Google search engine
HomeDu lịchLễ Hội Lim Bắc Ninh

Lễ Hội Lim Bắc Ninh

Đầu xuân, ai cũng háo hức, mong chờ những lễ hội diễn ra hàng năm ở nhiều nơi. Và một trong những lễ hội truyền thống nổi tiếng mà ai cũng biết đó là Hội Lim ở Bắc Ninh. Hội Lim là hội của các làng cổ nằm quanh núi Lim và đôi bờ sông Tiêu Tương, là lễ hội lớn của vùng, thể hiện sâu sắc nhất văn hóa nghệ thuật và tín ngưỡng tâm linh của người dân xứ Kinh Bắc.

Hội Lim
Lễ hội được tổ chức tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh

Lễ hội Lim được tổ chức ở đâu?

Hội Lim là một trong những lễ tết cổ truyền nổi tiếng của người dân Bắc Ninh. Lễ hội này thường được tổ chức tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh và được coi là nét tinh hoa của nền văn hóa Kinh Bắc.

Lễ Hội Lim Bắc Ninh diễn ra khi nào?

Kể từ khi khai hội Lim đến nay, từ khâu chuẩn bị đến phần lễ thường sẽ diễn ra từ ngày mùng 9 đến ngày 14 tháng giêng âm lịch. Tâm điểm của lễ hội sẽ được tiến hành vào sáng ngày 13 tháng Giêng âm lịch, nên nếu bạn muốn tham gia lễ hội vào lúc sôi động nhất thì các bạn nên đi du lịch Bắc Ninh vào thời điểm này.

Hội Lim
Tâm điểm của lễ hội được tiến hành vào ngày 13 tháng Giêng âm lịch.

Nguồn gốc của Hội Lim

Lịch sử Hội Lim được truyền miệng với nhiều phiên bản khác nhau. Có quan niệm cho rằng hội Lim bắt nguồn từ hội chùa, hội hát, liên quan đến tiếng hát của chàng Trương Chi mà dấu tích xưa do dòng sông Tiêu Tương để lại còn khá rõ nét ở các làng vùng Lim. Thuyết này dựa trên truyền thuyết Trương Chi – Mỵ Nương.

hội lim
Hội Lim có truyền thống lâu đời

Hội Lim có từ rất lâu đời, và đã phát triển đến quy mô của một hội chung (tổng Nội Duệ). Trên cơ sở lễ hội truyền thống của các làng trong Nội Duệ (gồm 6 xã, phường: Nội Duệ (Đình Cả, Lộ Bao), Nội Duệ Khánh, Nội Duệ Nam, Lũng Giang, Xuân Ổ và phường hát cổng Tiền đình Duệ (sau là Duệ Đông) với nhiều nghi thức rước, tế và sinh hoạt nghệ thuật dân gian như: hát trống quân, hát chèo, ca trù, hát tuồng, quan họ…

Huyện viên quận công Nguyễn Thụy – người làng Đình Cả, phủ Nội Duệ, xứ Kinh Bắc, đã hiến nhiều ruộng vườn và tiền của cho Tổng Nội Duệ để trùng tu đình chùa, mở hội, duy trì thuần phong mỹ tục, cầu may vào mỗi tháng giêng, theo tục “xuân thu nhị kỳ”

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Bình Phước - 12 Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Như vậy, Quận công Đỗ Nguyên Thụy là người đã phát triển từ lễ hội cúng thần và cầu may của các làng vùng Lim. Lên đến hội Tổng Nội Duệ vào dịp tiết thu, tháng tám, với những quy định chung, đồng thời, ông cũng là người đã bước đầu xây dựng tục lệ tế hội vào mùa xuân và tháng giêng.

Xem thêm:

hội lim
Rước ngựa trong hội Lim

Bốn mươi năm sau, vào nửa cuối thế kỷ 18, chính người làng Đình Cả, tướng công Nguyễn Đình Diên, đã tiếp tục phát triển và đổi mới.Hội Lim. Ông cấp ruộng và tiền cho đại hội dời đại hội từ mùa thu tháng 8 sang mùa xuân tháng giêng. Ông còn bỏ tiền mua nửa ngọn núi Hồng Vân (hay núi Lim) để xây lăng mộ của mình trên đỉnh núi.

Hội Lim được duy trì suốt thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX. Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống Mỹ cứu nước, hàng chục năm sau hội Lim mới được mở cho đến những năm sau đổi mới. Ngày nay, lễ hội được mở vào ngày 13 tháng giêng âm lịch hàng năm.

Do được mở rộng cả về diện tích và quy mô nên phải nói rằng Hội Lim là một lễ hội lớn và được tổ chức công phu.

Nghi thức lễ hội Lim

Tương tự như các lễ hội truyền thống khác, lễ hội Lim sẽ được bắt đầu bằng lễ rước với các thành viên trong đoàn rước là những người tham gia nghi lễ trong trang phục nghiêm trang và trang nghiêm.

Trong ngày lễ chính có rước và tế các vị thành hoàng, danh thần của quê hương tại đền Cổ Lũng, lăng Hồng Vân, lăng Quận công Đỗ Nguyên Thụy, dâng hương lễ Phật, cúng Bà tại chùa Hồng Ân.

Bên cạnh phần lễ là phần hội với các trò chơi dân gian như võ thuật, đấu vật, cờ tướng, đu tiên, thi dệt vải, thổi cơm thi… và đặc biệt là các hoạt động văn hóa dân ca Quan họ đặc sắc, độc đáo mà chỉ ở Bắc Ninh mới có.

Xem thêm:

Hội Lim
Quan họ là nét đặc sắc, độc đáo mà chỉ ở Bắc Ninh mới có.

Hội Lim Bắc Ninh thờ ai?

Không gian lễ hội lấy đồi Lim làm trung tâm, với chùa Lim – nơi thờ ông Hiếu Trung Hầu – người sáng lập ra tục hát Quan họ và diễn ra ở 3 địa phương xung quanh là xã Nội Duệ, xã Liên Bão và thị trấn Lim. Hội Lim thường kéo dài trong khoảng 3 ngày (từ ngày 12 đến 14 tháng Giêng âm lịch hàng năm), trong đó ngày 13 là chính hội với nhiều hoạt động tập trung. Chính vì vậy du khách cũng tập trung du lịch bắc ninh ngày 13 có mặt tại hội Lim ở hội chính.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Ao Bà Om – Một thắng cảnh độc đáo ở Trà Vinh

Xem thêm:

hội lim
Lễ rước tại Hội Lim

Hội Lim bắt đầu bằng lễ rước. Thành viên đoàn rước là những người trong trang phục cổ xưa với nhiều màu sắc sặc sỡ. Vào ngày lễ chính (13 tháng Giêng) có rước và tế các chúa làng, các danh thần, nữ thần của quê hương tại đền Cổ Lũng, lăng Hồng Vân, lăng Quận công Đỗ Nguyên Thụy, dâng hương lễ Phật, cúng Bà mụ tại Hồng chùa Âng.

Ngoài phần lễ, phần hội còn có nhiều trò chơi dân gian như đấu võ, đấu vật, cờ tướng, đu tiên, thi dệt vải, thổi cơm thi… và đặc sắc nhất là phần hội hát.

hội lim
Quang cảnh lễ rước kiệu tại hội Lim

Truyền thống xa xưa để lại một phong tục đặc biệt hấp dẫn, say mê mà chỉ Bắc Ninh mới có, đó là sinh hoạt văn hóa dân ca Quan họ – một loại hình dân ca đã trở thành tài sản văn hóa chung của nhân dân. sắc tộc.

Hát Quan họ diễn ra từ ngày 12 tháng Giêng ở Lim (sân chùa Hồng Ân và các trại Quan họ) và khắp các chùa, đình. Câu lạc bộ ca hát Quan họ Bắc Ninh diễn ra ở bất cứ đâu: trong nhà, ngoài sân đình, trước cửa chùa hay lênh đênh trên những chiếc thuyền thúng giữa ao hồ – dấu tích xa xưa của dòng Tiêu Tương từng vang tiếng hát Trương Chi làm say đắm lòng người Mỵ Nương xinh đẹp.

Xem thêm:

Liền anh chít khăn xếp, liền anh áo bà ba, nón quai thao để gặp lại nhau, gặp gỡ, đón tiếp nhau thân tình, đầm ấm, tế nhị, trang nhã đúng điệu quan họ, dân ca. những ca khúc đạt đến trình độ nghệ thuật cao, là sự kết hợp nhuần nhuyễn, say đắm giữa thơ và nhạc thể hiện tình yêu trong sáng, hết lòng vì đối phương, thủy chung và khát khao được tình yêu đôi lứa. Nếu có dịp thưởng thức những làn điệu quan họ do các nghệ nhân xứ Kinh Bắc thể hiện, chắc chắn đó sẽ là một trải nghiệm khiến bạn “nhớ mãi không quên”.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Biển Bạc Liêu - Địa điểm du lịch thu hút tại miền Trung

“Lấy than, quạt nước, tiễn trà người xơi.

Trà này ngon lắm người ơi,

Người xơi một chén cho tôi bằng lòng.

Và đến lúc phải về, cuộc chia tay thật khó dứt, vì lời ca bao giờ cũng như níu chân khách lại:

Người ơi, người ở đừng về…”

hội lim
Dân ca quan họ Bắc Ninh là nét đẹp truyền thống của hội Lim

Kinh nghiệm đi trẩy hội Lim

Nếu bạn ở khu vực phía Bắc, đặc biệt là gần trung tâm Hà Nội thì lễ hội Lim ở Bắc Ninh chỉ cách khoảng 30km và cách di chuyển cũng khá thuận tiện, nhanh chóng.

Di chuyển bằng xe máy

Bạn đi xe máy từ Hà Nội đến Long Biên, qua cầu Chương Dương và cầu Đuống, tiếp theo bạn sẽ đến đình Bảng và thành phố Từ Sơn, bạn tiếp tục chạy thẳng đến Hội Lim.

Di chuyển bằng xe khách: Bạn có thể đi xe khách tuyến Hà Nội – Bắc Ninh hoặc Hà Nội – Bắc Giang và dừng tại Lim, huyện Tiên Du. Giá vé xe khách sẽ dao động từ 50.000 – 70.000 vnđ/1 vé.

Bằng xe buýt

Bạn bắt tuyến xe 54 (Long Biên – Bắc Ninh) hoặc tuyến 203 (Giáp Bát – Bắc Giang) và có điểm dừng tại lễ hội Lim, giá vé khoảng 9.000đ/1 chiều.

Nếu bạn ở khu vực phía Nam có thể đặt vé máy bay từ TP.HCM hoặc Đà Nẵng đến Điện Biên với giá vé dao động từ khoảng 6.500.000 – 7.500.000 VND.

hội lim
Di chuyển bằng xe máy đến lễ hội Lim

Những điều cần lưu ý khi tham gia hội Lim

  • Ngày chính thức diễn ra hội Lim sẽ là ngày 13 tháng giêng âm lịch nên du khách có thể bắt đầu đi sớm hơn từ 2-3 ngày để tránh đông đúc, chen lấn.
  • Nếu gia đình có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bạn nên chú ý đến sự an toàn của trẻ trong một số tình huống đông đúc.
  • Phần thi hát có thể được biểu diễn trên sông nên du khách không được tự ý tiếp cận khu vực ven sông khi chưa được sự cho phép của ban tổ chức.
hội lim
Lễ cúng ông Hiếu Trung Hầu, người sáng lập tục hát quan họ

Lời kết

Hội Lim là một lễ hội truyền thống mà chắc hẳn những người yêu du lịch hay cả những người yêu nét đẹp văn hóa dân tộc đều nên trải nghiệm. Những chiếc áo bà ba, nón bà ba, quai thao, dải yếm lụa sồi, hộp đựng khăn rằn, khăn rằn, áo gấm… như chứa đựng cả sức sống mùa xuân của con người và vạn vật.

Cách nam nữ tổ chức hội Lim cũng rất đặc biệt, từng biểu tượng, từng cử chỉ dường như đều mang một nét gì đó tinh tế khác thường của người Kinh Bắc. Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên mà Quan họ đã trở thành văn hóa phi vật thể, nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục