Google search engine
HomeDu lịchDu lịch Thanh Hóa – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở...

Du lịch Thanh Hóa – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Đến Xứ Thanh, du ngoạn và khám phá các địa danh. Hãy cùng Meey3D khám phá Top 28 địa điểm du lịch Thanh Hóa không thể bỏ qua nhé!

Những địa điểm du lịch Thanh Hóa bạn nên biết

Biển Sầm Sơn Thanh Hóa

Mỗi dịp hè về, bãi biển Sầm Sơn Thanh Hóa luôn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến đây vui chơi, nghỉ dưỡng. Biển Sầm Sơn thuộc thành phố Sầm Sơn, cách thành phố Thanh Hóa chỉ 16km. Đường đến biển Sầm Sơn rất gần, di chuyển dễ dàng. Khi đến nơi, mở ra trước mắt bạn sẽ là bãi biển hình lưỡi liềm với cát trắng mịn và những con sóng vỗ vào bờ.

Ngoài ra, tại bãi biển Sầm Sơn còn có rất nhiều trò chơi dưới nước để bạn trải nghiệm như dù bay, mô tô,… hay nhanh chóng lưu lại những khoảnh khắc bình minh hay hoàng hôn tại bãi biển xinh đẹp này. cho bạn những kỷ niệm khó quên.

Bển Sầm Sơn đẹp như tranh vẽ - Du lịch Thanh Hóa
Bển Sầm Sơn đẹp như tranh vẽ – Du lịch Thanh Hóa

Suối Cá Thần Cẩm Lương Thanh Hóa

Suối Cá Thần là điểm đến mà bạn không nên bỏ qua khi du lịch Thanh Hóa. Suối nằm dưới chân núi Trường Sinh thuộc thôn Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy. Trên đường đến nơi đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những nếp nhà sàn mộc mạc của đồng bào Mường ẩn hiện sau bạt ngàn cây cối và khi đến bờ suối, bạn sẽ phải trầm trồ, thích thú khi chứng kiến ​​bạt ngàn cây cối.

Hàng nghìn chú cá chen chúc nhau bơi lội dưới làn nước trong vắt. Và đặc biệt hơn, bạn sẽ được người dân nơi đây kể cho nghe những câu chuyện kỳ ​​bí liên quan đến loài cá ở dòng suối này. Đây sẽ là một trải nghiệm rất thú vị. Ngoài ra, giá vé tham quan suối Cá Thần là 20.000 đồng/người lớn và 10.000 đồng/trẻ em.

Đàn cá ở suối Cá Thần với những câu chuyện thú vị
Đàn cá ở suối Cá Thần với những câu chuyện thú vị

Khu di tích Lam Kinh

Khu di tích Lam Kinh nằm trên quốc lộ 47, thuộc xã Xuân Lam, huyện Thọ Xuân, cách thành phố Thanh Hóa khoảng 52km. Nơi đây đã được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2013. Toàn bộ khu di tích rộng khoảng hơn 30ha, bao gồm các lăng tẩm, đền thờ, cung điện của các vua Hậu Lê mỗi lần về tỏ lòng thành kính.

Dù đã trải qua hàng trăm năm lịch sử, mặc dù một số khu vực trong khu di tích đã xuống cấp nhưng vẫn không thể làm giảm đi vẻ trang nghiêm, hào hùng của một thời đã qua. Đến thăm khu di tích Lam Kinh, bạn sẽ được đắm mình trong không gian thanh tịnh, hoài cổ và lắng nghe những câu chuyện hào hùng về cha ông năm xưa. Để vào khu di tích, bạn cần mua vé với giá 30.000 đồng/người lớn và 15.000 đồng/trẻ em.

Khu di tích Lam Kinh nhìn từ trên cao vẫn rất uy nghiêm và cổ kính
Khu di tích Lam Kinh nhìn từ trên cao vẫn rất uy nghiêm và cổ kính

Thành Nhà Hồ – điểm đến lịch sử không thể bỏ qua

Thành nhà Hồ thuộc xã Vĩnh Tiến, tổng Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc. Nơi đây được Hồ Quý Ly cho xây dựng vào năm 1397. Tính đến nay đã gần 600 năm với bao thăng trầm của lịch sử và thời gian nhưng 4 bức tường thành nổi bật với 4 cửa Đông, Tây, Nam, Bắc vẫn còn được lưu giữ. giữ nguyên kiến ​​trúc ban đầu.

Tham quan Thành Nhà Hồ, bạn sẽ được mở mang kiến ​​thức về một giai đoạn lịch sử đầy biến động của đất nước, đồng thời khâm phục tổ tiên về những công trình kiến ​​trúc với kỹ thuật xây dựng tài hoa. Hiện giá vé tham quan khu di tích này là 40.000 đồng/người lớn và 20.000 đồng/trẻ em.

Tuy rêu phong, cổ kính nhưng Thành nhà Hồ vẫn giữ được nét hùng vỹ của một thời hào hùng
Tuy rêu phong, cổ kính nhưng Thành nhà Hồ vẫn giữ được nét hùng vỹ của một thời hào hùng

Cầu Hàm Rồng – Di tích lịch sử nổi tiếng

Cầu Hàm Rồng có chiều dài 150m được coi là chứng nhân lịch sử của quân và dân Thanh Hóa trong những năm chống Mỹ cứu nước. Hiện nay, khi đứng trên cầu, bạn có thể ngắm nhìn dòng sông Mã lặng lẽ trôi, phóng tầm mắt ra xa để thu trọn vẻ đẹp của núi Ngọc.

Cầu nằm cách trung tâm thành phố Thanh Hóa chỉ 5km thuộc thị trấn Tào Xuyên, huyện Hoằng Hóa nên nếu có dịp bạn hãy tranh thủ ghé thăm nơi này để ngắm nhìn cây cầu khi nó được bao phủ bởi ánh hoàng hôn hoặc thành phố. sáng lên và cảm thán về ý chí kiên cường của người dân xứ Thanh năm xưa.

Nét thơ đời thường của cây cầu từng rất oai hùng trong chiến tranh
Nét thơ đời thường của cây cầu từng rất oai hùng trong chiến tranh

Danh Thắng Kim Sơn

Được ví như chốn bồng lai tiên cảnh ở xứ Thanh, danh thắng Kim Sơn là sự kết hợp giữa núi đá sừng sững, hồ nước mênh mông và những hang động kỳ bí. Tham quan nơi đây, du khách sẽ được ngồi trên những chiếc thuyền nhỏ lênh đênh, ngắm nhìn non nước hữu tình len lỏi vào những hang động nhỏ.

Đừng quên ngược lên cửa động Tiên Sơn để chiêm ngưỡng tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát tọa trên tòa sen như trong tiên cảnh và viếng chùa Linh Ứng linh thiêng, cổ kính. Danh thắng Kim Sơn tọa lạc tại: Thôn 4, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc và bạn chỉ cần bỏ ra 30.000đ/người cho vé vào cổng và 100.000đ/người để đi đò.

Toàn cảnh danh thắng Kim Sơn nhìn từ trên cao
Toàn cảnh danh thắng Kim Sơn nhìn từ trên cao

Vườn quốc gia Cúc Phương

Vườn quốc gia Cúc Phương nằm trên địa phận ba địa điểm du lịch là khu du lịch Ninh Bình, khu du lịch Hòa Bình và khu du lịch Thanh Hóa. Ở tỉnh Thanh Hóa, địa danh này thuộc xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành. Với những ai yêu thích thiên nhiên thì đây là điểm đến không thể bỏ qua bởi bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên rộng lớn với hệ sinh thái động thực vật vô cùng phong phú.

Ngoài ra còn rất nhiều địa danh đang chờ bạn khám phá như: động Người Xưa, động Tràng Khuyên, đỉnh Mây Bạc, hồ Yên Quang, bản Mường,… Mỗi điểm đến đều có những câu chuyện riêng gắn liền với sự hình thành của Quốc gia Cúc Phương. Công viên, rất thú vị. Giá vé tham quan vườn quốc gia Cúc Phương là 60.000đ/người lớn, 20.000đ/học sinh, 10.000đ/trẻ em.

Khung cảnh thiên nhiên tại vườn quốc gia Cúc Phương vẫn giữ được nét hoang sơ, tự nhiên vốn có
Khung cảnh thiên nhiên tại vườn quốc gia Cúc Phương vẫn giữ được nét hoang sơ, tự nhiên vốn có

Vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa

Được ví như “Hạ Long trên cạn” của xứ Thanh, Vườn quốc gia Bến En là nơi hội tụ đầy đủ các cảnh quan: núi, rừng, sông, hồ. Nơi đây nằm cách trung tâm thành phố khoảng 45km, thuộc địa phận xã Hải Vân, huyện Như Thanh với đường di chuyển dễ dàng nên Vườn quốc gia Bến En dần trở thành điểm du lịch lý tưởng của nhiều du khách.

Khi đến Bến En, bạn có thể trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như: chèo thuyền trên sông Mực, tìm hiểu hệ sinh thái động thực vật đa dạng, tham quan Hang Ngọc, Bảo tàng hay mở rộng tầm mắt với văn hóa. Đặc biệt, bạn còn có thể cắm trại trong rừng, ngắm mặt trời lặn và mọc trên sông Mực. Vào vườn quốc gia Bến En không mất phí nhưng các hoạt động trải nghiệm phải trả phí.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Biển Lăng Cô - Vịnh biển lộng lẫy nơi cố đô
Toàn cảnh “Hạ Long trên cạn” ở Thanh Hóa
Toàn cảnh “Hạ Long trên cạn” ở Thanh Hóa

Biển Hải Tiến

Bãi biển Hải Tiến thuộc huyện Hoằng Hóa là một trong những bãi biển mới ở Việt Nam, được đưa vào khai thác từ năm 2014 và được đón một lượng lớn khách du lịch. Nơi đây không chỉ đáng nhớ bởi bãi biển cát trắng mịn màng, với những hàng dừa mà còn bởi không gian trong lành, vẫn giữ được hệ sinh thái tự nhiên. Bên cạnh đó, đừng quên ghé bến du thuyền để rinh về những bức ảnh sống ảo hay đi chợ sớm thưởng thức hải sản tươi ngon nhé.

Check-in bến du thuyền Hải Tiến như ở châu Âu
Check-in bến du thuyền Hải Tiến như ở châu Âu

Biển Hải Hòa

Cũng là một điểm đến quen thuộc ở Thanh Hóa, bãi biển Hải Hòa thuộc thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia. Được đánh giá là 1 trong 6 bãi biển đẹp nhất miền Bắc, biển Hải Hòa mang vẻ đẹp hoang sơ, làn nước trong xanh và đặc biệt là không quá đông đúc, sầm uất như Sầm Sơn nên bạn có thể thoải mái ngâm mình trong làn nước biển. dòng nước mát. Nơi này cũng rất gần với bãi đá Mặt Trời, đền Quang Trung, đảo Nghi Sơn nên nếu có thời gian các bạn hãy ghé qua nhé.

Bãi biển Hải Hòa yên bình và thơ mộng vào buổi chiều
Bãi biển Hải Hòa yên bình và thơ mộng vào buổi chiều

Tham khảo ngay các kinh nghiệm du lịch Sơn La ngay tại đây nhé, về khoảng cách thì Sơn là là một trong những tỉnh tiếp giáp với Thanh Hóa.

Thác Voi

Không gian thiên nhiên hùng vĩ như một bức tranh thủy mặc khiến thác Voi trở thành điểm dừng chân lý tưởng của nhiều du khách. Đi dọc con suối, bạn có thể ngắm nhìn toàn bộ hệ sinh thái nơi đây.

Sau đó, đắm mình trong làn nước mát lạnh để tận hưởng cảm giác thư thái mà thiên nhiên mang lại và cuối cùng, đừng quên check-in những bức ảnh cực chất tại dòng thác thơ mộng này nhé. Nếu có dịp đến Thanh Hóa vào những ngày hè oi bức, bạn hãy dành chút thời gian ghé qua xã Thành Vân, huyện Thạch Thành để tận hưởng không khí tuyệt vời của thác Voi với giá vé chỉ 20.000 đồng/người.

Vẻ đẹp hoang sơ của thác Voi
Vẻ đẹp hoang sơ của thác Voi

Thác mây

Cũng như thác Voi, thác Mây Thanh Hóa được ví như một tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Thạch Lâm, Thạch Thành. Điểm đặc biệt của thác Mây là có chiều dài khoảng 100m với 9 tầng thác lớn nhỏ chồng lên nhau nên còn được gọi là thác “9 bậc tình yêu”. Hiện tại Thác Mây vẫn đang mở cửa miễn phí cho du khách tham quan nên hãy nhanh tay đặt cược để cùng bạn bè đến và trải nghiệm dòng thác tuyệt vời này nhé.

Thác Mây với làn nước trong xanh là nơi thu hút rất nhiều du khách mỗi khi hè về
Thác Mây với làn nước trong xanh là nơi thu hút rất nhiều du khách mỗi khi hè về

Thác Cổng Trời – Địa điểm du lịch Thanh Hóa

Thác Cổng Trời thuộc xã Xuân Quỳ, huyện Như Xuân, chỉ cách thị trấn Yên Cát khoảng 10 phút đi ô tô nhưng khi bước chân vào nơi đây, du khách như bỏ lại sau lưng những xô bồ của thành phố và hòa mình vào đó. vào phong cảnh thiên nhiên hữu tình.

Cái tên Thác Cổng Trời là do người Thái đặt cho, xuất phát từ độ cao của thác cùng với tín ngưỡng và phong tục thờ thần Nước của người dân nơi đây. Du khách có thể lên đến đỉnh thác, hít thở bầu không khí trong lành, ngắm cảnh núi rừng từ trên cao và lắng nghe tiếng nước chảy róc rách, quên đi những lo toan, mệt mỏi.

Toàn cảnh Thác Cổng Trời vừa nên thơ vừa hùng vĩ
Toàn cảnh Thác Cổng Trời vừa nên thơ vừa hùng vĩ

Bãi Đông

Bãi Đông cách thành phố Thanh Hóa khoảng 60km, thuộc bán đảo Nghi Sơn, Tĩnh Gia. Là một bãi biển mới nổi, Bãi Đông nhanh chóng thu hút du khách bởi vẻ đẹp còn rất hoang sơ. Cũng giống như những bãi biển khác, tại Bãi Đông, bạn cũng có thể tắm biển, thả diều, check-in sống ảo, ngắm bình minh và hoàng hôn trên biển.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cắm trại và tổ chức tiệc nướng tại đây. Thưởng thức bữa tiệc BBQ tuyệt vời trong không khí trong lành của biển cả bao la thì còn gì tuyệt hơn phải không các bạn? Khi đến Bãi Đông, bạn phải mua vé vào cổng với giá 15.000 đồng/người.

Vẻ đẹp tuyệt vời của bãi biển Đông Thanh Hóa vào cuối buổi chiều
Vẻ đẹp tuyệt vời của bãi biển Đông Thanh Hóa vào cuối buổi chiều

Thiền Viện Trúc Lâm Hàm Rồng

Với không gian yên bình và khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, Thiền Viện Trúc Lâm Hàm Rồng còn là điểm du lịch tâm linh lý tưởng. Thiền viện Trúc Lâm tọa lạc trên đồi C4, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa với lối kiến ​​trúc độc đáo, vị trí đắc địa, quy mô hoành tráng hứa hẹn sẽ là điểm đến mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo. hấp dẫn.

Thiền viện Trúc Lâm với không gian thanh tịnh, hòa mình với núi rừng bao la
Thiền viện Trúc Lâm với không gian thanh tịnh, hòa mình với núi rừng bao la

Đảo Hòn Mê

Đảo Hòn Mê thuộc phường Hải Bình, thị trấn Nghi Sơn chưa được khai thác du lịch nên vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên. Đảo Hòn Mê thường được người dân địa phương gọi là Hòn Mây vì nằm trên ngọn núi cao nhất ở giữa đảo, quanh năm luôn có mây bao phủ.

Chỉ vậy thôi cũng đủ thấy thiên nhiên và không khí nơi đây tuyệt vời như thế nào. Vào thời điểm chưa nhiều người biết đến, bạn còn chần chừ gì nữa, xách ba lô lên và khám phá hòn đảo tình yêu này ngay thôi!

Đảo Hòn Mê chưa có nhiều người sinh sống nên còn hoang sơ, không khí trong lành, tài nguyên phong phú
Đảo Hòn Mê chưa có nhiều người sinh sống nên còn hoang sơ, không khí trong lành, tài nguyên phong phú (ảnh Vietnamnet)

Đảo Hòn Mê chưa có nhiều người sinh sống nên còn hoang sơ, không khí trong lành, tài nguyên phong phú

Hòn Trống Mái

Hòn Trống Mái là một danh thắng nằm trên núi Trường Lệ, thuộc thị xã Sầm Sơn. Tổng thể di tích là 3 phiến đá xếp chồng lên nhau, có hình dáng đẹp, mang ý nghĩa tượng trưng sâu sắc: khối đá có đầu nhọn giống hình con gà trống, khối đối diện là hình con gà mái.

Đằng sau những phiến đá ấy là cả một huyền thoại về tình yêu son sắt, kiên định của đôi trai gái sau cơn lũ dữ. Bao năm qua, dù địa thế hiểm trở, hai phiến đá vẫn luôn sát cánh bên nhau, sừng sững giữa trời cao, bền bỉ và thân thiết như chính tình yêu của đôi lứa ấy.

Hòn Trống Mái là địa điểm thu hút nhiều du khách đến tham quan
Hòn Trống Mái là địa điểm thu hút nhiều du khách đến tham quan

Đền Mai An Tiêm

Những tín đồ tâm linh không nên bỏ lỡ nơi này. Đền Mai An Tiêm thuộc huyện Nga Sơn, cách trung tâm thành phố khoảng 47km. Đúng như tên gọi, nơi đây được nhân dân lập nên để tưởng nhớ công lao của Mai An Tiêm – người có công khai khẩn vùng đất Nga Sơn từ buổi sơ khai. Nếu đến Thanh Hóa vào tháng 3 âm lịch, bạn nên tham gia lễ hội Mai An Tiêm được tổ chức từ ngày 12 đến ngày 15, để hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của di tích này.

Khuôn viên đền thờ Mai An Tiêm - ông tổ của dưa hấu
Khuôn viên đền thờ Mai An Tiêm – ông tổ của dưa hấu

Hồ Cánh Chim – Địa Điểm Du Lịch Thanh Hóa

Nằm trên địa bàn phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn, sở dĩ có tên gọi Hồ Cánh Chim là bởi khi nhìn từ trên cao xuống, hồ giống như một chú chim xứng đang sải cánh bay lên cao. Sau khi trở thành thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc gia, hồ Cánh Chim cũng thu hút rất nhiều du khách.

Hồ Cánh Chim diện tích 201.000m2 trữ được 33.000m2 nước
Hồ Cánh Chim diện tích 201.000m2 trữ được 33.000m2 nước

Địa điểm vui chơi tại TP Thanh Hóa

Nếu đến du lịch Thanh Hóa mà không ghé TP Thanh Hóa thì thật đáng tiếc. Len lỏi trong những con ngõ nhỏ ở thành phố này là nền ẩm thực vô cùng đa dạng và phong phú. Bạn nên thử bánh tôm nổi tiếng trên đường Lê Thị Hoa, bánh tôm đặc trưng trên đường Đào Duy Từ, nem chua ở Lê Quý Đôn,… Ăn uống no say xong bạn nên ghé thăm làng cổ Đông Sơn hoặc dạo phố Lê Đại lộ Lợi để thấy sự nhộn nhịp của thành phố này ngày hay đêm.

Kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa

Để chuyến du lịch Thanh Hóa của bạn thuận lợi và hoàn hảo nhất, Vincom gợi ý cho bạn một số kinh nghiệm sau:

  • Thời gian: Nếu đến Thanh Hóa vào khoảng tháng 9-11, bạn nên đến vùng núi cao với những địa danh như Pù Luông bởi lúc này bạn sẽ được ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang với màu lúa chín xen lẫn màu xanh. bạt ngàn của núi rừng.
    Nếu bạn đi vào tháng 4-8 thì những bãi biển hay thác nước là sự lựa chọn tuyệt vời. Những thời điểm khác thích hợp để bạn đến thăm bất kỳ địa điểm nào ở Thanh Hóa. Mỗi mùa, mỗi thời điểm, những nơi này lại mang một vẻ đẹp riêng.
  • Phương tiện di chuyển: Thanh Hóa là một thành phố phát triển nên phương tiện di chuyển ở đây rất đa dạng. Bạn có thể đi xe máy hoặc tàu hỏa nếu bạn ở miền Bắc, còn nếu bạn từ miền Nam thì chọn máy bay và đến sân bay Thọ Xuân.
  • Lưu trú: Ở Thanh Hóa có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay cho bạn lựa chọn nên trước khi đến bạn nên tìm kiếm địa điểm phù hợp với lịch trình chuyến đi và khả năng tài chính của mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Gia Lai – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Món ngon đặc sản khi đi Du lịch Thanh Hóa

Bánh răng bừa

Chỉ với những nguyên liệu đơn giản, mộc mạc như gạo tẻ, thịt lợn và một số gia vị quen thuộc, qua bàn tay khéo léo, một thức quà đặc sản Thanh Hóa đã ra đời. Nếu ai đó hỏi Thanh Hóa có đặc sản gì thì có lẽ bánh răng bừa sẽ là một trong những câu trả lời hoàn hảo.

Bánh răng bừa
Bánh răng bừa Thanh Hóa

Bánh có hình thon dài, được gói bằng lá rong hoặc lá chuối, khi mở ra vẫn còn nguyên mùi thơm của lá, bánh dai, giòn và nhẹ của bột, cắn một miếng là cảm nhận được hương vị đậm đà của nhân bên trong. lan rộng trong khoang. miệng. Món đặc sản này dùng khi còn nóng với bát nước mắm tỏi ớt hoặc tương ớt.

Với vẻ đẹp bình dị, hương vị hấp dẫn và lôi cuốn, đây là đặc sản dùng để tiến vua ngày xưa. Đến nay, bánh đã trở thành hình ảnh không thể thiếu trong các dịp lễ hội, cúng giỗ quan trọng của người dân xứ Thanh.

Bánh cuốn

Một nét đẹp rất gần gũi, bình dị khác trong đặc sản Thanh Hóa là bánh cuốn. Người ta có thể thưởng thức bánh cuốn ở nhiều nơi, ở nhiều vùng miền khác nhau, mỗi nơi có một hương vị đặc trưng. Nhưng nếu nói về chả tôm thịt thì có lẽ không đâu hấp dẫn bằng chả Thanh Hóa.

Bánh cuốn- đặc sản Thanh Hóa
Bánh cuốn- đặc sản Thanh Hóa

Lớp vỏ của món bánh đặc sản Thanh Hóa này mềm, trắng và thơm mùi gạo. Nhân bánh được tẩm ướp đậm đà, mang chút ngọt của tôm tươi tự nhiên. Nước dùng của bánh được làm từ nước mắm mặn, thêm ít chanh, tỏi, ớt, đường cho vừa ăn.

Tất cả hòa quyện tạo nên một hương vị đặc sản Thanh Hóa tuyệt vời, khó quên. Còn gì tuyệt vời hơn là bắt đầu bữa sáng của bạn hoặc chiêu đãi bản thân một bữa ăn nhẹ bổ dưỡng với chả giò nóng hổi.

Nem thính

Nét đặc trưng của món ăn này là vị chua thanh mát. Nem có màu hồng tươi bắt mắt, được cắt nhỏ ăn kèm với các loại rau thơm và nước dùng chua ngọt. Sự hòa quyện của vị chua, cay, ngọt khiến đặc sản nem chua Thanh Hóa trở nên đặc biệt hơn bất kỳ món ngon nào khác. Nếu có dịp ghé thăm xứ Thanh, nhất định hãy thưởng thức nhé!

Nem thính - đặc sản Thanh Hóa
Nem thính – đặc sản Thanh Hóa

Gỏi cá Sầm Sơn

Thanh Hóa nổi tiếng với Sầm Sơn với bờ biển đẹp, không ồn ào và sóng biển mạnh. Trong lòng Sầm Sơn là cái nôi cho một đặc sản xứ Thanh – gỏi cá. Thịt cá tươi được cắt thành từng miếng nhỏ ướp với nước cốt chanh chua rồi trộn đều với thính gạo.

Gỏi cá Sầm Sơn - đặc sản Thanh Hóa
Gỏi cá Sầm Sơn – đặc sản Thanh Hóa

Nếu linh hồn của đặc sản Thanh Hóa ấy nằm ở những miếng thịt cá tươi, sạch thì hương vị quyết định đến từ nước chấm. Nước dùng đậm đà được chế biến rất công phu từ da và gan cá, thịt ba chỉ cùng nhiều loại gia vị, hương liệu khác.

Chả tôm Thanh Hóa

Đặc sản Thanh Hóa có gì ngon? Câu trả lời tiếp theo chính là món mắm tép trứ danh. Những con tôm tươi sống giàu dinh dưỡng và khoáng chất có nguồn gốc từ biển nội địa được nhập khẩu và chọn lọc kỹ lưỡng. Thịt tôm mềm, ngọt tự nhiên, được giã bằng tay nên không quá nát. Vỏ bánh được nướng đúng độ chín, giữ nguyên hương vị bên trong.

Chả tôm Thanh Hóa - đặc sản Thanh Hóa
Chả tôm Thanh Hóa – đặc sản Thanh Hóa

Đứng từ xa đã thấy mùi thơm ngào ngạt của đặc sản Thanh Hóa ấy, bất giác bước vào quán. Đặc biệt vào những ngày se lạnh, quán luôn rất đông khách. Thưởng thức từng chút đặc sản Thanh Hóa nóng hổi vừa mới nướng chấm với nước chấm chua cay, bạn sẽ không lo không về được.

Cháo Phi Cầu Sài

Băn khoăn ăn sáng ở Thanh Hóa ăn gì thì theo Tico Travel, đặc sản Thanh Hóa này là một sự lựa chọn tuyệt vời. Tuy là cái tên còn khá xa lạ với nhiều du khách nhưng đây lại là đặc sản Thanh Hóa vô cùng nổi tiếng, từng tiến vua và được báo chí ca ngợi rất nhiều! Nhân vật chính của món cháo này là phi – một loài sống ở cả nước mặn và nước lợ.

Cháo Phi Cầu Sài
Cháo Phi Cầu Sài

Thịt phi tương tự thịt hến nhưng đậm đà và thơm ngon hơn. Khi nhai có độ giòn và ngọt lan tỏa trong khoang miệng đến tận cổ họng. Nhiều vùng miền có đặc sản quý hiếm này nhưng không ở đâu ngon bằng xứ Thanh. Cháo cháo phải nói là béo ngậy và thơm ngon, có lẽ hơn bất cứ đặc sản Thanh Hóa nào.

Hãy thử một lần món đặc sản này của Thanh Hóa, chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi. Món ăn bổ dưỡng mà tốt cho sức khỏe, phù hợp từ người già đến trẻ nhỏ mà còn hỗ trợ rất tốt cho người ra mồ hôi trộm. Một mũi tên trúng hai đích, vừa thưởng thức vừa nâng cao sức khỏe, thật tuyệt phải không?

Canh lá lằng

Canh lá nhãn cũng được xếp vào danh sách đặc sản Thanh Hóa ngày nay bởi hương vị đặc biệt và công dụng tuyệt vời của món ăn này. Trở về với món đặc sản mang chút hương vị núi rừng, bạn sẽ cảm nhận được chút vị đắng của nước lẩu nhưng khi trôi xuống cổ họng lại là vị ngọt thanh mát, càng ăn càng ghiền.

Canh lá lằng
Canh lá lằng

Đặc sản của Thanh Hóa có cách chế biến đơn giản với lá dong, cà chua cùng thịt tôm đậm đà ninh nhừ với gia vị truyền thống. Đơn giản vậy thôi nhưng đây là bài thuốc hữu hiệu cho những người bị nhiệt miệng, mẩn ngứa, hỗ trợ tiêu hóa và giải nhiệt hiệu quả.

Bánh nhè

Nếu vẫn chưa biết đặc sản Thanh Hóa là gì thì bạn hãy thêm ngay món ăn này vào note nhé. Món bánh có cái tên độc đáo này là sản phẩm của sự kết tinh những nét đẹp văn hóa ruộng đồng, sông nước của người dân nơi đây.

Bánh nhè Thanh Hóa
Bánh nhè Thanh Hóa

Lớp bánh mềm, dẻo và có màu trắng nhìn gần giống bánh trôi nhưng ngon hơn một chút. Nhân bánh làm từ đậu xanh rất bùi và thơm. Bánh được ăn kèm với nước mật mía, thêm chút gừng thơm nồng.

Bánh đặc sản Thanh Hóa vừa thơm ngon, vừa gợi nhớ về một vùng đất thân thương mà giá cả lại rất bình dân, là món ăn vặt của biết bao thế hệ người dân nơi đây.

Chẻo nhệch

Đặc sản Thanh Hóa cuối cùng trong danh sách hôm nay là cháo dịch. Món ăn cuối cùng là niềm tự hào của nhiều người dân xứ Thanh. Peacock có một cái tên đặc biệt như hương vị của nó. Nguyên liệu chính của đặc sản Thanh Hóa rất khó tìm, công đoạn chế biến rất mất công.

Chẻo nhệch Thanh Hóa
Chẻo nhệch Thanh Hóa

Vị ngon của đặc sản Thanh Hóa đến từ xương cá được xay nhuyễn rất giàu canxi. Ta còn cảm nhận được vị béo béo đậm đà từ thịt ba chỉ, chua nhẹ của mẻ và ngọt vừa phải của trứng gà. Sự kết hợp hài hòa với các loại gia vị khác là tinh hoa của ẩm thực Thanh Hóa.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Làng Gốm Thanh Hà - Làng nghề truyền thống 500 năm tuổi

Đặc sản Thanh Hóa thích hợp mang về làm quà

Nem chua

Đứng đầu danh sách đặc sản Thanh Hóa thích hợp để mang về làm quà là nem chua. Món ăn này vốn đã rất nổi tiếng. Nếu đặt câu hỏi Thanh Hóa có đặc sản gì thì khoảng 80% câu trả lời là sẽ có. Điều đó càng khẳng định chất lượng của món quà độc đáo này.

Nem chua Thanh Hóa
Nem chua Thanh Hóa

Đặc sản Thanh Hóa có vị chua từ thịt chín tự nhiên nhờ vị bùi của gạo, vị cay của tỏi, ớt kích thích vị giác. Trông hơi giống chả giò nhưng tỷ lệ da heo ít hơn thịt heo và chả giò thì ngược lại nên hương vị của món ăn này cũng rất đặc biệt.

Mắm tôm

Không chỉ là đặc sản của Thanh Hóa, món ăn này đã trở thành món ăn, món nhúng trong bữa ăn hàng ngày của người dân địa phương. Từng giọt nước mắm nguyên chất, được chắt lọc đặc biệt từ tôm cá tươi ngon bổ dưỡng của vùng biển xứ Thanh.

Nước mắm ở đây rất đậm đà, có mùi đặc trưng và có màu vàng cam đậm, ngon đến giọt cuối cùng. Làm món chấm với các loại rau, món luộc hay đơn giản là thưởng thức món đặc sản Thanh Hóa này với cơm nóng thì vô cùng tốn cơm, nhất là vào những ngày mát trời hay se lạnh.

Ta cũng có thể dùng để nấu canh, nước canh vừa ngọt vừa giữ được hương vị của mắm. Đặc sản Thanh Hóa đó được đóng trong chai chắc chắn, có nhiều kích cỡ để lựa chọn và sử dụng được lâu, rất thích hợp để mang về làm quà.

Bánh gai Tứ Trụ

Bánh kẹo đặc sản Thanh Hóa mua về làm quà cũng vô cùng đa dạng nhưng đặc sắc nhất có lẽ là bánh gai. Chiếc bánh tuy nhỏ xinh nhưng phải được làm hết sức tỉ mỉ và cẩn thận. Vỏ bánh đen, mềm, dẻo được bao phủ bởi một lớp vừng.

Bánh gai Tứ Trụ Thanh Hóa
Bánh gai Tứ Trụ Thanh Hóa

Nhân đậu sánh mịn, ngọt ngọt quyện với dừa nạo, ngọt dịu và thơm mùi dầu chuối, ăn ngon mà không ngán. Những tinh túy của đặc sản Thanh Hóa nằm gọn gàng trong những chiếc lá chuối khô ngay tại gốc cây, được rửa sạch sẽ.

Loại bánh đặc sản Thanh Hóa này vô cùng nổi tiếng, thơm ngon, mềm phù hợp với mọi lứa tuổi, được bao gói cẩn thận nên rất được lòng thực khách, đặc biệt là những ai muốn mua bánh về làm quà. .

Bánh đa Thanh Hóa

Ngoài bánh gai, nói đến bánh kẹo đặc sản Thanh Hóa tiện lợi, phù hợp để mua về làm quà thì bánh tráng cũng là một ứng cử viên sáng giá. Sử dụng công thức gia truyền bao đời nay, các món bánh ở đây rất đặc trưng của xứ Thanh.

Bánh đa Thanh Hóa
Bánh đa Thanh Hóa

Một đặc sản của Thanh Hóa được làm hoàn toàn bằng bột gạo, nguyên liệu rất đơn giản nhưng lại ẩn chứa sức hấp dẫn khó cưỡng. Bánh giòn nhưng không dễ bị gãy. Điểm độc đáo là cả hai mặt đều được phủ một lớp vừng dày để tăng thêm độ bùi và đậm đà.

Từ một thức quà dân dã, bánh cốm đã trở thành đặc sản Thanh Hóa thơm ngon được nhiều người đón nhận. Có lẽ người ta yêu thích bánh tráng bởi sự đơn giản mộc mạc cũng như cảm giác gần gũi mà chiếc bánh mang lại.

Bưởi Luận Văn

Không chỉ nổi tiếng với bánh, nem, xứ Thanh còn được thiên nhiên ưu ái cho giống bưởi Luận Văn thơm ngon bậc nhất. Đặc sản Thanh Hóa này trước đây là quà quý tiến vua, còn được mệnh danh là bưởi tiến vua. Vậy nên danh hiệu hay hương vị đã được chứng minh qua nhiều năm và không cần phải bàn cãi nhiều.

Bưởi Luận Văn
Bưởi Luận Văn

Đặc sản Thanh Hóa có mùi thơm nhẹ rất đặc biệt, có màu đỏ hồng bắt mắt. Từng múi bưởi giòn rụm, nhiều nước và đậm đà hương vị. Khi ăn có vị chua chua ngọt ngọt, đậm đà nhưng không đắng, chát ngay cả khi chưa chín.

Món quà đặc sản Thanh Hóa này không khó tìm. Tuy nhiên, muốn chọn được loại phù hợp thì nên đọc kỹ đặc điểm nhận dạng và tìm địa chỉ mua hàng uy tín, chất lượng, tránh mua phải hàng giả hàng nhái kém chất lượng.

Rượu Chi Nê

Đặc sản Thanh Hóa là gì? Có vô vàn công thức bánh kẹo thơm ngon, hấp dẫn, là sản vật thiên nhiên ban tặng riêng cho xứ Thanh. Và đặc biệt là những ché rượu Chi Nê thắm đượm tình người. Nấu rượu từ xa xưa đã là truyền thống lâu đời của người dân nơi đây, giúp cho rượu có hương vị thơm ngon tuyệt vời.

Rượu Chi Nê
Rượu Chi Nê

Là một đặc sản Thanh Hóa lạ miệng, chỉ ngon khi được người dân nơi đây ủ. Bởi ngoài công thức gia truyền xa xưa, nguồn nguyên liệu quen thuộc để nấu rượu, họ còn phải thêm vào 36 loại thảo mộc do chính họ bào chế. Điều đó làm tăng thêm giá trị văn hóa đặc biệt, độc đáo của loại rượu này.

Chè lamPhú Quang

Chè lam xứ Thanh là sự hòa quyện giữa vị ngọt của nếp, của mật mía, vị giòn của mạch nha, chút bùi bùi của lạc và chút thơm của gừng. Đã trở thành đặc sản của Thanh Hóa thì tất nhiên món ăn này cũng có những nét đặc sắc riêng.

Chè lam Phú Quang
Chè lam Phú Quang

Tức là chè không dẻo như các vùng khác mà giòn, khi vò sẽ tơi ra từng mảng nhỏ. Nâng tầm hương vị của đặc sản Thanh Hóa này, chúng ta sẽ thưởng thức cùng với một tách trà nóng. Một chút ngọt ngào xen lẫn chút chát của trà đọng lại trên đầu lưỡi, rất thú vị. Chẳng trách chè lam đã đi vào cuộc sống bình dị của bao người dân nơi đây.

Bánh tráng mắm ruốc

Bánh không xa lạ với người dân Việt Nam, nhưng bánh có màu xanh như miếng ngọc chỉ có thể tìm thấy ở vùng đất này. Món quà dân dã ấy nhất định phải thử và thưởng thức khi còn nóng.

Bánh tráng mắm ruốc
Bánh tráng mắm ruốc

Cơm nấu với nước nóng hổi, ​​đậu xanh bùi bùi và mùi thơm của mỡ hành phút chốc như đánh thức mọi nơ-ron vị giác. Nhưng đáng buồn thay, theo thời gian, thứ đặc sản xứ Thanh ấy đã ít nhiều bị mai một, chỉ còn một số vùng còn làm và bán thứ quà quê độc đáo này.

Canh lá đắng

Dạo một vòng với đặc sản xứ Thanh, chúng tôi ngồi lại thưởng thức những chén canh lá đắng ngon lạ. Lá đắng có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau, cho ra đời nhiều món canh với hương vị khác nhau. Từ cách chế biến với ruột heo, với thịt gà và trứng cho đến cá rô, cá mương.

Canh lá đắng
Canh lá đắng

Mỗi loại đều rất bổ dưỡng và có những tính năng độc đáo khác nhau. Nếu có dịp đến đây, nhất định bạn nên thử một lần. Đặc sản Thanh Hóa này còn có tác dụng chữa đầy hơi, tiêu mỡ hay ngâm rượu uống rất tốt cho sức khỏe.

Bánh ít

Không nằm ngoài danh sách những món ngon đặc sản Thanh Hóa, bánh ít cũng là một món ăn không thể bỏ qua. Bánh trắng mềm, dẻo từ bột gạo nếp bao bọc bên trong là nhân tôm thịt. Nhân bánh được nêm vừa miệng, đậm đà vị thịt, ngọt vị tôm. Thưởng thức món bánh không thể thiếu chén nước dùng đặc biệt thần thánh.

Bánh ít
Bánh ít

Chiếc bánh tròn nhỏ xinh là thế nhưng lại có sức quyến rũ lạ lùng. Dân trí Phục vụ nhiều món đặc sản xứ Thanh này, nhưng quán nào hầu như lúc nào cũng đông khách và hết hàng sớm. Dừng chân thưởng thức món bánh chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Bánh khoái nồi rang

Thêm một loại bánh kẹo đặc sản Thanh Hóa, bánh khoai giản dị như chính con người xứ Thanh. Đó là sự kết hợp hương vị của một số nguyên liệu quen thuộc như bột gạo tẻ, trứng, thịt heo, đâu đó sẽ thêm chút tôm tươi hay đơn giản chỉ là chút bắp cải, cần tây.

Bánh khoái nồi rang
Bánh khoái nồi rang

Đúng như tên gọi, đặc sản Thanh Hóa là nem rán. Bánh được vớt ra có màu vàng óng hấp dẫn, dậy mùi thơm của trứng, thịt quyện trong vị ngọt của gạo. Xắt nhỏ món đặc sản xứ Thanh này ra cuốn với rau sống hay bún lá, chấm với nước chấm chua ngọt thì không có từ ngữ nào có thể diễn tả hết cảm xúc lúc này.

Lời kết

Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn đều thấy Thanh Hóa thật đúng là một nơi rất phù hợp để gia đình đi du lịch vào các ngày nghỉ đúng không nào, vậy các bạn đừng chần chừ mà hãy xách vali lên và đi du lịch Thanh Hóa ngay nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục