Google search engine
HomeDu lịchNhà thờ Đức Bà - Điểm nhấn giữa lòng Sài Thành

Nhà thờ Đức Bà – Điểm nhấn giữa lòng Sài Thành

Tọa lạc ngay trung tâm quận 1 (TP.HCM), nhà thờ Đức Bà Sài Gòn nổi bật với lối kiến ​​trúc Pháp cổ kính, không gian rộng rãi từ ngoài vào trong thánh đường. Đây là địa điểm mà du khách không thể bỏ qua khi đến thăm thành phố Hồ Chí Minh hoa lệ.

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn là điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương
Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn là điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương

Là biểu tượng của TP.HCM, nhà thờ Đức Bà là một trong những công trình kiến ​​trúc độc đáo của Sài Gòn. Sau bao năm đón gió phơi sương, nơi đây vẫn giữ được nét kiến ​​trúc cổ kính, ấn tượng như thuở ban đầu.

Giới thiệu về nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức Bà là tên gọi tắt của Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, tên chính thức là Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. Nhà thờ Đức Bà ở quận nào? Nhà thờ Đức Bà tọa lạc tại Quảng trường Công xã Paris, P. Bến Nghé, Q. 1, TP. Hồ Chí Minh.

Nhà thờ Đức Bà là biểu tượng của thành phố Sài Gòn
Nhà thờ Đức Bà là biểu tượng của thành phố Sài Gòn

Nhà thờ có tổng chiều dài 91m, rộng 35,5m, mái vòm chính cao 21m và hai tháp chuông hai bên cao gần 57m. Kiến trúc nhà thờ Đức Bà mang đậm nét kiến ​​trúc Pháp cổ, được xây dựng theo đồ án của kiến ​​trúc sư J. Bourard. Với không gian rộng lớn, thoáng mát từ ngoài vào trong nhà thờ lớn, nơi đây đã trở thành biểu tượng của Sài Gòn, là điểm tham quan của du khách trong và ngoài nước khi đặt chân đến thành phố mang tên Bác.

Lịch sử Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Là một trong những công trình kiến ​​trúc tôn giáo nổi bật giữa lòng Sài Gòn nhưng không phải ai cũng biết rõ về lịch sử của Nhà thờ Đức Bà. Nhà thờ Đức Bà được xây dựng vào năm nào? Theo giới thiệu về nhà thờ Đức Bà, công trình này được khởi công từ năm 1877, hoàn thành năm 1880 do kiến ​​trúc sư J. Bourad thiết kế và giám sát.

Ngày 11 tháng 4 năm 1880, lễ cung hiến và khánh thành nhà thờ ở Quận 1 do cố Colombert tổ chức với sự hiện diện của Thống đốc Nam Kỳ, Le Myre de Vilers. Vì mọi chi phí xây dựng và trang trí nội thất cho công trình này đều do Thống sứ Nam Kỳ phụ trách, tổng số tiền lúc bấy giờ lên tới 2.500.000 quan Pháp, nên lúc đầu công trình này có tên là Nhà thờ Quốc gia. – do Nhà nước Pháp xây dựng và quản lý.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Thăm Nàng Tô Thị hóa đá chờ chồng và sự tích chi tiết
Hình ảnh nhà thờ Đức Bà Sài Gòn xưa 
Hình ảnh nhà thờ Đức Bà Sài Gòn xưa

Sau này, công trình được đổi tên thành Nhà thờ Đức Bà, tên chính thức là Vương cung thánh đường Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, được tôn phong Vương cung thánh đường vào năm 1962.

Xem thêm:

Về kiến ​​trúc nhà thờ Đức Bà

Sau hơn một thế kỷ xây dựng, Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn vẫn là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn khi đến TP.HCM. Công trình kiến ​​trúc độc đáo này sở hữu nhiều điểm sáng thu hút khách tham quan như:

Thánh đường bên trong nhà thờ

Bên trong nhà thờ Đức Bà Sài Gòn là thánh đường được thiết kế đặc biệt với khả năng chịu lực gấp 10 lần toàn bộ kiến ​​trúc công trình. Nội thất nhà thờ được thiết kế gồm 1 lòng chính, 2 gian phụ, 2 nhà nguyện. Toàn bộ thánh đường có chiều dài 93m, nơi rộng nhất lên tới 35m và chiều cao mái vòm là 21m. Với diện tích này, bên trong nhà thờ Đức Bà có sức chứa lên đến 1.200 người.

Khám phá thánh đường bên trong nhà thờ 
Khám phá thánh đường bên trong nhà thờ

Tháp chuông nhà thờ Đức Bà

Khi đến thăm nhà thờ, du khách sẽ thực sự ấn tượng bởi tháp chuông. Công trình này được ví như linh hồn của nhà thờ. Lúc đầu, công trình chỉ có 2 tháp chuông cao 36,6m, không có mái che. Năm 1895, nhà thờ xây thêm hai ngọn tháp để che gác chuông, cao 21m. Như vậy, tổng thiết kế tháp chuông cao 57m. Sau đó, công trình treo thêm 6 quả chuông gồm 6 âm (do, re, mi, son, la si) treo trên 2 tháp chuông. Mỗi quả chuông đều có hoa văn tinh xảo trên mặt.

Xem thêm:

Từ xa có thể nhìn thấy 2 tòa tháp hình vuông cao chót vót 
Từ xa có thể nhìn thấy 2 tòa tháp hình vuông cao chót vót

Khu vực các bàn thờ tại Nhà thờ Đức Bà TP.HCM

Nếu đã đến Nhà thờ Đức Bà Hồ Chí Minh, du khách không nên bỏ qua khu vực bàn thờ. Các bàn thờ ở đây được chạm khắc tinh xảo bằng chất liệu đá hoa cương nguyên khối. Có 56 ô cửa kính nhiều màu được ghép lại với nhau tạo thành một hình ảnh vô cùng ấn tượng. Tất cả các đường nét, góc cạnh, hoa văn của khu vực bàn thờ đều mang phong cách Roman và Gothic vừa trang nghiêm vừa trang nhã.

Phong cách kiến ​​trúc tráng lệ và trang nhã
Phong cách kiến ​​trúc tráng lệ và trang nhã

Xem thêm:

Khu công viên bên ngoài nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Bản đồ nhà thờ Đức Bà TP.HCM có một khu vực được các bạn trẻ check-in nhiệt tình đó chính là công viên bên ngoài nhà thờ. Trung tâm của khuôn viên phía trước thánh đường là tượng Đức Mẹ Hòa Bình do G.Ciocchetti tạc vào năm 1959. Tượng cao 4,6m, nặng 8 tấn, bằng đá cẩm thạch trắng của Ý.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Top 8 địa điểm du lịch Hòa Bình và những món ăn cực hấp dẫn
Công viên bên ngoài nhà thờ là địa điểm check in của nhiều du khách
Công viên bên ngoài nhà thờ là địa điểm check in của nhiều du khách

Một số điểm nhấn khác trong kiến ​​trúc nhà thờ Đức Bà Hồ Chí Minh

  • Tượng Pigneau de Béhaine bằng đồng: Được người Pháp đúc năm 1903. Nhân vật của tượng là Bishop Pigneau de Béhaine (Giám mục Bà Đa). Ông mang theo một bé trai – Hoàng tử Nguyễn Phúc Cảnh (con vua Gia Long). Đây được coi là biểu tượng của sự hòa hợp giữa Công giáo và triều đình nhà Nguyễn lúc bấy giờ. Năm 1945, tượng bị phá bỏ, chỉ còn lại bệ đá hoa cương.
  • Tượng Đức Mẹ Hòa Bình: Sau một thời gian bỏ trống bệ đá hoa cương, năm 1958, linh mục Giuse Phạm Văn Thiện đã lệnh cho điêu khắc gia G.Ciocchetti tạc tượng Đức Mẹ Hòa Bình (bằng đá Carrara của Ý) về đặt. đây. Tượng Đức Mẹ trong tư thế đứng thẳng, trên tay cầm quả địa cầu, trên quả địa cầu là cây thánh giá. Mắt Đức Mẹ ngước lên trời như cầu bình an cho dân tộc Việt Nam.
Tượng Đức Mẹ Hòa Bình dường như muốn bao bọc và che chở cho tất cả chúng sinh 
Tượng Đức Mẹ Hòa Bình dường như muốn bao bọc và che chở cho tất cả chúng sinh

Kinh nghiệm tham quan nhà thờ Đức Bà

Để trải nghiệm khám phá của bạn thêm trọn vẹn, hãy cùng Traveloka tham khảo những kinh nghiệm du lịch hữu ích dưới đây. Nếu bạn chưa biết Nên đặt khách sạn nào gần Nhà Thờ Đức Bà? hay chưa biết cách di chuyển tới đây thì những thông tin dưới đây lại càng cần thiết cho bạn.

Cách đến nhà thờ Đức Bà

Nơi đây tọa lạc ngay trung tâm Quận 1, TP. Hồ Chí Minh nên bạn có thể dễ dàng di chuyển đến đây. Nếu bạn đang ở tại một trong những khách sạn gần đó, bạn có thể đi bộ đến nhà thờ và tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp của Sài Gòn. Nếu ở xa hơn, taxi luôn là lựa chọn hàng đầu của bạn khi đi bất cứ đâu bởi sự tiện lợi, giá cả phải chăng và thời gian di chuyển nhanh chóng.

Nơi đây tọa lạc ngay trung tâm Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Nơi đây tọa lạc ngay trung tâm Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Tuy nhiên, nếu muốn chủ động hơn trong hành trình tham quan của mình, bạn cũng có thể thuê xe máy tự lái. Mỗi chiếc xe máy có giá thuê hợp lý là 100.000 đồng/ngày. Bạn lưu ý chỉ đường để tránh bị lạc giữa các ngã tư trong nội thành Sài Gòn nhé! Đến nơi, bạn có thể gửi xe tại hội trường Thống Nhất, trường Hòa Bình, hoặc nhà văn hóa Thanh Niên. Ngoài ra, các phương tiện công cộng khác như xe ôm, xích lô hay xe buýt cũng là lựa chọn của nhiều du khách.

Bạn lưu ý chỉ đường để tránh bị lạc giữa các ngã tư trong thành phố Sài Gòn.
Bạn lưu ý chỉ đường để tránh bị lạc giữa các ngã tư trong thành phố Sài Gòn.

Nếu bạn đến từ các tỉnh phía Bắc, hãy đặt vé máy bay từ sân bay Nội Bài, sân bay Cát Bi hoặc sân bay Vân Đồn đến sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi kết thúc chuyến bay, bạn phải đi thêm 8km nữa vào khu vực trung tâm thành phố. Nếu Nhà thờ Đức Bà là điểm đến đầu tiên trong hành trình của bạn, hãy đặt dịch vụ xe đưa đón sân bay này của Traveloka để đến thẳng nơi bạn muốn mà không phải chờ đợi hay lo lắng về giá vé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Lào Cai - Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Thời điểm tham quan nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ mở cửa miễn phí cho du khách tham quan, tuy nhiên bạn nên lưu lại giờ diễn ra thánh lễ của nhà thờ để khám phá trọn vẹn những trải nghiệm độc đáo tại đây. Cụ thể, Thánh lễ tại nhà thờ vào 2 giờ 5h30 và 17h30, từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần. Vào Chủ nhật, các khung giờ sẽ đa dạng hơn, bao gồm 5:30, 6:45, 8:00, 9:30 và một số khung giờ buổi chiều là 16:00, 17:15, 18:30.

Đến giờ tham quan Nhà thờ Đức Bà
Đến giờ tham quan Nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức Bà là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua nếu có dịp ghé thăm TP.HCM. Với phong cách kiến ​​trúc nghệ thuật độc đáo cùng nhiều công trình nổi tiếng, nơi đây thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.

Giờ mở cửa Nhà thờ Đức Bà TP.HCM

Giờ mở cửa Nhà thờ Đức Bà:

  • Từ thứ 2 đến thứ 7: 5h30; 17:30
  • Chủ nhật: các giờ gồm: 5h30; 6:45 sáng; 08:00; 9:30 sáng (thánh lễ bằng tiếng Anh); 16h00; 17:15; 6:30 tối

Cụ thể, theo lịch của Nhà thờ Đức Bà, vào các ngày trong tuần, nhà thờ sẽ có 2 thánh lễ, 1 thánh lễ bắt đầu lúc 5h30 và 1 thánh lễ chiều lúc 17h30. Riêng ngày Chúa nhật sẽ có 7 Thánh lễ, diễn ra vào lúc 5:30 sáng, 6:45 sáng, 8:00 sáng, 9:30 sáng (mass tiếng Anh), 16:30 chiều, 5:30 chiều và 6 giờ chiều. :30 chiều

Lịch nhà thờ phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Lịch nhà thờ phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Lưu ý: Tùy theo tình hình dịch bệnh Covid-19 và quá trình trùng tu, thời gian và lịch làm lễ tại nhà thờ có thể thay đổi.

Giá vé nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Khách tham quan nhà thờ hoàn toàn miễn phí.

Ăn gì gần nhà thờ Đức Bà?

Đến đây rồi, ăn gì gần nhà thờ Đức Bà ngon nhỉ? Du khách có thể thưởng thức các món ăn vặt đường phố như:

  • Cà phê Sài Gòn: Cà phê sữa đá đặc trưng của thành phố mang tên Bác;
  • Món ăn đường phố: Bánh canh ghẹ, bánh căn, hủ tiếu, bánh tráng trộn, bột chiên,…
Súp cua – món ăn đường phố nổi tiếng gần nhà thờ
Súp cua – món ăn đường phố nổi tiếng gần nhà thờ

Gợi ý một số điểm du lịch gần Nhà Thờ Đức Bà Hồ Chí Minh

Sau khi tham quan nhà thờ Đức Bà, bạn có thể tham quan các địa danh nổi tiếng khác trong khu vực như:

  • Dinh Độc Lập;
  • Hồ Con Rùa;
  • Bảo tàng Lịch sử Việt Nam;
  • Tháp tài chính Bitexco;
  • “Check-in trên mây” tại Landmark 81;
  • Phố đi bộ Nguyễn Huệ;
  • Ben Thanh market.
Đã đến nhà thờ Đức Bà, du khách có thể tranh thủ ghé chợ Bến Thành
Đã đến nhà thờ Đức Bà, du khách có thể tranh thủ ghé chợ Bến Thành

Cho dù mua sắm, tham quan hay ăn uống, khu vực lân cận của nhà thờ đều rất đáng để khám phá.

Lời kết

Nhà thờ Đức Bà là địa điểm du lịch hấp dẫn ở TP.HCM mà du khách nên ghé thăm. Nơi đây không chỉ là một công trình kiến ​​trúc nghệ thuật nổi tiếng mà còn là chứng nhân lịch sử của Sài Gòn, đã chứng kiến ​​biết bao đổi thay, đổi thay và phát triển của thành phố trẻ này. Chính vì vậy nơi đây luôn thu hút hàng triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước mỗi năm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục