Google search engine
HomeDu lịchLàng Gốm Thanh Hà - Làng nghề truyền thống 500 năm tuổi

Làng Gốm Thanh Hà – Làng nghề truyền thống 500 năm tuổi

Hội An là vùng đất xinh đẹp, nổi tiếng với những khu phố cổ trầm mặc và những làng nghề truyền thống có tuổi đời hàng trăm năm. Nép mình bên dòng sông Thu Bồn thơ mộng, làng gốm Thanh Hà là nơi lưu giữ nghề gốm truyền thống trong suốt 500 năm lịch sử.

Hãy cùng chúng tôi ghé thăm làng gốm Thanh Hà ở Hội An và khám phá những trải nghiệm độc đáo tại đây.

Làng gốm Thanh Hà - điểm đến hấp dẫn trong các tour du lịch Hội An
Làng gốm Thanh Hà – điểm đến hấp dẫn trong các tour du lịch Hội An

Về làng gốm Thanh Hà

Làng gốm Thanh Hà Hội An là một làng nghề truyền thống lâu đời ở Hội An, được hình thành từ thế kỷ 16. Nơi khởi đầu của làng gốm Thanh Hà là làng Thanh Chiêm, sau đó dời về phường Thanh Hà, thành phố Hội An như ngày nay. Thời kỳ huy hoàng nhất của làng gốm là vào thế kỷ 16 – 17, sản phẩm của làng được mệnh danh là “quốc vật”, dùng để tiến vua.

làng gốm Thanh Hà
Những nghệ nhân vẫn giữ lửa cho nghề truyền thống ở làng nghề, trong đó có Thanh Hà
làng gốm Thanh Hà
Trải qua thời gian, làng gốm Thanh Hà đã mang nhiều nét đổi mới

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nghề truyền thống nơi đây có lúc tưởng như bị lãng quên. Tuy nhiên, nhờ tấm lòng và lòng yêu nghề của những nghệ nhân mà làng nghề vẫn tồn tại đến ngày nay, một lần nữa làm sống lại vẻ đẹp và cái hồn của một làng nghề truyền thống Việt Nam.

Ngày nay, làng gốm Thanh Hà là một trong những điểm đến hấp dẫn trong các tour du lịch Hội An. Không chỉ được xem quy trình làm gốm truyền thống, du khách còn được tự tay nặn những sản phẩm gốm độc đáo. Bên cạnh đó, khung cảnh làng quê yên bình, mộc mạc cũng là điểm nhấn thú vị trong hành trình khám phá này.

làng gốm Thanh Hà
Mỗi sản phẩm gốm sứ là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo

Làng gốm Thanh Hà ở đâu và di chuyển như thế nào?

Làng gốm nằm bên dòng sông Thu Bồn hiền hòa và cách trung tâm thành phố Hội An khoảng 3km về phía Tây. Để đến tọa độ du lịch nổi tiếng này, bạn cần di chuyển đến thành phố Hội An hoặc Đà Nẵng theo hướng dẫn dưới đây:

Đến Hội An bằng cách nào?

Là thành phố du lịch nổi tiếng, Hội An là điểm hẹn của rất nhiều tín đồ mê du lịch. Để đến Hội An, trước tiên du khách phải đến du lịch Đà Nẵng bằng một trong các phương tiện sau:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Chùa Phật Tích - Chùa Vạn Phúc

Huấn luyện viên

Thời gian di chuyển bằng xe khách từ Hà Nội hoặc Sài Gòn đến Đà Nẵng là 15 giờ. Giá vé xe giường nằm cao cấp từ 300.000 đồng. Một số hãng xe phổ biến mà bạn có thể mua vé là Phương Trang, Thuận Thảo và Hải Vân.

Máy bay

Bạn có thể đến Đà Nẵng bằng các chuyến bay nội địa do các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air hay Bamboo Airways khai thác.

làng gốm Thanh Hà
Du khách phải đáp chuyến bay đến Sân bay Quốc tế Đà Nẵng trước khi đến Hội An

Xe máy

Sau khi đến Đà Nẵng, bạn có thể thuê xe máy hoặc ô tô tự lái để đến Hội An. Từ trung tâm, bạn đi theo đường Võ Nguyên Giáp dọc biển Mỹ Khê để ra biển Cửa Đại. Tại đây, bạn sẽ thấy một ngã tư, rẽ phải vào Phố cổ Hội An.

Xem thêm:

Tàu hỏa

Tàu hỏa cũng là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn để đến Đà Nẵng và Hội An. Đi tàu hỏa từ Hà Nội và Sài Gòn đến Đà Nẵng thường mất khoảng 16-18 tiếng với giá vé từ 450.000 đồng/người. Nếu bạn muốn thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên trên đường đi thì đây là lựa chọn hợp lý nhất.

làng gốm Thanh Hà
Tàu hỏa là một phương tiện được giới trẻ yêu thích gần đây

Đến làng gốm Thanh Hà như thế nào?

Sau khi dừng chân tại Hội An, bạn có thể đi theo tuyến đường Hùng Vương đến đường Duy Tân. Từ Duy Tân, bạn tiếp tục di chuyển khoảng 500m đến một ngã tư rẽ trái là đến làng gốm.

Với khoảng cách không quá xa, bạn có thể lựa chọn xe máy, xe đạp hoặc ô tô để đến làng gốm từ trung tâm phố cổ. Giá thuê xe máy từ 120.000đ/chiếc/ngày và giá thuê xe ô tô 4 chỗ từ 200.000đ/chiếc/ngày.

Xem thêm:

Đường vào làng gốm Thanh Hà
Đường vào làng gốm Thanh Hà

Giờ mở cửa và cập nhật giá vé tham quan làng gốm Thanh Hà

Làng gốm Thanh Hà mở cửa phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm từ 8h30 đến 17h30. hằng ngày. Giá vé 15.000 VND/trẻ em và 35.000 VND/người lớn, vé có giá trị trong vòng 24h.

Quý khách lưu ý giá vé đã bao gồm các dịch vụ như: tham quan di tích Đình Xuân Mỹ, khu tổ nghề gốm Nam Diêu, xem nghệ nhân chuốt hình gốm, trải nghiệm đánh bóng gốm, nặn thổi và ra sản phẩm. bao gồm gốm.

Xem thêm:

Giá vé tham quan làng gốm Thanh Hà 35.000 đồng/người
Giá vé tham quan làng gốm Thanh Hà 35.000 đồng/người

Thời điểm đẹp nhất để tham quan làng gốm Thanh Hà Hội An

Thời tiết ở Hội An chia làm 2 mùa rõ rệt: mùa khô và mùa mưa. Mùa khô kéo dài từ tháng 2 đến tháng 8, thời tiết khô ráo nhưng cũng khá nóng. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 1 năm sau, mưa nhiều nên không khí có phần ẩm ướt. Từ tháng 10 đến tháng 12 là mùa mưa bão, có thể xảy ra lũ lụt.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Cần Thơ – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Du khách muốn đến Làng gốm Thanh Hà Hội An nên đi vào khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm. Lúc này thời tiết rất đẹp, trời trong xanh, không khí mát mẻ, dễ chịu. Đây là điều kiện rất thuận lợi để bạn khám phá làng gốm và tham gia các hoạt động ngoài trời.

Xem thêm:

làng gốm Thanh Hà
Thời điểm lý tưởng để tham quan làng gốm Thanh Hà là từ tháng 2 đến tháng 4
làng gốm Thanh Hà
Khung cảnh tươi mát của làng gốm những tháng mùa khô

Làng gốm Thanh Hà có gì? 5 hoạt động không thể bỏ qua

Làng gốm Thanh Hà Hội An khác với các làng gốm khác trên cả nước ở chỗ mọi quy trình sản xuất đều hoàn toàn thủ công. Nếu có dịp đến đây, nhất định bạn không được bỏ qua những hoạt động vô cùng thú vị tại làng gốm này như:

Tận mắt chứng kiến ​​kỹ thuật đánh bóng gốm điêu luyện của nghệ nhân làng gốm

Đất sét là nguyên liệu chính để tạo nên những sản phẩm gốm độc đáo nơi đây. Đến với làng gốm này, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến ​​quy trình tạo hình gốm từ đất sét vô cùng tỉ mỉ của những nghệ nhân tài hoa. Từ những khối đất sét thô sơ, qua bàn tay của những nghệ nhân giàu kinh nghiệm làng gốm Thanh Hà sẽ biến chúng thành một sản phẩm đầy tính nghệ thuật.

Làng gốm Thanh Hà
Một nghệ nhân đang tạo hình cho gốm sứ

Bạn sẽ được chứng kiến ​​từng công đoạn làm gốm từ tạo hình đất sét trên bàn xoay, vẽ trang trí, đem gốm đi sấy khô và cho vào lò nung,… Các nghệ nhân Thanh Hà không chỉ sáng tạo và khéo léo nhưng họ cũng vô cùng yêu nghề khi luôn nhẹ nhàng nâng niu, gửi gắm tâm hồn vào từng khối đất.

Tận hưởng không gian cổ kính của làng gốm 500 tuổi

Làng gốm Thanh Hà được biết đến là làng gốm lâu đời nhất với 500 năm tuổi. Một số tài liệu cho biết cư dân sống ở làng gốm Hội An có nguồn gốc từ Thanh Hóa, Nam Định và Hải Dương. Họ di cư đến đây sinh sống và bắt đầu làm đồ gốm từ thế kỷ 15. Nếu đi theo đoàn bạn sẽ có cơ hội được nghe kể lại toàn bộ lịch sử làng gốm Thanh Hà vô cùng thú vị.

Làng gốm Thanh Hà
Khung cảnh yên bình ở làng gốm cổ Thanh Hà

Ngoài ra, tại đây hàng năm vào ngày mùng 10 tháng Giêng, người dân sẽ làm lễ cúng với mong muốn các ông tổ nghề sẽ phù hộ cho một năm mới an khang, thịnh vượng. Vì vậy, nếu may mắn đến thăm làng gốm vào dịp này, bạn sẽ được trải nghiệm thêm nhiều hoạt động thú vị như chứng kiến ​​lễ rước kiệu ông Tổ hay tham gia các trò chơi dân gian vui nhộn như mài củi, thổi cơm thi. nồi,…

Tạo tác phẩm gốm của riêng bạn

Ngoài việc trực tiếp quan sát các công đoạn để tạo ra một sản phẩm gốm, đến với làng gốm Thanh Hà, bạn còn có cơ hội tham gia các hoạt động sáng tạo nên những sản phẩm độc đáo của riêng mình.

làng gốm Thanh Hà
Du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm làm gốm khi đến Thanh Hà

Bạn có thể thử tạo các mục phổ biến với các hình dạng khác nhau. Và cũng đừng quá lo lắng nếu bạn không làm được, bởi khi bạn làm sẽ có những nghệ nhân gốm ngay bên cạnh hướng dẫn bạn tận tình, giúp bạn có được sản phẩm đẹp và hoàn hảo nhất. Vì vậy, nếu có dịp đến đây, nhất định bạn không được bỏ qua trải nghiệm thú vị này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Chùa Keo Thái Bình - Ngôi chùa cổ kính với kiến ​​trúc độc đáo

Tham quan công viên đất nung Thanh Hà – thế giới gốm Việt thu nhỏ

Công viên đất nung tại làng gốm này có diện tích gần 6000m2 – là công viên gốm sứ lớn nhất nước ta. Được biết, đây cũng là nơi bảo quản, lưu giữ các sản phẩm gốm sứ của làng gốm Thanh Hà để giới thiệu các sản phẩm gốm sứ Việt Nam tới du khách hay bạn bè quốc tế. Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá nơi này nếu có dịp nhé!

Làng gốm Thanh Hà
Công viên đất nung Thanh Hà

Công viên được chia thành hai khu riêng biệt, một là tòa nhà lộn ngược được biết đến là nơi lưu giữ những cổ vật gốm sứ từ xa xưa. Khu còn lại là tòa nhà úp ngược, cũng là nơi trưng bày, giới thiệu các sản phẩm gốm sứ mới.

Điểm nhấn nổi bật nhất của công viên gốm sứ này là chúng giống như một thế giới thu nhỏ khi sở hữu hàng trăm công trình kiến ​​trúc tuyệt đẹp được điêu khắc hoàn toàn bằng gốm như: tháp nghiêng Pisa, Nhà Trắng, Tháp Kim Tử, Nhà thờ Đức Bà, Chùa Một Cột, Tháp Rùa, Lăng Bác,…

Thưởng thức và chọn quà gốm sứ Thanh Hà, Hội An cho người thân

Đến làng gốm mà không mua quà gốm sứ về cho người thân thì thật đáng tiếc đúng không nào? Một điều đặc biệt ở đây là mỗi du khách khi đến thăm làng gốm Thanh Hà sẽ nhận được một món quà lưu niệm thay cho lời cảm ơn của các hộ làng gốm dành cho du khách. Bạn có thể đổi một món quà cho mỗi vé vào cửa, vì vậy đừng bỏ lỡ.

Làng gốm Thanh Hà
Khu trưng bày làng gốm truyền thống Thanh Hà

Ngoài ra, trong khu vực làng gốm còn có nhiều điểm bán đồ lưu niệm gốm sứ. Nếu muốn mua quà cho bạn bè sau chuyến du lịch thì đây sẽ là một gợi ý tuyệt vời mà bạn có thể tham khảo.

Các điểm du lịch gần làng gốm Thanh Hà

Làng gốm Thanh Hà ở Hội An chỉ cách trung tâm phố cổ Hội An khoảng 3km. Vì vậy, sau khi tham quan và khám phá nơi đây, bạn đừng bỏ qua cơ hội đến với các điểm du lịch gần làng như: Làng lụa Hội An, phố cổ, Chùa Cầu, vườn hoa hướng dương Điện Phương, khu sinh thái Bảy Cầu,… ..

Làng gốm Thanh Hà
Chùa Bà Mụ ở Hội An – điểm check-in siêu HOT ở Hội An
Làng gốm Thanh Hà
Hội An sông Hoài là địa điểm du lịch gần làng gốm mà bạn không nên bỏ qua

Kinh nghiệm du lịch làng gốm Thanh Hà

Theo kinh nghiệm du lịch Làng Gốm Thanh Hà của nhiều du khách, để cảm nhận trọn vẹn nét yên bình, cổ kính của ngôi làng, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Bạn nên đến đây du lịch vào ngày mùng 10 tháng Giêng. Đây là thời điểm người dân làng gốm làm lễ cúng thần nên bạn sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị.
  • Khi tham gia làm gốm, bạn không nên đến gần khu vực lò nung vì rất nóng và cũng có thể gây nguy hiểm.
  • Nên mặc quần áo thoải mái, tiện lợi và đi giày thể thao để thuận tiện cho việc đi lại cũng như tham quan làng gốm.
  • Mang theo những vật dụng cần thiết như: ô, mũ, nước lọc trong quá trình tham quan vì bạn sẽ phải đi bộ khá nhiều.
  • Để tránh cái nóng của Hội An, bạn nên ghé thăm làng gốm Thanh Hà vào khoảng 3 giờ chiều hoặc buổi sáng từ 8:00-10:00.
Làng gốm Thanh Hà
Bỏ túi một số kinh nghiệm tham quan làng gốm truyền thống Thanh Hà

Lời kết

Tham quan làng gốm Thanh Hà Hội An là một hoạt động du lịch thú vị không thể bỏ qua đối với những ai yêu thích sự mộc mạc và cổ kính của phố cổ. Hãy note ngay những thông tin trên bài viết để có chuyến đi hoàn hảo nhất khi đến với ngôi làng đặc biệt này nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục