầm Vân Hội nằm giữa Yên Bái và Phú Thọ

Đầm Vân Hội có diện tích hơn 200 ha, độ sâu nước từ 7m đến 8m, chỗ sâu nhất tới 20 m. Đầm có hệ thống cấp thoát nước thông thoáng nên luôn giữ mực nước ổn định. Chênh lệch giữa mùa mưa và mùa khô chỉ khoảng 1,3m.

Nước trong đầm rất trong và sạch. Xung quanh đầm có hệ thống núi đồi và rừng cây của các xã Quân Khê (Hạ Hòa), xã Vân Hội, Việt Cường (Văn Chấn, Yên Bái) bao bọc, tạo nên cảnh quan thơ mộng.

Trên mặt Đầm có khoảng 40 đảo, đảo lớn nhất có diện tích 10ha, còn lại là đảo nhỏ từ 0,5 – 1 ha với các loại cây như cọ, chè, keo… phong cảnh hữu tình. Đầm Vân Hội cách Lăng Âu Cơ (Hạ Hòa) 1km, cách Ao Giời – Suối Tiên 3km. Đầm Vân Hội được quy hoạch trở thành khu nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí cao cấp.

Vườn quốc gia Xuân Sơn

Cách Hà Nội khoảng 120km, Vườn quốc gia Xuân Sơn có diện tích hơn 15.000 ha, đứng thứ 12 trong 15 vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam. Khu vườn được ví như “lá phổi xanh”điểm du lịch hấp dẫn của Phú Thọ có độ che phủ rừng lên tới 84%, chất lượng hệ sinh thái rừng ổn định và được bảo vệ tốt. Vườn được đánh giá là nơi có môi trường nước và không khí trong lành, mát mẻ, nhiệt độ trung bình hàng năm 22-23ºC.

Đặc biệt, một ngày ở Xuân Sơn, thời tiết có đặc trưng của 4 mùa: sáng mát mẻ của mùa xuân, trưa nắng ấm của mùa hạ, chiều hanh hao như mùa thu và buổi tối se se lạnh. của mùa đông. Đây là lợi thế của vườn trong phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng.

du lịch phú thọ
Nắng trong Vườn Quốc gia Xuân Sơn

Nơi đây có 365 loài động vật, trong đó có 46 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và 18 loài được ghi trong Sách đỏ thế giới. Các loài đặc trưng cho khu hệ động vật Tây Bắc như voọc xám, vượn chó, cầy hương, sóc bụng đỏ đuôi trắng, gấu, báo gấm,… Về chim có gà lôi, gà tiền, đại bàng đất,… đặc biệt là sơn dương.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Chùa Hội Khánh - Điểm du lịch mang đậm nghệ thuật văn hóa tâm linh

Bên cạnh đó, vườn còn có 726 loài thực vật bậc cao, trong đó có 52 loài thuộc ngành hạt trần và ngành hạt trần. Nằm ở nơi tiếp giáp của hai luồng thực vật Malaysia và Nam Trung Quốc, hệ thực vật ở Xuân Sơn chiếm ưu thế bởi các loài tái, dẻ, sồi và mộc lan.

Ngoài ra, ở Xuân Sơn còn có các loài đặc trưng cho vùng Tây Bắc như bí xanh, bầu sao, sao mặt quỷ, linh chi, vảy ốc, đinh lăng, táo tàu, mướp đắng, kim giao (rừng chỉ có ở Xuân Sơn). ). Sơn là một trong những khu rừng đẹp và trù phú nhất miền Bắc. Xuân Sơn còn là kho giống bản địa, kho cây thuốc khổng lồ, đặc biệt là cây rau đắng mọc tự nhiên với mật độ cao nhất miền Bắc.

Ngoài sức hấp dẫn của hệ động thực vật phong phú, Xuân Sơn còn có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú. Nằm trong quần thể Vườn quốc gia Xuân Sơn có ba đỉnh núi cao trên 1.000m là núi Voi, núi Mười và núi Cẩn với hàng trăm hang động; sông suối như suối Lấp, suối Thang; và nhiều thác có độ cao trên 50m, phủ kín các hang động, hốc đá, hòa quyện màu của thác bạc với màu xanh của rừng già, tạo nên cảnh sắc vừa hùng vĩ vừa nên thơ.

Trải qua quá trình phong hóa, thủy hóa, Xuân Sơn có 16 hang đá với nhũ đá đẹp, đa dạng tạo nên muôn hình vạn trạng. Đến thăm hang động nơi đây, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những nhũ đá rủ xuống thành những hình thù kỳ lạ. Động Tiên là động ngầm nằm trong lòng núi đá hoa cương dài 10km. Trong hang có đường thông gió lên đỉnh núi làm cho không khí trong lành mát mẻ. Hồ có nhiều loài cá lạ hấp dẫn.

Ngoài ra, cộng đồng các dân tộc nơi đây vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc như trang phục, lễ hội, sinh hoạt đời thường như đan lát thủ công, dệt thổ cẩm. , thêu thùa, lễ cấp sắc, múa xòe, múa xòe, uống rượu hoẵng, cơm lam…, những nét đẹp văn hóa đặc trưng của vùng đất Hùng Vương.

Quan trọng hơn, vườn nằm ở chân núi trong tổng thể cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của Tam Đảo – Ba Vì – Xuân Sơn. Nằm trong trục tâm linh của truyền thuyết lịch sử Lăng Quốc Mẫu Thị Tiêu, Sơn Tinh – Vua Hùng, đã tạo nên một Xuân Sơn kỳ vĩ và có nhiều lợi thế trong việc bảo tồn, phát triển bền vững kết hợp với du lịch.

Bản Cỏi

du lịch phú thọ
Một góc Bản Cỏi trong Vườn quốc gia Xuân Sơn

Đây là bản cổ nhất của người Dao Tiền, bản cuối cùng của Vườn quốc gia Xuân Sơn. Vì có loài gà chín cựa, loài vật tưởng như chỉ có trong truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh, nay được nhiều người dân làng Côi biết đến. Từ một khu dân cư hấp dẫn nằm sâu trong vùng lõi Vườn quốc gia Xuân Sơn, làng Côi đã biến thành địa điểm thu hút nhiều du khách cũng như thương lái đến thu mua loại gà này để tiêu thụ.

Đồi Chè Long Cốc

du lịch phú thọ
Đồi chè Long Cốc

Phú Thọ từ lâu đã nổi tiếng là vùng đất trồng chè, với diện tích trồng chè trên 12.000 ha và sản lượng chè búp tươi rất lớn. Ai đã từng đi qua vùng đồi núi trung du Phú Thọ thuộc địa bàn các huyện Tân Sơn, Thanh Sơn sẽ không thể nào quên những đồi chè xanh mướt, trông như những mâm xôi, tầng tầng lớp lớp tạo nên một cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời. động vật.Đồi chè Long Cốc Tân Sơn được xếp vào một trong những đồi chè đẹp nhất Việt Nam.

Đèo Khế

du lịch phú thọ
Đèo Khế trên quốc lộ 32, con đường thẳng tiến Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải

Đèo Khế là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Phú Thọ và Yên Bái. Từ Hà Nội, qua địa phận xã Thu Cúc (Phú Thọ) đi thẳng đến đèo Khế. Vượt qua đèo Khế bạn sẽ đến địa phận huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Trước đây, đèo Khế từng là “nỗi sợ hãi” đối với cánh lái xe và những người đi lại ban đêm. Sau khi được tu sửa, cung đường đèo dài gần 30km không chỉ giúp giao thông đi lại thuận tiện mà còn trở thành điểm dừng chân quen thuộc của dân phượt.

Thác Mây

du lịch phú thọ
Thác Mây ở xã Hương Cần, Thanh Sơn

Thác Mây thuộc xã Hương Cần, cách trung tâm huyện Thanh Sơn khoảng 25km. Trên đỉnh núi Hem có một hồ nước nhỏ, nước từ đây đổ xuống sườn núi tạo thành dòng suối Hem và nhiều tầng thác nối tiếp nhau, gọi là thác Mây. Thác Mây gồm 13 thác lớn nhỏ, trong đó thác cao nhất là thác Thượng với nhiều cột nước tung bọt trắng xóa.

Những ngày trời trong xanh, xen lẫn với màu xanh của núi và màu xanh của trời là những thác nước như dải lụa mềm giữa trời. Nhiều ngọn thác lớn nhỏ khác nhau đã tạo nên những cung bậc âm thanh khác nhau, có thác đổ rào rào, có thác róc rách như bản nhạc của thiên nhiên. Đến gần thác, không khí dường như mát mẻ, khác hẳn với không khí bên ngoài, du khách có thể đắm mình trong làn nước suối mát lạnh sau khi khám phá bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Thác Mơ

du lịch phú thọ
Thác Mơ là một địa điểm khá hoang sơ và tương đối đẹp.

Thác Mơ thuộc xã Cự Thắng, cách trung tâm huyện 15km. Trước đây, thác còn có tên gọi khác là thác Vàn Mơ, nhưng dần dần người ta gọi là thác Mơ. Ngay từ tên gọi của thác, du khách đã có thể hình dung ra một khung cảnh dân dã mà thơ mộng. Đường vào thác được bao bọc bởi màu xanh của núi rừng và những bông hoa dại hai bên đường góp phần tạo nên vẻ đẹp hoang sơ cho khung cảnh nơi đây.

Thác Mơ có 9 tầng khác nhau, từ xa đã nghe tiếng thác rì rào như lời ca của những cô gái sơn cước. Men theo dòng suối nhỏ để đến chân thác, du khách sẽ được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên hoang sơ của đại ngàn. Thác được bao bọc bởi núi rừng xanh tươi, hệ động thực vật nguyên sinh phong phú, đa dạng. Sau khi khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, du khách có thể nghỉ ngơi tại nhà sàn, thưởng thức những món ăn truyền thống đặc sắc của các dân tộc Thanh Sơn.

Suối nước nóng Thanh Thủy

du lịch phú thọ
Tại các khách sạn, resort ở Thanh Thủy đều có bể bơi khoáng nóng

Khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy nằm trên địa phận hai xã La Phù và Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, cách thành phố Việt Trì hơn 40km, giáp Hà Nội, bên tả sông Đà, đối diện với núi Ba Vì. Khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy là khu vực đắc địa sở hữu nguồn nước khoáng nóng cùng với cảnh quan đẹp được coi là tài nguyên vô giá của thiên nhiên ban tặng cho Thanh Thủy để phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Qua các tài liệu nghiên cứu khoa học, nước khoáng Thanh Thủy có nhiệt độ dao động từ 37ºC – 54ºC, thuộc loại nước khoáng ấm – nóng. Trong nước khoáng có nhiều chất vi lượng như: Natri, Canxi, Magie, đặc biệt hàm lượng Radon vừa phải tạo nên một loại nước quý hiếm rất thích hợp để ngâm tắm phục hồi sức khỏe và chữa bệnh.

Hồ Ly (Hồ Thượng Long)

du lịch phú thọ
Hồ Ly nhìn từ trên cao

Sau khi ngăn đập, hồ Thượng Long hay còn gọi là hồ Ly trở thành 1 trong 10 hồ có trữ lượng nước lớn nhất tỉnh, có khả năng tưới cho trên 500 ha lúa và cung cấp nước sinh hoạt cho hàng nghìn người dân trong tỉnh. xã Thượng Long, Nga Hoàng, Hưng Long, Phúc Khánh, Đồng Thịnh và thị trấn Yên Lập. Con đập đã tạo nên một hồ nước xanh như ngọc giữa núi rừng.

Nên đi du lịch Phú Thọ vào mùa nào trong năm?

Thời tiết Phú Thọ chia làm 2 mùa rõ rệt. Mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều, bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10, mưa nhiều tập trung vào khoảng tháng 8. Mùa đông khô và lạnh kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

du lịch phú thọ
Đầm Ao Châu – Được ví như một Hạ Long trên cạn của đất Phú Thọ.

Theo kinh nghiệm du lịch Phú Thọ Đối với du khách, mùa hè là thời điểm lý tưởng nhất để đến thăm Phú Thọ. Nhờ có mưa mà những đồi chè xanh hơn, những dòng suối lấp lánh như dát vàng, hồ nước đầy ắp. Ngoài ra, bạn có thể đến Phú Thọ vào các dịp lễ hội lớn hàng năm, hòa mình vào không khí rộn ràng, linh thiêng nơi đất Tổ. Nhớ chuẩn bị cho mình tấm bản đồ Phú Thọ để thuận tiện trong quá trình di chuyển và phòng khi cần đến nhé!

Phương tiện di chuyển khi du lịch Phú Thọ

Du lịch Phú Thọ ngày càng phát triển nên việc lựa chọn phương tiện di chuyển, xe khách đến Phú Thọ cũng khá dễ dàng và thuận tiện. Bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng ô tô cá nhân: ô tô cá nhân, xe máy hay xe khách, taxi hay tàu hỏa đều rất thuận tiện.

– Sử dụng các phương tiện cá nhân như du lịch Phú Thọ bằng xe máy hoặc ô tô.

Từ Hà Nội đi Phú Thọ bạn sẽ đi qua đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Trên tuyến quốc lộ này sẽ có 4 trạm thu phí: IC10 Sai Nga, Cẩm Khê – IC9 thị xã Phú Thọ – IC8 Phù Ninh – IC7 Việt Trì. Tùy theo nhu cầu và vị trí xuất phát, bạn có thể chọn lối vào ở các giao lộ phù hợp.

du lịch phú thọ
Ngắm đồi chè Phú Thọ trong sương sớm

– Sử dụng các dịch vụ vận tải khác

Tại các bến xe lớn ở Hà Nội như: bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát… có rất nhiều hãng xe uy tín chạy tuyến Cao tốc Hà Nội – Phú Thọ qua các điểm và đi các huyện, thị xã. thị trấn thuộc tỉnh Phú Thọ. Bạn chỉ cần nói rõ điểm đến các tài xế sẽ nhiệt tình chỉ cho bạn nhà xe phù hợp. Giá vé dao động 200.000 – 300.000 đồng/lượt.

Sử dụng taxi ở Phú Thọ có lẽ không phải là lựa chọn của nhiều người bởi chi phí khá cao, khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/lượt tùy điểm đến. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách lựa chọn hình thức đi chung xe, di chuyển thuận tiện thì chi phí sẽ rất phải chăng, lại được đưa đón tận nơi.

du lịch phú thọ
Phượt Phú Thọ

– Sử dụng tàu hỏa đi Phú Thọ

Đi Phú Thọ bằng tàu hỏa cũng rất tiện lợi mà còn trải nghiệm hành trình. Bởi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có khá nhiều ga bị tàu khách dừng đỗ như: ga Việt Trì, ga Phù Dực, ga Tiên Kiên,… Đặc biệt, nếu bạn muốn đi du lịch Đền Hùng từ Hà Nội thì có được xuống ga Tiên Kiên. Bạn đã đến Đền Hùng rồi.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Biển Thuận An Huế - Điểm du lịch lý tưởng để giải nhiệt mùa hè

Đây cũng là địa điểm du lịch Phú Thọ nổi tiếng nhất. Được xây dựng vào thế kỷ 15, đây là nơi con trưởng của Lạc Long Quân và Âu Cơ lên ​​ngôi, lấy hiệu là Hùng Vương, đặt tên nước là Văn Lang. Đền Hùng là một quần thể kiến ​​trúc bao gồm Đền Hạ và Chùa, đến Giếng, Đền Trung, Đền Thượng và Lăng mộ Vua Hùng. Khu di tích này hàng năm thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan, nhất là dịp gần đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

10 Đặc sản Phú Thọ bạn nhất định phải thử

Phú Thọ được mệnh danh là vùng đất tổ linh thiêng, nơi cội nguồn của dân tộc. Nơi đây không chỉ có nền văn hóa lâu đời, với nhiều đình chùa cổ kính, những làng nghề truyền thống, những lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc, những di tích lịch sử, văn hóa có giá trị, mà còn nổi tiếng với nhiều đặc sản hấp dẫn mà khó nơi nào có được khác. Trong hành trình du lịch sắp tới nhất định bạn không được bỏ lỡ những đặc sản Phú Thọ sau đây nhé!

du lịch phú thọ
Mảnh đất Phú Thọ linh thiêng, lịch sử hào hùng với nhiều cảnh đẹp và đặc sản nổi tiếng.

Thịt chua Thanh Sơn

Thịt chua được biết đến là món ăn bình dị của người Mường vùng Thanh Sơn. Hai nguyên liệu chính của món ăn là thịt lợn quay và xay mịn. Nhưng sức hấp dẫn của món ăn nằm ở sự kết hợp tài tình với các loại gia vị đặc trưng và cách chế biến riêng biệt, tạo nên hương vị độc đáo khó cưỡng.

du lịch phú thọ
Du lịch Phú Thọ đừng quên thưởng thức thịt chua Thanh Sơn

Theo những người lớn tuổi ở đây, nguồn gốc của món thịt chua xuất phát từ nhu cầu bảo quản thịt được lâu hơn để khi mổ lợn dùng dần. Vì vậy, người Mường nghĩ ra cách ngâm thịt trong ống nứa. Hiện nay, thịt chua Thanh Sơn không chỉ là món ăn đặc sản của người Mường mà đã trở thành đặc sản đáng tự hào của người Mường nói riêng và người dân Phú Thọ nói chung.

Bánh tai

Nếu muốn thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp và nét độc đáo trong hành trình du lịch Phú Thọ, hãy thử một lần nếm thử hương vị đậm đà của quê hương.

Bánh tai hay còn gọi là bánh Hòn là một trong những đặc sản Phú Thọ nổi tiếng nhất của nơi đây. Vị dẻo thơm của bột gạo kết hợp hài hòa với nhân thịt heo đậm đà, béo ngậy hòa quyện cùng nhiều nguyên liệu khác tạo nên một món ăn dân dã nhưng rất được yêu thích và trở thành món ăn sáng phổ biến của người Việt Nam. người dân địa phương.

du lịch phú thọ
Bánh tai Phú Thọ, món quà dân dã đầy tình quê hương

Trám om cá

Dưa là loại quả đặc trưng của vùng đất Phú Thọ, có hai loại phổ biến là trám chua và trám đen. Thời điểm thu hoạch trám thường rơi vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 âm lịch, tùy theo công dụng mà người dân chế biến cho phù hợp.

Hấp dẫn nhất là cách nấu cá kho trám. Ẩn sau vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, người dân Phú Thọ có lối sống bình dị từ thói quen sinh hoạt đến văn hóa ẩm thực. Cá kho tộ là món ăn tiêu biểu cho nét đẹp ẩm thực của người dân Phú Thọ. Từ trám chua, qua cách chế biến khéo léo đã trở thành một món ăn vô cùng đặc sắc.

du lịch phú thọ
Cá kho tộ, món ăn từ chua, ngọt đến béo, ấn tượng khó quên

Xáo chuối

Cái tên tiếp theo trong danh sách đặc sản Phú Thọ chắc chắn là chuối Lâm Thao. Một món ăn đơn giản, dân dã nhưng rất nổi tiếng ở đây.

Cách làm món chè chuối không có gì quá cầu kỳ, nhưng quan trọng là phải chọn đúng nguyên liệu như: chuối tiêu đặc trưng, ​​chuối không được xanh quá hay già quá, tiếp đến là sườn heo, huyết heo, riềng mẻ… đậu nành.

du lịch phú thọ
Mê mẩn gỏi bắp chuối đặc sản vùng Lâm Thao, Phú Thọ

Khi thưởng thức, gỏi chuối ăn nóng là ngon nhất. Món chuối xào có vị bùi, thơm mềm, kết hợp với mùi thơm đặc trưng của riềng lan tỏa khắp nơi, ăn mãi không chán.

Cọ ỏm

Cọ om là món ăn đặc sản, được làm từ một loài cây đặc trưng của vùng trung du Phú Thọ. Quả cọ có vị bùi, thơm và cũng là đặc sản hấp dẫn thu hút nhiều du khách khi du lịch Phú Thọ.

Quả cọ khi ăn sống sẽ có vị đắng nhưng khi nấu chín quả lại mềm và ngon gấp nhiều lần. Quả đuông dùng để kho phải già mới ngon. Trái càng già vị càng béo và bùi. Cọ om cũng là một nghệ thuật, và chỉ khi trực tiếp nếm thử, bạn mới biết tại sao món ăn này lại hấp dẫn đến vậy.

du lịch phú thọ
Món cọ ngọt ở Đất Tổ

Rêu đá

Thoạt nghe tên món ăn, nhiều người sẽ hơi bỡ ngỡ, nhưng đây đích thực là đặc sản nổi tiếng của xứ Mường – Phú Thọ rêu đá.

Khi tiết trời sang thu, tiết trời se lạnh cũng là lúc người ta hái rêu. Ở các vùng như Đông Sơn, Thu Cúc, Thượng Cửu… đều coi rêu đá là loại rau sạch đặc sản của vùng cao. Muốn ăn được rêu non, sạch thì phải chọn nơi nước suối chảy xiết, trong, có nhiều tảng đá lớn làm nơi rêu bám vào để phát triển.

du lịch phú thọ
Nếu có dịp ghé thăm Phú Thọ, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món rêu đá nổi tiếng

Bưởi Đoan Hùng

Đoan Hùng vốn được biết đến là vùng đất có những vườn bưởi chín vàng trĩu quả bên dòng sông Lô nổi tiếng. Từ xa xưa, nơi đây đã được biết đến là “lãnh địa” của giống bưởi quý, vinh danh đặc sản Đất Tổ. Các vùng trồng nhiều bưởi nhất là Chí Đạm, Bằng Luân, Khả Lĩnh, Phúc Lai, Quế Lâm, Yên Kiện, Phương Trung. Bạn có thể đến đây thưởng thức và mang về làm quà nữa nhé!

du lịch phú thọ
Bưởi Đoan Hùng – trái ngọt vùng Đất Tổ

Rau sắn

Rau sắng tuy không có hình thức quá sang trọng hay cầu kỳ nhưng đòi hỏi phải được chế biến đúng cách và lựa chọn nguyên liệu kỹ lưỡng thì mới đảm bảo được độ thơm ngon vốn có. Những búp sắn non, mập mạp, vẫn còn lớp bột mịn ở đầu búp là tươi nhất. Lá sắn sau khi được ngâm nước muối cẩn thận có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Chẳng hạn như lá sắn xào thịt heo, lá sắn muối kho tôm hay nấu canh đầu cá cũng rất hấp dẫn.

Từ bao đời nay, rau sắn đã trở thành món ăn quen thuộc trên mâm cơm của người dân Phú Thọ. Dù có đi xa đến đâu, người dân Đất Tổ ngày nào cũng nhớ đến bát canh chua rau sắn.

du lịch phú thọ
Rau sắn Phú Thọ, món ăn độc đáo, hấp dẫn

Bánh tẻ mật

Một đặc sản Phú Thọ khác nổi tiếng không kém đó là bánh mật. Địa điểm lý tưởng nhất để bạn thưởng thức món đặc sản này là làng Đào Xá, huyện Thanh Thủy.

Món bánh đặc trưng với vị ngọt thanh nhẹ nhàng như chính tính cách con người nơi đây. Loại bánh này cũng thường được dân làng Đào Xá dâng lên Thành Hoàng trong dịp lễ hội.

du lịch phú thọ
Nếu lỡ bỏ lỡ nét bình dị của ẩm thực Phú Thọ, hãy thử món bánh bèo ngọt dịu, mặn mà.

Từng lát bánh vàng ươm, xếp ngay ngắn trên đĩa, trong suốt như mật ong, tỏa mùi thơm dễ chịu, hấp dẫn. Thưởng thức bánh cho ta cảm giác thơm dịu, ngọt ngào. Vừa ăn, vừa nhâm nhi với tách trà mát lạnh và ngắm nhìn khung cảnh yên bình thì còn gì tuyệt hơn.

Mỳ gạo Hùng Lô

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, bún Hùng Lô vẫn giữ được hương vị thơm ngon truyền thống và dần trở thành đặc sản Phú Thọ nổi tiếng gần xa.

Quy trình sản xuất hủ tiếu Hùng Lô khá phức tạp và cần nhiều thời gian thực hiện. Về phần nguyên liệu, phải dùng loại gạo vo sạch, ngâm khoảng 4 tiếng cho mềm rồi xay, loại bỏ sạn. Tiếp theo là công đoạn trộn, đổ vào máy làm bún. Sợi mỳ được cắt thành khúc và xếp lên giàn phơi từ sáng sớm để đảm bảo sợi mỳ được phơi trong ngày. Công đoạn cuối cùng là cắt, cân và đóng gói sản phẩm.

du lịch phú thọ
Nhiều du khách chọn mỳ gạo Hùng Lô làm quà sau chuyến du lịch Phú Thọ

Nhờ quy trình sản xuất nghiêm ngặt, nguyên liệu sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên hủ tiếu Hùng Lô luôn có chất lượng đảm bảo, sợi hủ tiếu nhỏ, trắng sạch, nấu chín không bị nát mà ngược lại vẫn mềm và dai. , thơm ngon.

Trà Phú Thọ

“Phú Thọ xứ sở cọ đồi chè” có lẽ là câu nói quen thuộc không chỉ với những người con Đất Tổ mà còn với nhiều người dân các địa phương khác. Phú Thọ được biết đến là một trong những nơi trồng nhiều chè nhất cả nước với diện tích gần 16.000 ha.

du lịch phú thọ
Trà Phú Thọ

Giống chè được trồng ở đây cũng vô cùng đa dạng về chủng loại từ chè xanh, chè ô long, chè đen cho đến chè ướp hương… mỗi loại chè đều có hương vị thơm ngon riêng và nét đặc trưng khác biệt so với các loại chè khác. Chè được trồng ở các địa phương khác.

Du khách có thể mua trà mang về như một món quà đặc sản Phú Thọ rất ấn tượng với người được tặng.

Tằm cọ

Đây là một trong những đặc sản Phú Thọ hấp dẫn du khách bởi hương vị của đất rừng nơi đây.

Đuông tằm được chế biến qua một quy trình khá phức tạp: từ khâu nướng, người ta phải đốt bằng thân cây cọ già để món tằm nướng có mùi vị đặc trưng với những con tằm béo ngậy được nuôi trong lòng cọ và có hàm lượng đạm cao. với độ dinh dưỡng khá cao để du khách có thể bồi bổ khá tốt.

du lịch phú thọ
Tằm cọ rang lá chanh

Tằm cọ lá chanh chấm muối ớt hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm ấn tượng ngay từ khi những con tằm béo ngậy cho vào miệng cho đến khi nhai nuốt để lại dư vị khó phai, mang hương vị của thiên nhiên. Du khách thư thái, quên đi mọi căng thẳng, mệt mỏi khi thưởng thức món ăn dân dã này.

Vịt Lam Xuân Sơn

Tại Xuân Sơn Phú Thọ nổi tiếng với Vườn quốc gia là điểm đến của nhiều du khách thập phương. Du khách đến đây cũng có thể tận dụng cơ hội hiếm có để thưởng thức vịt trời Xuân Sơn – một trong những đặc sản Phú Thọ vô cùng hấp dẫn.

Vịt được nuôi hoàn toàn tự nhiên, không cám và được thả ở suối hoặc ruộng cho thịt vịt thơm ngon.

Thịt vịt sẽ được rút xương và thái mỏng trộn với hoa chuối, hạt mắc khén và lá lốt cùng một số gia vị đặc trưng Tây Bắc khác.

du lịch phú thọ
Vịt Lam Xuân Sơn

Sau đó, thịt sẽ được nhồi vào ống giang và buộc kín, sau đó nướng trên lửa cho đến khi ống có màu vàng nâu thì gắp ra và thưởng thức.

Hương vị của vịt khi nướng không bị mất đi do miệng ống được bịt kín và hòa quyện với hương cây cỏ tự nhiên tạo nên một hương vị tinh tế, có gì đó ngon khó tả.

Lời kết

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết về địa điểm du lịch Phú Thọ và đặc sản mà Meey3D vừa chia sẻ đến các bạn. Hi vọng đây sẽ là bài viết thú vị cho bạn nếu đang có ý định du lịch Phú Thọ. Hãy cùngMeey3D khám phá thêm những địa điểm du lịch hấp dẫn của 63 tỉnh thành nhé!

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục