Google search engine
HomeDu lịchNúi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) nơi mở ra cổng trời tuyệt...

Núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) nơi mở ra cổng trời tuyệt đẹp

Núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) là một địa điểm tuyệt vời khi du lịch An Giang. Bởi chỉ với một địa điểm này, bạn đã có đủ những trải nghiệm thú vị như: ngắm bình minh, trở về với tâm hồn, vãn cảnh huyện Tri Tôn thu nhỏ, cắm trại, săn mây,… Cùng Meey3D tìm hiểu xem còn gì hấp dẫn nữa nhé!

Sở hữu những danh lam thắng cảnh đẹp và những di tích lịch sử cách mạng hào hùng như: Khu tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, công viên Mỹ Thới…, An Giang hàng năm thu hút rất nhiều người tìm đến những khoảnh khắc của riêng mình. Thư giãn và lưu lại những bức ảnh ấn tượng. Điểm nhấn ấn tượng khi du lịch An Giang chính là ngọn núi Cô Tô thơ mộng. Tại đây, bạn có thể ngắm hoàng hôn và nhìn toàn cảnh huyện Tri Tôn.

núi cô tô
Toàn cảnh núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn)

Toàn cảnh núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn)

Núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) ở đâu?

Địa chỉ: thị trấn Cô Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Núi Cô Tô có nhiều tên gọi như: Núi Tô, Phụng Hoàng Sơn và gọi theo tiếng Khmer là Phnom-Kto. Núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) nằm trong bộ Thất Sơn – Bảy Núi nổi tiếng. Ngọn núi này đạt độ cao hơn 614m và sở hữu chiều dài lên tới 5.800m, chiều rộng khoảng 3.700m. Không chỉ vậy, nơi đây còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng hàng trăm hệ thống hang động kiên cố khiến nhiều người đổ về đây chiêm ngưỡng.

Truyền thuyết núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn)

Đến với núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) bạn sẽ được người dân nơi đây kể về truyền thuyết thú vị của nơi đây. Tương truyền vào những đêm trăng sáng, các tiên nữ xinh đẹp sẽ xuống núi Thất Sơn vui chơi dạo chơi.

Một hôm, các cô gái nghịch đá khiến nơi đây mọc lên một ngọn núi nhỏ có hình thù kỳ thú. Đó cũng chính là truyền thuyết về sự hình thành núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) được lưu truyền đến ngày nay. Một giả thiết khác không liên quan gì đến truyền thuyết là nơi đây có hình dáng giống cái bát úp nên gọi là núi Tô.

núi cô tô
Từ xa có thể nhìn thấy núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn).

Hướng dẫn di chuyển đến núi Cô Tô (Phượng Hoàng Sơn)

Núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) không có địa chỉ chính xác như những nơi khác, nhưng với kích thước khổng lồ của nó, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nó! Bạn xuất phát từ hướng Long Xuyên, sau đó đi theo Tỉnh lộ 943 xuống thị trấn Núi Sập. Đến địa điểm này, bạn có thể hỏi người dân đường lên Núi Tô. Thực ra có nhiều hướng dẫn lên núi, nhưng với Tỉnh lộ 943, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Phú Thọ – Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Thời điểm đẹp nhất để chinh phục Cô Tô

An Giang là mảnh đất thuộc miền Tây Nam Bộ, nơi đây có thời tiết nắng ấm quanh năm nên thích hợp cho bạn đến du lịch vào bất kỳ thời điểm nào. Mỗi mùa núi Cô Tô sẽ mang những vẻ đẹp khác nhau. Nếu có dịp đến đây vào mùa lúa chín, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn những cánh đồng vàng óng và cảnh người dân gặt lúa.

núi cô tô
Đường leo núi rất dễ đi nhưng khá dài

Cảnh đẹp núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn)

Cảnh đẹp dọc đường leo núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn)

Nằm giữa cánh đồng lúa đang trổ bông phủ một màu vàng óng, núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) khoác lên mình vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần quyến rũ. Những ngôi nhà ở đây được xây dựng trên những vách đá dựng đứng. Những tán cây đung đưa trong gió khiến người ta liên tưởng đến từng con sóng. Khi đến nơi, chắc chắn khung cảnh nơi đây sẽ khiến bạn choáng ngợp bởi sự hùng vĩ của nó.

Hình thức leo núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) cũng rất đa dạng, bạn có thể lựa chọn đi bộ, xe ôm hoặc tự túc. Nếu chưa chuẩn bị cho mình “ngựa” thì bạn có thể thuê xe tự quản, nơi đây có niêm yết giá rõ ràng và tiền được tính theo độ cao của núi. Theo kinh nghiệm du lịch An Giang của Meey 3D, chúng tôi khuyên bạn nên chọn phương tiện xe máy để tiết kiệm thời gian.

Núi Cô Tô
Toàn cảnh huyện Tri Tôn mộc mạc, dân dã

Chỉ với vài tiếng đồng hồ là bạn đã có thể đi hết những địa điểm nổi bật và chiêm ngưỡng cảnh đẹp Phụng Hoàng Sơn rồi đấy! Còn với những người thích du lịch mạo hiểm thì đi bộ vẫn là lựa chọn hàng đầu. Bạn có thể tản bộ dọc theo những hàng cây cổ thụ, những bậc thang, những ngôi chùa và cảm nhận không khí mát lành.

Núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) không đòi hỏi bạn phải vượt qua nhiều địa hình hiểm trở, đường mòn nguy hiểm nhưng quãng đường di chuyển thì vô cùng dài. Nếu đi bộ, bạn phải mất cả ngày mới khám phá hết các ngóc ngách của ngọn núi này. Đặc biệt, đừng quên chuẩn bị cho mình một đôi giày leo núi chuyên dụng nhé!

Núi Cô Tô
Săn mây trên núi Cô Tô (Phùng Hoàng Sơn)

Sân Tiên

Tại khu vực Tiên Sản gần Dinh Năm Căn có một chữ “TRÍ TÔN” nổi bật đã trở thành điểm check in làm chao đảo giới trẻ thời gian qua và được ví như “cánh cửa lên thiên đường”. Mỗi chữ cao khoảng 7m, tựa trên bệ cao 1,5 – 2m, ngoài ra còn lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời và hàng rào bảo vệ. Nổi bật đến nỗi từ chân núi vẫn có thể nhìn thấy rõ chữ “TRÍ TÔN”.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Biển Cổ Thạch - khám phá không gian muôn màu ở Bình Thuận

Ngược lại, từ vị trí của chữ “TRÍ TÔN” bạn có thể phóng tầm mắt ra xa và quan sát toàn bộ khung cảnh bên dưới, nào là cánh đồng bao la, là bức tranh sông nước hữu tình…. Không dừng lại ở đó, nơi đây còn là một nơi lưu giữ dấu bàn chân phải khổng lồ in trên đá. Dấu chân còn lại được khắc trên đá núi Cấm (Thiên Cấm Sơn). Để xem được dấu chân này, bạn phải đi đến rìa ngoài cùng của tảng đá rồi dừng chân bên bệ thờ trên sân Tiên.

Núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) được nhiều bạn bè trên cả nước chọn làm nơi chiêm bái bởi nơi đây có nhiều đền chùa linh thiêng cũng như những câu chuyện tâm linh kỳ bí. Không chỉ vui chơi và khám phá, đến với Phụng Hoàng Sơn bạn sẽ được phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi và tìm hiểu đời sống tu hành nơi đây. Nơi đây xứng đáng là một trong những địa điểm bạn nên đến trong chuyến Hành hương An Giang 1N1Đ.

Núi Cô Tô
Cửa Thiên Đường – Điểm check in gây sốt

Vồ Hội

Từ dinh Năm Căn, bạn đi lên khoảng trăm bậc đá là đến miếu Bà Cô và Vô Hối (tên thường gọi là Dồ Hội). Vồ Hội Lớn và Vồ Hội Nhỏ là hai tảng đá lớn của núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn), nó to đến mức khi vừa đi trên đường đến hồ Soài So bạn đã nhìn thấy. Sân đá này dành để thờ Phật và các vong linh. Vì vậy, bạn có thể thấy trên bệ đá hình kim tự tháp có rất nhiều câu thư pháp để tưởng nhớ những người đã qua thế giới bên kia.

Khi đến đây, hãy thả hồn vào gió và chiêm ngưỡng cả cánh đồng Tà Pạ trải rộng trước mắt. Ở độ cao tuyệt vời của nơi này, bạn cũng có thể nhìn thấy Núi Cấm và Tà Pạ ở phía đối diện. Nếu muốn ngắm bình minh thì đến Vô Hối nhỏ, còn để ngắm hoàng hôn thì Vồ Hối lớn là lựa chọn tuyệt vời, hai nơi này chỉ cách nhau khoảng 50m nên cũng thuận tiện cho việc đi lại. Ngoài ra, sau khi hành hương đến Vô Hối lớn, bạn có thể ghé thăm Vô Hối nhỏ để tha hồ “sống ảo” vô tư vì nơi đây khá vắng.

Núi Cô Tô
Ngắm hoàng hôn và săn mây tuyệt vời tại Vồ Hối lớn

Hồ Soài So

Thời điểm lý tưởng nhất để tham quan hồ Soài So là vào mùa nước nổi từ tháng 9 đến tháng 11. Nước hồ Soài So trong đến mức có thể nhìn thấu đáy. Thời điểm này, lưu lượng nước hồ Soài So cao nên trong xanh hơn bình thường. Mặt hồ thỉnh thoảng nổi vài gợn sóng khi có làn gió nhẹ thổi qua.

Từ đây nhìn lên sẽ thấy núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) hùng vĩ. Nơi đây sẽ là nơi lý tưởng để bạn thư giãn và nạp lại năng lượng sau khi xuống núi. Nhìn khung cảnh nơi đây chắc hẳn bạn sẽ lầm tưởng đây là một tuyệt tác của thiên nhiên. Nhưng không, đây là hồ nước ngọt nhân tạo dùng để chặn dòng suối Vàng, suối Bạc và phục vụ tưới tiêu cho vùng núi Tô vào mùa khô.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Đất Mũi Cà Mau - Cực Nam Tổ Quốc

Biểu tượng chữ “Tri Tôn”

Từ chân núi Cô Tô có thể nhìn rõ biểu tượng “TRÍ TÔN” và chụp ảnh. Mỗi chữ của biểu tượng này cao 7m, đặt trên bệ cao từ 1,5 đến 2m. Check-in nơi này được coi như lời chào khi đến với vùng Thất Sơn.

núi Cô Tô
Biểu tượng Tri Tổ trên núi Tô
Núi Cô Tô
Góc nhìn từ núi Cô Tô (Phượng Hoàng Sơn) xuống hồ Soài So

Những lý do hấp dẫn để đến núi Cô Tô

Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ

Núi Cô Tô nằm gần biên giới, giáp với Campuchia. Bởi vậy, khi đứng trên núi phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ thấy một khung cảnh của đất nước láng giềng hiện ra trước mắt. Nằm giữa cánh đồng bao la, núi Tô khoác lên mình vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ làm say đắm lòng người.

núi cô tô
Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ

Ngoài ra, dưới chân núi còn là khu vực sinh sống của người Khmer và người Việt. Đến đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà còn được trải nghiệm hai nền văn hóa giao thoa hài hòa.

Địa điểm cắm trại qua đêm lý tưởng

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội cắm trại qua đêm trên ngọn núi hùng vĩ này. Buổi sáng, bạn có thể dậy sớm để ngắm bình minh. Buổi tối, bạn sẽ quan sát được toàn bộ Tri Tôn thu nhỏ dưới làn sương nhẹ trong đêm. Ngoài ra, từ trên núi Cô Tô, bạn còn có thể nhìn thấy núi Cấm và núi Tà Pạ đối diện bên cạnh.

núi cô tô
Vồ Hội được người dân gọi là Dồ Hội

Nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp

Bình minh hay hoàng hôn có lẽ là lúc núi Cô Tô đẹp nhất. Hình ảnh mặt trời ló dạng trên đỉnh núi luôn mang đến cảm giác thích thú và phấn khích tột độ. Ngắm bình minh hay hoàng hôn trên núi Cô Tô chắc chắn sẽ mang lại cho bạn cảm giác bình yên và nhẹ nhàng nhất.

Núi Cô Tô
Núi Cô Tô có tầm nhìn rất rộng và thoáng

Điểm check in đẹp

Từ lâu, núi Cô Tô đã trở thành địa điểm check in lý tưởng của du khách; đặc biệt là giới trẻ. Chụp ảnh từ trên núi, toàn bộ khung ảnh sẽ hiện ra là cánh đồng lúa chín vàng và những ngôi nhà nằm giữa khung cảnh sông nước hữu tình. Lúc này, bạn sẽ có cảm giác như đang ôm trọn cả thế giới nhỏ bé phía dưới vào lòng.

núi cô tô
Núi cô tô có vô số góc check-in sống ảo lung linh

Những lưu ý khi leo núi Cô Tô

Để có những kỷ niệm đẹp khi du lịch núi Cô Tô, đừng mải vui chơi mà quên những lưu ý sau:

  • Nếu có ý định leo núi, bạn nên khởi hành vào sáng sớm. Nếu bạn cảm thấy như đi mãi vẫn chưa đến được sân Đò Hối; Hãy hỏi những người xung quanh
  • Khi cắm trại trên núi, bạn có thể tự do mang theo đồ ăn, đốt lửa trại và tổ chức tiệc tùng. Tuy nhiên, bạn phải đốt lửa ở bãi đất trống, chú ý an toàn.
  • Cô Tô dù còn rất hoang sơ nhưng hãy giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, đừng để chúng chìm trong rác thải nhé!

Lời kết

Núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) quả là một thắng cảnh đẹp khiến ai đi qua cũng phải ngoái đầu nhìn lại vì xao xuyến. Hy vọng với những thông tin mà Meey3D vừa mang đến sẽ giúp bạn có thêm một địa điểm thú vị để ghi vào cuốn cẩm nang du lịch của mình. Nếu có dịp về An Giang bạn sẽ đến địa điểm du lịch thú vị này chứ?

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục