Google search engine
HomeDu lịchĐất Mũi Cà Mau - Cực Nam Tổ Quốc

Đất Mũi Cà Mau – Cực Nam Tổ Quốc

Mũi Cà Mau điểm tận cùng ở cực Nam tổ quốc, thuộc ấp Đất Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Về với mảnh đất mũi Cà Mau nơi tận cùng Tổ quốc, chắc chắn sẽ có rất nhiều điều thú vị và hấp dẫn đang chờ đón bạn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Mũi Cà Mau – điểm cực Nam của Tổ quốc nhé!

Mũi Cà Mau
Đất Mũi Cà Mau – Cực Nam Tổ Quốc

Về Mũi Cà Mau

Mũi Cà Mau là một mũi đất nằm ở phía Nam Tổ quốc, chếch về phía Tây, thuộc địa phận ấp Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, nằm cách thành phố Cà Mau hơn 100 km. Phía tả giáp biển Đông, phía hữu giáp vịnh Thái Lan. Đây cũng là điểm cực Nam trên đất liền của Việt Nam.

Mũi Cà Mau là nơi có hệ sinh thái rừng ngập mặn rất đa dạng và phong phú, hàng năm vùng đất này chịu tác động của sự bồi tụ đất rất lớn dẫn đến bị lấn ra biển hàng chục mét.

Từ lâu trong tâm trí người Việt Nam luôn có câu nói “Việt Nam trải dài từ Ải Nam Quan đến mũi Cà Mau”. Vì vậy, cùng với Ải Nam Quan, Mũi Cà Mau là một nơi rất linh thiêng, xa vắng, thấm đượm nét văn hóa miền Tây sông nước, gần gũi và trữ tình.

Mũi Cà Mau
Sông Cà Mau

Vườn Chim đất mũi

Còn rất nhiều địa điểm khác mà du khách không thể bỏ lỡ khi đến du lịch Cà Mau như vườn chim Lâm Viên, vườn chim Cà Mau, vườn chim Ngọc Hiển là những vườn chim tự nhiên lớn nhất cả nước.

Vườn chim Lâm Viên nằm trong Công viên Văn hóa (hay còn gọi là Lâm Viên 19/5), thuộc TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau, cách trung tâm thành phố khoảng 2km về phía Tây.

Công viên văn hóa có diện tích khoảng 18,2 ha, ngoài các khu vui chơi giải trí: tượng đài, vườn hoa, vườn khế, cụm nhà sàn và ao cá Bác Hồ, Lâm Viên còn nuôi nhiều loài động vật đặc sản. đặc trưng của rừng ngập mặn: cá sấu, khỉ, kỳ đà, trăn, rắn, rùa… Trong đó, vườn chim là khu vực thu hút nhiều du khách nhất.

Từ nhiều năm nay, cứ mỗi buổi chiều hàng ngàn con chim cò lại bay về khu rừng rộng khoảng 2ha của công viên này. Sau này, có một số loài chim khác như mồng tơi, vẹt, le le, vịt nước… cũng lấy nơi đây làm nơi trú ngụ, sinh sản. Khu rừng dành cho chim được mở rộng lên 6ha có hàng rào thành khu sinh thái biệt lập gồm ao hồ, khu rừng nhiều tán lá, cây mướp bên hồ là nơi các loài chim quần tụ, sinh sản và ngày càng đông đúc.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Khám phá các khu di tích lịch sử nổi tiếng tại Việt Nam
Mũi Cà Mau
Vườn Chim đất mũi

Vườn chim Cà Mau thuộc huyện Đầm Dơi, cách thành phố Cà Mau khoảng 45km về hướng Đông Nam.

Vườn chim Ngọc Hiển có diện tích tự nhiên 130ha. Đây là một trong những sân chim tự nhiên lớn nhất cả nước. Sân chim Ngọc Hiển có dòng sông Bảy Háp chảy qua với hệ thống kênh rạch chằng chịt, có thảm thực vật phong phú, xanh tươi quanh năm là môi trường tự nhiên trong lành chưa bị con người tàn phá. Chim bay hàng năm.

Xem thêm:

Hệ thống đảo mũi Cà Mau

Cà Mau còn có hệ thống đảo xa bờ là điểm tham quan hấp dẫn du khách khi đến với đất mũi

Đảo Hòn Khoai thuộc huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, cách đất liền 14,6km về phía Tây Nam thị trấn Năm Căn.

Nếu đi tàu 90CV từ Rạch Gốc (cửa ngõ của huyện Ngọc Hiển ra biển Đông), chỉ sau 3 giờ vượt biển, du khách có thể chiêm ngưỡng Hòn Khoai – một trong những hòn đảo đẹp nhất ở cực Nam Tổ quốc.

Mũi Cà Mau
Hệ thống đảo mũi Cà Mau

Hòn Đá Bạc Thuộc ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cách TP.HCM. Cà Mau 50km đường thủy. Hòn Đá Bạc có diện tích 6,43ha, là một cụm đảo đẹp gồm ba đảo nằm sát bờ biển. Trên đảo có nhiều cảnh đẹp như sân Tiên, giếng Tiên, chân Tiên, tay Tiên, chùa Cá Ông trong hệ sinh thái thực vật phong phú.

Xem thêm:

Rừng U Minh

Rừng U Minh: Rừng U Minh nằm sát vịnh Thái Lan, thuộc địa phận hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau, là một loại rừng rất đặc thù, được xếp vào loại độc đáo, quý hiếm trên thế giới.

Rừng U Minh gồm phần trên là U Minh Thượng, phần dưới là U Minh Hạ. Giữa U Minh Thượng và U Minh Hạ là sông Trẹm và sông Cái Tàu. Nơi đây thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ.

Mũi Cà Mau
Rừng quốc gia U Minh

Rừng U Minh được xem là nơi có giá trị sinh khối cao nhất so với các loại rừng khác với khoảng 250 loài thực vật, chủ yếu là cây tràm mọc khắp nơi, hơn 180 loài chim, hơn 20 loài bò sát… rừng U Minh còn là quang cảnh và hậu quả của các hoạt động vận động kiến ​​tạo địa chất.

Du khách cũng có thể đến những địa điểm tâm linh như chùa Quan Âm ở phường 4, TP.Cà Mau, hay đình Tân Hương ở xã Lý Văn Lâm.

Xem thêm:

Thời điểm đẹp nhất để du lịch Mũi Cà Mau

Thời điểm lý tưởng để du khách đến thăm Mũi Cà Mau là từ tháng 12 đến tháng 4. Cà Mau hiện đang trong mùa khô, thích hợp để check-in khám phá vẻ đẹp vùng sông nước, tham gia các hoạt động địa phương thú vị như bắt chuột đồng, bắt cá…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Hải Phòng – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?
Mũi Cà Mau
Cà Mau mùa nào đẹp nhất

Từ khoảng tháng 5 đến tháng 11, Cà Mau vào mùa nước nổi, cản trở việc đi lại trên sông. Nhưng nếu bạn yêu thích ẩm thực đậm chất miền Tây thì thời điểm này rất thích hợp để du lịch vì chỉ có mùa mưa, mùa nước nổi mới có những món đặc sản như bông súng, bông điên điển.

Phương tiện di chuyển đến mũi Cà Mau từ Sài Gòn

Đi Mũi Cà Mau bằng xe máy, ô tô tự lái

Nếu bạn yêu thích những chuyến phượt dài ngày bằng xe máy hay ô tô tự lái thì đây là cung đường đáng để trải nghiệm. Tuy nhiên, nếu xuất phát từ Sài Gòn, bạn sẽ phải chạy khoảng 310km và mất hơn 6-7 tiếng mới đến được Cà Mau.

Mũi Cà Mau
Di chuyển đến Cà Mau bằng xe máy, ô tô tự lái

Đi Mũi Cà Mau bằng máy bay

Hiện nay, Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất có đường bay từ TP.HCM đến Cà Mau. Tuy nhiên mỗi ngày chỉ có một chuyến nên bạn tìm hiểu kỹ và đặt vé trước khi đi nhé!

Đi Mũi Cà Mau bằng xe khách

Nếu không thích di chuyển bằng ô tô tự lái, bạn có thể chọn di chuyển đến Cà Mau bằng xe khách. Từ bến xe miền Tây, quận Bình Tân, bạn có thể trực tiếp mua vé xe đi sông nước Cà Mau một cách dễ dàng. Lên xe ngồi ngắm phố phường tầm hơn 8h là bạn đã tới nơi rồi.

Du lịch Mũi Cà Mau có gì đặc biệt?

Check-in đất Mũi Cà Mau

Mũi Cà Mau – nơi cực Nam của Tổ quốc gắn liền với hình ảnh sống dưới nước, với những cây đước được mệnh danh là dũng sĩ bảo vệ bờ biển. Đến với vùng đất linh thiêng này, nhất định bạn không được bỏ qua địa điểm check-in tại Công viên Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau, nơi chứa đựng đầy đủ những biểu tượng của Mũi Cà Mau.

Con thuyền Mũi Cà Mau, biểu tượng Con Cua, Cột cờ Hà Nội, tượng đài Mẹ U Cơ, đền thờ Lạc Long Quân hay cột mốc cuối đường Hồ Chí Minh là những điểm đến vô cùng ấn tượng và hút hồn của du khách. người dân Việt Nam. mảnh đất Cà Mau.

Mũi Cà Mau
Biểu tượng Cà Mau

Ngắm mặt trời mọc và lặn

Bình minh lên, rừng đước cũng bắt đầu thức giấc. Ánh đèn đỏ rực sáng cả một góc trời, màu xanh ngút ngàn của rừng ngập mặn hòa cùng màu xanh gợn sóng của biển, khắc sâu vào lòng mỗi du khách một bức tranh thiên nhiên muôn màu.

Ánh chiều tắt dần, hoàng hôn nhè nhẹ kéo áng mây hồng, ánh lam từ từ buông xuống càng làm nổi bật nét thơ mộng trữ tình của dòng sông.

Mũi Cà Mau
Ngắm mặt trời mọc và lặn

Xuyên rừng Vườn quốc gia Mũi Cà Mau

Với hệ sinh thái rừng ngập mặn vô cùng phong phú và đa dạng, hoạt động xuyên rừng ở Vườn quốc gia Mũi Cà Mau là một trong những hoạt động hấp dẫn đáng để trải nghiệm một lần.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Hà Nội – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Đến đây, du khách sẽ được xuống vỏ sò hoặc ca nô len lỏi qua kênh Lạch Vàm, ngắm nhìn những lồng nuôi hàu san sát nhau, hòa mình vào hệ sinh thái rừng ngập mặn, quan sát và tìm hiểu về các loài sinh vật dưới tán rừng.

Bãi bồi Đất Mũi là nơi lý tưởng để du khách phóng tầm mắt ngắm nhìn những đàn chim di cư, quan sát thế giới sinh vật sống động quẫy đạp xung quanh. Tại đây quý khách tha hồ check-in những bức ảnh đẹp nhất để lưu giữ làm kỷ niệm.

mũi cà mau
Qua rừng đước mũi Cà Mau

Thưởng thức nghệ thuật đờn ca tài tử

Đờn ca tài tử là nét văn hóa truyền thống của người dân miền Tây sông nước. Du khách có thể thưởng thức tại sân khấu chuyên nghiệp của Câu lạc bộ Đờn ca tài tử tại Khu du lịch văn hóa mũi Cà Mau. Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức, giao lưu đờn ca tài tử “cây nhà lá vườn” tại các đội đờn ca tài tử thôn, phường.

mũi cà mau
Liên hoan Đờn ca tài tử

Trải nghiệm cuộc sống người Đất Mũi

Cuộc sống của người dân Đất Mũi gắn liền với những tán lá xanh của đước, mắm và những bãi bồi. Nghề chính của người dân nơi đây là đánh bắt cá và nuôi tôm. Nếp sống “trên bến dưới thuyền” của người dân Đất Mũi để giao thương, buôn bán thuận lợi đã tạo nên một nét văn hóa rất riêng. Với đặc thù làm nghề đi biển nên hầu hết các ngôi nhà ở đây đều không có cửa để thuận tiện cho việc vận chuyển hải sản.

Về với Đất Mũi, bạn sẽ được trở về với một không gian đậm đà tình làng quê. Người dân nơi đây chân chất, thật thà nhưng không kém phần hào hiệp.

Đến đây, bạn được hòa mình vào không khí trong lành, thư giãn, trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương thì còn gì tuyệt vời hơn?

mũi cà mau
Nhà không cửa

Món ăn đặc sản Mũi Cà Mau

Nhắc đến mũi Cà Mau, làm sao bạn có thể bỏ qua những món ngon đậm đà hương vị miền Tây sông nước dưới mái nhà lá lộng gió mát rượi, nhâm nhi chút rượu trái cây, hát vài câu đờn ca tài tử đúng giai điệu.

Như Mau Cua: vị ngọt, chắc, thơm ngon của ghẹ có thể tạo nên nhiều món ăn ngon khó tả như ghẹ rang muối, lẩu ghẹ,…

Ốc xào dừa: vị ngọt béo béo ngậy từ nước cốt dừa quyện với vị bùi bùi của ốc xào khiến người ta ngất ngây.

cá kho dứa: Hương vị đậm đà, độ ngọt và cay vừa phải tạo nên một món ăn rất ngon, ăn một lần là ghiền mãi.

mũi cà mau
Ốc xào dừa đặc sản Cà Mau

Đến đây, bạn có thể tìm mua những sản vật đặc trưng của vùng đất phương Nam về làm quà cho gia đình, bạn bè như: tôm khô, khô cá dứa, khô các loại, mắm ba khía, đũa đước, mật ong… hay những sản phẩm lưu niệm mang biểu tượng của Đất Mũi… sau khi kết thúc chuyến du lịch Cà Mau vừa ý nghĩa vừa mang nhiều kỉ niệm với mảnh đất cực Nam của Tổ quốc.

Lời kết

Mũi Cà Mau sở hữu nhiều loại hình tham quan độc đáo cùng nền ẩm thực dân dã vô cùng đa dạng hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thoải mái và tuyệt vời nhất. Chúng tôi tin chắc rằng nơi đây là địa điểm mà bạn không thể bỏ qua trong cẩm nang du lịch khám phá vùng cực Nam của Tổ quốc.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục