Google search engine
HomeDu lịchNhà hát lớn Hải Phòng - Chứng nhân lịch sử thời Pháp...

Nhà hát lớn Hải Phòng – Chứng nhân lịch sử thời Pháp thuộc

Nhà hát lớn Hải Phòng từ lâu đã trở thành biểu tượng, điểm tham quan du lịch độc đáo của thành phố cảng Hải Phòng. Trải qua thời gian, Nhà hát Lớn vẫn sừng sững như một chứng nhân lịch sử từ thời Pháp thuộc. Nếu có dịp đến Hải Phòng, bạn đừng bỏ qua điểm du lịch độc đáo này nhé.

Nhắc đến Hải Phòng – thành phố cảng lớn nhất Việt Nam, người ta thường nghĩ đến những bãi biển cát trắng mịn như Cát Bà, Đồ Sơn… Nhưng sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua Nhà hát lớn Hải Phòng bởi đây cũng là một trong những điểm tham quan du lịch nổi tiếng. Hãy cùng tìm hiểu nhà hát lớn Hải Phòng có gì đặc biệt nhé.

nhà hát lớn hải phòng
Hình ảnh Nhà hát lớn Hải Phòng

Nhà hát lớn Hải Phòng nằm ở đâu?

Địa chỉ Nhà hát lớn Hải Phòng tại 28 Trần Hưng Đạo, Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Với vị trí nằm ngay trung tâm thành phố nên Nhà Hát Lớn vô cùng dễ tìm và thuận tiện cho bạn trong quá trình di chuyển.

Hải Phòng, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là một trong ba thành phố được xây dựng Nhà hát lớn thời Pháp thuộc lúc bấy giờ. Trong đó Nhà hát lớn Hải Phòng có kiến ​​trúc tinh tế, phù điêu độc đáo, có giá trị văn hóa nghệ thuật cao, vẫn là điểm thu hút rất nhiều khách đi du lịch Hải Phòng.

nhà hát lớn hải phòng
Bản đồ Nhà Hát Lớn Hải Phòng

Lịch sử Nhà hát lớn Hải Phòng

Đầu thế kỷ 20, khi quân Pháp xâm lược Hải Phòng, chúng đã đưa một số lượng lớn kiều bào và bộ đội về đây sinh sống. Chính vì vậy, chính quyền Pháp đã chọn một nơi có địa thế bằng phẳng, rộng rãi và cao ráo, xưa là làng An Biên cổ, nơi giao thoa giữa các khu vực sinh sống của người Việt, người Âu và người Hoa để xây dựng ngôi đình. Nơi đây được coi là một trong những nơi phục vụ đời sống tinh thần hiện đại nhất của giới thượng lưu thời bấy giờ.

Xem thêm:

nhà hát lớn hải phòng
Hình ảnh nhà hát khi mới hoàn thành

Nhà hát lớn Hải Phòng được khởi công xây dựng từ năm 1904, sau 8 năm, công trình hoàn thành vào năm 1912. Ban đầu, nơi đây được mệnh danh là “nhà hát phía Tây”, chủ yếu diễn ra các hoạt động văn hóa, chính trị của người Pháp và giới nhà giàu bản xứ. Đoàn hát nổi tiếng của nước ta thời bấy giờ đã biểu diễn ở đây.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Chùa Minh Thành - Ngôi chùa kiểu Nhật ở phố núi Gia Lai
nhà hát lớn hải phòng
Nơi đây từng là biểu tượng văn hóa, xã hội lớn nhất của đất Hải Phòng

Khi đất nước ta bước vào thời kỳ kháng chiến trường kỳ, Nhà hát lớn Hải Phòng cũng đã trở thành chứng tích của nhiều sự kiện trọng đại. Đặc biệt, ngày 23/8/1946, Ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời thành phố được thành lập tại đây.

Ngày 10/11/1946, ngay trước nhà hát cũng đã chứng kiến ​​trận chiến đấu ác liệt của nhân dân Hải Phòng trong hơn một ngày đêm tiêu diệt 50 tên Pháp và xe tăng yểm trợ. Tại đây, 13 chiến sĩ Vệ quốc quân dưới sự chỉ huy của Trung đội trưởng Đặng Kim Nô đã chiến đấu và anh dũng hy sinh, để lại niềm tiếc thương vô hạn.

Sau này, Nhà hát lớn Hải Phòng trở thành nơi diễn ra các hoạt động tiêu biểu như tuần lễ vàng, phong trào cứu đói… Tháng 12/2015, Nhà hát vinh dự được công nhận là di tích cấp quốc gia. tham gia, trở thành một trong những điểm du lịch Hải Phòng được nhiều người biết đến.

Xem thêm:

Vẻ đẹp ấn tượng trong kiến ​​trúc Nhà hát lớn Hải Phòng

Thiết kế ngoại thất Nhà Hát Lớn

Nhà hát Lớn được xây dựng dưới sự thiết kế và chỉ đạo của kiến ​​trúc sư người Pháp. Toàn bộ vật liệu sử dụng cũng được vận chuyển từ Pháp về Việt Nam, nhằm đảm bảo kiến ​​trúc giống nhà hát Paris nguyên gốc.

nhà hát lớn hải phòng
Kiến trúc Nhà hát Lớn Hải Phòng lấy cảm hứng từ Nhà hát Paris

Công trình này được thiết kế theo phong cách Baroque – một phong cách kiến ​​trúc nghệ thuật có nguồn gốc từ Ý. Sau đó, nó ngày càng phổ biến và trở thành trào lưu phổ biến khắp các nước châu Âu từ cuối thế kỷ 16 đến giữa thế kỷ 18. Vì vậy, ấn tượng đầu tiên của bạn khi đến đây là kiến ​​trúc 2 tầng đồ sộ, tổng số cửa ra vào và cửa sổ là hơn 100.

Tất cả các cửa đều được sơn màu vàng nổi bật. Cùng với đó, nhà hát còn được xây dựng với 4 cột trụ màu trắng, lấy cảm hứng từ thiết kế của người Corinthian, vừa mềm mại vừa vững chắc, tăng thêm sự vững chãi cho những bức tường kiên cố.

Xem thêm:

nhà hát lớn hải phòng
Bên ngoài nhà hát và quảng trường và đài phun nước

Mặt tiền nhà hát được thiết kế với cấu trúc đối xứng theo chiều ngang, các chi tiết được sắp xếp tỉ mỉ và chặt chẽ. Từ khoảng cách giữa các cột trụ cho đến các ô cửa đều được trang trí bằng những họa tiết độc đáo, tạo thành một tổng thể có tính thẩm mỹ cao.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Khám phá 22 địa điểm du lịch Tây Ninh hấp dẫn

Tiếp đến, điểm đắt giá nhất trong thiết kế Nhà hát lớn Hải Phòng chính là hình tượng cây đàn Lia. Trong văn hóa nghệ thuật phương Tây, loại nhạc cụ này là biểu tượng cao quý nhất của âm nhạc nên được chọn trở thành hình ảnh trang trí xuyên suốt nhà hát.

nhà hát lớn hải phòng
Nhà hát Lớn được giữ nguyên trạng từ kiến ​​trúc đến khuôn viên

Ngoài ra, phía trước Nhà Hát Lớn là quảng trường rất rộng với vườn hoa và đài phun nước nghệ thuật ngày đêm tung bọt trắng xóa. Nhìn từ xa, đài phun nước như một làn sương bao phủ cột cờ Tổ quốc nguy nga, tạo nên một không gian đậm nét dân tộc, để lại ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước. Cùng với Bảo tàng Hải Phòng, Nhà hát Lớn đã trở thành điểm đến được du khách nhất định lựa chọn ghé thăm khi đến thành phố này.

Thiết kế nội thất Nhà Hát Lớn Hải Phòng

Bước vào bên trong nhà hát hoành tráng, bạn sẽ càng ấn tượng hơn bởi những đường nét cứng cáp, khỏe khoắn. Kiến trúc sư đã tận dụng triệt để các đường cong và mái vòm để tạo nên một không gian sinh động, hấp dẫn và đầy tính nghệ thuật.

Khu vực tầng 1 là sảnh, cũng là nơi tiếp những vị khách quý, sử dụng nội thất mang phong cách Châu Âu cổ điển, sang trọng. Các họa tiết được sử dụng để trang trí cũng rất cầu kỳ, xa hoa như phòng dành cho hoàng gia. Tầng 2 là khán phòng chính, chuyên tổ chức các sự kiện lớn, với sức chứa khoảng 400 chỗ ngồi, mỗi ghế ngồi được bọc nhung đỏ sang – xịn – mịn.

nhà hát lớn hải phòng
Khu vực lễ tân Nhà hát lớn Hải Phòng

Khu vực sân khấu Nhà hát lớn Hải Phòng đặt tượng thần âm nhạc, vị thần hộ mệnh cho các nghệ sĩ. Hai bên cánh gà còn lại là phòng nghỉ ngơi và phòng trang điểm cho diễn viên, nhạc công sử dụng, cửa sổ cách âm, đảm bảo sự riêng tư, thoải mái.

Đặc biệt nhất là thiết kế trần nhà, tạo hình mái vòm để vừa tăng chiều cao cho nhà hát, vừa tạo sự cộng hưởng trong các phần biểu diễn. Sự tỉ mỉ trong thiết kế của công trình này phải kể đến việc từng lẵng hoa nhỏ còn được khắc tên các nhà soạn nhạc, viết kịch nổi tiếng như: Beethoven, Mozart hay Moliere…

nhà hát lớn hải phòng
Không gian bên trong khu biểu diễn vô cùng sang trọng và lung linh

Trải qua hơn một thế kỷ, Nhà hát lớn Hải Phòng đã trải qua nhiều lần trùng tu với một vài thay đổi ở những chi tiết nhỏ. Từ màu sơn đến cách bài trí, ban quản lý rạp đều cố gắng giữ nguyên thiết kế ban đầu, đảm bảo vẻ đẹp nguyên bản, truyền thống. Về đêm, tòa nhà cũng được thắp sáng bằng nhiều ánh đèn, sáng rực giữa trời đêm như viên ngọc trai khổng lồ, nổi bật giữa lòng Hải Phòng. Kiến trúc ở đây có nhiều nét tương đồng với Biệt thự Bảo Đại – Đồ Sơn Hải Phòng khi đều mang phong cách cổ điển.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Đền Trần Nam Định - ngôi đền linh thiêng mang đậm dấu ấn của nhà Trần
nhà hát lớn hải phòng
Các buổi biểu diễn ở đây thu hút rất đông khán giả

Những trải nghiệm đáng nhớ tại Nhà hát lớn Hải Phòng

Khám phá kiến ​​trúc Baroque hoàn hảo

Nhà hát lớn Hải Phòng được xây dựng theo kiến ​​trúc Baroque – một xu hướng nghệ thuật kiến ​​trúc độc đáo từ cuối thế kỷ 16 đến giữa thế kỷ 18. Được xây dựng dưới bàn tay tài hoa của kiến ​​trúc sư người Pháp, Nhà hát Lớn cũng mang một hơi thở rất riêng. hơi thở của kiến ​​trúc Pháp thời điểm hiện tại.

nhà hát lớn hải phòng
Kiến trúc Baroque

Kiến trúc Baroque đề cao hiệu quả thị giác, sự hài hòa giữa thực và ảo, sự tương phản của bóng tối và ánh sáng, tỷ lệ và nhịp điệu của vật liệu. Kết hợp sức mạnh và tính linh hoạt để đạt hiệu quả cao, Nhà hát lớn là một tác phẩm nghệ thuật hiếm có ở bất kỳ nơi nào khác.

Đàn lia trên cửa được coi là biểu tượng trang trí – âm nhạc tiêu biểu của Nhà hát lớn Hải Phòng. Không chỉ vậy, nhà hát có 4 trụ chính tạo cảm giác đồ sộ nhưng không ngột ngạt mà mềm mại, uyển chuyển.

Khám phá lịch sử hào hùng của dân tộc

Những sự kiện lịch sử hào hùng dưới sự chứng kiến ​​của Nhà hát lớn Hải Phòng bao gồm:

  • Ngày 10-11-1946, 13 chiến sĩ Vệ quốc đoàn và Đội Việt Nam văn nghệ tuyên truyền do trung đội trưởng Đặng Kim Nô chỉ huy đã chiến đấu anh dũng suốt 1 ngày 1 đêm diệt 50 tên Pháp có xe tăng yểm trợ.
  • Ngày 12 tháng 5 năm 1955 chính quyền cách mạng chính thức tiếp quản và sử dụng. Đồng thời góp phần quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa của thành phố Hải Phòng.
nhà hát lớn hải phòng
Nhà hát lớn Hải Phòng – Nhân chứng lịch sử

Thưởng thức các tiết mục văn nghệ hấp dẫn

Khán phòng chính tầng 2 với hơn 400 chỗ ngồi là nơi diễn ra các hoạt động giải trí, nghệ thuật của thành phố. Nét độc đáo của nhà hát lớn Hải Phòng nằm ở chỗ, thiết kế mái vòm theo phong cách Gothic tạo nên độ vang và rõ nét cho âm thanh trong cả khán phòng. Bên cạnh đó, trên sân khấu được đặt những vị thần âm nhạc giúp phần biểu diễn của các nghệ sĩ, diễn viên trở nên thành công hơn.

nhà hát lớn hải phòng
Nơi diễn ra các buổi biểu diễn nghệ thuật

Check-in siêu chất

Hoàn hảo từ thiết kế, tinh tế như một kiệt tác giữa lòng thành phố, Nhà hát lớn Hải Phòng nhanh chóng trở thành điểm check-in cực chất của nhiều bạn trẻ.

nhà hát lớn hải phòng
Check-in tại quảng trường Nhà hát lớn Hải Phòng
nhà hát lớn hải phòng
Địa điểm check-in yêu thích của giới trẻ

Lời kết

Trên đây là những thông tin về Nhà hát lớn Hải Phòng mà chúng tôi tổng hợp được và muốn mang đến cho các bạn. Hy vọng với cẩm nang du lịch trên đây, bạn sẽ có thêm nhiều gợi ý thú vị trong chuyến hành trình chinh phục thành phố hoa phượng đỏ.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục