Google search engine
HomeDu lịchTháp Chàm Ninh Thuận - Nền văn minh Chămpa

Tháp Chàm Ninh Thuận – Nền văn minh Chămpa

Nhắc đến Ninh Thuận, người ta sẽ nhớ ngay đến hình ảnh tháp Chàm Ninh Thuận với vẻ đẹp trường tồn cùng lối kiến ​​trúc vô cùng độc đáo. Không chỉ vậy, nơi đây còn được ví như “viên ngọc sáng” của nền văn minh Chăm Pa cổ đại. Vậy điều thú vị ở đây là gì, hãy cùng theo chân chúng tôi khám phá một “viên ngọc sáng” của nền văn minh Champa này nhé!

tháp chàm
Tháp Chàm Ninh Thuận – Nền văn minh Chămpa

Đôi nét giới thiệu về tháp Chàm Ninh Thuận

Là vùng đất khô cằn đầy nắng và gió, Ninh Thuận luôn mê hoặc lòng người bởi vẻ đẹp hoang sơ, trù phú được thiên nhiên ưu ái. Không chỉ có biển xanh thăm thẳm, nơi đây còn có những di tích lịch sử quý giá, hội tụ những tinh hoa của nền văn hóa Chămpa cổ đại. Đó chính là “vương quốc cổ Chăm” nổi tiếng tháp Chàm Ninh Thuận.

tháp chàm
Đôi nét giới thiệu về tháp Chàm Ninh Thuận

Quần thể tháp Chàm hay còn gọi là tháp Pôklong Garai chỉ cụm 3 tháp là tháp chính, tháp lửa và tháp cổng còn nguyên vẹn cho đến ngày nay. Quần thể tháp Chăm cổ kính và tráng lệ đã được công nhận là di tích kiến ​​trúc, nghệ thuật và điêu khắc Chămpa.

Phế tích tháp Po Klong Garai được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIII – đầu thế kỷ XIV. Đây là nơi thờ cúng và tưởng nhớ công lao của vua Poklong Garai (1151 – 1205) – người đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng với người Chăm từ những ngày đầu định cư.

Khi đi du lịch Ninh Thuận, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nét độc đáo của nghệ thuật điêu khắc tháp Chăm cổ kính và vẻ đẹp của con người vùng đất Ninh Thuận thân yêu.

Tháp Chàm Ninh Thuận ở đâu?

tháp chàm
Tháp Chàm Ninh Thuận ở đâu?

Tháp Chàm tọa lạc tại Đồi Trầu, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Nằm gần quốc lộ 27A, cách trung tâm thành phố Phan Rang – Ninh Thuận khoảng 8km về hướng Tây Bắc.

Để đến thăm nơi này, du khách có thể đi bằng xe máy, ô tô, tàu hỏa hoặc máy bay.

Xem thêm:

Hướng dẫn di chuyển đến Tháp Chàm Ninh Thuận

Nếu bạn lo lắng về việc di chuyển đến các tháp Chàm thì đừng lo vì đường đi rất dễ dàng.

Từ Sài Gòn muốn đến Phan Rang Tháp Chàm Ninh Thuận bạn sẽ phải di chuyển với quãng đường hơn 300km, bạn có rất nhiều phương án để di chuyển đến đây như: ô tô, xe máy, tàu hỏa, máy bay.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Du lịch Sơn La - Địa điểm du lịch, ăn gì, ở đâu?

Bạn nên sử dụng xe máy hoặc ô tô để di chuyển, điều này sẽ giúp bạn trải nghiệm và khám phá mọi ngóc ngách, cảnh đẹp trên đường đi. Vừa chủ động được lịch trình, vừa có không gian riêng tư thoải mái thì thật tuyệt phải không nào?

Cung đường dành cho phương tiện ô tô

Từ nội thành TP.HCM, bạn bắt đầu di chuyển theo hướng hầm Thủ Thiêm, đi vào đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, sau đó bạn rẽ vào quốc lộ 1 và tiếp tục di chuyển đến thị xã Long Khánh – Đồng Nai. Sau khi đến đây, bạn rẽ vào đường Hồ Xuân Hương rồi đi theo hướng quốc lộ 1 khoảng 40km là đến địa phận tỉnh Bình Thuận. Từ địa phận đầu tỉnh Bình Thuận, bạn tiếp tục di chuyển theo hướng quốc lộ 1 khoảng 30km là đến thành phố Phan Rang – Tháp Chàm.

tháp chàm
Cung đường dành cho phương tiện ô tô

Cung đường dành cho cả phương tiện ô tô và xe máy

Từ Sài Gòn, bạn xuất phát theo hướng cầu Sài Gòn rồi đi tiếp Xa lộ Hà Nội đến cầu vượt ngã tư Vũng Tàu. Tiếp theo, bạn đi theo hướng đường Võ Nguyên Giáp vào quốc lộ 1. Đi theo quốc lộ 1 khoảng 25km nữa bạn sẽ đến thị xã Long Khánh – Đồng Nai. Bạn tiếp tục đi theo hướng dẫn ở đường 1 để đến Phan Rang Tháp Chàm.

Phương tiện tàu hỏa

Tàu hỏa là lựa chọn lý tưởng để bạn vừa đảm bảo sức khỏe, vừa không phải lo lắng về vấn đề ăn uống dọc đường. Trên hành trình di chuyển đến Tháp Chàm Ninh Thuận bằng tàu hỏa, bạn sẽ phải di chuyển quãng đường 318km và mất khoảng 4 tiếng cho quãng đường này. Hiện giá vé xe dao động từ 101.000 đ/vé đến 638.000 đ/vé tùy theo từng loại ghế ngồi trên xe.

tháp chàm
Hành trình di chuyển đến Tháp Chàm Ninh Thuận

Phương tiện xe khách

Bạn có thể lựa chọn xe khách để bắt đầu hành trình đến với tháp Chàm Ninh Thuận. Từ bến xe Miền Đông có rất nhiều hãng xe có tuyến đi tháp Chàm như Quê Hương, Tuấn Tú, Hoàng Anh,… cho bạn lựa chọn. Giá vé dao động từ 170.000đ đến 320.000đ tùy loại xe và chất lượng dịch vụ.

Thông thường các nhà xe sẽ đón bạn từ khoảng 17h chiều trở đi và trả khách tại bến xe Phan Rang lúc 4h sáng. Sau khi đến bến xe Phan Rang, bạn tiếp tục lựa chọn taxi hoặc xe máy cho chuyến đi của mình.

Phương tiện hàng không (máy bay)

Tỉnh Ninh Thuận hiện chưa có sân bay nên bạn phải mua vé tại sân bay Tân Sơn Nhất để đến Cam Ranh. Sau khi đến Cam Ranh, bạn tiếp tục chọn đi tàu hoặc xe khách để đến Ninh Thuận. Giá vé sẽ dao động từ 1.353.840 VND – 2.552.000 VND, tùy thuộc vào hãng hàng không và hạng vé mà bạn lựa chọn.

Giá vé tham quan Tháp Chàm Ninh Thuận

tháp chàm
Giá vé tham quan Tháp Chàm Ninh Thuận

Khi đến thăm di tích tháp Chàm Ninh Thuận, du khách sẽ phải mua vé vào cổng và trả phí thuê chỗ để check-in sống ảo nếu có nhu cầu. Giá vé hiện tại khi tham quan và giá thuê rất rẻ, chỉ bằng một ly trà sữa.

  • Giá vé tham quan khu di tích Poklong Garai sẽ là 15.000 đồng/người lớn
  • Giá thuê nhận phòng là 50.000đ/người

Ngoài ra khi đến đây du khách có thể mua quà lưu niệm tại các quầy lưu niệm có sẵn. Những vật dụng văn hóa của đồng bào Chăm không phải nơi nào cũng bán. Chỉ với một số tiền nhỏ, bạn đã rinh về cho mình một món quà lưu niệm quý giá khi đến với tháp Chăm Ninh Thuận.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Mẫu Sơn Lạng Sơn - “Nàng công chúa ngủ trong rừng”
tháp chàm
Di tích tháp Chàm Ninh Thuận

Kiến trúc độc đáo của Tháp Chàm Ninh Thuận

tháp chàm
Kiến trúc độc đáo của Tháp Chàm Ninh Thuận

Tháp Chàm bao gồm 3 tháp: tháp chính (tháp Kalan), tháp cổng (tháp Gopura) và tháp lửa (Kosagrha). Toàn bộ kiến ​​trúc được xây bằng gạch nung đỏ sẫm và dán lại với nhau bằng dầu yến mạch. Khi đến gần hơn, bạn sẽ có thể chiêm ngưỡng rõ ràng những đường nét kiến ​​trúc tinh tế và độc đáo.

tháp chàm
Tháp Chính – tháp Kalan

Tháp Chính – tháp Kalan

tháp chàm
Tháp Chính – tháp Kalan

Nằm trong quần thể tháp Chàm, tháp Kalan là tháp lớn nhất và là nơi thờ vua. Tháp có chiều cao 20,5 mét, gồm nhiều tầng lặp lại và thuôn dần khi lên đến đỉnh. Trên đỉnh tháp được đặt biểu tượng Mukhalinga – biểu tượng của Thượng đế, vị thần Shiva của đạo Hindu.

Tháp có cửa chính quay về hướng Đông, được điêu khắc hình tượng thần Siva và hai cột đá khắc chữ Chăm cổ. Điểm đặc biệt là xung quanh các góc của tháp Chính đều được gắn tượng thú bằng đá và biểu tượng lửa.

Tháp Cổng – Tháp Gopura

tháp chàm
Tháp Cổng – Tháp Gopura

Tháp Cổng là hai cổng thông nhau theo trục Đông Tây. Tháp cao khoảng 9 mét, được chạm khắc hoa văn tinh xảo. Nơi đây cũng là lối vào hành lễ, tế lễ và tiếp khách của vua chúa ngày xưa.

Tháp Hỏa – tháp Kosagrha

tháp chàm
Tháp Hỏa – tháp Kosagrha

Trong quần thể tháp Chàm Ninh Thuận, tháp Hóa nằm ở phía nam. Đây là nơi có kiến ​​trúc tiêu biểu của người Chămpa, mang dấu ấn rõ nét của nền văn hóa Sa Huỳnh. Tháp Lửa cao 9,31 mét, dài 8,18 mét và rộng 5 mét.

Kiến trúc của tháp được thiết kế theo tín ngưỡng Bà la môn. Hai mái tháp cong như hình con thuyền. Tháp lửa thường sẽ được chọn làm nơi tế lễ của các nhà sư, nơi cất giữ long bào và các vật dụng của vua chúa Chămpa.

Tháp Chàm Ninh Thuận có gì độc đáo?

Tháp Chàm Ninh Thuận không chỉ đẹp về kiến ​​trúc, huyền bí về lịch sử mà còn có những trải nghiệm vô cùng mới lạ không nơi nào có được. Hãy xem nó là gì!

Các lễ hội thú vị

tháp chàm
Tháp Chàm Ninh Thuận có gì độc đáo?

Tháp Chàm được mệnh danh là “thiên đường” của lễ hội và văn hóa Chămpa. Du khách nên một lần tham gia lễ hội Katê – lễ hội tế thần lớn của người Chăm để dâng lên lòng thành của các vị vua, lòng thành kính và tưởng nhớ đến công lao của các vị vua và những người đã xây dựng nên các tháp Chàm.

tháp chàm
Tháp Chàm Ninh Thuận – Viên ngọc sáng của văn minh Champa

Một số lễ hội bạn nên tham gia để có một trải nghiệm du lịch tháp Chàm Ninh Thuận trọn vẹn có thể kể đến như:

  • Lễ hội Katê: tổ chức vào tháng 7 theo lịch Chăm
  • Lễ hội tháp Pôklông Garai: tưởng nhớ công đức vua Poklong Garai
  • Lễ Đầu Năm: Lễ Khánh thành tháp Poklong Garai (tổ chức vào tháng 1 theo lịch Chăm)
  • Lễ cầu mưa: tổ chức vào tháng 4 theo lịch Chăm
  • Lễ Chabun: Ngày của Cha trong tín ngưỡng của người Chăm (tổ chức vào tháng 9)

Phượt tháp Chàm Ninh Thuận – địa điểm check-in siêu xịn

tháp chàm
Phượt tháp Chàm Ninh Thuận – địa điểm check-in siêu xịn

Tọa lạc trên ngọn đồi cao với khuôn viên rộng lớn bao quanh là khung cảnh thiên nhiên trù phú sẽ là điểm check in vô cùng hoàn hảo. Mây trời trong xanh hòa quyện với núi rừng hoang sơ và lối kiến ​​trúc cổ điển của Chămpa, du lịch tháp Chăm Ninh Thuận sẽ mang đến cho bạn những bức ảnh để đời.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:  Swing Sapa – Điểm “sống ảo” ở Sapa

Thời điểm đi tháp Chàm Ninh Thuận diễn ra lễ hội Kate?

tháp chàm
Thời điểm đi tháp Chàm Ninh Thuận diễn ra lễ hội Kate?

Nếu muốn tham quan Tháp Chàm Ninh Thuận, bạn có thể đi vào bất kỳ mùa nào trong năm. Tuy nhiên, bạn nên đi vào tháng 7 âm lịch để có thể tham dự lễ hội Katê.

Lễ hội Kate sẽ bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 âm lịch hàng năm (trong 3 ngày) tại tháp Po Nagar, tháp Po Klong Garai và tháp Po Rome. Ghi lại thời gian và địa điểm của lễ hội nổi tiếng này.

Một số lưu ý khi tham quan tháp Chàm Ninh Thuận

tháp chàm
Một số lưu ý khi tham quan tháp Chàm Ninh Thuận

Tháp Chàm là điểm du lịch tâm linh, nơi thờ cúng rất linh thiêng của người Chăm. Vì vậy, khi tham quan tháp Chàm Ninh Thuận, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau để tránh ảnh hưởng đến chuyến đi của mình nhé!

  • Không cười to, dùng lời lẽ thiếu tôn trọng nơi thờ tự
  • Không mặc quần, váy, áo ngắn phản cảm khi tham quan
  • Không viết, vẽ bậy lên gạch
  • Không thắp hương và để tiền trong lòng tháp vì hành động này không phù hợp với văn hóa Champa

Những điểm du lịch gần tháp Chàm bạn không nên bỏ qua

Mũi Đá Vách

tháp chàm
Mũi Đá Vách
  • Địa chỉ: Vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận

Đến thăm vịnh Vĩnh Hy – vịnh biển đẹp nhất nước ta, bạn không thể bỏ qua mũi Đá Vách. Trải qua hàng trăm năm, vẻ đẹp nơi đây vẫn giữ được nét tự nhiên, hoang sơ với nhiều đường nét lạ mắt.

Hang Rái

tháp chàm
Hang Rái
  • Địa chỉ: Vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận

Hang Rái – Khu du lịch biển Ninh Thuận với những góc sống ảo sẽ khiến bạn thích thú ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến. Bờ biển này bao gồm nhiều bãi đá thấp và những hang đá trải dài tạo nên khung cảnh đẹp mê hồn.

Vườn nho Ninh Thuận

tháp chàm
Vườn nho Ninh Thuận

Đến Tháp Chàm Ninh Thuận mà không ghé thăm những vườn nho trĩu quả dọc đường là một thiếu sót vô cùng lớn. Đến thăm vườn nho, bạn sẽ có vô số trải nghiệm thú vị như: nếm nho tươi tại vườn, làm mứt nho, thử rượu vang, check-in dưới vườn nho mãn nhãn.

Ăn gì khi đi tháp Chàm Ninh Thuận?

Bạn sẽ bất ngờ khi được thưởng thức những món ngon đặc sản khi đến thăm tháp Chàm Ninh Thuận. Những món ngon đó sẽ khiến bạn muốn ăn mãi không thôi. Hãy cùng khám phá xem đó là những món ăn ngon gì nhé!

Cơm gà Phan Rang

tháp chàm
Cơm gà Phan Rang

Cơm gà Phan Rang là một món ăn ngon. Gà ta ở Phan Rang là loại gà thả vườn nên thịt dai, chắc và rất thơm. Rưới thêm chút nước mắm tỏi ớt giã nhỏ hoặc muối ớt rang khô, món ăn sẽ khiến bạn no cả ngày.

Bánh căn – Bánh xèo

tháp chàm
Bánh căn – Bánh xèo

Đến Ninh Thuận mà bỏ qua món bánh căn, bánh xèo thì thật đáng tiếc. Đã ăn bánh căn thì phải ăn bánh căn mới cảm nhận hết được cái ngon và cái thú vị của món ăn này.

Còn với bánh xèo Phan Rang, nó khác với hương vị của bánh xèo miền Nam. Bánh có lớp vỏ màu vàng tươi, cắn vào thấy giòn với vị béo ngậy, thơm phức. Thêm chút nước mắm chua ngọt nữa là ngon.

tháp chàm
Bánh căn – Bánh xèo

Bánh canh chả cá

Đây là món ăn quen thuộc mà du khách nào cũng phải thử khi có dịp ghé thăm tháp Chàm Ninh Thuận. Bát bánh canh nóng hổi, ​​nước dùng ngọt thơm, sợi bánh canh dai với những miếng chả cá chiên vàng giòn, chả cá hấp, màu xanh mướt của lá hẹ xắt nhỏ.

tháp chàm
Bánh canh chả cá

Bánh tráng mắm ruốc

tháp chàm
Bánh tráng mắm ruốc

Ăn gì tùy thích, đến tháp Chàm Ninh Thuận chơi nhất định phải mua bánh tráng mắm ruốc về làm quà nhé. Mỗi chiếc bánh là sự kết hợp hài hòa của nước mắm đậm đà, mỡ hành và béo ngậy của trứng, chút cay cay ngọt ngọt của tương ớt, vừng rang và vỏ bánh giòn tan.

Sở hữu vẻ đẹp hoang sơ mang đậm dấu ấn lịch sử của một nền văn hóa lâu đời, tháp Chàm Ninh Thuận chắc chắn sẽ là địa điểm tham quan lý tưởng cho bạn vào dịp cuối tuần. Một chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều điều thú vị đáng để bạn trải nghiệm.

Lời kết

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến du lịch Phan Rang Tháp Chàm Ninh Thuận!

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tại:

  • Địa Chỉ: 97-99 P. Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: 0979299865
  • Website: https://meey3d.com/
  • Email: B2B@MEEYLAND.COM
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài Viết Liên Quan

Mục lục