Google search engine
HomeDu lịchHang Phượng Hoàng - Điểm du lịch huyền bí dành cho người...

Hang Phượng Hoàng – Điểm du lịch huyền bí dành cho người thích khám phá

Hang Phượng Hoàng là điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên. Hang Phượng Hoàng nằm trên núi Phượng Hoàng thuộc xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai, cách thành phố Thái Nguyên 45km và nằm rất gần quốc lộ 1B ở ranh giới giữa hai tỉnh Thái Nguyên – Lạng Sơn. Hang Phượng Hoàng mang vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí và đẹp đến nao lòng. Nơi đây được ví như một viên ngọc quý đang được mài dũa để trở nên lung linh và lấp lánh hơn.

Hang Phượng Hoàng
Hang Phượng Hoàng với những tuyệt tác của thiên nhiên

Truyền thuyết về hang Phượng Hoàng

Tương truyền hang phượng hoàng, ngày xửa ngày xưa, trên núi có hai con chim phượng hoàng, chúng vốn rất hạnh phúc, sinh ra hai quả trứng. Hàng ngày, chim bố đi kiếm mồi cho chim mẹ ấp nhưng một hôm, chim bố bỗng quên mất nhiệm vụ của mình mà mải mê chơi đùa với đàn chim mái mới chào đời.

Vì vậy, chim cha đã quên trở về, chim mẹ cũng ngày đêm buồn lo. Cho đến một ngày chim bố cũng nhận ra và quay lại tìm chim mẹ nhưng không được nữa, chim mẹ hóa đá vì nỗi buồn chất chứa bấy lâu nay.

Hang Phượng Hoàng
Một trong những lối đi trong hang Phượng Hoàng

Quá ân hận vì hành động sai trái của mình, chim bố vẫn nằm trên núi, vẫn chờ đợi và mong chim mẹ trở lại bình thường, nhưng chờ mãi chim mẹ vẫn không thể trở lại như thuở ban đầu. Ngược lại, chim bố cũng hóa đá vì chờ đợi. Ngày nay, nhìn lên phía dưới chân núi, bạn còn có thể thấy hai hòn đá có hình dạng như hai con phượng hoàng. Và đây cũng chính là lý do người ta đặt tên cho ngọn núi là núi Phượng Hoàng.

hang phượng hoàng
Ngày nay, nhìn lên phía dưới chân núi, bạn còn có thể thấy hai hòn đá có hình dạng như hai con phượng hoàng.

Khung cảnh huyền bí và hùng vĩ bên trong hang Phượng Hoàng

Hành trình đến với hang Phượng Hoàng quả thực là một hành trình gian nan nhưng vô cùng thú vị, bạn sẽ được trải nghiệm hành trình xuyên qua những tảng đá mèo với độ cao khoảng 500m. Hang Phượng Hoàng mang một vẻ đẹp huyền bí và hùng vĩ, đến đây bạn sẽ được ngắm nhìn những kiệt tác mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất Thái Nguyên.

Hang Phượng Hoàng
Khung cảnh huyền bí và hùng vĩ bên trong hang Phượng Hoàng

Từ cửa hang bạn đã bắt đầu cảm nhận được vẻ đẹp của sự bao la, bát ngát và đầy bí ẩn. Hai vòm cửa hang rộng và cao hàng chục mét. Bước chân vào trong hang bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp thật lung linh và lung linh. Có lẽ vì thế mà người ta gọi hang Phượng Hoàng là viên ngọc quý của khu du lịch Thái Nguyên.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Bình Định – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Khung cảnh ở đây thực sự huyền diệu, đầy đủ các cảm giác ánh sáng khác nhau. Hang Phượng Hoàng về cơ bản được chia làm ba tầng: tầng trên cùng là hang Dơi, tầng giữa gọi là hang Sáng, tầng cuối cùng là hang Tối.

Hang Phượng Hoàng
Cổng hang Phượng Hoàng

Hang Sáng được coi là hang rộng nhất, có nhiều ánh sáng nhất, chính nhờ đặc điểm này mà hang Sáng mới toát lên được hết vẻ đẹp của nhũ đá, nhũ đá. Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho hang Phượng Hoàng những tuyệt tác thạch nhũ với nhiều hình thù khác nhau như hình ảnh mẹ bồng con, phượng hoàng cất cánh, hổ, kỳ lân…

Đặc biệt, những vũng nước đọng lại trong hang sẽ mang màu sắc tuyệt đẹp bởi ánh đèn lung linh. Đây chắc chắn sẽ là một chuyến đi thú vị dành cho bạn.

Hang Phượng Hoàng
Những vũng nước trong hang Phượng Hoàng

Đến hang Phượng Hoàng và thăm suối Mỏ Gà

Đã đến với hang Phượng Hoàng thì không có lý do gì mà bạn lại bỏ qua khung cảnh thiên nhiên thơ mộng ở suối Mỏ Gà. Ngay dưới chân hang đi khoảng 100m sẽ bắt gặp suối Mỏ Gà. Đây là dòng suối có màu xanh ngọc rất đẹp, hơn nữa dòng suối này vô cùng mát mẻ, nước trong vắt, ngay cửa hang chảy ra tạo thành dòng thác nhỏ tung bọt trắng xóa.

Đặc biệt, suối Mỏ Gà có nước với độ sâu an toàn để bạn có thể tắm mát, thư giãn trong không gian đẹp, thơ mộng và lắng nghe tiếng suối chảy róc rách, âm thanh của núi, của rừng. Gió lồng lộng, chim hót trong trẻo. Đến Hang Phượng Hoàng vào mùa hè sẽ giúp bạn đánh bay cái nắng oi ả, nóng nực. Đây chắc chắn sẽ là nơi lý tưởng để bạn du lịch và nghỉ dưỡng.

Hang Phượng Hoàng
Đến hang Phượng Hoàng và thăm suối Mỏ Gà

Hang Phượng Hoàng gắn liền với lịch sử

Đến với hang Phượng Hoàng, bạn sẽ có cơ hội nhìn lại và ngẫm nghĩ về những gì chiến tranh đã trải qua. Nơi đây là căn cứ địa Bắc Sơn – Võ Nhai năm xưa, chứa đựng những truyền thống lịch sử hào hùng của vùng đất Cố đô kháng chiến. Ngày 27-11-1994, bằng trận đánh mìn, chông, cạm bẫy, giáo mác và chiến thuật du kích, lịch sử đã chứng kiến ​​quân dân cả nước gồm 75 người và 373 hộ dân gây thiệt hại nặng nề cho một tiểu đoàn địch. Pháp.

Hang Phượng Hoàng
Một góc nhìn từ hang Phượng Hoàng

Đường vào hang Phượng Hoàng

Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà thuộc huyện Võ Nhai, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 45km về hướng Đông Bắc. Hang Phượng Hoàng nằm ở lưng chừng núi Phượng Hoàng, còn suối Mỏ Gà nằm dưới chân núi.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Núi Hồng Lĩnh - Điểm đến của những người ưa mạo hiểm

Từ thành phố Thái Nguyên

– Xe máy và ô tô tự lái – các bạn cứ chạy thẳng theo quốc lộ 1B – gần đến nơi sẽ thấy biển chỉ dẫn vào Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà.

– Tuyến xe buýt số 07, có lộ trình Quyết Thắng (TP. Thái Nguyên) – Đình Cả (Võ Nhai). Từ đây, bạn bắt xe ôm đi thêm khoảng 6km nữa là đến Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà.

Đặc sản nhất định phải thử khi đến hang Phượng Hoàng

Thái Nguyên là một tỉnh thuộc vùng trung du Bắc Bộ, tiếp giáp với Hà Nội nên được nhiều du khách lựa chọn là điểm đến trong hành trình du lịch của mình. Đến đây ai mà không muốn thưởng thức ẩm thực địa phương và mang về một số đặc sản địa phương về làm quà. Nếu bạn cũng vậy thì những đặc sản Thái Nguyên dưới đây là gợi ý dành cho bạn.

Bánh chưng Bờ Đậu

Bánh chưng Bờ Đậu không dùng khuôn mà vẫn “vuông thành sắc cạnh”, trăm chiếc như một. Bí quyết làm nên hương vị “danh bất hư truyền” của bánh chưng Bờ Đậu chính là gạo nếp thơm Định Hóa. Ngoài bánh chưng truyền thống, người ta còn gói bánh chưng gấc; Bánh Chưng Cam… nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường.

hang phượng hoàng
Bánh chưng Bờ Đậu rất được ưa chuộng trong dịp Tết.

Địa chỉ tham khảo:

Chợ hay cửa hàng ở xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, Thái Nguyên

Trà Tân Cương

Thái Nguyên được mệnh danh là “đệ nhất danh trà”, là vùng chè nổi tiếng nhất cả nước. Thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây giúp cây non phát triển tốt, búp chè mập mạp. Chè Tân Cương có đặc điểm nước chè trong, màu xanh vàng nhạt, sánh. Khi thưởng thức ta cảm nhận được vị chát hòa quyện với vị ngọt hài hòa và rất ít đắng.

hang phượng hoàng
Làng chè Tân Cương bạt ngàn cả một vùng.

Địa chỉ tham khảo: HTX chè Thanh Lương, Tân Thái, Đại Từ, Thái Nguyên (gần cổng khu du lịch Hồ Núi Cốc)

Nem chua Đại Từ

Nem chua Đại Từ cũng là đặc sản Thái Nguyên được nhiều người biết đến. Nguyên liệu để làm nem gồm thịt lợn, tỏi, hạt tiêu, thính, lá ổi và rượu. Bí quyết làm nên vị ngon đặc biệt của chả Đại Từ là người làm chỉ sử dụng thịt nạc mông. Nem được gói bằng lá chuối, để vài ngày mới chín nên được nhiều du khách mua về làm quà.

hang phượng hoàng
Nem chua Đại Từ là món quà được nhiều người mua về làm quà.

Địa chỉ tham khảo: 3 xã Văn Yên, Kỳ Phú, Yên Mỹ là nơi sản xuất nhiều nem Đại Từ nhất.

Bánh coóc mò

Coóc mò theo tiếng Tày có nghĩa là sừng bò. Loại bánh này được làm từ gạo nếp giã nhỏ với lạc, trộn với nước suối trong và gói thành hình sừng bò bằng lá dong hoặc lá chuối. Bánh không có nhân mặn như nhiều loại bánh khác mà có vị bùi bùi, béo béo của đậu phộng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Nhà hát lớn Hải Phòng - Chứng nhân lịch sử thời Pháp thuộc
hang phượng hoàng
Bánh dừa là đặc sản của dân tộc Tày, Nùng.

Địa chỉ tham khảo:

  • Chợ của người Tày, Nùng
  • TTTM Đồng Quang, Hoàng Văn Thụ, Thái Nguyên

Bánh ngải cứu

Bánh ngải là món ăn không thể thiếu trên bản đồ ẩm thực Thái Nguyên. Bánh được làm từ gạo nếp. Bột bánh được giã cùng với lá ngải cứu để tạo hương vị đặc trưng và màu sắc đẹp mắt. Có bánh ngải không nhân, bánh ngải có vừng và ngon nhất là bánh ngải trứng kiến. Loại bánh này có vị ngọt dịu, tốt cho sức khỏe, không gây nóng như các loại bánh nếp khác.

hang phượng hoàng
Bánh ngải có màu sắc bắt mắt.

Địa chỉ tham khảo:

  • Thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, Thái Nguyên
  • Xuất hiện chủ yếu ở 3 huyện: Phú Lương, Định Hóa, Võ Nhai.

Bánh trứng kiến

Không chỉ là một món ăn độc đáo của dân tộc Tày ở Định Hóa, bánh trứng kiến ​​còn là đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng gần xa. Bánh được làm từ bột nếp, trứng kiến ​​đen và lá sung. Từ tháng 4 đến tháng 5 hàng năm, người dân vào rừng tìm trứng kiến ​​đen mang về làm bánh. Bánh trứng kiến ​​thơm mùi bột nếp, bùi bùi của lá vả, béo béo của trứng kiến ​​rừng ăn vô cùng lạ miệng.

hang phượng hoàng
Đặc sản bánh trứng kiến ​​vùng Định Hóa, Thái Nguyên.

Địa chỉ tham khảo:

  • Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, Thái Nguyên

Cơm lam Định Hóa

Cơm lam Định Hóa được nấu từ gạo nếp thơm ngon. Cơm được cho vào ống nứa, ống tre non lấy từ núi rừng Định Hóa rồi nướng chín đều trên lửa. Cơm khi nấu chín thơm mùi gạo nếp, mùi tre. Món này ăn với muối vừng, gà nướng thì hết ý. Nhiều du khách có dịp đi qua Định Hóa đều muốn mua món cơm dân dã này về làm quà.

hang phượng hoàng
Bạn phải điều chỉnh lượng gạo và nước vừa đủ để nấu cơm lam ngon.

Địa chỉ tham khảo:

  • Khu du lịch Hồ Núi Cốc, Thái Nguyên

Tương nếp Úc Kỳ

Đây là sản phẩm do bàn tay khéo léo của người dân xã Ức Kỳ (huyện Phú Bình) làm ra. Vẫn là những nguyên liệu quen thuộc như bao làng nghề làm tương khác như nếp, đỗ tương, muối trắng. Nhưng bí quyết làm nên hương vị thơm ngon đặc trưng của nếp Úc chính là giống lúa nếp thầu dầu – chỉ được trồng ở hai xã Úc Kỳ và Xuân Phương. Thành phẩm mềm, mịn và có màu vàng óng. Từ đó, món quà dân dã này trở thành đặc sản theo chân du khách khắp nơi.

hang phượng hoàng
Đây là sản phẩm do bàn tay khéo léo của người dân xã Ức Kỳ (huyện Phú Bình) làm ra.

Địa chỉ tham khảo:

  • Xôi nếp Ức Ký (xóm Nam 1, xã Ức Kỳ, Phú Bình, Thái Nguyên)

Lời kết

Hang Phượng Hoàng là một kiệt tác mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người và là một viên ngọc quý của vùng đất Thái Nguyên. Đến đây, bạn sẽ được sống trong một không gian vô cùng hoang sơ, hùng vĩ và đầy tính nhân văn.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục