Google search engine
HomeDu lịchHồ Thác Bà – “Hạ Long trên núi” vùng Tây Bắc

Hồ Thác Bà – “Hạ Long trên núi” vùng Tây Bắc

Hồ Thác Bà – nơi được ví như “Hạ Long trên núi” ở vùng Tây Bắc, là một trong ba hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam được hình thành khi Nhà máy Thủy điện Thác Bà được xây dựng. Với hệ thống hang động tuyệt đẹp nằm ẩn sâu trong lòng núi đá vôi, hồ Thác Bà là một kỳ quan của tỉnh Yên Bái…

hồ thác bà
Hồ Thác Bà – “Hạ Long trên núi” vùng Tây Bắc

Hồ Thác Bà ở đâu?

Hồ Thác Bà là một điểm đến đẹp và tuyệt vời ở Lục Yên, tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội khoảng 140 km. Đây là hồ nước được tạo ra trong quá trình xây dựng nhà máy thủy điện Thác Bà.

Địa chỉ google map đến Hồ Thác Bà: https://goo.gl/maps/4aYFyFpSX9n3FvQg7

Nguồn nước của hồ được cung cấp từ sông Chảy và hệ thống các sông lớn, hồ có làn nước trong xanh, xung quanh là thảm thực vật xanh tươi.

hồ thác bà
Thảm thực vật Đảo Xanh Hồ Thác Bà

Đến với hồ Thác Bà, du khách có thể thỏa thích ngắm nhìn biển nước bao la, những đảo cây ngút ngàn in bóng xuống mặt hồ trong xanh.

Ai đã một lần đến thăm hồ Thác Bà chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng và lưu luyến không quên một hồ Thác trong vắt, thơ mộng và tráng lệ. Không chỉ cung cấp nước để phát điện cho lưới điện quốc gia, hồ Thác Bà còn là nơi điều hòa không khí trong lành và là điểm dừng chân của các tour du lịch.

Mùa lý tưởng đến Hồ Thác Bà

Với diện tích lên tới 23.400 ha, khí hậu nơi đây khá mát mẻ và trong lành, vào mùa hè nhiệt độ luôn thấp hơn 1-2 độ C so với các khu vực phía Bắc.

Chính vì vậy mùa hè là thời điểm thích hợp để du lịch hồ Thác Bà hay du lịch Yên Bái. Mặc dù miền Bắc vào mùa hè khá nóng bức và oi bức nhưng không khí trong lành và thảm thực vật xanh tươi ở đây sẽ mang đến cho bạn cảm giác dễ chịu hơn.

hồ thác bà
Mùa lý tưởng đến Hồ Thác Bà

Nếu thích du lịch tâm linh, lễ hội truyền thống đền Thác Bà diễn ra vào ngày 8-9 tháng Giêng hàng năm.

⇒ Lưu ý nhỏ: Vào mùa mưa lưu lượng nước đổ về hồ rất lớn nên bạn không thể đi du lịch vào mùa này.

Di chuyển từ Hà Nội đến hồ Thác Bà như thế nào?

Hiện nay có rất nhiều cách để di chuyển từ Hà Nội đến hồ Thác Bà. Vì quãng đường không quá xa nên bạn có thể lựa chọn phương tiện riêng để di chuyển. Nếu không muốn đi ô tô, bạn có thể lựa chọn xe khách để di chuyển đến Hồ Thác Bà nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Bạch Dinh Vũng Tàu - Biệt thự Pháp cổ trên thành phố biển

Phương tiện cá nhân

Từ Hà Nội, muốn đến Hồ Thác Bà, bạn có thể đi theo quốc lộ 32 lên Yên Bái hoặc đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, ra ở ngã tư TP Yên Bái. Từ điểm ra này đến hồ Thác Bà chỉ khoảng 30km.

Hồ Thác Bà
Từ Hà Nội, muốn đến Hồ Thác Bà, bạn có thể đi theo quốc lộ 32 lên Yên Bái

Xe khách

Nếu bạn muốn đi thẳng từ Hà Nội đến khu vực hồ Thác Bà thì có thể bắt xe khách ra bến xe Mỹ Đình. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn một hình thức di chuyển khác là di chuyển từ Hà Nội đến Yên Bái, sau đó tiếp tục thuê xe để đi đến hồ Thác Bà.

Tuy nhiên để thuận tiện cho quá trình tham quan các bạn nên lựa chọn phương tiện cá nhân để di chuyển cho thuận tiện. Đi đường tắt từ Hà Nội đến hồ Thác Bà chỉ khoảng 30 km.

Xem thêm:

hồ thác bà
Thảm thực vật trên đảo Xanh

Hồ Thác Bà có gì?

Hồ Thác Bà

Đến với hồ Thác Bà, du khách có thể thỏa thích ngắm nhìn biển nước bao la, những đảo cây ngút ngàn in bóng xuống mặt hồ trong xanh. Người dân ở đây cũng rất thân thiện và hiếu khách.

Ai đã một lần đến thăm hồ Thác Bà chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng và lưu luyến không quên một hồ Thác trong vắt, thơ mộng và tráng lệ. Không chỉ cung cấp nước để phát điện cho lưới điện quốc gia, hồ Thác Bà còn là nơi điều hòa không khí trong lành và là điểm dừng chân của các tour du lịch.

hồ thác bà
Hồ Thác Bà có gì?

Đến thăm hồ Thác Bà, khi di chuyển bằng thuyền, du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành giữa non nước bao la, lung linh với những hòn đảo tưởng như vô tận, để quên đi mọi mệt mỏi, lo toan, những rắc rối của cuộc sống.

Điểm đầu tiên du khách có thể tham quan là khu vực nhà máy thủy điện Thác Bà, nơi có đền Thác Bà, đây là công trình thủy điện đầu tiên của Việt Nam đứng kiêu hãnh trên mặt hồ. Được tận mắt tham quan những công trình lịch sử của đất nước, được lắng nghe câu chuyện kể về những con người đã tận tụy ngày đêm xây dựng nên nhà máy, mỗi du khách sẽ không khỏi xúc động và thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc, sự hy sinh của thế hệ cha anh.

hồ thác bà
Nhà máy Thủy điện Thác Bà
hồ thác bà
Thủy điện Thác Bà
Hồ Thác Bà
Tham quan những công trình lịch sử của đất nước

Động Thủy Tiên

Động Thủy Tiên là động đẹp nhất gần hồ Thác Bà. Động rộng lớn với nhiều nhũ đá và gắn với truyền thuyết dân gian nơi chín nàng tiên hạ giới. Trên cao của động có thể nhìn thấy dòng sông Chày mềm mại như dải lụa uốn lượn bên sườn núi một dải lụa mềm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Thác Mây Thanh Hóa - Món quà vô giá từ thiên nhiên

Động Thủy Tiên nằm trong lòng một ngọn núi đá dài khoảng 100m với nhiều nhũ đá lấp lánh, trong đó có chín nàng tiên mỗi người một vẻ riêng gắn liền với một truyền thuyết tình yêu ly kỳ, hấp dẫn. Tham quan động Xuân Long ẩn mình trong lòng núi đá, với những tượng đá, nhũ đá tự nhiên gắn với truyền thuyết mang đậm màu sắc Liêu Trai.

Cùng với hệ thống hang động, du khách có thể đi lên núi Cao Biền, dãy núi lớn nhất và dài nhất ở hồ Thác Bà, đứng trên đỉnh núi có thể phóng tầm mắt bao quát cả mặt hồ chìm trong sương mờ với vẻ đẹp lung linh, huyền ảo, cảm nhận vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, để tìm lại những dấu ấn xa xưa của phiên chợ Ngọc, chợ Ngà Thác Bà nổi tiếng một thời buôn bán tấp nập…

hồ thác bà
Động Thủy Tiên là động đẹp nhất gần hồ Thác Bà

Ngồi ca nô ngược dòng sông Chảy không xa du khách sẽ đến thăm xứ Ngọc Lục Yên với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như động Chùa São, đền Đại Cai… và chiêm ngưỡng sự kỳ diệu của những bức tranh đá quý thiên nhiên dưới bàn tay tài hoa của những người thợ thủ công.

Đền Mẫu Thác Bà

Đền Thác Bà nằm ở phía Đông xã Minh Phú, huyện Yên Bình, cách thành phố Yên Bái 35km về phía Đông Nam. Ngôi đền được xây dựng từ lâu đời, nổi tiếng về du lịch tâm linh và cách hồ Thác Bà khoảng 5 km. Đây là ngôi chùa rất linh thiêng, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái.

Lễ hội đền Thác Bà Mẫu có 3 lễ hội chính: Hội xuân (mùng 9 tháng Giêng); Lễ hội mùa hè (17/05); Lễ hội mùa thu (10 tháng 10 âm lịch), trong đó lễ hội mùa xuân là lễ hội lớn nhất.

Đền tọa lạc trên núi Hoàng Thị, lưng tựa vào núi, hướng đông bắc nhìn ra sông Chảy, xa xa là núi Cao Biền. Từ lâu, Đền Thác Bà Mẫu đã nổi tiếng là chốn linh thiêng, được công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh năm 2004.

hồ thác bà
Đền Mẫu Thác Bà

Du khách đến viếng đền Mẫu thắp nén nhang, trút bỏ muộn phiền cuộc sống, cầu bình an nơi cửa Phật từ bi để tiếp tục hành trình đưa du khách khám phá vẻ đẹp kỳ ảo của nhũ đá, nhũ đá. , của những pho tượng đá tự nhiên kỳ lạ ẩn chứa biết bao khát khao, hoài bão của con người trong các hang động đá vôi trên lòng hồ như động Thủy Tiên, động Xuân Long, động Bạch Xà, Thác Bà, Thác Ông…

Làng văn hóa Ngòi Tu

Làng văn hóa Ngòi Tu là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước. Ngôi làng này có phong cảnh thơ mộng, thấm đẫm những giá trị văn hóa lâu đời tạo nên nét riêng thu hút du khách.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Hồ Thủy Tiên Huế - Vẻ đẹp và tôi giữa lòng cố đô

Phong cảnh hữu tình, nguồn lợi thủy sản phong phú, ven hồ còn là nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em như Kinh, Tày, Nùng, Mông, Dao, Phù Lá, Cao Lan… Người dân nơi đây vẫn lưu giữ. Trong đó, nhiều lễ hội đặc sắc thường xuyên diễn ra như Tết mừng cơm mới của dân tộc Tày, Tết của dân tộc Dao…

Đến với Làng văn hóa Ngòi Tu – xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, nơi quần tụ 5 dân tộc anh em (chủ yếu là người Dao Quần Trắng), du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống thư thái dưới những mái nhà sàn thấp. Giữa rừng cọ, tìm hiểu nghề đan thúng tôm truyền thống, ngắm nhìn những cô gái Dao má hồng trong bộ trang phục dân tộc rực rỡ.

hồ thác bà
Làng văn hóa Ngòi Tu

Đặc biệt, mỗi khi màn đêm buông xuống, bên ánh lửa trại bập bùng, du khách sẽ được lắng nghe những làn điệu dân ca nồng nàn và thưởng thức hương vị tinh tế của các món ăn như cơm măng, nộm hoa chuối rừng, gà nấu măng chua hay gỏi cá, gỏi tôm…

Hầu hết các bản làng ven hồ Thác vẫn giữ được nét hoang sơ cùng với bản sắc văn hóa của các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Cao. Lan… với nhiều lễ hội đặc sắc. Hiện thôn Ngòi Tu có nhiều hộ dân được đầu tư đầy đủ, đủ điều kiện đón khách nước ngoài. Hàng năm, làng đón hàng trăm đoàn khách, chủ yếu đến từ Đức, Pháp, Ý, Thụy Điển, Australia và Việt kiều.

Ngoài ra, du khách còn được tham dự lễ hội đua thuyền độc đáo mang tên “Âm vang hồ Thác Bà” hay tham quan làng bưởi Khả Lĩnh nổi tiếng. Và trong hành trình khám phá ấy, du khách cũng có thể bớt chút thời gian để đến với vùng đất liền kề Lục Yên, một vùng ngọc quý nổi tiếng của Tổ quốc, thăm khu di tích lịch sử đền Đại Cai, hang Mã Mứt, chùa São. , Núi Áo Dài Đen… nơi các nhà khảo cổ học đã phát hiện dấu vết của người Việt cổ.

Lịch trình du lịch hồ Thác Bà tham khảo

Ngày 1: Hà Nội – Hồ Thác Bà

Sáng: Khởi hành từ Hà Nội đi TP Yên Bái. Khoảng 12h, bạn sẽ đến TP Yên Bái.

Tham quan thủy điện Thác Bà, di chuyển về homestay mà bạn đã đặt trước.

Tối nghỉ ngơi, thưởng thức đặc sản Thác Bà, một số món ngon Yên Bái.

hồ thác bà
Một góc của Hồ Thác Bà

Ngày 2: Hồ Thác Bà – Hà Nội

Dậy sớm ngắm bình minh, ăn sáng. Sau đó thuê thuyền đi thăm Hồ Thác Bà, đền mẫu Thác Bà, Thác Ông, động Thủy Tiên.

Buổi trưa về lại nhà sàn nghỉ ngơi, ăn uống, trả phòng rồi về lại Hà Nội.

Ngoài ra các bạn có thể kết hợp tham quan với các địa điểm khác gần hồ Thác Bà như Mù Cang Chải, Nghĩa Lộ… để có thật nhiều trải nghiệm cho riêng mình nhé!

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục